(TGĐA) - Mặc dù không có nhiều yếu tố bất ngờ như năm 2016 nhưng 2017 tiếp tục là một năm thăng hoa của điện ảnh Hàn với hàng loạt phim bom tấn đạt doanh thu cao tại phòng vé trong nước và nhiều phim đã gây tiếng vang trên thế giới. Bên cạnh đó, các bộ phim kinh phí trung bình thấp và phim độc lập góp phần đa dạng hoá màn ảnh rộng và nuôi dưỡng những tài năng đang nở rộ của điện ảnh xứ Kim chi.
Một năm “đau đầu” của khán giả điện ảnh Hàn
2017 lại là một năm mà các dòng phim lịch sử (A taxi driver, Nam hán sơn thành, Anarchist from colony, Đảo chiến hạm, 1987: When the day comes), hành động (The outlaws, The prison, The merciless), chính trị — Bắc Triều Tiên (The king, Steel rain, Confidential assignment) tiếp tục thống trị màn ảnh xứ Hàn. Đây cũng là một năm mà các phim cạnh tranh khốc liệt, “thay phiên” nhận giải tại các Giải thưởng điện ảnh trong nước. Cũng không khó hiểu khi so với năm 2016, năm mà The handmaiden (Người hầu gái) và The wailing (Tiếng than) “gom trái gom phải” các giải thưởng thì năm nay không có sự chênh lệch quá lớn giữa những bom tấn và chính đều này đã khiến khán giả “đau đầu” khi phải chọn ra tác phẩm xuất sắc nhất.
| |
A taxi driver - một trong những bộ phim thành công nhất của điện ảnh Hàn 2017 |
Tuy vậy, vẫn chỉ có một số ít phim vừa hài lòng giới chuyên môn và khán giả. Không thể không kể đến A taxi driver - “phim điện ảnh quốc dân” với hơn 12 triệu vé. Phim lịch sử xoay quanh cuộc thảm sát Gwangju năm 1980 là phim tốn nhiều bút mực của các nhà phê bình phim lẫn khán giả nhất trong năm nay. Song Kang Ho và dàn diễn viên Yoo Hae Jin, Ryu Jun Yeol và Thomas Kretschmann được khen ngợi hết lời trong một siêu phẩm lịch sử ấm áp tình người và vực dậy tinh thần dân tộc tại một đất nước luôn bị ám ảnh bởi chiến tranh.
Trong dòng phim chính trị phải nhắc đến The king, một vở hài kịch đen về giới chính trị Hàn Quốc với diễn xuất ấn tượng và biên tập xuất sắc. Đây cũng là phim ra mắt đúng vào thời điểm chính trị rối ren của Hàn Quốc. Cuối cùng, mặc dù không phải là phim bom tấn, hai bộ phim kinh phí trung bình Anarchist from colony và I can speak cũng là đại diện tiêu biểu cho điện ảnh Hàn 2017. Anarchist from colony là chuyến phiêu lưu tiếp theo của đạo diễn Lee Jun Ik với dòng phim lịch sử sau Dong Ju: Portrait of a poet năm ngoái. Với lối kể chuyện hài châm biếm, đạo diễn Lee một lần nữa tạo được dấu ấn của riêng mình với dòng phim này.
| |
I can speak là một trong những bất ngờ mà điện ảnh Hàn 2017 mang lại cho khán giả |
I can speak (Tiếng Anh là chuyện nhỏ) là một bất ngờ không hề nhỏ của điện ảnh Hàn những tháng cuối năm. Được PR như một phim hài thế nhưng I can speak lại đề cập đến nỗi đau lịch sử của người Hàn Quốc: những “nữ giải khuây” cho lính Nhật trong thế chiến thứ hai. I can speak đã mang lại 6 giải Ảnh hậu cho nữ chính Na Moon Hee tại các lễ trao giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ và giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho đạo diễn Kim Hyun Seok tại lễ trao giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh năm nay.
Phim kinh phí thấp tiếp tục công phá phòng vé
Midnight runners, phim hài hành động dành cho giới trẻ với sự tham gia của hai ngôi sao trẻ Park Seo Joon và Kang Ha Neul là phim kinh phí trung bình thấp gây bất ngờ nhất khi lọt top 10 phim ăn khách nhất năm 2017 với hơn 5.6 triệu khán giả. Những bộ phim kinh phí thấp khác được khán giả ủng hộ nhiệt liệt trong năm nay còn có Forgotten, One day và A day…
| |
Ngoài gây bất ngờ khi lọt top 10 phim ăn khách, Midnight runners còn là phim tạo điều kiện cho nhiều gương mặt trẻ tỏa sáng |
Một ưu điểm của những bộ phim kinh phí trung bình là do kinh phí đầu tư không cao, các nhà sản xuất không bị áp lực về vấn đề hoàn vốn như với các phim bom tấn. Ví dụ, Đảo địa ngục (The battleship island) là một phim bom tấn thất bại trong năm nay mặc dù đạt gần 6.6 triệu vé trong khi đó, The swindlers (Vòng xoáy lừa đảo) mặc dù có sự tham gia của hai ngôi sao Hyun Bin và Yoo Ji Tae, lại không phải là một phim có chi phí đầu tư quá cao và hiện phim đã đạt hơn 4 triệu vé và nam diễn viên Hyun Bin cho biết chỉ cần đạt 1.8 triệu vé là phim đã có thể hoàn vốn.
