Để Liên hoan phim đến gần hơn với công chúng

(TGĐA) - Thực tế cho thấy, các Liên hoan phim ở Việt Nam vẫn là minh chứng mạnh mẽ cho tiềm năng phát triển ngành điện ảnh nước nhà, các bộ phim tham dự đông đảo, các hội thảo và tọa đàm bàn luận về ngành công nghiệp điện ảnh luôn diễn ra sôi nổi nhưng tại sao, vẫn không khiến khán giả cảm thấy quan tâm nhiều hơn tới các Liên hoan phim?

Tú Oanh: Hạnh phúc khi 35 năm làm nghề mới được đóng vai chính Tú Oanh: Hạnh phúc khi 35 năm làm nghề mới được đóng vai chính
'Đóa hoa mong manh' thắng giải Liên hoan phim quốc tế 16 diễn ra tại Jaipur, Ấn Độ 'Đóa hoa mong manh' thắng giải Liên hoan phim quốc tế 16 diễn ra tại Jaipur, Ấn Độ

Cách đây một thời gian, trong một chia sẻ với TGĐA, đạo diễn NSND Đào Bá Sơn từng nói rằng: “Đề tài các phim chiếu rạp đến 90% là dành cho khán giả từ 15 – 30 tuổi nhưng ở các Liên hoan phim lớn luôn thiếu vắng đối tượng này. Liên hoan phim là nơi tôn vinh các tác phẩm, các nghệ sĩ, nhưng đó cũng phải là nơi giao lưu nghệ sĩ với với khán giả.

Tại sao khán giả tới rạp, thích xem phim là không thể đến Liên hoan phim? Hãy làm cách nào đó để Liên hoan phim trở thành một ngày hội mà ở đó, từ đạo diễn, nhà biên kịch, diễn viên…có dịp lắng nghe khán giả muốn gì, thích gì nhất. Đó cũng là cách hiệu quả để ngăn ngừa phim kém chất lượng”.

Với Luật Điện ảnh sử đổi, số Liên hoan phim mỗi năm có thể nhiều hơn lúc trước nhưng dễ dàng nhận thấy, độ thảo luận bàn tán của khán giả về Liên hoan phim ở Việt Nam nhìn chung là không nhiều, chỉ mang tính thời điểm hoặc chỉ tại địa phương tổ chức, hoặc chưa hẳn mang lại nguồn lợi kinh tế quá lớn cho địa phương. Tất cả đến từ những hạn chế trong công tác tổ chức, trong đó đặc biệt mảng tuyên truyền, quảng bá.

Các Liên hoan phim trên thế giới, đều đem lại một ngày hội đúng nghĩa, tức là không chỉ dành cho giới làm phim, mà tất cả các khán giả dù ở độ tuổi nào cũng có thể tham gia dưới nhiều hình thức khác nhau.

Để Liên hoan phim đến gần hơn với công chúng
Hình thức nghệ sĩ giao lưu với khán giả đã có ở nhiều Liên hoan phim

Thông thường, mô hình xem phim và giao lưu với nghệ sĩ vẫn là một trong những màu sắc chủ đạo chính của các Liên hoan phim. Nhưng sự thật là, trong khi gần đây các Liên hoan phim ở Việt Nam mới áp dụng nhiều hơn thì điều này đã được thực hiện rất lâu từ các Liên hoan phim trên thế giới và thậm chí, họ còn áp dụng thêm nhiều hình thức thu hút khán giả khác ngoài việc xem phim.

Liên hoan phim quốc tế Berlin với tầm nhìn của cựu giám đốc Mariette Rissenbeek đã khiến cho ngày hội này có một hệ sinh thái riêng. Chia sẻ với Variety, bà nói rằng: “Chúng tôi là một lễ hội công cộng, một lễ hội dành cho khán giả và vào mùa hè, khán giả cũng thích tận hưởng những điều khác, như ngồi ngoài trời, uống bia hoặc tham dự các sự kiện ngoài trời hấp dẫn khác”.

Bà Lorna Tee - Tổng Thư ký mạng lưới điện ảnh châu Á, AFAN; đồng sáng lập và điều hành LHPQT Macao, từng chia sẻ trong Hội thảo diễn ra ở Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần Hai rằng: “Nếu tổ chức Liên hoan phim ở Đà Nẵng, ngoài việc tham dự Liên hoan phim, mọi người có thể ra biển chơi, ăn hải sản. Bà cho rằng, Macao và Đà Nẵng có nhiều điểm chung, có nhiều thứ để làm tại một Liên hoan phim. Một điều quan trọng, là phải sẵn sàng để trao đổi, học hỏi. Bà mong Liên hoan phim sắp tới sẽ nhận được nhiều sự quan tâm từ chính quyền địa phương hơn”.

Đem đến những đặc trưng riêng của địa phương như một sức hút riêng biệt dành cho Liên hoan phim quả thực là một cách thức rất đáng suy nghĩ, nhưng để làm được những điều này, phải tính đến công tác truyền thông tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để Liên hoan phim đến gần hơn với công chúng
Liên hoan phim nên có bản sắc riêng

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ từng chia sẻ và bày tỏ sự góp ý dành cho Liên hoan phim Việt Nam, đạo diễn Đội điều tra số 7 cho rằng, nên tận dụng tối đa thành quả của cách mạng 4.0 cho việc quảng bá, nhất là qua mạng xã hội như Facebook, Youtube với những clip viral có tính lan truyền cao. Đặc biệt, giống như hình thức quảng bá của VTV cho các phim truyền hình của họ, có hẳn App trên điện thoại để khán giả có thể thưởng thức phim ở bất cứ đâu họ muốn. Ngoài ra, cũng có thể mở thêm những giải bình chọn của khán giả cho các bộ phim, các diễn viên nổi tiếng. Bởi chính lượng fan của họ cũng là kênh quảng bá vô cùng chất lượng cho Liên hoan phim.

