Điện ảnh Việt 6 tháng cuối năm: Dè dặt, tính toán để có 'điểm rơi' hợp lý nhất

(TGĐA) - Sau một thời gian lao đao vì dịch bệnh, nửa đầu năm 2022 đã cho thấy những dấu hiệu đáng mừng về sự hồi phục của phòng vé Việt với Em và Trịnh cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng, Bẫy ngọt ngào (83 tỷ đồng) hay Nghề siêu dễ (70 tỷ đồng)... Qua mùa phim hè, nửa cuối của năm là thời điểm của Halloween, Giáng sinh hay mùa phim Tết. Cùng TGĐA dạo qua xem 6 tháng cuối năm, điện ảnh Việt có gì?

Tiến Luật - Huỳnh Phương: Cặp bạn thân nghĩa tình, hào sảng đúng chất miền Tây Tiến Luật - Huỳnh Phương: Cặp bạn thân nghĩa tình, hào sảng đúng chất miền Tây
'Mười: Lời nguyền trở lại': Chi Pu 'tái xuất' gây ám ảnh với cảnh trục vong bí ẩn 'Mười: Lời nguyền trở lại': Chi Pu 'tái xuất' gây ám ảnh với cảnh trục vong bí ẩn

Phim kinh dị bùng nổ dịp cuối năm

Dường như khi phim hài và phim tình cảm, hai thể loại “sở trường” của phim Việt đã trở nên quen thuộc và gây nhàm chán cho khán giả, các đạo diễn bắt đầu chuyển hướng sang khai thác những dòng phim mới. Phim kinh dị gây cảm giác rùng rợn, bí ẩn đang là ẩn số cho điện ảnh Việt những tháng cuối năm 2022. Thực ra, phim kinh dị Việt đã xuất hiện từ vài thập kỷ trước với nhiều tác phẩm nổi tiếng như Con ma nhà họ Hứa, Xác chết trên cao nguyên hay Giỡn mặt tử thần. Nhưng đến vài năm trở lại đây, thể loại này mới thực sự được hồi sinh.

Ngày 26/8 tới đây, dự án điện ảnh Vô diện sát nhân với sự tham gia của Phương Anh Đào, Hiếu Nguyễn, Oanh Kiều, Ngọc Thuận... sẽ được trình làng. Sức hút của tác phẩm này được giới thiệu Vô diện sát nhân thuộc thể loại kinh dị - giật gân theo hướng slasher, một phong cách phim kinh dị mang đậm dấu ấn điện ảnh Hollywood, nhưng hiếm có khó tìm với điện ảnh Việt. Phim được đạo diễn bởi Đinh Công Hiếu, một đạo diễn trẻ táo bạo, hứa hẹn mang tới một phim kinh dị ghê rợn, ám ảnh của màn ảnh Việt. Hơn nữa, đây cũng là tác phẩm đánh dấu sự trở lại sau 2 năm của diễn viên trẻ Phương Anh Đào.

Điện ảnh Việt 6 tháng cuối năm: Dè dặt, tính toán để có 'điểm rơi' hợp lý nhất
Vô diện sát nhân chào đón sự trở lại của diễn viên Phương Anh Đào sau hơn 2 năm vắng bóng

Một dự án khác cũng đang gây tò mò cho khán giả đó là Mười: Lời nguyền trở lại - phim kinh dị hợp tác Việt - Hàn. Sau gần 14 năm công chiếu, phim kinh dị Mười chính thức công bố phần 2. Ở thời điểm hiện tại, chưa có nhiều thông tin về nội dung chính của phần phim tiếp theo này, thế nhưng với doanh thu gần 1,3 triệu USD của phần 1 khi công chiếu tại thị trường Việt Nam vào năm 2007, Mười là minh chứng cho sự thành công của dòng phim kinh dị đậm chất Việt. Bên cạnh casting các gương mặt mới, nhà sản xuất cũng xác nhận ở phần 2 sẽ mời dàn diễn viên Hồng Ánh - Anh Thư - Bình Minh trở lại. Phim dự kiến khởi chiếu năm 2022.

