Đâu là những “đả nữ” nổi tiếng trên màn ảnh Hoa ngữ?

(TGĐA) - Trên màn ảnh tuy nữ diễn viên võ thuật không thu hút nhiều sự chú ý bằng nam diễn viên võ thuật, nhưng vẫn sáng lấp lánh trong lịch sử điện ảnh Hong Kong. Những năm gần đây, điện ảnh Trung Quốc cũng xuất hiện vài nữ diễn viên phát triển theo phong cách “đả nữ” như Trương Lam Tâm, Vương Trí… Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các nữ diễn viên võ thuật đình đám một thời mà đến nay vẫn chưa có ai thay thế được vị trí của họ trên màn ảnh.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu Cô gái có cú đấm "thần sầu" trong phim 18+ John Wick 2
dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu Ngất ngây trước vẻ mong manh của ‘đả nữ’ Ngô Thanh Vân
dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu Dương Tử Quỳnh: Nữ hiệp Đông phương
dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu Ninh Dương Lan Ngọc: “Ác nữ”, “dị nữ” hay “đả nữ”?

Trịnh Phối Phối

Nhắc đến “đả nữ” trên màn bạc Hoa ngữ, không thể không nhắc đến Trịnh Phối Phối - “chị cả” của dòng phim võ hiệp Hong Kong giai đoạn giữa cuối thập niên 60, đầu thập niên 70 thế kỷ trước.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Trịnh Phối Phối - đả nữ một thời

“Đệ nhất đả nữ” Hong Kong từng được giới truyền thông phong làm “Ảnh hậu võ hiệp”. Bộ phim Đại túy hiệp do Trịnh Phối Phối đóng là tác phẩm đầu tiên theo trường phái võ hiệp thế hệ mới, giữ vị trí quan trọng trên ảnh đàn.

Năm 1971, khi sự nghiệp đang trên đỉnh cao, Trịnh Phối Phối bất ngờ tuyên bố giã từ màn ảnh để kết hôn sinh con, mãi đến năm 1992 bà mới quay lại phim trường. Năm 2000, Trịnh Phối Phối một lần nữa chứng tỏ tài năng võ thuật của bà ở tuổi ngũ tuần với vai Bích Nhãn hồ ly trong phim Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Diễn viên Trịnh Phối Phối thời điểm hiện tại

Những năm gần đây, ở tuổi thất thập cổ lai hy, Trịnh Phối Phối không còn tung hứng trên màn ảnh nhưng bà vẫn góp mặt trong một số bộ phim võ hiệp hay hành động với tư cách khách mời, chứng tỏ bà vẫn còn sức ảnh hưởng nhất định trên màn ảnh.

Dương Tử Quỳnh

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Dương Tử Quỳnh - một trong số ít “đả nữ” chói sáng của điện ảnh Hoa ngữ từ những năm 1980 cho tới hiện nay

Năm 1985, ngay bộ phim đầu tay Hoàng gia sư tỷ, Dương Tử Quỳnh đã biến đôi tay mềm mại thành… da sắt. Vì muốn hoàn thành tốt vai diễn trong bộ phim này, cô đã gia nhập Hồng gia ban của Hồng Kim Bảo học võ nửa năm, mỗi ngày đều luyện võ, đấm bao cát.

Sự thành công của bộ phim Hoàng gia sư tỷ đã nghiễm nhiên đưa Dương Tử Quỳnh trở thành “Nữ hiệp Đông phương”, một trong số ít “đả nữ” chói sáng của điện ảnh Hoa ngữ những năm 1980.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Dương Tử Quỳnh trong Ngọa hổ tàng long

Nhiều người nhận xét hình tượng “đả nữ” trên màn ảnh của Dương Tử Quỳnh không chỉ có hào khí mà quyền cước kungfu rất oai phong. Đặc biệt, cô còn được xếp vào hàng ngũ nữ ngôi sao hành động quốc tế với vai diễn trong bộ phim 007 - Ngày mai không lụi tàn.

Điểm đáng quý nhất ở Dương Tử Quỳnh là cô kiên quyết dùng võ thuật để “đánh đấm thật” theo cách truyền thống, không bao giờ dùng thế thân. Có thể nói, hình tượng của Dương Tử Quỳnh trên màn bạc toát lên vẻ đẹp vừa dịu dàng vừa cứng rắn.

