Đạo diễn, NSƯT Trịnh Lâm Tùng: 'Sau 20 năm, giấc mơ của tôi đã thành hình!'

(TGĐA) - Sau nhiều năm ấp ủ, “đứa con tinh thần” của đạo diễn – NSƯT Trịnh Lâm Tùng - Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu đã được ra mắt khán giả yên màn ảnh rộng trong niềm hân hoan. Đây là dự án hoạt hình thứ hai của Việt Nam sản xuất được công chiếu thương mại, cho thấy những nỗ lực mạnh mẽ của các nhà làm phim hoạt hình sau nhiều năm trăn trở, đau đáu. Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưucũng không chỉ là một bộ phim hoạt hình dành riêng cho các bạn nhỏ, đây là phim hoạt hình dành cho niềm tự hào của tất cả mọi người về văn hóa dân gian dân tộc Việt Nam.

(Review) 'Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu' - mang tinh thần dân gian Việt đến màn ảnh rộng (Review) 'Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu' - mang tinh thần dân gian Việt đến màn ảnh rộng
'Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu': Phim hoạt hình Việt chất lượng nhưng vẫn lép vế trước phim ngoại? 'Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu': Phim hoạt hình Việt chất lượng nhưng vẫn lép vế trước phim ngoại?

Xin chào đạo diễn, rất muốn anh chia sẻ đôi lời cảm xúc khi Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu được công chiếu thương mại?

Trước tiên, tôi xin cảm ơn quý độc giả của Thế giới Điện ảnh và tất cả những khán giả đã dõi theo hành trình của Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu trong thời gian qua từ phiên bản Serie đến bộ phim hoạt hình dài phiên bản điện ảnh. Bộ phim là kết tinh từ rất nhiều ước mơ, khát khao của tuổi trẻ, sự kiên trì của một tập thể sáng tạo, và cả một quá trình dài làm nghề mà tôi luôn ấp ủ: Đưa hoạt hình Việt Nam, mang hồn cốt dân tộc lên màn ảnh rộng, ra đời sống công chúng như một lựa chọn chính thống, tử tế và có bản sắc riêng.

Đạo diễn, NSƯT Trịnh Lâm Tùng: 'Sau 20 năm, giấc mơ của tôi đã thành hình!'
Đạo diễn, NSƯT Trịnh Lâm Tùng

Làm sống lại tinh thần dân gian Việt trong một hình thái mới thực sự là một hành trình cống hiến bền bỉ và đầy khó khăn. Anh có thể tâm sự đôi chút về ý tưởng thực hiện tác phẩm này?

Tôi tin rằng văn hóa dân gian Việt Nam là một kho báu vô cùng quý báu chưa được khai thác hết trong điện ảnh cũng như các loại hình nghệ thuật khác. Với Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu, tôi muốn kể một câu chuyện không chỉ hài hước, gần gũi với trẻ em, mà còn gợi mở những giá trị truyền thống một cách nhẹ nhàng, những bài học nhân văn không giáo điều mà ẩn sau mỗi câu thoại, tình huống hay chuyện phim. Hình ảnh Trâu Vàng, hồ Tây, Cửu Vĩ Hồ... đều là những biểu tượng văn hóa được tôi và ekip nghiên cứu, tái hiện trong tinh thần đương đại nhưng vẫn gìn giữ gốc gác Việt. Quá trình nhào nặn ra kịch bản phim và suốt quá trình sản xuất cá nhân tôi và các cộng sự luôn đau đáu tìm ra một ngôn ngữ biểu đạt riêng, đảm bảo tính nhất quán, đặc thù của thể loại hoạt hình và các tiêu chuẩn tiệm cận với thế giới nhưng lại mở ra một lối đi riêng, mang đậm dấu ấn cá nhân và bản sắc hoạt hình Việt không “pha tạp”. Điều đó vô cùng khó khăn nhưng chúng tôi đã từng bước hiện thực hóa được giấc mơ đó

Đạo diễn, NSƯT Trịnh Lâm Tùng: 'Sau 20 năm, giấc mơ của tôi đã thành hình!'
Đạo diễn, NSƯT Trịnh Lâm Tùng tại họp báo ra mắt Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu

Được biết dự án có hệ thống nhân vật đồ sộ với thời lượng phim khoảng 90 phút, anh và các cộng sự đã mất bao lâu để thực hiện dự án này?

