(TGĐA) - Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Thành Phố Hồ Chí Minh (HBSO) sẽ tổ chức buổi hòa nhạc của nhà soạn nhạc Nga tại Nhà hát Thành phố vào thứ Bảy ngày 7/9, bắt đầu lúc 20h00.
Đêm hòa nhạc về âm nhạc Nga với các tác phẩm của Tchaikovsky, Rachmaninov và Khachaturian | |
Đêm nhạc Mozart và Tchaikovsky có các nghệ sĩ khách mời đến từ Hàn Quốc |
Hai tác phẩm đó là Concerto số 3 cho Piano cùng dàn nhạc của Prokofiev và bản Giao hưởng số 4 của Tchaikovsky.
Bản Concerto số 3 là một trong những tác phẩm nổi trội của Prokofiev, và là một trong năm concerto mà ông đã viết. Tác phẩm này đã được rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thu âm, như là Martha Argerich và Lang Lang. Prokofiev cũng đã thu âm tác phẩm này của mình. Đây cũng là concerto duy nhất mà ông thu âm.
Bản concerto vừa dí dỏm vừa trữ tình. Chương II gồm chủ đề và những biến tấu, kết thúc với đoạn coda. Prokofiev nói rằng chương III là một cuộc tranh luận giữa piano và dàn nhạc, với nhiều kỹ thuật khó của đàn piano.
|
Toàn bộ bản concerto là một màn phô diễn năng lượng nổi trội của nhà soạn nhạc, lý do để tác phẩm được đánh giá là kinh điển và thật sự nổi tiếng. Với phong cách đầy cá tính của Prokofiev, các tác phẩm của ông thể hiện sự tương phản giữa “châm biếm” và “bùng nổ”, và tác phẩm này cũng không ngoại lệ.
Để nghe nhạc Prokofiev, người nghe thường đoán trước những đoạn nghịch âm, nhưng đừng quá chú ý đến nó. Những đoạn đó thường có ý bất ngờ, như là một trò đùa. Một đoạn nhẹ nhàng, chắc chắn sẽ theo sau bởi một đoạn nghịch âm. Nghệ sĩ độc tấu cho buổi hòa nhạc này sẽ là nghệ sĩ Nguyễn Thu Nga. Cô hiện là một trong những nghệ sĩ piano trẻ nổi tiếng nhất Việt Nam.
|
Bản Giao hưởng số 4 của Tchaikovksy mở đầu với đoạn giai điệu được cho là “định mệnh”, như đoạn mở đầu Giao hưởng số 5 của Beethoven. Bản giao hưởng dài 40 phút. Tuy nhiên chương I đã dài khoảng 20 phút, là chương nhạc dài nhất của Tchaikovsky.
Phản ứng đầu tiên dành cho bản giao hưởng này của khán giả, cả ở Nga và nước ngoài, đều không được tích cực. Một số người Mỹ cho rằng hành động này hơi “hoang dã” (vì nó là phản ứng phổ biến dành cho âm nhạc Nga thời điểm đó). Một số cho rằng nó hơi vụn vặt, Thậm chí một nhà phê bình cho rằng nó giống một bản giao hưởng thơ (ám chỉ chương I), với 3 chương còn lại được đưa vào để cho đủ kết cấu của một giao hưởng hoàn chỉnh.
Vào thời điểm tác phẩm này công diễn, Tchaikovsky lúc đó đã sang Ý và phải dựa vào thư của bạn bè để tiếp nhận sự đánh giá từ công chúng và giới chuyên môn. Nhìn chung, những người bạn của ông đã cố gắng bảo vệ ông khỏi những phản ứng đau lòng của công chúng.
|
Nhưng sau đó, tác phẩm này của ông đã trở thành tác phẩm được yêu thích khắp nơi trên thế giới, cũng như thường xuyên được biểu diễn. Không có nghi ngờ rằng đây là một trong những sáng tác nổi bật nhất của Tchaikovksy. Cùng với Concerto số 3 cho piano và dàn nhạc của Prokofiev, buổi diễn hứa hẹn sẽ là một đêm âm nhạc tuyệt vời. Chỉ huy đêm nhạc là nhạc trưởng Lê Ha My.
Hai tác phẩm này cùng chứng minh một điều rằng, những tác phẩm tuyệt vời đã không nhận được sự tiếp nhận tích cực của công chúng từ lần công diễn đầu tiên. Tuy nhiên, sau đó, công chúng mới bắt kịp được sự độc đáo và tinh tế về nghệ thuật âm nhạc của những tác phẩm này.
Đêm hòa nhạc về âm nhạc Nga với các tác phẩm của Tchaikovsky, Rachmaninov và Khachaturian (TGĐA) - Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) sẽ ... |
Đêm nhạc Mozart và Tchaikovsky có các nghệ sĩ khách mời đến từ Hàn Quốc (TGĐA) - Đêm hòa nhạc đặc biệt tại Nhà hát Thành phố ngày 19/4/2018 được ... |
Vũ Liên