Hồ Huệ Trung

Cuối thập niên 80, màn bạc Hong Kong từng xuất hiện trào lưu “đả nữ”, trong đó nổi tiếng nhất là series phim Bá vương hoa do Hồ Huệ Trung đóng vai chính, vì thế cô được mệnh danh là “người sáng lập” nên Bá vương hoa.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Hồ Huệ Trung nổi tiếng với những phim hành động

Năm 1989, trong bộ phim hành động Lạp ma quần anh do Hồ Huệ Trung, Lữ Lương Vỹ và Lý Tái Phụng đóng vai chính, đã xảy ra một vụ tai nạn cháy nổ trên phim trường, khiến ba diễn viên chính đều bị thương, trong đó Hồ Huệ Trung bị bỏng nặng nhất, nhưng cũng may là không bị hủy nhan sắc.

Vụ tai nạn phim trường này đã khiến Hồ Huệ Trung suýt từ giã màn bạc, từ giã con đường “đả nữ” đang phát triển, nhưng bằng ý chí và nghị lực của bản thân, cuối cùng cô đã trở lại phim trường, thậm chí còn nổi tiếng hơn.

Năm 1996, sau bộ phim Thái Cực quyền, Hồ Huệ Trung tuyên bố rút lui làng giải trí. 18 năm sau, cô mới đánh dấu sự trở lại với bộ phim Tôi là ngôi sao (2014) của Hồng Kim Bảo.

Huệ Anh Hồng

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Huệ Anh Hồng - “đả nữ” duy nhất 3 lần đăng quang Ảnh hậu Kim Tượng Hong Kong

Từ một cô bé học sinh 14 tuổi không biết gì về diễn xuất lẫn võ thuật, trong một lần thử vai, Huệ Anh Hồng đã nhận được sự chú ý của đạo diễn Trương Triệt, người đã phát hiện và lăng xê thành công Địch Long, Khương Đại Vệ…

Những năm 80 là thời đại hoàng kim của Huệ Anh Hồng, đặc biệt chị còn là “đả nữ” duy nhất 3 lần đăng quang Ảnh hậu Kim Tượng Hong Kong với Trưởng bối (1982), Tâm ma (2010) và May mắn là tôi (2017). Như vậy, Huệ Anh Hồng chỉ đứng sau Trương Mạn Ngọc, đang giữ kỷ lục 5 lần đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc – Kim Tượng Hong Kong.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Huệ Anh Hồng

Năm nay, Huệ Anh Hồng 57 tuổi, chớp mắt chị đã vào nghề 40 năm, đóng hơn hàng trăm bộ phim võ thuật, mang trên người nhiều thương tích, nhưng chị vẫn chưa có ý định nghỉ hưu.

Lý Tái Phụng

Năm 15 tuổi, Lý Tái Phụng đã gia nhập làng giải trí, bộ phim truyền hình đầu tay của chị là Đại địa ân tình, sau đó quen biết với diễn viên võ thuật Từ Tiểu Minh và bái ông làm sư phụ học võ thuật Bắc phái. Tài nghệ võ thuật của Lý Tái Phụng được thể hiện trong bộ phim võ hiệp Tân Thục sơn kiếm hiệp.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Lý Tái Phụng

Lý Tái Phụng là nữ diễn viên đầu tiên ký hợp đồng với Hãng phim Gia Hòa, bộ phim hành động đầu tiên là Uy long mãnh thám, đóng chung với Thành Long, thu hút sự chú ý của khán giả, từ đó sự nghiệp diễn xuất của chị bắt đầu lên như diều gặp gió.

Trước và sau, Lý Tái Phụng đã đóng hơn 40 bộ phim điện ảnh thuộc thể loại phim hành động và võ thuật, như Ngũ phúc tinh, Hạ nhật phúc tinh, Thiên sứ hành động, Bá vương hoa trùng xuất giang hồ… và 400 tập phim truyền hình.

