‘Địa đạo’: Hành trình hướng đến kỷ niệm 50 năm hòa bình thống nhất đất nước

(TGĐA) - Địa đạo – tác phẩm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dự kiến ra mắt vào ngày 30/4/2025 – tròn 50 năm hòa bình thống nhất đất nước, đang khiến khán giả mong ngóng với những hình ảnh được hé lộ đầu tiên.

'Địa đạo đẫm máu': Hành trình sinh tồn kinh hoàng trong đường ống chật hẹp 'Địa đạo đẫm máu': Hành trình sinh tồn kinh hoàng trong đường ống chật hẹp
'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối': Phim điện ảnh kỷ niệm 50 năm hòa bình thống nhất đất nước hé lộ cảnh càn quyết đầy khốc liệt 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối': Phim điện ảnh kỷ niệm 50 năm hòa bình thống nhất đất nước hé lộ cảnh càn quyết đầy khốc liệt

Trong thời gian vừa qua, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã gặt hái được thành công vang dội, với tác phẩm Tro tàn rực rỡ, khi bộ phim gần như thâu tóm tất cả các giải thưởng lớn nhỏ trong nước.

Từng chia sẻ với TGĐA, Bùi Thạc Chuyên nói rằng mình đã không còn sống trong những thành công của Tro tàn rực rỡ, và anh đang toàn tâm toàn lực dốc sức cho dự án Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, bộ phim dự kiến khởi chiếu vào ngày 30/4/2025 - tròn 50 năm hòa bình thống nhất đất nước.

Ngay từ khi tung ra những hình ảnh đầu tiên Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối đã khiến rất nhiều khán giả lẫn giới chuyên môn phải rạo rực, với những phân cảnh phân cảnh khói lửa chiến tranh, tấn công địa đạo bằng vũ khí hạng nặng.

‘Địa đạo’: Hành trình hướng đến kỷ niệm 50 năm hòa bình thống nhất đất nước
Poster phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối

Bối cảnh của phim rơi vào khoảng thời gian năm 1967 sau trận càn Cedar Falls. Chiến dịch có sự tham gia của 16 ngàn lính Mỹ và 14 ngàn lính Việt Nam cộng hòa. Bị áp đảo cả về quân số và hỏa lực, Quân Giải phóng miền Nam quyết định không giao chiến mà phân tán rút vào rừng và ẩn nấp trong các địa đạo, chỉ sử dụng các nhóm nhỏ để đánh phục kích Mỹ.

“Ông hoàng phòng vé” Thái Hòa sẽ được giao trọng trách cho vai chính, khi nam diễn viên Tiệc trăng máu sẽ thủ vai Bảy Theo - chỉ huy đội du kích 21 người tại căn cứ Bình An Đông trở thành mục tiêu tìm và diệt số 1 của quân đội Mỹ khi nhận nhiệm vụ bằng mọi giá phải bảo vệ một nhóm thông tin tình báo chiến lược mới đến ẩn náu tại căn cứ.

Các cuộc liên lạc vô tuyến điện từ với nhóm tình báo bị quân đội Mỹ phát hiện và định vị, lấy đi lợi thế duy nhất của đội du kích là sự vô hình trong hệ thống địa đạo rộng khắp, phức tạp và bí ẩn.

Bùi Thạc Chuyên cho biết, anh mất tới 10 năm để ý tưởng của mình chuyển hóa thành một bộ phim hoàn chỉnh. Anh bắt đầu viết kịch bản từ năm 2014 và hoàn thành năm 2016, giai đoạn từ năm 2017 đến khoảng năm 2021, dự án liên tục bị trì hoãn vì không đủ kinh phí, cộng thêm khó khăn ví dịch Covid-19. 2022 được coi là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu lại dự án Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối.

‘Địa đạo’: Hành trình hướng đến kỷ niệm 50 năm hòa bình thống nhất đất nước
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên

Đạo diễn của Tro tàn rực rỡ cũng đã có một hành trình dài đi tìm kiếm các nguồn tư liệu khác nhau, mặc dù anh nói rằng đây chỉ là một câu chuyện hư cấu lấy cảm hứng từ sự kiện có thật. Anh tìm hiểu những tài liệu của Việt Nam, của Mỹ về Củ Chi rồi trực tiếp trò chuyện, phỏng vấn các cô chú từng chiến đấu ở địa đạo Củ Chi và tìm thấy những câu chuyện thú vị và sinh động. Qua lời kể của những cựu binh, Bùi Thạc Chuyên tâm đắc nói rằng: “Tôi nhận ra câu chuyện mà mình đang theo đuổi hào hùng, nhưng cũng đầy tính người!”.