Phần tiếp theo của phim kinh dị gây sốt năm 2019 Thất sơn tâm linh dự kiến sẽ ra mắt vào nửa cuối năm nay với tên gọi Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái. Theo những thông tin được hé lộ từ phía nhà sản xuất, phim tiếp tục lấy cảm hứng từ loại bùa ngải mang tên Thiên linh cái được tôn sùng ở một số vùng thuộc Đông Nam Á. Song lần này, phim sẽ kể câu chuyện về “loại hình” tà ác và ghê rợn nhất của loại bùa ngải này mang tên Tử mẫu Thiên linh cái. Bên cạnh sự trở lại của Hoàng Yến Chibi, phim cũng sẽ có sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ ăn khách như Sam, Trần Nghĩa, Trần Phong, Minh Dự và đặc biệt đánh dấu lần chạm ngõ điện ảnh của Hoa hậu Tiểu Vy.

Điện ảnh Việt 6 tháng cuối năm: Dè dặt, tính toán để có 'điểm rơi' hợp lý nhất
Đảo độc đắc công bố khởi chiếu khiến fan phim kinh dị đón chờ

Thể loại hài hước, tâm lý được “tăng đô”

Nếu dòng phim kinh dị có phần kén khán giả, ở nửa cuối năm 2022 cũng kịp có những tác phẩm giải trí để phục vụ khán giả. Sau Nghề siêu dễ, Dân chơi không sợ con rơi là tác phẩm tiếp theo của cặp đôi Thu Trang - Tiến Luật. Phim phỏng theo tác phẩm hài ăn khách của Mexico năm 2013 Hướng dẫn không bao gồm (tạm dịch từ tựa Anh Instruction not included), kể về sự đảo lộn của một tay chơi khi bất ngờ phải chịu trách nhiệm nuôi cô con gái ruột nhỏ tuổi “từ trên trời rơi xuống”. Phim hiện đang công chiếu và nhận về nhiều sự thích thú của khán giả trẻ.

Điện ảnh Việt 6 tháng cuối năm: Dè dặt, tính toán để có 'điểm rơi' hợp lý nhất

Cô gái đến từ quá khứ được giới thiệu là một tác phẩm tâm lý nặng đô, hứa hẹn nhiều cú twist bất ngờ

Ngoài ra, trong tháng 11 này, dự án Cô gái đến từ quá khứ của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito sẽ giới thiệu đến khán giả yêu điện ảnh. Ninh Dương Lan Ngọc tiếp tục vào vai Ms.Q, nhưng không phải trong một bộ phim chick-flick hài hước sang chảnh, mà là một tác phẩm tâm lý nặng đô. Đảm nhận nhân vật phản diện chính của phim là nữ diễn viên trẻ Kaity Nguyễn, cô sẽ hóa thân thành Quỳnh Yên, một người bạn trong quá khứ của cô nàng cá tính này. Bên cạnh hai nữ chính Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn, Cô gái đến từ quá khứ cũng có sự góp mặt của một cái tên quen thuộc khác là NSND Lê Khanh. Trong buổi họp báo ra mắt bộ phim này, nữ chính Ninh Dương Lan Ngọc có lỡ lời khi hé lộ nhân vật Ms.Q sẽ chết, điều này càng khiến cho fans của “Vũ trụ mỹ nhân” nóng lòng đợi ngày phim ra mắt.

Nhiều dự án được đầu tư khủng, đợi “điểm rơi” hợp lý

Đáng chú ý, trong 6 tháng cuối năm 2022 sẽ có 2 dự án điện ảnh và 2 series phim phát sóng trên các nền tảng trực tuyến được đưa vào sản xuất của NSX Trương Ngọc Ánh. Trong đó, một dự án phim điện ảnh dự kiến khởi chiếu vào dịp Tết Nguyên đán 2023 và một dự án hợp tác với điện ảnh Hàn Quốc được triển khai vào giữa năm 2022. Hai dự án Hương Ga 2Trưng Vương của Trương Ngọc Ánh cũng đang được triển khai với số tiền đầu tư không nhỏ.