Dương Lệ Thanh

Dương Lệ Thanh xuất thân trong gia đình giàu có, kinh doanh đá quý, ngay từ nhỏ cô đã học vũ đạo, 18 tuổi tốt nghiệp trường nghệ thuật Đài Loan, cô hoàn toàn không ngờ và càng không nghĩ đến số phận đưa đẩy cô trở thành “đả nữ” trên màn ảnh Hoa ngữ.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Dương Lệ Thanh luôn gắn với hình ảnh nữ cảnh sát trên phim

Khi mới vào nghề, Dương Lệ Thanh xuất hiện với hình tượng xinh đẹp dịu dàng trong một mẫu quảng cáo mỹ phẩm. Nhưng, với nền tảng vũ đạo, tính cách cởi mở phóng khoáng như nam nhi, đã khiến cô lọt vào mắt xanh của đạo diễn Tiền Thăng Vỹ, giúp cô trở thành “đả nữ” với loạt phim cảnh sát tội phạm: Siêu cấp nữ cảnh sát, Hoàng gia sư tỷ, Bá vương hoa… Trên màn ảnh, Dương Lệ Thanh xuất hiện với hình tượng nữ cảnh sát văn võ song toàn, quên mình vì chính nghĩa.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Dương Lệ Thanh

Gần đây, Dương Lệ Thanh đột nhiên xuất hiện sau thời gian dài rút lui khỏi ngành giải trí, điều khiến mọi người bất ngờ là khuôn mặt của nữ diễn viên hành động xinh đẹp năm nào, nay đã bị biến dạng nghiêm trọng, phẫu thuật thẩm mỹ thất bại làm cô nếm đủ trái đắng.

Vương Trí

Có thể nhiều người vẫn còn xa lạ với cái tên Vương Trí, nhưng nhắc đến nhân vật Bạch Tiểu Điệp trong phim truyền hình Mã Vĩnh Trinh thì có lẽ khán giả sẽ ấn tượng về cô nữ diễn viên xinh đẹp có võ nghệ cao cường.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Vương Trí ược xem là ứng cử viên sáng giá làm “Người kế thừa Dương Tử Quỳnh”

Vương Trí bắt đầu học võ từ năm 7 tuổi, tốt nghiệp khoa diễn xuất Học viện hý kịch Trung Ương khóa học 2004. Biểu hiện nổi bật trong phim Mã Vĩnh Trinh, Tinh trung Nhạc Phi… đã giúp Vương Trí trở thành “Nữ diễn viên võ thuật thế hệ mới”, được xem là ứng cử viên sáng giá làm “Người kế thừa Dương Tử Quỳnh”.

Năm 2016, Vương Trí đoạt giải Gương mặt triển vọng tại LHP quốc tế Macao với bộ phim Goodbye Mr. Loser. Năm 2017, Vương Trí đang được chờ đón trong bộ phim điện ảnh Kungfu Traveler với vai nữ chính.

Trương Lam Tâm

Trương Lam Tâm xuất thân là vận động viên đội tuyển Trung Quốc, chủ nhân huy chương vàng môn Taekwondo hạng cân 55 kg. Năm 2012, cô được Thành Long mời tham gia diễn xuất trong bộ phim bom tấn 12 con giáp.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu
Trương Lam Tâm được mệnh danh là “Quán quân Taekwondo xinh đẹp nhất”

Vì trân trọng nhân tài võ thuật nên Thành Long đã “đo ni đóng giày” thiết kế cho Trương Lam Tâm những màn đánh đấm đẹp mắt, khiến khán giả khen ngợi không ngớt. Sau phim 12 con giáp, Trương Lam Tâm còn được Thành Long ưu ái lăng xê trong phim Biệt đội mãnh hổTẩu thoát ngoạn mục.

Trương Lam Tâm sở hữu chiều cao 1.77cm, có thân hình khỏe khoắn như người mẫu, là một trong những diễn viên trẻ chuyển hướng thành công từ vận động viên sang diễn viên, được mệnh danh là “Quán quân Taekwondo xinh đẹp nhất”.

dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu Sao TVB Dương Minh: Ngỡ ngàng trước thắng cảnh Đà Lạt
dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu Huỳnh Hạo Nhiên, Trần Khải Lâm và Huỳnh Trí Văn: Họ nói gì khi lần đầu tiên sang Việt Nam?
dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu Dàn sao TVB Huỳnh Hạo Nhiên, Huỳnh Trí Văn và Trần Khải Lâm “đổ bộ” sang Việt Nam
dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu Hoa hậu Thu Hoài tiết lộ lý do mời Hồ Hạnh Nhi sang Việt Nam
dau la nhung da nu noi tieng tren man anh hoa ngu Gặp gỡ Vương Hạo Tín & Trần Đình Hân: Hai Sao TVB lần đầu tiên sang Việt Nam đóng phim

Trịnh Nghi