'Đảo khát': Câu chuyện tình yêu, khát vọng của những người con của biển 1

(TGĐA) - Khát vọng cùng cuộc chiến trong từng ngày về môi trường, chủ quyền biển đảo và ước mơ vươn xa ra biển của ngư dân… Tất cả được kể đầy cảm xúc trong Đảo khát.

dao khat cau chuyen tinh yeu va khat vong cua nhung nguoi con cua bien Nguyễn Quốc Trường Thịnh lần đầu đóng cảnh 'nóng' vì... nghệ thuật
dao khat cau chuyen tinh yeu va khat vong cua nhung nguoi con cua bien 'Hoa hồng trên ngực trái' tập 2: Khuê 'sững người' khi Thái 'sỉ nhục' mình trước mặt các con

Đó là thế mạnh của những khuôn hình mưu sinh đậm chất thơ xanh ngắt trong lòng biển sâu, là cái khát đến tận cùng để có được những chiếc bi đông, hay can nước ngọt, là sự thiếu thốn mọi bề trong cuộc sống của bà con, là khát vọng cùng cuộc chiến trong từng ngày về môi trường, chủ quyền biển đảo và ước mơ vươn xa ra biển của mỗi ngư dân… Tất cả được đạo diễn Lê Phương Nam kể đầy cảm xúc qua 20 tập phim Đảo khát, do hãng phim TFS sản xuất. Còn với đạo diễn sau 5 năm thực hiện bộ phim, anh càng khát biết chừng nào để chờ ngày phim chính thức lên sóng lúc 22h00 từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh HTV9, từ ngày 14/8/2019.

Năm 2014, trước vấn đề biển Đông đang rất nóng, đạo diễn Lê Phương Namđã nghĩ ngay đến việc sẽ viết một kịch bản về người dân đảo Lý Sơn và đã cảm tác từ tryện ngắn Thương quá rau răm của Nguyễn Ngọc Tư - Một câu chuyện có bối cảnh vùng quê nghèo miền Tây Nam Bộ, và đấy chính là cái mầm để anh gieo đổi địa lý về vùng biển miền Trung khắc nghiệt. Một câu chuyện từ thế kỷ 17, lồng ghép nhiều chủ đề để mượn câu chuyện xưa nói chuyện nay.

dao khat cau chuyen tinh yeu va khat vong cua nhung nguoi con cua bien
Đạo diễn Lê Phương Nam

Xuyên suốt trong câu chuyện quá khứ là tình yêu của chàng trai vạn chài tên Hai Nghĩa và cô thôn nữ tên Thắm… Tình yêu của họ gắn liền với cuộc sống và sự đấu tranh sinh tồn của ngư dân đảo thời khẩn hoang lập ấp, gắn liền với sứ mạng giữ gìn chủ quyền Tổ quốc thiêng liêng…

Câu chuyện hiện tại được xây dựng trên hiện thực cuộc sống của cư dân Đảo Khát, mà giữa con người và thiên nhiên luôn diễn ra cuộc đấu tranh sinh tồn.

Nơi mà việc bảo vệ môi trường biển, khai thác bền vững cùng các giá trị văn hóa, lịch sử… đang là vấn đề thiết thực, sống còn đối với cư dân Đảo Khát.

Câu chuyện kể về mối tình của Mịn - một thôn nữ dành cho Văn - một bác sĩ tình nguyện ra đảo… Kể về mối tình đơn phương nhưng chân thật của chàng trai Hai Hên - làm nghề thợ lặn dành cho Mịn…

dao khat cau chuyen tinh yeu va khat vong cua nhung nguoi con cua bien

Đảo khát còn mang trong mình trọng trách tiền tiêu giữa biển Đông, nơi mà nhiều thế hệ ngư dân không chỉ đối mặt với biển khơi, bão tố mà còn phải chống chọi với kẻ cướp và kẻ thù xâm lược. Nơi mà trải qua hơn 4 thế kỷ, đội hùng binh Hoàng Sa được hình thành và giữ trọng trách lớn lao trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo cho quốc gia! Đảo khát còn mang trong lòng nó một kho báu di sản của nền văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa hòa chung vào nền văn hóa Việt… Thiên nhiên bao la trời - biển với những cảnh quan hùng vỹ, hoang sơ… cùng với những tấm lòng chân thật, nghĩa tình sâu đậm của người dân Đảo Khát… Tất cả vẫn sẽ là vấn đề thời sự nóng hổi… Đó chính là động lực và nguồn cảm hứng của đoàn làm phim xây dựng nên cốt truyện, hình tượng nhân vật; Là quyết tâm của đài Truyền hình TP và hãng phim TFS khi thực hiện bộ phim này. Đảo khát chính là sự khác biệt trong dòng phim truyền hình không những của TFS mà là của dòng phim truyền hình cả nước.

