Điện ảnh Việt 2016: Ai được, ai mất?

(TGĐA) - Gần 50 bộ phim Việt được ra rạp trong năm 2016 và 100% trong số đó là của tư nhân sản xuất không có nghĩa là phim nhà nước mất dần đi chỗ đứng của mình. Giải thưởng lớn cho Cuộc đời của Yến tại Liên hoan Phim công chiếu quốc tế lần đầu - Philippines 2016 hay thành công từ Haniff lần thứ 4 cho thấy một vị thế khác biệt của tổ chức điện ảnh do nhà nước cầm trịch này. Và với thành công từ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trước đó thì sự vắng bóng trong năm 2016 có thể được đánh giá là sự cẩn trọng trong phương thức đầu tư tiền vốn. Phim Việt năm 2016 nhiều kỳ vọng dẫn đến thất vọng, ít thành công và lại lắm thất bại, cũng có kẻ cười, người khóc, ngay trong một bộ phim!

dien anh viet 2016 ai duoc ai mat Bảo hộ phim Việt: Nan giải!
dien anh viet 2016 ai duoc ai mat NSƯT Ngọc Lan: Hồng nhan nhưng không đa đoan
dien anh viet 2016 ai duoc ai mat Bùng nổ phim remake
dien anh viet 2016 ai duoc ai mat Mai Thanh Hà lãng mạn giữa trời thu Hà Nội
dien anh viet 2016 ai duoc ai mat
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ

Đạo diễn trẻ này là một điểm sáng của điện ảnh Việt trong năm 2016. Sau Và anh sẽ trở lại, Cuộc đời của Yến mới là bộ phim thứ 2 Đinh Tuấn Vũ đứng cương vị cầm trịch chính nhưng đã cho thấy sự chắc tay của đạo diễn mới sinh năm 1989 này. Được sản xuất năm 2015, ra mắt khán giả vào đầu năm 2016 và ngay lập tức, Cuộc đời của Yến gây được thiện cảm lớn với người làm nghề, giới phê bình cũng như khán giả mong chờ một bộ phim nghệ thuật, thuần Việt. Tháng 7 năm nay, bộ phim còn làm rạng danh điện ảnh Việt khi được vinh danh với Giải thưởng lớn - Grand Festival Prize tại Liên hoan Phim công chiếu quốc tế lần đầu - Philippines 2016. Không chỉ chứng minh khả năng của mình ở những bộ phim mang tính nghệ thuật, chính luận, Đinh Tuấn Vũ còn khẳng định mình “biết luật” thị trường khi đồng đạo diễn cùng NSƯT Đức Thịnh mang về cho Taxi, em tên gì? 48 tỷ doanh thu trên toàn quốc, tạo niềm tin rất lớn cho nhà sản xuất đặt kỳ vọng vào anh với bộ phim thị trường thứ 2, ra rạp ngày 30/12 vừa rồi: Chờ em đến ngày mai.

Sự trưởng thành của Đinh Tuấn Vũ là điểm tựa đáng mừng cho một thế hệ trẻ tiếp nối của điện ảnh Việt, trước thị trường tưởng như là sân chơi của riêng những đạo diễn Việt Kiều.

dien anh viet 2016 ai duoc ai mat
Vòng eo 56 đã mang về cho Trinh tất cả, còn Đãng thì không hẳn...

Cùng một phim: “Được” và “mất”

Tháng 3 có ngày mùng 8, nên có lẽ phụ nữ sẽ được tặng quà, dù phải tốn nhiều nước mắt như Ngọc Trinh. Ngoài thỏa nguyện có một bộ phim “để đời” tự đóng vai chính, thanh minh cho cuộc đời vốn lắm thị phi của mình thì Vòng eo 56 còn mang về cho Trinh con số lãi cũng không ít bởi chỉ sau 5 ngày ồn ào, bộ phim đã thu về 15 tỷ đồng so với số vốn 8 tỷ đầu tư. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, dù rất vui mừng với bộ phim có doanh thu tốt sau thất bại của Con ma nhà họ Vương năm 2015 và cũng nhận ít nhiều sự khen ngợi về các cảnh quay miền quê trong Vòng eo 56 nhưng rõ ràng, tới “tầm” của mình từng thể hiện qua nhiều phim trước, làm một phim khiên cưỡng về ý tưởng, từng được gọi đùa là “phim chứng minh” thì đó là bước lùi của anh.

