Đạo diễn - NSƯT Trọng Trinh: Làm "Zippo, Mù tạt và Em" cực nhiều áp lực!

(TGĐA) - Trước khi đạt giải Vàng - Thể loại phim TH tại LH Truyền hình toàn quốc (tháng 12/2016), Zippo, Mù tạt và Em đã là bộ phim gây được sự chú ý của công chúng khi được trình chiếu trên VTV.  Series phim truyền hình ăn khách này một lần nữa chứng tỏ những nỗ lực không mệt mỏi của TT Sản xuất phim TH – Đài TH Việt Nam (VFC) và ekip làm phim với khát vọng để phim TH Việt Nam có thể sánh vai với nước có nền công nghiệp sản xuất phim TH phát triển trong khu vực. NSƯT Trọng Trinh, đồng đạo diễn của Zippo, Mù tạt và Em trả lời phỏng vấn Thế giới điện ảnh. 

dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc Matxcơva – Mùa thay lá: Sự trở lại của cặp đôi Hồng Đăng – Hồng Diễm
dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc Lã Thanh Huyền đọ sắc yêu kiều bên Nhã Phương, Minh Hương
dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc Hồng Đăng - Mạnh Trường: Ai là ông chồng ‘hot’ nhất showbiz 2016?
dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc Hồng Đăng: 7 mối tình & 5 bí mật
dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc Lã Thanh Huyền cùng lúc được 4 chàng trai theo đuổi
dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc
Đạo diễn - NSƯT Trọng Trinh

Câu chuyện trong Zippo, Mù tạt và Em không mới. Đề tài phim truyện nói chung và phim truyền hình nói riêng của chúng ta hiện nay đều không mới. Vậy, anh đã lên kế hoạch chi tiết như thế nào để phim phải đạt được mục tiêu thành công mà anh đề ra?

Bất cứ nghệ sỹ nào khi làm phim đều mong muốn “đứa con tinh thần” của mình phải là tốt nhất, phải được công chúng đón nhận. Và như thế thì chúng tôi mới có động lực làm chứ không có giữ ý định mình làm phim để mang đi dự giải này kia. Cho nên, với bất cứ phim nào, tôi cũng đều kỳ vọng vào kết quả cao nhất có thể. Đề tài và câu chuyện trong Zippo, Mù tạt và Em không mới. Tình yêu, cuộc sống vốn dĩ là điều muôn thủa, nhưng mỗi người làm phim đều có cách khai thác riêng, theo giọng kể của mình, để câu chuyện trở nên hấp dẫn với công chúng. Việc người xem chấp nhận phim, theo dõi phim từ đầu đến cuối trong sự hào hứng chứng tỏ rằng chúng tôi đã tìm được cách khai thác hữu hiệu. Nhưng nói thật là để có được điều đó, chúng tôi đã trải qua rất nhiều áp lực và thời gian. Từ lúc xây dựng kịch bản cho đến lúc tiến hành quay mất tới nửa năm, đúng bằng thời gian quay phim. Sau đó còn đảo lên đảo xuống, biên tập qua biết bao người, đạo diễn vẫn phải liên tục bàn đi bàn lại với tác giả để làm sao cho bộ phim hấp dẫn bởi chúng tôi biết rõ, câu chuyện phim không mới vì thế những giải trình và diễn biến về mặt tâm lý nhân vật phải hợp lý để người xem chấp nhận và câu chuyện kể trở nên cuốn hút, hấp dẫn. 36 tập được quay ở nhiều nơi nhiều chỗ, công tác diễn viên cũng rất công phu… Nói chung nhiều thứ lắm nhưng ekip đã làm việc không biết mệt mỏi, lúc nào cũng rất hăng say. Tôi cũng luôn động viên mọi người làm thế nào để có tác phẩm tròn trịa nhất, chỉn chu nhất có thể trong điều kiện cho phép.

dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc
NSƯT Trọng Trinh (phải) và diễn viên Lã Thanh Huyền trên trường quay

Dường như nỗi khổ thiếu kịch bản hay đã khiến các đạo diễn vất vả hơn rất nhiều?

Đúng, vì kịch bản là khâu đầu tiên. Muốn nói gì thì nói, phải có kịch bản tốt thì người đạo diễn mới có cảm hứng, diễn viên thấy câu chuyện hay thì họ dễ có cảm xúc và khi đó làm việc cũng sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ, nếu ngay từ đầu có được câu chuyện hay thì tốt nhưng nếu gặp câu chuyện bình thường mà người đạo diễn tinh tường nhặt được cái tứ, cái ý nào đó thì anh ta sẽ có cơ sở phát triển nó lên và làm ra bộ phim tốt. Khi đọc kịch bản Zippo, Mù tạt và Em, tôi thấy đây là câu chuyện trẻ trung, bình dị và chân thực, các nhân vật rất tươi mới. Tất cả những điều đó khiến tôi có cảm xúc, có cảm hứng sáng tạo. Ngoài tôi ra còn có một đạo diễn trẻ khác là Bùi Tiến Huy cùng làm đạo diễn.

Thành công của bộ phim Zippo, Mù tạt và Em gồm nhiều yếu tố trong đó có đóng góp không nhỏ của dàn diễn viên. Anh có xuất phát điểm là diễn viên, phải chăng sẽ anh hiểu và chia sẻ được rất nhiều điều với các cộng sự của mình trong công việc?

