Điện ảnh Hàn: Xu hướng phim 100 phút 'nhanh, gọn, lẹ'

(TGĐA) - Xu hướng phim có thời lượng 100 phút dường như trải khắp mọi ngõ ngách của điện ảnh Hàn, với những tác phẩm có nội dung “nhanh, gọn, lẹ”, nói không với dài dòng lê thê.

Lộ diện 'bóng hồng' Việt xuất hiện trong bộ phim 'nghìn tỷ' của Hwang Jung Min và Jung Hae In Lộ diện 'bóng hồng' Việt xuất hiện trong bộ phim 'nghìn tỷ' của Hwang Jung Min và Jung Hae In
Câu chuyện về 1 trong 3 địa điểm ma ám nổi tiếng nhất Hàn Quốc sẽ bước lên màn ảnh rộng Câu chuyện về 1 trong 3 địa điểm ma ám nổi tiếng nhất Hàn Quốc sẽ bước lên màn ảnh rộng

Hàng loạt những phim 100 phút ra đời

Tính trung bình, Hàn Quốc vẫn sản xuất ra gần 50 phim một năm. Sự phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Hàn cho phép các nhà làm phim nghĩ ra nhiều ý tưởng táo bạo, khai thác đa dạng đề tài. Tuy vậy có thể dễ bắt gặp gần đây, các phim điện ảnh Hàn có thời lượng tối đa hai tiếng là rất hiếm.

Các bộ phim đạt thành tích tốt về doanh thu nội địa như Vây hãm trên không, Chàng nữ phi công, Staker: Tội ác hoàn hảo… đều chỉ có thời lượng 100 phút, hoặc hơn 90 phút. Một trường hợp ngoại lệ có thể kể tới chính là Exhuma: Quật mộ trùng ma có thời lượng khoảng 2 tiếng 30 phút đem về doanh thu khủng trên toàn cầu nhưng vì nhiều lý do khách quan, rất ít dự án dám đầu tư mạnh như Exhuma mà chỉ có thể làm phim thời lượng khiêm tốn.

Điện ảnh Hàn: Xu hướng phim 100 phút 'nhanh, gọn, lẹ'
Staker: Tội ác hoàn hảo - bộ phim hấp dẫn có thời lượng khiêm tốn

Bộ phim Victory – với sự tham gia của kiều nữ Hyeri, có nội dung xoay quanh tuổi thanh xuân, lấy bối cảnh những năm 90, mạnh dạn đầu tư thời lượng lên tới 2 tiếng, nhưng rốt cuộc lại gặp thất bại ê chề. Theo một thống kê, bộ phim ra rạp vào giữa tháng 8 nhưng rơi vào cảnh lỗ nặng, thiếu mất gần 1 triệu vé để hòa vốn.

Từ những trường hợp của Victory, các nhà sản xuất bắt đầu “dè chừng” hơn, nghĩ tới những bộ phim có thời lượng ít nhưng cách kể chuyện hấp dẫn.

Nhiều lý do khách quan phải chấp nhận!

Có thể nói rằng, suy thoái kinh tế sau đại dịch Covid vẫn còn đó, ảnh hưởng không nhỏ tới ngành điện ảnh. Mặc dù số lượng phim ra rạp tại Hàn Quốc vẫn đều đặn nhưng theo nhiều thống kê, các khoản đầu tư cho phim điện ảnh cũng đã bắt đầu ít dần.

Kinh tế suy thoái cũng khiến cho nhiều khán giả không còn quá mặn mà với phim ảnh, họ không còn muốn dành thời gian quá nhiều cho các hoạt động giải trí, thế nên một bộ phim bị kéo dài quá mức dễ khiến người ta chán nản hoặc nói đúng ra, cảm thấy phí thời gian để thưởng thức sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Bà Kim Min Ji, trưởng nhóm truyền thông tại công ty đầu tư và phân phối phim NEW cho biết: "Khán giả ngày càng dễ cảm thấy nhàm chán, vì vậy nếu có thể rút gọn thời lượng thì dù chỉ một phút, chúng tôi cũng sẵn sàng".

Chính đạo diễn Park Chan Wook dù mang lại niềm tự hào cho điện ảnh Hàn với bộ phim Quyết tâm chia tay nổi tiếng toàn thế giới, tranh giải tại vô số Liên hoan phim lớn nhỏ, nhưng cũng phải tự thừa nhận rằng, phim thời lượng dài có lẽ chỉ hợp với các liên hoan phim, còn một khi đã mang chiếu rạp, phải tính đến phương án cắt giảm thời lượng hợp lý. Được biết Quyết tâm chia tay bị cắt từ 2 tiếng 18 phút thành 1 giờ 78 phút.