Trên các diễn đàn mạng, nhiều khán giả am tường lịch sử, còn nhận ra Bùi Thạc Chuyên khá trau chuốt trong bối cảnh. Trong đoạn teaser, nhiều người nhận ra các loạt vũ khí B40, B41, AKMS đối đầu với thiết giáp M113, xe tăng M48 Patton và M41 Walker Bulldog. Tuy vậy Bùi Thạc Chuyên cũng thừa nhận rằng, làm phim lịch sử cũng không tránh khỏi những sai sót và mọi thứ có thể sẽ không đúng hoàn toàn toàn so với nguyên mẫu, buộc người làm phim như anh phải áng chừng:

“Ví dụ phim này, tôi sử dụng áo bà ba là nhiều nhưng diễn viên vẫn mặc những áo bình thường vì họ là du kích, không có đồng phục. Có người nói du kích thường mặc áo đen thôi nhưng thứ nhất là phim hư cấu, thứ hai là phim quay trong địa đạo tối, nếu chỉ có áo đen thì không ai nhìn ra nhân vật”, Bùi Thạc Chuyên chia sẻ.

‘Địa đạo’: Hành trình hướng đến kỷ niệm 50 năm hòa bình thống nhất đất nước
Một cảnh trong teaser

Tên gọi của bộ phim cũng nhận được nhiều sự khen ngợi, “mặt trời trong bóng tối” giống như một cách ước lệ tượng trưng, làm nhiều người liên tưởng tới những chiến sĩ cách mạng dù phải chiến đấu trong điều kiện vô cùng gian khổ, thiếu thốn nhưng tinh thần lạc quan, bất khuất, khát khao về độc lập tự do vẫn sẽ luôn được soi sáng.

Nhận về sự quan tâm lớn của đông đảo khán giả, Bùi Thạc Chuyên cho rằng đó là một nguồn động lực to lớn để anh cùng toàn thể ê-kíp nỗ lực hơn nữa:

“Tôi rất vui và vinh dự, mong mỏi bộ phim sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa. Tuy vậy đây là bộ phim đề cao tinh thần dân tộc, nên chúng tôi buộc phải thực hiện chỉn chu nhất có thể. Nếu mình làm tốt, chắc chắn sẽ được khán giả đón nhận”.

Tại buổi khai máy vào đầu năm vừa rồi, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã gửi lời cảm ơn Thành ủy TP.HCM, UBND TP.HCM, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM... cùng các tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ ông trong dự án này. Ông cảm ơn các đồng nghiệp, những nhà đầu tư đã giúp dự án thành hiện thực:

“Chưa có bộ phim nào thúc giục tôi mãnh liệt như thế, bất chấp mọi khó khăn, nhiều lúc tưởng chừng như không thể vượt qua được. Tôi tự hỏi sức mạnh đó là gì? Bắt tay vào làm phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, tôi cảm nhận được niềm tự hào về sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Tôi cảm nhận được tình yêu với Tổ quốc, của các thế hệ đi trước đang chỉ đường cho tôi. Tôi cảm nhận được năng lượng của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập và tự do của Việt Nam đang tiếp sức lực cho tôi”.

‘Địa đạo’: Hành trình hướng đến kỷ niệm 50 năm hòa bình thống nhất đất nước
Đoàn phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối

Dàn diễn viên của phim bên cạnh Thái Hòa, còn có nhiều gương mặt trẻ nổi bật như: Quang Tuấn. Bên cạnh đó, những gương mặt trẻ như Hồ Thu Anh, Diễm Hằng Lamoon... cũng đảm nhận tuyến vai quan trọng trong phim. Luôn trân trọng các diễn viên của mình, nhưng Bùi Thạc Chuyên buộc phải yêu cầu họ giảm cân ở mức tối thiểu để khiến nhân vật trở nên chân thực, sống động. Hầu như ai cũng ăn kiêng cực khổ, tập luyện giảm cân trước ba tháng để chuẩn bị cho phim. Bên cạnh đó, họ cũng đi tập quân sự bắn đạn thật giữa trời nắng, lăn lê bò toài rất cực, người đen xì và xước hết chân tay. Nhưng tất cả đều rất quyết tâm vì thấy được mình đang làm một việc ý nghĩa.

“Khi làm hết sức mình, bằng sự chân thành và tình yêu thì sức mạnh và năng lượng sẽ đến. Tôi đã cố gắng đưa những câu chuyện hay nhất vào trong bộ phim này” – Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối': Phim điện ảnh kỷ niệm 50 năm hòa bình thống nhất đất nước hé lộ cảnh càn quyết đầy khốc liệt 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối': Phim điện ảnh kỷ niệm 50 năm hòa bình thống nhất đất nước hé lộ cảnh càn quyết đầy khốc liệt
'Địa đạo đẫm máu': Hành trình sinh tồn kinh hoàng trong đường ống chật hẹp 'Địa đạo đẫm máu': Hành trình sinh tồn kinh hoàng trong đường ống chật hẹp

Quỳnh Anh