Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Tôi không làm phim vì tiền!

(TGĐA) - Chìa khóa trăm tỷ hiện đang là phim Tết Việt hot nhất thời điểm hiện tại, bộ phim thu hút khán giả không chỉ bởi nhan đề ấn tượng, dàn diễn tên tuổi mà còn bởi “name” Võ Thanh Hòa. Nhân dịp đầu xuân năm mới, TGĐA đã có cuộc trò chuyện vui cùng nam đạo diễn, nghe anh chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề, cùng đứa con tinh thần – Chìa khóa trăm tỷ của mình.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa cãi nhau với vợ vì quên ngày cưới, Vinh Râu ước một lần được vợ ghen Đạo diễn Võ Thanh Hòa cãi nhau với vợ vì quên ngày cưới, Vinh Râu ước một lần được vợ ghen
Vợ chồng đạo diễn Võ Thanh Hòa và khoảnh khắc hạnh phúc 3 năm ngày cưới Vợ chồng đạo diễn Võ Thanh Hòa và khoảnh khắc hạnh phúc 3 năm ngày cưới

Hiện tại Chìa khóa trăm tỷ đang thuộc top 1 doanh thu phòng vé phim Tết. Cảm xúc của anh thế nào?

Hòa rất vui vì đây là lần đầu tiên mình tham gia vào vũ trụ phim Tết lại nhận về một kết quả khả quan đến vậy. Và Hòa cũng cảm thấy may mắn khi bộ phim Chìa khóa trăm tỷ được đông đảo khán giả lựa chọn xem trong Tết năm nay. Với Tết 2022, chỉ có khoảng 65% rạp trên cả nước mở cửa, thêm nữa, sau khi trải qua đợt dịch dài thì thói quen ra rạp xem phim của khán giả đã dần thay đổi. Việc có đến 5 phim Việt cùng ra mắt trong đợt này là bước đi khá mạo hiểm của các nhà sản xuất. Nhưng theo Hòa thì đây là bước đi cần có để góp phần phục hồi nền điện ảnh. Hòa mong rằng, khán giả khi ra rạp sẽ lựa chọn xem nhiều hơn 1 phim, nếu được như vậy thì các nhà sản xuất cũng đỡ bớt gánh nặng doanh thu phần nào.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Tôi không làm phim vì tiền!
Hòa mong rằng, khán giả khi ra rạp sẽ lựa chọn xem nhiều hơn 1 phim, nếu được như vậy thì các nhà sản xuất cũng đỡ bớt gánh nặng doanh thu phần nào

Không có gì vui hơn việc đi ra rạp và chứng kiến cảnh khán giả cười theo bộ phim của mình. Năm mới, Hòa không quá đặt nặng chuyện thắng thua, quan trọng là làm cho mọi người thoải mái, cùng cười với mình đã. Hòa hài lòng vì cho đến thời điểm này, Chìa khóa trăm tỷ đã làm được điều đó.

Nhiều người nhận định xem Chìa khóa trăm tỷ thấy tay nghề của Võ Thanh Hòa ngày càng chắc tay khi biết kết hợp hài hòa các tình tiết phim để tạo nên câu chuyện vui vẻ, gây cười sảng khoái ngày đầu năm. Năm mới được nhận lời khen, anh thấy thế nào?

Thật ra khi làm phim, tôi không quan tâm sau mỗi dự án mình sẽ đạt điều gì. Quan trọng là khi làm phim, mình phải yêu thích kịch bản đó, làm việc hết mình để khi thưởng thức phim khán giả cảm thấy hài lòng, vui vẻ, dễ chịu. Tôi cho rằng, đó mới chính là cái đích đến lớn nhất của các nhà làm phim.

Còn về lời khen mọi người dành đến mình, Hòa thực sự rất vui và cảm ơn. Hy vọng ở những dự án tiếp theo nữa mọi người sẽ nhìn thấy được những điều mới mẻ hơn từ Võ Thanh Hòa. Đó là điều mà một người làm sáng tạo như Hòa nên có.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Tôi không làm phim vì tiền!

Nhan đề của phim khá ấn tượng, phải chăng đây là “chiêu” để Chìa khóa trăm tỷ thu hút khán giả ra rạp?