Điện ảnh Việt 6 tháng cuối năm: Dè dặt, tính toán để có 'điểm rơi' hợp lý nhất
Trưng Vương của NSX Trương Ngọc Ánh cũng là dự án đáng chú ý

Một dự án khác khiến các nhà sử học gây nhiều tranh luận là Quỳnh hoa nhất dạ nói về Thái hậu Dương Vân Nga. Vì vậy khi dự án được công bố, khán giả tò mò, không biết liệu cuộc đời của vị hoàng hậu duy nhất trải qua hai triều đại sẽ được tái hiện ra sao trên màn ảnh rộng. Đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ vai Thái hậu Dương Vân Nga thuộc về Thanh Hằng, bộ phim vẫn chưa công bố những cái tên sẽ góp mặt trong bộ phim nói về nhân vật lịch sử. Đây cũng là bộ phim đầu tiên Thanh Hằng đảm nhiệm cả hai vai trò diễn viên chính và đồng sản xuất, vì vậy nàng siêu mẫu nổi tiếng đã rất cẩn thận trong việc casting cũng như đầu tư kỹ lưỡng vào trang phục và bối cảnh. Dự kiến ra mắt trong năm 2022, mong rằng Quỳnh hoa nhất dạ có thể thành công ở lĩnh vực cổ trang nổi tiếng “khó nhằn” với nhà làm phim Việt.

Điện ảnh Việt 6 tháng cuối năm: Dè dặt, tính toán để có 'điểm rơi' hợp lý nhất
NSX Thanh Hằng đầu tư rất lớn cho trang phục trong Quỳnh hoa nhất dạ

Bộ phim hành động Thanh Sói có kinh phí hơn 46 tỉ đồng do Ngô Thanh Vân đồng đạo diễn cùng ê kíp ngoại quốc, với dàn diễn viên Đồng Ánh Quỳnh, ca sĩ Tóc Tiên, Rima Thanh Vy, Thuận Nguyễn, Song Luân đã hoàn thành từ năm trước dự kiến ra sẽ ra rạp cuối năm nay. Đây là tác phẩm tiền truyện của phim Hai Phượng, kể về hành trình của Thanh Sói từ một đứa trẻ ngây thơ thành tội phạm khét tiếng bậc nhất TP. HCM năm 1998.

Không chỉ thế, các nhà sản xuất còn làm mới phim Việt từ những tác phẩm đã có thương hiệu. Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (chuyển thể từ tiểu thuyết Đất rừng Phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi) công bố khởi chiếu trong năm 2022. Bộ phim quy tụ những tên tuổi lớn trong làng điện ảnh như: nhà sản xuất Nguyễn Trinh Hoan, đạo diễn hình ảnh Diệp Thế Vinh, giám đốc âm nhạc Đức Trí, đặc biệt có cả sự cố vấn sản xuất của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn - người từng làm nên thành công của Đất phương Nam bản truyền hình.

Điện ảnh Việt 6 tháng cuối năm: Dè dặt, tính toán để có 'điểm rơi' hợp lý nhất
Đất rừng phương Nam là dự án đáng chú ý nửa cuối năm 2002

Mới đây, nhà sản xuất CGV Việt Nam cũng công bố áp phích phim Người đẹp Tây Đô: Chuyện đời chưa kể trên fanpage với dòng chú thích (dù chưa công bố chi tiết ê-kíp đạo diễn): “Trải qua 26 năm từ lần đầu phim được phát sóng vào năm 1996, sẽ ra sao khi Người đẹp Tây Đô chính thức được đưa lên màn ảnh rộng? Cùng nhau đón chờ ai sẽ vào vai “người đẹp Tây Đô” với những góc khuất chưa từng được kể”.

Một dự án khác được người trong giới lẫn khán giả vô cùng quan tâm là chuyển thể tác phẩm X6 - Điệp viên hoàn hảo của giáo sư, nhà sử học, nhà văn Larry Berman sang phim. Tuy nhiên, đạo diễn Charlie Nguyễn chưa tiết lộ về kế hoạch thực hiện dự án này trong năm 2022 hay một thời điểm nào khác.
Tiến Luật - Huỳnh Phương: Cặp bạn thân nghĩa tình, hào sảng đúng chất miền Tây Tiến Luật - Huỳnh Phương: Cặp bạn thân nghĩa tình, hào sảng đúng chất miền Tây
'Mười: Lời nguyền trở lại': Chi Pu 'tái xuất' gây ám ảnh với cảnh trục vong bí ẩn 'Mười: Lời nguyền trở lại': Chi Pu 'tái xuất' gây ám ảnh với cảnh trục vong bí ẩn

Bảo An