Rõ ràng, doanh thu là nhờ nước mắt Ngọc Trinh!

dien anh viet 2016 ai duoc ai mat
Bao giờ có yêu nhau chỉ là cuộc chơi của Dustin Nguyễn chứ không phải của nhà sản xuất nếu muốn có doanh thu

“Được” và “Mất” còn thể hiện ở sự dũng cảm của Dustin Nguyễn khi cho ra mắt bộ phim Bao giờ có yêu nhau vào trung tuần tháng 5/2016. Đây là điểm cộng cho Dustin Nguyễn trên cương vị đạo diễn khi cố thoát khỏi lối mòn phim thị trường, hướng tới một khao khát làm nghề, một hơi hướng nghệ thuật hơn cho tác phẩm của mình. Một điểm cộng nữa dành cho diễn xuất của Minh Hằng sau những vai nhàn nhạt, nhí nhảnh trên màn ảnh thì với Bao giờ có yêu nhau, đã có một Minh Hằng trưởng thành và chiều sâu hơn rất nhiều. Tất nhiên, người mất ở đây là BeBe Phạm, là nhà sản xuất chính cho bộ phim này, trên phương diện tài chính, đầu tư sản xuất. Đây cũng chính là điều cô thừa nhận trong lần chia sẻ tại Liên hoan phim Haniff 2016 đầu tháng 12 vừa qua.

dien anh viet 2016 ai duoc ai mat
Thái Hòa có một năm không thành công khi cả hai phim anh tham gia là Fan cuồngVệ sĩ Sài Gòn đều không hề như mong muốn

“Nhà vô địch” cũng hụt hơi

Charlie Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn và Thái Hòa - bộ ba từng khuấy đảo thị trường phim chiếu rạp suốt mấy năm qua đã thất bại toàn phần với Fan cuồng. 26 tỷ đồng tiền đầu tư nhưng chỉ thu về có 9 tỷ và các nhà phát hành không dám xếp thêm một buổi chiếu nào nữa là đòn đau cho ekip được coi là “triệu đô” này. Nói như Thái Hòa, cũng may thất bại vào đúng thời điểm này sẽ là lời cảnh tỉnh để ekip đi dài và xa hơn trên con đường này. Sự tự mãn sau liên tiếp các phim ăn khách khiến ekip tiếp cận Fan cuồng một cách cẩu thả: Kịch bản lỏng lẻo, hời hợt; diễn viên không có sự chuẩn bị kỹ (Johnny Trí Nguyễn) và cách làm phim ỷ lại vào ngôi sao (Thái Hòa)… đã khiến cả ekip ngã sấp mặt!

dien anh viet 2016 ai duoc ai mat
Năm 2016 có vẻ không đem lại lộc cho Trương Ngọc Ánh

Chuyện của hai “đả nữ”

Sau Hương Ga, “đả nữ” Trương Ngọc Ánh dồn tâm huyết cho Truy sát và cũng không ngại đầu tư cho phim với dàn diễn viên tên tuổi cũng như cả chiến dịch PR chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu Hương ga còn được cứu vớt bởi câu chuyện về “bà trùm” Dung Hà phía sau che khuất nhiều thiết sót khác thì vẻ bóng bẩy của dàn diễn viên trong Truy sát không phủ lấp được diễn xuất khiên cứng cùng kịch bản lỏng lẻo của bộ phim. Và ngay cả diễn xuất cùng đài từ của Trương Ngọc Ánh trong phim cũng vậy!

dien anh viet 2016 ai duoc ai mat
Năm 2016 là năm đáng nhớ với Ngô Thanh Vân khi cô chuyển bại thành thắng tới Tấm Cám: Chuyện chưa kể