Hòa đặt nhan đề này bởi nó phù hợp với nội dung của phim. Một điều nữa là tên phim cũng khá phong thủy, may mắn. Đầu năm mọi người đi xem phim, nghe trăm tỷ có điều gì đó may mắn, mang đến năng lượng tích cực cho khán giả.

Tên phim "trăm tỷ" có khiến anh bị áp lực phải có doanh thu trăm tỷ?

Nếu bị áp lực về doanh thu thì Hòa sẽ không chọn thời điểm này để ra mắt phim đâu. Cho đến thời điểm hiện tại, Hòa tự hào vì chưa làm phim nào lỗ cả (cười lớn).

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Tôi không làm phim vì tiền!

Hiện tại trên nhiều trang báo mạng “mổ xẻ” cho rằng Chìa khóa trăm tỷ thắng lớn vì remake lại bản phim của Nhật đã thành công trước đó. Là đạo diễn của bộ phim, anh có thể chia sẻ về nhận định này?

Không thể gọi Chìa khóa trăm tỷ là phim remake. Đây là phim được mua kịch bản gốc từ Nhật Bản và chuyển thể. Remake là việc một e-kip mua tất cả mọi thứ liên quan tới một tác phẩm phim và rồi Việt hóa nó. Trong khi chuyển thể là việc mua kịch bản gốc và chúng ta có thể biến tấu dựa trên kịch bản gốc đó và tạo ra một phiên bản mới.

Kiều Minh Tuấn và Thu Trang là những diễn viên hạng A nổi tiếng, có khả năng bảo chứng phòng vé tuy nhiên, khi lựa chọn để đóng thành 1 đôi lại là một câu chuyện khác. Bởi rõ ràng đa số khán giả trẻ sẽ thích dàn nam thanh nữ tú hơn, lý do nào khiến anh lựa chọn Kiều Minh Tuấn và Thu Trang thành một cặp?

Thu Trang và Kiều Minh Tuấn đều là những diễn viên giỏi, có độ chín trong nghề. Hơn nữa, ở thời điểm hiện tại thì cả 2 đều đang thăng hoa trong diễn xuất. Khi ra phim trường, Thu Trang - Kiều Minh Tuấn luôn mang đến cảm giác tận tâm, chuyên nghiệp. Khi làm việc cùng những người giỏi Hòa cảm thấy rất thoải mái, bản thân mình cũng học được nhiều kinh nghiệm từ đó.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Tôi không làm phim vì tiền!
Kiều Minh Tuấn và Thu Trang trong Chìa khóa trăm tỷ

Với Chìa khóa trăm tỷ Hòa không cố gắng tạo ra bộ phim nói về tình yêu của trai đẹp gái xinh nữa, mà sẽ khai thác hình tượng tình yêu "quá lứa, lỡ thì" do Thu Trang – Kiều Minh Tuấn thể hiện. Tình yêu trung niên sẽ khác rất nhiều so với tình yêu của những cặp đôi trai đẹp gái xinh. Đây cũng chính là thông điệp mà tôi muốn gửi tới khán giả thông qua dự án phim.

Trên một số trang bình luận phim, có khán giả nhận xét cho rằng Chìa khóa trăm tỷ đẩy mạnh tuyến nhân vật phụ của Anh Tú và Jun Vũ khiến tác phẩm trở nên dài dòng. Anh sẽ nói gì khi nghe những thông tin này?

Thật ra khi làm hậu kỳ, tôi và các cộng sự đã tính toán rất kỹ để làm sao trong 117 phút xem phim, khán giả sẽ không cảm thấy “mệt”. Để nói về Anh Tú và Jun Vũ, tôi cảm thấy rất tự hào bởi những gì hai bạn đã thể hiện được trên phim.

Về Anh Tú, tôi thấy bạn ấy là diễn viên có tài năng, có vai tốt thì sẽ thành công, tôi khai thác những điểm chưa ai làm ở Anh Tú đó là khả năng diễn hài hước, xử lý những câu hài đặc trưng vùng miền.

