Đêm vũ kịch ballet 'Giselle': Hòa mình vào thế giới của những oan hồn

(TGĐA) - Nhà hát Giao hưởng Nhạc - Vũ kịch (HBSO) một lần nữa mang đến cho khán giả vở vũ kịch nổi tiếng Giselle được trình diễn vào 19 và 20/10 tại Nhà hát Thành phố.

dem vu kich ballet giselle hoa minh vao the gioi cua nhung oan hon Thưởng thức tác phẩm vũ kịch kinh điển tuyệt vời 'Giselle'

Có một điều hết sức đặc biệt trong lĩnh vực ballet, đó là có những nhà soạn nhạc được khắp thế giới biết đến chỉ bởi những tác phẩm viết cho ballet, ngoài ra hầu như không ai biết đến những các phẩm âm nhạc khác của họ. Trong khi nhiều nhà soạn nhạc vĩ đại trong lĩnh vực âm nhạc như Mozart, Beethoven, Schubert và Brahmns, lại hầu như không có tác phẩm trong lĩnh vực này. Nhà soạn nhạc Adolphe Adam là một ví dụ điển hình, cho đến tận ngày nay, khán giả biết đến ông chủ yếu qua vở vũ kịch nổi tiếng Giselle.

dem vu kich ballet giselle hoa minh vao the gioi cua nhung oan hon

Vở vũ kịch gồm 2 màn. Màn một lấy bối cảnh lễ hội mùa màng tại miền quê nước Đức. Màn hai diễn ra trong thế giới tâm linh, thế giới của những oan hồn (Wilis) diễn chính. Cuối màn một, khi Giselle, nhân vật chính chết trong tột cùng đau khổ, sau đó vị hôn thê của cô là Albert (đôi lúc được gọi là Albrecht), mạo hiểm đến thế giới bên kia để tìm cô. Đó là lý do tại sao màn hai diễn ra trong thế giới tâm linh.

Nhân vật Giselle do nghệ sĩ trẻ nhiều triển vọng Đỗ Hoàng Khang Ninh đảm nhận và Albert do nghệ sĩ xuất sắc NSƯT Hồ Phi Điệp đảm nhận. Một người đàn ông khác cũng yêu tha thiết Giselle tên là Hilarion do NSƯT Đàm Đức Nhuận thể hiện.

dem vu kich ballet giselle hoa minh vao the gioi cua nhung oan hon

Vũ kịch Giselle lần này của HBSO được dàn dựng bởi hai nghệ sĩ tài năng Chloé Glemot và Yuki Hiroshige. Nghệ sĩ Yuki Hiroshige sẽ vào vai Myrtha, Nữ hoàng của các linh hồn Wilis.

Lý do vở vũ kịch này ấn tượng và có được thành công với khán giả qua những lần công diễn trước, là vì cả hai phần đều được dàn dựng với vũ đạo đẹp mắt. Phần đầu tươi sáng, sống động với bối cảnh và phục trang lễ hội một miền quê thời trung cổ nước Đức. Phần hai tương phản với không gian huyền ảo, dưới những màn khói và ánh sáng màu xanh, những trang phục hư thực gợi lên một thế khác, thế giới của sự siêu nhiên.

dem vu kich ballet giselle hoa minh vao the gioi cua nhung oan hon

Cốt truyện của màn một khá phức tạp và dẫn đến kịch tính bởi việc anh chàng quý tộc Albert, vì say mê Giselle nên đã cải trang thành một nông dân. Thực tế, Albert đã được đính hôn với một cô gái tên Berthilde. Khi Berthilde biết chuyện, đã đến gặp Giselle trực tiếp và cho cô biết sự thật đó, quá bất ngờ và đau khổ tột cùng, Giselle ngất xỉu, rồi sau đó qua đời.

dem vu kich ballet giselle hoa minh vao the gioi cua nhung oan hon

Cốt truyện của màn hai cũng khá ly kỳ. Nhóm Wilis được biết đến như là những linh hồn của những cô gái bị bỏ rơi. Những linh hồn này nếu bắt gặp chàng trai nào giữa hoàng hôn và bình minh, họ sẽ khiến người đó phải nhảy múa không ngừng nghỉ cho đến khi anh ta kiệt sức và chết. Điều này không may đã rơi vào Hilarion, người yêu say đắm Giselle một cách đơn phương. Còn Albert thì đã thoát nạn, được cứu sống nhờ tình yêu trong sáng của Giselle dành cho anh.

dem vu kich ballet giselle hoa minh vao the gioi cua nhung oan hon

Giselle là một trong những tác phẩm nổi trội trong các tác phẩm vũ kịch cổ điển vì có những trích đoạn yêu cầu kỹ thuật cao trong múa tập thể cũng như dành cho những đoạn múa độc tấu.

Cùng thời điểm này, có đến 3 nơi diễn Giselle tại nước Anh. Một trong số đó được ảnh hưởng bởi phong trào #me/too, nên dàn dựng cho nhân vật Albert bị chết ở cuối tác phẩm, vì những điều gian dối của anh.

Tác phẩm được công diễn vào năm 1841, nhận được sự ủng hộ ngay lập tức từ giới phê bình và khán giả. Một số đặc trưng của vũ kịch cổ điển được bắt đầu từ tác phẩm này.

Tuy nhiên, đầu thế kỷ 20, vũ kịch Giselle cũng đã được dàn dựng lại theo phong cách hiện đại tại Nga bởi biên đạo múa Marius Petipa.

dem vu kich ballet giselle hoa minh vao the gioi cua nhung oan hon Thưởng thức tác phẩm vũ kịch kinh điển tuyệt vời 'Giselle'

(TGĐA) - Sau hai đêm diễn thành công vào tháng 9, vở vũ kịch Giselle sẽ trở ...

Vũ Liên