Điện ảnh Hàn: Xu hướng phim 100 phút 'nhanh, gọn, lẹ'
Quyết tâm chia tay cắt giảm thời lượng để phù hợp với đại chúng

Thêm một điều khó thể phủ nhận, nội dung “ngắn” đang là xu hướng hàng đầu của nhiều nước trên thế giới. Khi mà những mạng xã hội như Tiktok ngày càng phát triển, người ta dần dà chuyển sang các loại hình nội dung ngắn để giải trí, mặc cho những loại nội dung kiểu vậy có thể sẽ không mang lại quá nhiều giá trị sâu sắc. Nếu không biết cách chạy theo xu hướng, ngành công nghiệp điện ảnh vốn ăn nên làm ra cũng có thể đứng trước nguy cơ suy thoái bất kể lúc nào.

Ngay cả “gã khổng lồ” trực tuyến như Netflix, khi đầu tư vào thị trường Hàn Quốc cũng chủ chương rút bớt thời lượng nhiều series, phim điện ảnh do họ sản xuất. Bộ phim Thợ săn hoang mạc – phim điện ảnh gốc của Netflix có thời lượng khoảng 1 giờ 40 phút, toàn bộ phim gần như gạt bỏ hết những câu thoại đạo lý, chỉ tập trung vào những màn đánh đấm của ngôi sao cơ bắp Ma Dong Seok, khiến tác phẩm này mang về lượt xem tương đối khả quan và đứng top hệ thống Netflix ở nhiều quốc gia. Ngay cả nhng series nổi tiếng trên Netflix như Squid Game hay Hellbound, Netflix cũng dự kiến rút bớt số tập.

Một điểm khó thể không lưu tâm, đó là thời lượng chiếu phim hạn chế, cũng phần nào đó giúp cho số lượng suất chiếu của một bộ phim tại rạp có khả năng tăng hơn so với những phim thời lượng quá dài. Dưới góc độ đầu tư, các nhà sản xuất buộc phải tính tới những phương án khả dĩ để ít nhất phim đạt được điểm hỏa vốn.

Nên học tập cách làm của điện ảnh Hàn

Phải nói nền điện ảnh Hàn trong từng bối cảnh luôn rất linh hoạt và vượt qua nhiều nghịch cảnh để tồn tại. Thời điểm hiện tại, tuy rằng các bộ phim điện ảnh Hàn buộc phải rút bớt về thời lượng, nhưng không có nghĩa điện ảnh Hàn mất đi bản sắc vốn cố. Các bộ phim hầu như vẫn có kịch bản tương đối chắc tay, ít sạn và khiến cho khán giả có những phút giây giải trí thoải mái.

Bộ phim Đẹp trai thấy sai sai cán mốc 1,77 triệu vé rất nhanh tại Hàn Quốc, có một câu chuyện độc đáo và thú vị. Ở Việt Nam, phim thu về hơn 23 tỷ đồng. Phim làm hài lòng khán giả khi kết hợp độc đáo hài hòa các thể loại từ hài hước đến kinh dị, nhận về liên tục nhiều đánh giá tích cực.

Điện ảnh Hàn: Xu hướng phim 100 phút 'nhanh, gọn, lẹ'
Đẹp trai thấy sai sai

Kim Min Young, Phó chủ tịch phụ trách nội dung của Netflix tại Hàn Quốc, Đông Nam Á, Australia và New Zealand, cho biết nội dung của phim Hàn Quốc được chú ý bởi sự chỉn chu trong từng chi tiết.

“Tôi nghĩ thế mạnh lớn nhất của phim Hàn Quốc là đặc tả cảm xúc nhân vật chi tiết. Điều này giúp khán giả dễ dàng tiếp cận và thấu hiểu nội dung của bộ phim”.

“Mặc dù các nền tảng phát sóng trực tuyến sở hữu bản quyền của nhiều phim truyền hình Hàn Quốc, các đạo diễn vẫn muốn làm lại những tác phẩm có kịch bản độc đáo. Không chỉ thay đổi về ngôn ngữ, mà còn cải biên một vài chi tiết do khác biệt văn hóa” - công ty Studio Dragon giải thích thêm.

Thế nên có thể nói, xu hướng làm phim 100 phút không phải gì đó quá “buồn” với điện ảnh Hàn, nó phản ảnh nền điện ảnh này đã có những bước tiến nhanh lẹ, bắt kịp chuyển động của thị trường và xứng đáng để các nền điện ảnh khác học hỏi nếu muốn kiếm về lợi nhuận, đảm bảo nhu cầu thưởng thức của đại đa số khán giả khi thời đại ngày một đổi thay.

Điện ảnh Hàn: Xu hướng phim 100 phút 'nhanh, gọn, lẹ'
Xu hướng nội dung nhanh cũng khiến các nhà làm phim phải thay đổi
Lộ diện 'bóng hồng' Việt xuất hiện trong bộ phim 'nghìn tỷ' của Hwang Jung Min và Jung Hae In Lộ diện 'bóng hồng' Việt xuất hiện trong bộ phim 'nghìn tỷ' của Hwang Jung Min và Jung Hae In
Câu chuyện về 1 trong 3 địa điểm ma ám nổi tiếng nhất Hàn Quốc sẽ bước lên màn ảnh rộng Câu chuyện về 1 trong 3 địa điểm ma ám nổi tiếng nhất Hàn Quốc sẽ bước lên màn ảnh rộng

P.V