Người tiếp theo là Jun Vũ, nhiều người cho rằng Jun Vũ không hợp vai có xúc cảm vì cô ấy như bình hoa di động, nhưng tôi tin vai này hợp với Jun. Tôi mong ở những dự án sau sẽ có dịp được làm việc chung với Jun và cũng hy vọng có kịch bản nào đó phù hợp với Jun để bạn ấy thể hiện được khả năng diễn xuất của mình. Theo cá nhân Hòa, một diễn viên chuyên nghiệp nếu muốn phát triển, sau mỗi bộ phim bạn sẽ học được nhiều hơn và sẽ làm tốt hơn ở những nhân vật sau. Hòa rất tự hào để nói rằng Jun đã làm tốt hơn ở những vai diễn mà bạn ấy từng đảm nhận trước đây.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Tôi không làm phim vì tiền!

Ngày 10/2/2022, các hệ thống rạp chiếu tại Hà Nội mở cửa hoạt động trở lại, anh dự đoán phim mình sẽ có doanh thu mấy trăm tỷ?

Với tôi, là một bộ phim tốt. Và mong muốn của tôi là phim có thể cán mốc 100 tỷ giống như tên của nó.

Đằng sau người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng của người phụ nữ quyền lực. Nhân dịp đầu xuân năm mới, xin đạo diễn chia sẻ đôi lời về “nóc nhà” của mình?

Những gì Hòa có ngày hôm nay là một phần công sức của vợ góp vào. Phía sau thành công của người đàn ông là bàn tay người phụ nữ khéo léo, biết vun vén sự nghiệp giúp chồng. Hòa thật sự phải nói lời cảm ơn đến vợ, người đã đi cùng Hòa từ khi chưa có gì cho đến khi được mọi người yêu mến như hôm nay.

Năm nay, vợ chồng Hòa và con gái cưng đã có một cái Tết vui vẻ, hạnh phúc bên nhau. Cả gia đình đã trải qua kỳ nghỉ vui vẻ, sum vầy. Để tạo ra những tác phẩm điện ảnh chất lượng và hơn hết là cống hiến hết mình cho nghệ thuật, vợ đã bên cạnh hỗ trợ Hòa rất nhiều. Đối với Hòa, những thành tích đã đạt được được xem như là món quà quý giá mà mình muốn dành tặng cho bà xã Mai Bảo Ngọc và con gái.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Tôi không làm phim vì tiền!
Gia đình nhỏ gia đình đạo diễn Võ Thanh Hòa

Xin anh chia sẻ một vài dự định cho năm 2022?

Trong năm 2022 này, ngoài dự án Chìa khóa trăm tỷ, Võ Thanh Hòa cũng sẽ cho ra mắt dự án Nghề siêu dễ - một bộ phim khai thác cuộc sống của người đàn ông trung niên. Hy vọng khán giả sẽ đón chờ và ủng hộ cho những dự án kế tiếp của Võ Thanh Hòa. Xin cảm ơn khán giả.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Tôi không làm phim vì tiền!
Võ Thanh Hòa gửi lời cảm ơn đến vợ, người đã đi cùng Hòa từ khi chưa có gì cho đến khi được mọi người yêu mến như hôm nay

Xin cảm ơn đạo diễn Võ Thanh Hòa!

Thời gian gần đây, trong các dự án do Võ Thanh Hòa làm đạo diễn, Võ Thanh Hòa đều xuất hiện với vai cameo. Ở Chìa khóa trăm tỷ, Võ Thanh Hòa đóng 1 vai đặc biệt, tuy xuất hiện không nhiều nhưng sẽ khiến khán giả bất ngờ. “Đây như một lời cảm ơn đến khán giả của tôi, cũng như để tôi nhớ lại xuất phát điểm của mình là một diễn viên”, Võ Thanh Hòa tiết lộ.
Vừa nới lỏng giãn cách, Thu Trang - Tiến Luật đã tìm diễn viên cho phim 'Nghề siêu dễ', hợp tác cùng đạo diễn Võ Thanh Hòa Vừa nới lỏng giãn cách, Thu Trang - Tiến Luật đã tìm diễn viên cho phim 'Nghề siêu dễ', hợp tác cùng đạo diễn Võ Thanh Hòa
Đạo diễn Võ Thanh Hòa cãi nhau với vợ vì quên ngày cưới, Vinh Râu ước một lần được vợ ghen Đạo diễn Võ Thanh Hòa cãi nhau với vợ vì quên ngày cưới, Vinh Râu ước một lần được vợ ghen

Hà Thu