Một “đả nữ” khác cũng có phim ra rạp vào trung tuần tháng 8 vừa qua: Ngô Thanh Vân và Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Ngay từ thời điểm đầu, dù con số đầu tư cho phim lên tới 20 tỷ đồng nhưng câu chuyện về Tấm Cám, dàn diễn viên “gà nhà”, sự nghi ngờ về kỹ xảo và cả năng lực đạo diễn đầu tay của Ngô Thanh Vân vẫn khiến khán giả nghi ngại. Đến ngay cả CGV, cũng không hề mặn mà lắm khi đặt lên bàn thương thảo. Thế nhưng, kịch bản đổi chiều ở phút trót, giọt nước mắt của Ngô Thanh Vân cũng như những tranh cãi trái chiều đã giúp cô “chuyển bại thành thắng”, lôi kéo khán giả ủng hộ phim Việt, “bênh vực kẻ yếu” và từ đó, họ phát hiện ra “à, Tấm Cám là một nỗ lực đáng để ủng hộ”. 66 tỷ sau 5 tuần công chiếu là con số doanh thu khủng nhất của phim Việt năm 2016, cho đến thời điểm này.

dien anh viet 2016 ai duoc ai mat
Thành công của Nắng là một bất ngờ của năm 2016

Và những cái tên khác!

Tiếp đà doanh thu từ Lật mặt 1, Lật mặt 2: Phim trường của Lý Hải tiếp tục thắng lớn trên mặt trận doanh thu với 25 tỷ đồng chỉ sau 1 tuần công chiếu. Bất ngờ nhất là Nắng của đạo diễn Đồng Đăng Giao.

Rõ ràng, năm 2016 cho thấy một thực trạng, khán giả Việt đã ở một tầm khác so với mọi năm và mọi chiêu trò PR cũng vô dụng nếu chất lượng sản phẩm không đủ sức để kéo khán giả ngồi lại.

Không PR rầm rộ dù toàn tên tuổi sáng để quảng bá như Trấn Thành, Hoài Linh, Thu Trang… và bị đổi lịch lên đổi lịch xuống nhưng chỉ sau 2 tuần công chiếu, phim đạt doanh thu khủng với 58,9 tỷ đồng. Một loạt phim khác cũng chiến thắng trên mặt trận doanh thu là Cô hầu gái, 4 năm 2 chàng 1 tình yêu, Sài Gòn anh yêu em dù đều không có chiến lược PR một cách rầm rộ.

Tháng 11 và tháng 12 năm nay, hai phim được làm truyền thông khá chuyên nghiệp là Sứ mệnh trái tim Vệ sĩ Sài Gòn đều không được như ý. Đây là thất bại đầu tiên của đạo diễn Đức Thịnh sau 3 phim ăn khách trước đó và là cú chào sân không hề thuận lợi của đạo diễn Ken Ochiai khi chạm ngõ điện ảnh Việt. Sứ mệnh trái tim và thêm một phim Vệ sĩ, tiểu thư và chàng khờ cũng kéo tụt Angela Phương Trinh đang vừa thoát mác “bình hoa di động” sau vai Bình Chi trong Taxi em tên gì xuống. Còn Vệ sĩ Sài Gòn, ngoài thất bại về diễn xuất đài từ của Kim Lý vẫn còn y nguyên ở Hương ga thì Thái Hòa, trong bộ phim thứ 2 của năm 2016 cũng có thấy sự “dậm chân tại chỗ” của mình…

dien anh viet 2016 ai duoc ai mat "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" phát hành trên hệ thống phim Danet

(TGĐA) - Sau thời gian khởi chiếu chính thức ở nhiều hệ thống rạp chiếu ...

dien anh viet 2016 ai duoc ai mat Thái Hòa: Giờ ai kêu làm đạo diễn, tôi cũng chẳng ham!

(TGĐA) - Đó là chia sẻ của Thái Hòa khi hỏi anh về một dự án ...

dien anh viet 2016 ai duoc ai mat 7 nhân vật trong Vệ sĩ Sài Gòn tung poster hài hước!

(TGĐA) - Bộ poster nhân vật của Vệ sĩ Sài Gòn có tông màu xám, với những ...

dien anh viet 2016 ai duoc ai mat Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Bản lĩnh nghề của Ngô Thanh Vân

(TGĐA Online) - Chấp nhận quyết định thực hiện một bộ phim cổ trang thần ...

Gia Hoàng