Trên thực tế, hình thức quảng bá Liên hoan phim trên mạng xã hội, cũng đã bắt đầu mang về nhiều sự hiệu quả, gần đây nhất chính là Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần Hai, khi ban tổ chức sử dụng tối đa hai hình thức quảng bá trên mạng xã hội Facebook và Tiktok. Chương trình chiếu phim miễn phí tại Đà Nẵng tiếp tục diễn ra sôi nổi với 63 phim, 103 suất chiếu, 13 nghìn vé xem phim miễn phí được phát, 3 buổi chiếu phim miễn phí với 600 khán giả.

Ngay từ khi công bố địa điểm phát vé miễn phí duy nhất tại rạp Lê Độ, Đà Nẵng; số lượng khán giả đến đông đảo. Lượng tin nhắn gửi về fanpage Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng để biết thêm thông tin về các suất chiếu phim liên tục, khiến Ban tổ chức không ngần ngại trả lời ngày đêm. Bên cạnh đó, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng cũng tổ chức thêm cuộc thi sáng tạo trên Tiktok dành cho người yêu điện ảnh, muốn review phim trên Tiktok.

Giải thưởng Cánh diều 2024 do Hội điện ảnh tổ chức vừa diễn ra tại Nha Trang, với các hoạt động chủ đạo đó là Lễ trao giải vinh danh nghệ sĩ, còn có chương trình chiếu phim dự thi, cũng đã phối hợp với Tiktok Việt Nam để quảng bá hình ảnh giải thưởng.

Nhìn chung, sự thay đổi phương thức quảng bá và tiếp cận với khán giả của các Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng hay giải thưởng điện ảnh ở Việt Nam là điều vô cùng đáng ghi nhận. Tuy vậy, để duy trì sự ổn định vẫn phải đòi hỏi nguồn kinh phí đủ lớn để đáp ứng rất nhiều các nguồn chi khác nhau. Với Liên hoan phim quốc tế lớn như Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng, việc mời đến những tác phẩm quốc tế chất lượng để thu hút khán giả cũng đòi hỏi kinh phí không nhỏ.

Để Liên hoan phim đến gần hơn với công chúng
Khán giả tới lấy vé rất đông tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng

Ông Nguyễn Danh Dương – Nguyên Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia từng khẳng định rằng, Liên hoan phim Việt Nam có thành công hay không, điều bắt buộc là phải có phim hay, tuy nhiên, những bộ phim mang tính nghệ thuật rất khó để đầu tư kinh tế, buộc phải nhờ sự hỗ trợ của nhà nước, thành ra việc thành lập Quỹ điện ảnh là vô cùng cần thiết. Thực trạng chỉ ra, thiếu vắng các phim nghệ thuật lên ngôi hay tham dự ở các Liên hoan phim lớn trong và ngoài nước, giải thưởng điện ảnh ở Việt Nam cũng khiến cho các khán giả đặt ra nhiều sự hoài nghi và không khỏi nghĩ rằng, bộ mặt điện ảnh Việt chỉ xoay quanh những bộ phim giải trí.

Hiện tại, bên cạnh nguồn vốn từ địa phương, thì việc kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để tổ chức Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng cũng không hề đơn giản, khi ban tổ chức buộc phải đảm bảo quyền lợi và khiến cho các nhà tài trợ nhìn thấy tiềm năng để đầu tư vào các Liên hoan phim. Ông Kim Dong-ho, cựu Chủ tịch, nhà sáng lập Liên hoan phim Busan cho rằng ít nhất nguồn vốn mà chính quyền địa phương cấp cho Liên hoan phim phải ổn định. Bà Bà Lorna Tee cùng các đồng sự đưa ra nhiều phương án hợp tác với đại học, khách sạn, ngân hàng, cũng như kết hợp điện ảnh và du lịch. Có thể giúp các khách sạn hay ngân hàng tìm đến những khách hàng tiềm năng là hơn 400 nhà làm phim và ngôi sao điện ảnh. Khi nguồn kinh phí ổn định, đảm bảo các hoạt động của Liên hoan phim diễn ra xuyên suốt, như vậy mới có thể đầu tư cho phương diện truyền thông.

Để Liên hoan phim đến gần hơn với công chúng
Các Liên hoan phim ở Việt Nam quy mô tổ chức có những truyền thông chưa hiệu quả

Mơ về một ngày Liên hoan phim tại Việt Nam trở thành những sự kiện quen thuộc với mỗi khán giả, khiến họ quan tâm, sôi nổi theo dõi từng ngày là điều không hề đơn giản. Tuy nhiên với sự chuyển mình của một số Liên hoan phim hiện nay, hi vọng là vẫn có, chỉ là cần có những con người đủ tầm và quyết liệt để thay đổi cục diện, nhất là trong công tác quảng bá truyền thông.

Tú Oanh: Hạnh phúc khi 35 năm làm nghề mới được đóng vai chính Tú Oanh: Hạnh phúc khi 35 năm làm nghề mới được đóng vai chính
'Đóa hoa mong manh' thắng giải Liên hoan phim quốc tế 16 diễn ra tại Jaipur, Ấn Độ 'Đóa hoa mong manh' thắng giải Liên hoan phim quốc tế 16 diễn ra tại Jaipur, Ấn Độ

Vũ Anh