Đạo diễn Lê Phương Nam chia sẻ: "Đảo khát - bộ phim truyền hình hiếm hoi có những cảnh quay dưới biển dài và đẹp như những thước phim tài liệu khoa học, tất cả ê-kíp kể cả diễn viên phải biết bơi và lặn và phải đi học hẳn một khóa lặn chuyên nghiệp để có thể diễn xuất và quay tốt dưới nước. Thực hiện từ năm 2014, sau 5 năm Đảo khát mới lên sóng, dĩ nhiên 5 năm là khá lâu. Song khi phim được phát sóng, tôi rất vui. Nhưng vấn đề giữ chủ quyền biển đảo và câu chuyện sinh thái môi trường biển thật sự là cuộc chiến đấu từng phút giây, từng ngày, từng năm, từng thế kỷ chứ không thể một sớm một chiều. Có thể phim phát sóng hơi chậm so với mình suy nghĩ nhưng không chậm với thông điệp mà tôi muốn gửi gắm trong Đảo khát”.

dao khat cau chuyen tinh yeu va khat vong cua nhung nguoi con cua bien

Thanh Tú vai Mịn cũng là vai đầu tiên tham gia đóng phim. Khi đóng vai này, Tú mới 17 tuổi nhưng đã nhanh chóng thích nghi với lịch quay hết sức vất vả, thiếu thốn của đoàn trên đảo Lý Sơn. Những cảnh diễn khá ấn tượng như lặn dưới nước, bơi đẹp như nàng tiên cá, khi trên bờ kéo chiếc xe chở những can nước ngọt ngược dốc dải cát, hay hóm hỉnh cùng diễn với chú chó Su Ki.

Diễn viên Kiều Trinh trong vai bà Năm (làm ở trạm y tế) cho biết, dù cả 2 mẹ con đã chuẩn bị tâm lý trước ở nhà là sẽ rất vất vả. Vậy mà khi thực tế tại hiện trường, qua nhiều bối cảnh càng thấm cái cực hơn ngàn lần. Đoàn phim không chỉ thiếu thốn, vượt khó nhiều phen mà còn chịu sự đổ bộ của cơn bão số 5, mà thời đó Lý Sơn lại chưa có điện. Song cả êkíp vẫn luôn cười, không còn biết đau mỗi khi bị thương, lại càng có trách nhiệm hơn với mỗi cảnh quay và càng thương yêu nhau nhiều hơn.

dao khat cau chuyen tinh yeu va khat vong cua nhung nguoi con cua bien

Còn với Tuấn Phương vai bác sĩ Văn, không hề ngại khó với nhiều phân trường đoạn đóng với đồng nghiệp ở những bối cảnh quá gai góc, mà còn rất ấn tượng với âm thanh của tiếng sáo khi anh thổi cùng tiếng vọng U… U của tiếng ốc do Hai Hên (Thanh Tùng HaRu) thổi. Đây cũng là 2 nhân vật gieo cho anh nhiều xúc cảm mỗi khi máy chạy. Câu chuyện của Hai Hên đã làm Văn xúc động vô cùng… Đảo khát giờ đây đang tồn tại trong anh với tình cảm nồng ấm nhất… Những ngày sống trên đảo giờ đây cũng chính là cuộc sống của anh. Văn lên ngọn Giếng Tiên và đã tìm được nguồn nước ngọt cho dân làng. Với Hai Hên khi diễn chung với chú chó Suki của mình, hay chỉ dẫn cho Mịn (Thanh Tú) đã không thể quên được con mắt có hồn của nó... nhất là cảnh Suki cùng Mịn ngồi trên đỉnh núi nhìn ra biển, hay có nhiệm vụ canh cho chú dê con mới đẻ… Nó đã diễn hoàn toàn thuyết phục cả đoàn phim.

dao khat cau chuyen tinh yeu va khat vong cua nhung nguoi con cua bien

Ca khúc Biển gọi tình người của nhạc sĩ Ngọc Sơn là điểm sáng ấn tượng cùng nhạc nền của bộ phim. Phim còn có sự tham gia của các diễn viên: Nguyễn Sơn, Hùng Thuận, Quốc Hùng, Hồ Ngọc Tú… cùng nhiều ngư dân tại đảo Lý Sơn.

Đạo diễn Lê Phương Nam vui vẻ cho biết thêm trong phim có quay cảnh một em bé ra đời trong một hang động. Một gia đình ngư dân đã cho đoàn phim mượn em bé 3 tháng tuổi quay và không chỉ có ông là ông nội của bé mà cả bà con trên đảo Lý Sơn cũng khát khao được xem bộ phim… Trong 5 năm nhiều lần ông đã gọi cho đạo diễn để hỏi về phim và lần cuối kèm theo rằng… Khi quay cháu tôi mới 3 tháng tuổi, giờ nó đã chuẩn bị vào lớp 1 rồi đấy…

dao khat cau chuyen tinh yeu va khat vong cua nhung nguoi con cua bien Nguyễn Quốc Trường Thịnh lần đầu đóng cảnh 'nóng' vì... nghệ thuật

(TGĐA) - Đảm nhận vai chính trong phim Hoa trong bão, nam diễn viên gốc Tiền Giang đã ...

dao khat cau chuyen tinh yeu va khat vong cua nhung nguoi con cua bien NSƯT Lý Quang Trung - Giám đốc hãng phim TFS: Dù khó khăn nhưng vẫn giữ được phong cách và chất lượng nghệ thuật riêng của hãng

(TGĐA) - Một năm khó khăn chung của các cơ sở sản xuất phim truyền hình ...

Vũ Liên