Các tài năng trẻ có cơ hội tỏa sáng
Trong khi các nhà làm phim bom tấn dành những vai nhỏ cho các gương mặt triển vọng thì những nhà làm phim kinh phí trung bình thấp đã mạnh dạn giao vai chính cho những tài năng mới như Im Si Wan (The merciless), Park Seo Joon (Midnight runners), Ji Chang Wook (Fabricated city), Ryu Jun Yeol (The king, A taxi driver, Heart blackened), Kang Ha Neul (Midnight runners, Forgotten, New trial) và Byun Yo Han (A day).
|
Trong các gương mặt diễn viên nữ mới gây ấn tượng năm nay đầu tiên phải kể đến Choi Hee Seo, nữ chính phim lịch sử Anarchist from colony của đạo diễn Lee Jun Ik. Nếu năm ngoái Kim Tae Ri (The handmaiden) chính là “cô gái được mọi LHP xướng tên” thì năm nay mọi con mắt đổ dồn về Choi Hee Seo khi cô nàng liên tục được đề cử và xướng tên nhận giải Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất tại các LHP và giải thưởng điện ảnh danh giá như Lễ trao giải Rồng Xanh, giải Chuông vàng và The Seoul Awards.
Trong dòng phim độc lập, hai cái tên được đánh giá cao nhất là Lee Soo Kyung với phim đề tài tình yêu thanh xuân Yongsoon và Lee Min Ji với phim về đề tài chuyển giới Jane, cũng là phim độc lập xuất sắc nhất năm nay do Hiệp hội các nhà phê bình điện ảnh bình chọn. Cả Lee Soo Kyung và Lee Min Ji đều nhận được đề cử cho giải Nữ diễn viên mới xuất sắc tại giải Rồng Xanh năm nay.
Điện ảnh Hàn tiếp tục gây tiếng vang trên thế giới
2017 là năm mà các phim điện ảnh xứ Kim chi tấn công ồ ạt các LHP và hội chợ phim ảnh quốc tế. Không thể không nhắc đến Okja - siêu phẩm được Netflix đầu tư do đạo diễn Bong Joon Ho chỉ đạo và dàn diễn viên Ahn Seo Hyun, Tilda Swinton, Paul Dano, Jake Gyllenhaal, được đánh giá là một trong những tác phẩm hành động viễn tưởng sáng tạo nhất năm nay. Sau khi nhận được tràng vỗ tay không ngớt kéo dài 4 phút tại Cannes vào tháng 5, phim tiếp tục là đề tài được bàn tán nhiều nhất trên các diễn đàn phim ảnh không chỉ bởi kịch bản mang tính thời sự (sự khan hiếm thực phẩm, công nghệ biến đổi gene, chủ nghĩa tiêu dùng, và quyền động vật) mà còn bởi lối kể chuyện châm biếm hài hước, cũng như diễn xuất của dàn diễn viên quốc tế. Okja còn lọt vào Top 10 đề cử cho giải Hiệu ứng thị giác đặc biệt của Oscar 2018.
| |
Ngoài Okja, bộ phim hành động The villainess của điện ảnh Hàn cũng khiến khán giả quốc tế thán phục |
Bên cạnh Okja, các phim The merciless và The villainess cũng ra mắt tại Cannes lại khiến khán giả quốc tế kinh ngạc về sự kỹ xảo của các nhà làm phim xứ Hàn trong dòng phim hành động. Cùng với những phim thương mại thành công trong nước như Confidential assignment, The swindlers, Midnight runners và cuối năm là Along with the gods, những bộ phim này đã và đang tiếp tục tấn công phòng vé trên toàn thế giới.
| |
On the beach alone at night của đạo diễn Hong Sang Soo cũng là bộ phim độc lập Hàn Quốc được nhắc đến nhiều nhất năm nay |
Dòng phim độc lập vốn chỉ hoạt động mạnh mẽ trong nước ngoại trừ những cái tên lớn như Hong Sang Soo, Lee Chang Dong hay Kim Ki Duk. On the beach alone at night của đạo diễn Hong Sang Soo là bộ phim độc lập Hàn Quốc được nhắc đến nhiều nhất năm nay. Mặc dù bị bỏ rơi tại phòng vé trong nước, phim lại được hiệp hội đạo diễn Hàn Quốc chọn là phim xuất sắc nhất năm và “làm mưa làm gió" tại các liên hoan phim quốc tế danh giá nhất thế giới như Cannes và Berlin và mang lại hai giải Ảnh hậu cho nữ diễn viên Kim Min Hee tại LHPQT Berlin và Gijon.
Một điều mà điện ảnh Hàn năm nay vẫn chưa có nhiều đột phá chính là vẫn còn quá ít những bộ phim nói về nữ giới hay những bộ phim của các nhà làm phim nữ với nhân vật nữ làm chủ đạo. The villainess (Ác nữ báo thù) vẫn chỉ được xem là một phim hành động do một diễn viên nữ đóng vai chính chứ chưa tạo thành một hiện tượng cho dòng phim đề cao nữ quyền. Một số dự án “tính nữ” đáng chú ý khác là phim độc lập The running actress do diễn viên Moon So Ri viết kịch bản, chỉ đạo và kiêm luôn vai chính; Glass garden của nữ đạo diễn Shin Su Won do Moon Geun Young đóng vai chính và The table với sự tham gia của 4 diễn viên nữ Jung Yu Mi, Han Ye Ri, Jung Eun Chae và Lim Soo Jung.
|
An Trần