Lợi thế của tôi khi làm đạo diễn là tôi có thể kiểm soát được diễn xuất của các diễn viên. Điều thứ 2 khá quan trọng là tôi biết cách gợi mở để người diễn viên thể hiện, nắm bắt được tâm lý tốt hơn, tất nhiên là không áp đặt. Nói như vậy nghĩa là tôi chỉ có lợi thế hơn một số người chứ không phải những đạo diễn chưa từng làm diễn viên trước đây thì họ sẽ không biết những điều đó.

dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc
Từ trái qua: Mạnh Trường, Lã Thanh Huyền và Hồng Đăng trong phim

Anh nhìn nhận ra sao về phim truyền hình Việt Nam hiện nay?

Từ LH Truyền hình vừa qua, tôi thấy mặt bằng chung của phim TH Việt Nam hiện tại đã khá hơn rất nhiều, phần nào đáp ứng được yêu cầu của khán giả cũng như đã tương ứng với trình độ dân trí. Trong một thế giới phẳng, có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, người ta thường xuyên được tiếp xúc với những tác phẩm điện ảnh hoặc truyền hình hay và mới bằng các loại hình truyền thông khác nhau nếu anh làm phim không có chất lượng đương nhiên anh sẽ tự lọai mình. Tôi cho rằng, các nhà làm phim đã ý thức được điều này nên chất lượng phim của chúng ta dần được nâng lên nhưng không có nghĩa là hoàn toàn đồng đều. Vẫn có những phim chưa ổn về mặt kỹ thuật hoặc kịch bản. Tựu chung lại, nhà nhà, người người làm phim còn phải phấn đấu một thời gian nữa thì phim truyền hình Việt Nam mới có thể sánh vai với các nước trong khu vực, rồi tiến tới châu lục và thế giới.

Vậy thì theo anh, Việt Nam còn thiếu gì để có thể trở thành một nước có nền công nghiệp sản xuất phim truyền hình thực sự như một số quốc gia ở châu Á?

dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc
Một cảnh trong phim Zippo, Mù tạt và Em

Đó là nhân lực. Tôi tự hào khẳng định, đội ngũ làm phim ở VFC hiện nay được coi là mạnh, nhưng chúng tôi vẫn còn phải hoàn thiện dần. Các yếu tố khác như trang thiết bị máy móc, công nghệ… với quyết tâm của giám đốc Đỗ Thanh Hải, chúng tôi đã được đáp ứng một cách tương đối từ máy quay, bàn dựng âm thanh đến hệ thống chỉnh màu – đều là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Phim Hàn Quốc cũng chỉ quay trên máy 4K và hệ thống chỉnh màu như của chúng ta thôi… Cuối cùng là mọi người đều đang hoàn thiện kỹ năng làm việc để học hỏi và theo kịp theo các nước có ngành truyền hình phát triển. Đường còn dài, còn nhiều khó khăn và áp lực chứ không hề đơn giản. Làm ra một bộ phim được khán giả đón đợi, mong ngóng từng tập mới để xem là chúng tôi mừng lắm. Nói thật, hạnh phúc của người làm phim chỉ đơn giản thế thôi. Đương nhiên sau đó là áp lực vì thường ông đạo diễn nào cũng thế, luôn muốn phim sau phải hay hơn, tốt hơn phim trước.

Sang năm mới, anh có gì mới?

Tôi vừa hoàn thành một phim dài 4 tập sẽ phát trong dịp tết Nguyên đán năm nay. Phim quay ở Nga, dài 4 tập, có tên là Matxcova mùa thay lá. Thông qua câu chuyện tình của đôi bạn từng là sinh viên học tại Nga, phim nói về những người Việt đã có một thời gian sống ở bên Nga, có tình cảm sâu đậm với đất nước, con người Nga nhân hậu. Đặt trong không gian ấy, khung cảnh nước Nga tươi đẹp sẽ khiến những hoài niệm đẹp của bất cứ ai từng sống và học tập ở Nga trở nên đẹp hơn. Hy vọng, phim sẽ đem đến một màu sắc khác, lãng mạn bay bổng. Hiện tôi đang gấp rút làm các chương trình truyền hình phát sóng trong dịp Tết Nguyên đán. Và tất nhiên trong năm 2017, tôi sẽ làm thêm một phim dài tập mới về tình yêu.

dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc
Đạo diễn Trọng Trinh (đội mũ) đang hướng dẫn diễn viên Nhã Phương
dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc Mạnh Trường: Xin khán giả đừng đóng khung cho tôi!

(TGĐA) - ​Năm vừa qua có thể coi là một năm thành công của nam diễn ...

dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc Matxcơva – Mùa thay lá: Sự trở lại của cặp đôi Hồng Đăng – Hồng Diễm

(TGĐA) - ​Đó là một câu chuyện đầy cảm xúc về tình yêu và tình bạn ...

dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc 'Soái ca' Mạnh Trường quyết định đưa vợ về ngoại đón Tết chỉ vì một clip

(TGĐA) - ​Sau khi xem xong clip Xuân không màu, soái ca của màn ảnh Việt ...

dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc Lã Thanh Huyền đọ sắc yêu kiều bên Nhã Phương, Minh Hương

(TGĐA) - Diễn viên Lã Thanh Huyền của Zippo, mù tạt và em đã có ...

dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc Hồng Đăng - Mạnh Trường: Ai là ông chồng ‘hot’ nhất showbiz 2016?

(TGĐA) - Thành công trong sự nghiệp, cả Hồng Đăng lẫn Mạnh Trường còn khiến công ...

dao dien nsut trong trinh lam zippo mu tat va em cuc nhieu ap luc Lã Thanh Huyền cùng lúc được 4 chàng trai theo đuổi

(TGĐA Online) – Đó là vai diễn mới của Lã Thanh Huyền trong phim Zippo, ...

Mỹ Linh