Đêm nhạc Jazz với chàng nghệ sĩ hào hoa đến từ New York - Nghệ sĩ saxophone David Binney

(TGĐA) - Tối ngày 17/11/2018, Soul Live Project công bố dự án âm nhạc mới Jazz Through Time với đêm nhạc mở màn David Binney Quartet Live.

dem nhac jazz voi chang nghe si hao hoa den tu new york nghe si saxophone david binney Buổi hòa nhạc Jazz của Tứ tấu Houben – Houben – Rasinfosse – Liegeois tại Việt Nam
dem nhac jazz voi chang nghe si hao hoa den tu new york nghe si saxophone david binney Thưởng thức nhạc Jazz Pháp tại Hà Nội

Đây là lần đầu tiên nghệ sĩ saxophone nổi danh thế giới David Binney đến biểu diễn tại Việt Nam, đội ngũ Soul Live Project rất hân hạnh khi trở thành cầu nối giữa anh với giới mộ điệu nhạc Jazz tại Việt Nam ngay tại Soul Live Project Complex (216 Pasteur, Quận 3, TP. HCM). Một đêm nhạc không thể bỏ lỡ cho các tín đồ nhạc Jazz nói riêng cũng như những khán giả đang dần bị thu hút bởi dòng nhạc hấp dẫn này.

dem nhac jazz voi chang nghe si hao hoa den tu new york nghe si saxophone david binney

Cùng khám phá Jazz – dòng nhạc gắn liền với tinh thần tự do, phóng khoáng qua không gian âm nhạc Jazz Through Time, chuỗi chương trình nhằm giới thiệu và đưa nhạc Jazz gần gũi hơn với công chúng yêu nhạc tại Việt Nam. Jazz Through Time sẽ được mở màn với âm thanh da diết, đầy mê hoặc từ chiếc saxophone của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới David Binney - “một trong những tên tuổi đại diện cho nền âm nhạc Alternative Jazz đương đại”.

Jazz – dòng nhạc mang nhiều phong vị khác nhau trái ngược nơi người cảm nhận

Jazz là dòng nhạc có những đòi hỏi rất cao đối với nghệ sĩ trình diễn, không chỉ thuần túy về kỹ thuật, mỗi nghệ sĩ Jazz luôn thách thức chính mình khi phải liên tục sự sáng tạo, bứt khỏi giới hạn để đem đến những màn trình diễn đầy sức sống. Mỗi lần thưởng thức Jazz, bạn sẽ có cảm giác chìm đắm trong một bài hát mới, một trải nghiệm mới. Do sự linh hoạt, sáng tạo và ngẫu hứng trong thể loại, Jazz đã làm mờ các ranh giới và tự do kết hợp với các thể loại âm nhạc khác như Pop, Rock, R&B and Classical Music để tạo ra những thanh âm độc đáo và không ngừng lan tỏa sức hấp dẫn khó cưỡng của mình.

dem nhac jazz voi chang nghe si hao hoa den tu new york nghe si saxophone david binney

Những tình khúc bất hủ từ các nghệ sĩ Frank Sinatra, Nat King Cole, Ella Fitzgerald của thời đại trước, đau đớn cùng Amy Winehousehay tha thiết cùng Norah Jonestrong những năm 2000 trở lại đây. Trong điện ảnh, Jazz cũng là chất liệu cho những tác phẩm nổi tiếng như La La Land, Chicago, Midnight in Paris… thăng hoa rực rỡ. Như một dòng chảy âm thầm và len lỏi qua từng thời kì, Jazz gợi lên nhiều phong vị trái ngược nơi người thưởng thức. Nhưng có lẽ, đó lại là một trong những nét riêng biệt khiến Jazz không bao giờ cũ kỹ và có sức sống mãnh liệt qua nhiều thời kì.

Chìm đắm trong tiếng saxophone đầy mê hoặc của chàng nghệ sĩ hào hoa từ New York - David Binney

Là một trong những đại diện cho dòng nhạc Jazz nổi bật và hoạt động mạnh mẽ nhất hiện nay, David Binney không chỉ là một nghệ sĩ trình diễn saxophone mà còn là nhà soạn nhạc nổi tiếng trên thế giới. Cho đến nay, anh đã cho ra mắt hơn 20 album riêng ở vai trò dẫn dắt chính (leader) và hơn 300 album khác với vị trí đồng hành.