Dự án được chuẩn bị từ hơn 3 năm trước cho phiên bản Series đã phát hành hàng trăm tập trên các nền tảng giải trí nhanh và truyền hình trong nước, nước ngoài. Quá trình đó giúp cho việc đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự, hoàn thiện quy trình sản xuất và xây dựng ý tưởng kịch bản cho bản điện ảnh dài. Hơn nữa việc phát hành giúp các nhà làm phim đo lường, đón nhận những phản hồi của khán giả để chuẩn bị cho bộ phim lớn. Chúng tôi mất khoảng 18 tháng cho việc sản xuất phim, đó là con số không tưởng đối với các Studio lớn trên thế giới. Trong đó 6 tháng cho làm kịch bản và hoàn thiện phần nội dung, 1 năm cho sản xuất và hậu kì với hơn 1500 cảnh quay. Rất nhiều đại cảnh phức tạp và kĩ xảo đặc biệt được xử lý với công nghệ cao nhất. Bộ phim có đến hàng trăm nhân vật chính phụ cùng rất nhiều các đạo cụ, cụm bối cảnh nội - ngoại chi tiết phức tạp. Bản thô khoảng 115 phút sau đó hoàn thiện bản cắt dựng 98 phút, đảm bảo mọi yếu tố kĩ thuật cũng như nghệ thuật khắt khe nhất của một bộ phim hoạt hình chiếu rạp khai thác thương mại.

Phim hoạt hình Việt Nam ra rạp vẫn còn là điều hiếm hoi từ trước đến nay. Việc hai bộ phim hoạt hình nội địa cùng ra rạp được xem là bước tiến tích cực của ngành công nghiệp phim hoạt hình nước nhà. Anh nhìn nhận như thế nào về điều này?

Tôi cho rằng đây là một tín hiệu rất đáng mừng. Trước đây, phim hoạt hình Việt thường chỉ dừng lại ở nền tảng truyền hình hoặc online với số lượng cũng như chất lượng chưa đáp ứng được nhu cầu cũng như thị hiếu của khán giả, ít khi được đặt đúng vị thế trên màn ảnh rộng. Việc hai dự án nội địa cùng ra rạp không chỉ cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực bền bỉ của các ê-kíp sản xuất, mà còn chứng minh rằng khán giả Việt ngày càng quan tâm và sẵn sàng ủng hộ hoạt hình nước nhà.

Đây cũng là thời điểm để chúng ta xây dựng niềm tin: Từ các cấp quản lý nhà nước, từ nhà đầu tư, từ hệ thống phát hành, và cả từ khán giả đại chúng – rằng hoạt hình Việt có đủ tiềm năng để phát triển thành một ngành công nghiệp thực thụ, không chỉ là “nghệ thuật trong ngăn kéo” hay là “món ăn tinh thần thêm nếm” cho có nữa. Cạnh tranh lành mạnh giữa các tác phẩm cũng sẽ thúc đẩy chất lượng và sự sáng tạo, tạo đà cho các dự án mới, mang tinh thần Việt nhưng mang tầm vóc quốc tế.

Đạo diễn, NSƯT Trịnh Lâm Tùng: 'Sau 20 năm, giấc mơ của tôi đã thành hình!'

Nhà sáng lập SCONNECT Tạ Mạnh Hoàng, NSƯT Chiều Xuân, đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng, nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giám đốc sản xuất Al

Theo anh, để phim hoạt hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, chúng ta cần làm gì?

Muốn hoạt hình Việt phát triển bền vững, tôi nghĩ cần đồng bộ nhiều yếu tố. Trước hết là sự đầu tư dài hạn và bài bản: từ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cấp công nghệ, đến quy trình sản xuất chuyên nghiệp. Chúng ta cần những studio mạnh, đủ sức “ươm mầm” những dự án lớn, và cũng cần một hệ sinh thái hỗ trợ như quỹ phim, chính sách ưu đãi, sự đồng hành của các nền tảng phát hành. Các Studio khi tách ra độc lập sẽ khó đủ sức để thực hiện một dự án lớn, vì vậy việc kết hợp theo các công đoạn sản xuất với thế mạnh riêng của từng đơn vị cũng sẽ là một giải pháp phù hợp và cần thiết, các nền điện ảnh hoạt hình lớn trên thế giới cũng thực hiện như vậy.

