Đêm hòa nhạc hữu nghị Việt - Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh

(TGĐA) - Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) giới thiệu chương trình Hòa nhạc hữu nghị, với sự hợp tác của Hội hữu nghị Việt - Mỹ tại Nhà hát Thành phố vào ngày 28/5, một chương trình với ba tác phẩm lần đầu được công diễn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ấn tượng cùng đêm Hòa nhạc thính phòng ngày 23/4 tại Nhà hát Thành phố Ấn tượng cùng đêm Hòa nhạc thính phòng ngày 23/4 tại Nhà hát Thành phố
Chương trình hòa nhạc hữu nghị Việt Nam - Australia Chương trình hòa nhạc hữu nghị Việt Nam - Australia

Đại diện cho chương trình của Mỹ, với bản Overture từ muisical Candide của Leonard Bernstein; một tác phẩm ngắn nổi tiếng của nhà soạn nhạc John Adams; và một tác phẩm mới, Poeme et danse của nhà soạn nhạc người Mỹ gốc Việt P.Q. Phan, với sự trình diễn của nghệ sĩ piano solo Vincent Adragna. Adragna đã có vài năm làm việc tại Đại học Indiana, Bloomington, cũng như sau đó làm việc tại Paris và New Caledonia. Cuối cùng, nghệ sĩ vĩ cầm Chương Vũ là concertmaster của dàn nhạc Giao hưởng San Angelo ở Texas.

Đêm hòa nhạc hữu nghị Việt - Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Những tác phẩm lần đầu ra mắt tại thành phố Hồ Chí Minh bao gồm: Poeme et Danse của nhạc sĩ P.Q. Phan sáng tác năm 2018, bản Concerto cho volin cung rê thứ của Gabriel Faure và Short Ride in a Fast Machine của John Adams.

Đêm hòa nhạc mở đầu với Overture của Leonard Bernstein từ vở Candide (1956). Tác phẩm là một thử nghiệm trong âm nhạc mô phỏng, lồng ghép vô số phong cách Mỹ từ nhạc jazz đến tango. Câu chuyện trong vở Candide được trích từ một cuốn tiểu thuyết của nhà triết học người Pháp, người mang bút danh "Voltaire".

Bernstein là một trong những nhân vật nổi bật nhất của nền âm nhạc Mỹ thế kỷ 20. Ông nổi tiếng với vở nhạc kịch West Side Story (1957) và việc chỉ huy hoàn chỉnh bộ các bản giao hưởng của Mahler. Ông là nhạc trưởng người Mỹ đầu tiên được mời chỉ huy tại La Scala, nhà hát opera nổi tiếng ở Milan, Ý.

Không có gì ngạc nhiên khi bản Violin Concerto cung rê thứ của Faure sẽ được ra mắt tại thành phố Hồ Chí Minh. Các bản Concerto cổ điển thường có ba chương nhưng tác phẩm này chỉ có một chương duy nhất. Chương cuối cùng không bao giờ được viết, trong khi chương thứ hai được thực hiện vào năm 1878, nhưng bản nhạc đã bị thất lạc.

Nghệ sĩ độc tấu sẽ là Chương Vũ, nhà phê bình của Saigon Times đã viết vào năm 2018 rằng, anh ấy là "một nhạc sĩ đáng trân trọng. Anh ấy không chỉ chơi với giai điệu tinh tế và kỹ thuật điêu luyện tuyệt vời mà còn chơi với một tình yêu và một đam mê lớn".

Đêm hòa nhạc hữu nghị Việt - Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh
Nghệ sĩ vĩ cầm Chương Vũ

P.Q. Phan (Phan Quang Phúc) sinh năm 1962 tại Đà Nẵng và đinh cư tại Mỹ định khi ở tuổi 20. Anh được biết đến là một trong những nhà soạn nhạc hàng đầu của nền âm nhạc đương đại và có mối quan hệ đặc biệt với nhóm Tứ tấu Kronos. Ông đã giành được giải thưởng Rome (do Viện hàn lâm Hoa Kỳ tại Rome trao cho khoảng 30 nghệ sĩ mỗi năm) vào năm 1998.

Nhà soạn nhạc người Mỹ John Adams nổi tiếng với các vở opera: Nixon in China (1987) và The death of Klinghoffer (1991). Short Ride in a Fast Machine của ông là một tác phẩm năm 1986 gợi lên cảm giác hồi hộp và nguy hiểm khi cưỡi trên một chiếc xe thể thao tốc độ nhanh vào ban đêm. Với nhịp điệu lặp đi lặp lại và sự thay đổi giai điệu chuyển động nhanh, đây là một trong những tác phẩm thường xuyên được trình diễn nhất của ông.

Jacques Offenbach là một nhà soạn nhạc nổi tiếng của linh vực operettas. Một overure bùng nổ tràn đầy năng lượng đến từ một trong những vở operetta đó, Orpheus in the Underworld (1858). Đây là một vở opera thông tục với tính chất châm biếm và phần overture của nó mà ở gần cuối, có ca khúc Can-can vô cùng nổi tiếng.

Cuối cùng, chúng ta sẽ nghe L'Arlesienne Suite số 2 của G.Bizet. Bizet đã sáng tác bản nhạc tình cờ này cho một vở kịch của Alphonse Daudet, được dịch sang tiếng Anh là Cô gái trẻ từ Arles. Arles là một thị trấn ở Pháp, và cô gái trẻ thực sự chưa bao giờ được nhìn thấy.

Bizet đã viết hai tuyển tập của phần nhạc nền này, mặc dù phần thứ hai (chúng ta sẽ nghe trong chương trình) chỉ được hoàn thành sau khi ông qua đời và bao gồm một lượng nhỏ các bản nhạc khác của Bizet. Tất nhiên, G.Bizet nổi tiếng nhất, được biết đến là nhà soạn nhạc của vở opera Carmen vô cùng thành công.

Đêm hòa nhạc hữu nghị Việt - Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh
Nhạc trưởng Honna Tetsuji

Đêm hòa nhạc được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng tài năng người Nhật Bản, Honna Tetsuji, chương trình bắt đầu lúc 20h00 tại Nhà hát Thành phố.

Ấn tượng cùng đêm Hòa nhạc thính phòng ngày 23/4 tại Nhà hát Thành phố Ấn tượng cùng đêm Hòa nhạc thính phòng ngày 23/4 tại Nhà hát Thành phố

(TGĐA) - Nhà hát giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) tổ chức đêm Hòa ...

Đêm hòa nhạc mùa xuân đầu tiên năm 2022 của Nhà hát giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM Đêm hòa nhạc mùa xuân đầu tiên năm 2022 của Nhà hát giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM

(TGĐA) - Nhà hát giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM sau một thời gian dài ...

Vũ Liên