Với giai điệu lúc tha thiết, nồng nàn lúc êm dịu, sâu lắng; tiếng kèn saxophone đặc biệt của David Binney vang lên từ các câu lạc bộ đêm tại thành phố không ngủ New York cho tới các lễ hội nhạc Jazz tại châu Âu và khắp nơi trên thế giới.

dem nhac jazz voi chang nghe si hao hoa den tu new york nghe si saxophone david binney

Jazz Times - Tạp chí chuyên về nhạc Jazz, xuất bản 10 lần một năm và được thành lập tại Washington DC, Mỹ vào năm 1970 đã ghi nhận David Binney là “một trong số ít những nghệ sĩ đại diện cho nền âm nhạc Alternative Jazz đương đại với lối chơi nhạc độc đáo và đầy tính phiêu lưu”.

Stereophile (Tạp chí chuyên về những thiết bị âm thanh cao cấp được thành lập từ năm 1962 và xuất bản hàng tháng tại New York, Mỹ) cũng nhắc đến David Binney như "một trong những nghệ sĩ sở hữu tư duy nguyên bản nhất trong nền âm nhạc đương đại".

Đặc biệt hơn, David Binney là nhà sản xuất và người đứng sau thành công của nhóm Donny McCaslin – nhóm nhạc đã góp mặt trong album Blackstar của huyền thoại âm nhạc David Bowie và góp phần mang về 3 giải Grammy danh giá cho album này. Được tham gia vào sản phẩm âm nhạc cuối cùng của David Bowie – một trong những biểu tượng bất khuất của văn hóa nước Anh, người nghệ sĩ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến những tên tuổi quen thuộc như Lady Gaga, Adam Lambert… có lẽ là vinh dự lớn nhất của nhóm Donny McCaslin – cũng như David Binney trong mục tiêu phát triển Jazz và mang dòng nhạc này tiếp cận rộng rãi hơn đến các sản phẩm văn hóa âm nhạc đương đại nhằm xóa nhòa định kiến jazz là dòng nhạc khó tiếp cận và thưởng thức với đại bộ phận công chúng.

dem nhac jazz voi chang nghe si hao hoa den tu new york nghe si saxophone david binney

Trong đêm nhạc David Binney Quartet Live với tiếng saxophone đầy mê hoặc từ nghệ sĩ Jazz quốc tế David Binney, nghệ sĩ piano Luca Mendoza, tiếng bass của Logan Kane và tiếng trống của Anthony Fung, đây sẽ là không gian nghệ thuật không thể bỏ lỡ với các khán giả đã dành cho Jazz một vị trí quan trọng trong tim cũng như những ai đang tò mò và chưa biết bắt đầu với loại hình âm nhạc này từ đâu.

Cùng với đêm nhạc, chương trình còn mang đến một cơ hội trò chuyện và tìm hiểu về nhạc Jazz thông qua Workshop 60 phút cùng nghệ sĩ David Binney. Đây là cơ hội lắng nghe những câu chuyện, những chia sẻ của anh trong quá trình khám phá để tạo ra những âm thanh độc nhất đã làm nên tên tuổi của người nghệ sĩ tài danh.

Về nghệ sĩ David Binney

Sinh ra ở Miami, Florida, lớn lên ở miền Nam California và chuyển đến New York năm 19 tuổi, David Binney là một trong những nghệ sĩ Jazz nổi bật và hoạt động mạnh mẽ nhất hiện nay. Anh đã xuất bản hơn 20 album của riêng mình và thu âm hơn 300 album khác, từng xuất hiện trên sân khấu cùng các ngôi sao lớn như Aretha Franklin tại Nhà hát Carnegie, Maceo Parker, Norah Jones, Cecil McBee.

Năm 1998, David thành lập hãng thu âm riêng của mình, Mythology Records. Anh là người đứng sau thành công của nhóm nhạc Donny MsCaslin, nhóm nhạc đã góp phần làm nên thành công cho album đình đám Blackstar của huyền thoại âm nhạc David Bowie.

David Binney cũng từng được xuất hiện nhiều lần trên bìa các tạp chí lớn về âm nhạc và Jazz như Downbeat, Jazz Times và nhiều ấn phẩm nổi tiếng khác. Anh đã dành được nhiều lời khen ngợi cũng như sự công nhận từ giới phê bình cho đến những đồng nghiệp.

dem nhac jazz voi chang nghe si hao hoa den tu new york nghe si saxophone david binney Buổi hòa nhạc Jazz của Tứ tấu Houben – Houben – Rasinfosse – Liegeois tại Việt Nam
dem nhac jazz voi chang nghe si hao hoa den tu new york nghe si saxophone david binney Thưởng thức nhạc Jazz Pháp tại Hà Nội

Vũ Liên