Điều quan trọng không kém là xây dựng kịch bản chất lượng, giàu tính văn hóa, không chỉ để phục vụ thị trường nội địa mà còn có khả năng tiếp cận quốc tế.

Cuối cùng, tôi tin rằng khán giả chính là động lực lớn nhất. Nếu các em nhỏ – những người xem trung thành của hoạt hình – Có được những phút giây giải trí thỏa mãn, nhận được những câu chuyện bài học tử tế, phù hợp với tâm hồn tuổi thơ, và nếu cha mẹ sẵn sàng đồng hành cùng con trong hành trình khám phá văn hóa Việt qua điện ảnh, thì hoạt hình Việt chắc chắn sẽ có chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng.

Đạo diễn, NSƯT Trịnh Lâm Tùng: 'Sau 20 năm, giấc mơ của tôi đã thành hình!'
Cảnh trong phim

Khi phim hoạt hình chiếu rạp, cơ hội kiếm tiền là lâu dài hơn so với phim điện ảnh, có thể sử dụng cho hoạt động F&B của rạp, merchandise (bán sản phẩm ăn theo như thú nhồi bông), các hoạt động thu hút khán giả gia đình đến rạp... Anh có tính đến điều này khi thực hiện Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu không?

Chắc chắn có bởi chiến lược chúng tôi xây dựng dự án trở thành IP Quốc dân như các nền điện ảnh hoạt hình tiên tiến trên thế giới. Chúng tôi đã xây dựng một hệ thống thiết kế nhân vật theo chuẩn đa nền tảng, sẵn sàng mở rộng thành truyện tranh, sách ảnh, phim ngắn, trò chơi tương tác, đồ chơi, đồ dùng học tập... Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ công bố các sản phẩm phụ trợ để biến Trạng Quỳnh nhí thành một thương hiệu văn hóa giáo dục thân thiện với trẻ em Việt.

Xin cảm ơn đạo diễn – NSƯT Trịnh Lâm Tùng về cuộc trò chuyện!

“Khi biết tin Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu được tham gia ở hạng mục tranh giải phim Việt tham gia dự thi tôi vô cùng vui mừng và xúc động. DANAFF III là một sự kiện điện ảnh lớn mang tầm vóc khu vực và quốc tế, là nơi quy tụ những vị ban giám khảo “khó tính”, những nhà làm phim hàng đầu và các tác phẩm có tính chuyên môn rất cao đến từ nhiều quốc gia, nền điện ảnh phát triển khác nhau. Những bộ phim được lựa chọn tranh giải đều là những tác phẩm xuất sắc trong thời gian gần đây, điều đó thật tự hào với chúng tôi khi bộ phim được "sánh vai tranh tài" cùng các tác phẩm đó. Điều đặc biệt hơn nữa, bộ phim của chúng tôi là tác phẩm điện ảnh hoạt hình duy nhất đại diện cho các tác phẩm hoạt hình cả nước tham gia vào mùa giải năm nay. Chính điều đó khiến chúng tôi càng tự hào hơn khi được đóng góp chút sức nhỏ cho nền điện ảnh Việt Nam nói chung và ngành hoạt hình nói riêng được vươn mình hòa vào dòng chảy điện ảnh thế giới”, đạo diễn – NSƯT Trịnh Lâm Tùng chia sẻ.
(Review) 'Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu' - mang tinh thần dân gian Việt đến màn ảnh rộng (Review) 'Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu' - mang tinh thần dân gian Việt đến màn ảnh rộng
'Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu': Phim hoạt hình Việt chất lượng nhưng vẫn lép vế trước phim ngoại? 'Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu': Phim hoạt hình Việt chất lượng nhưng vẫn lép vế trước phim ngoại?

Thu Hà