Điện ảnh Việt cuối năm: Liệu có phim trăm tỷ?

(TGĐA) - Điện ảnh Việt nửa đầu năm 2024, trong số 10 phim ra rạp chỉ có Gặp lại chị bầu (92 tỉ đồng), Mai (551 tỉ đồng) và Lật mặt 7 (480 tỉ đồng) “làm mưa làm gió” tại các rạp chiếu, còn lại là doanh thu thấp, thập chí lỗ vốn. Đáng tiếc hơn cả “mùa phim hè” vốn được ví như “mùa vàng” của điện ảnh thì chúng ta lại để rơi thị trường béo bở này vào tay các “đối thủ” ngoại nhập. Cuối năm là thời điểm của Haloween, Giáng sinh, mùa phim Tết liệu điện ảnh Việt có làm nên chuyện? Cùng TGĐA dạo qua xem điện ảnh Việt cuối năm 2024, có gì?

Ninh Dương Lan Ngọc, Ốc Thanh Vân xuất hiện trong buổi chiếu phim 'Ma Da' tại Úc Ninh Dương Lan Ngọc, Ốc Thanh Vân xuất hiện trong buổi chiếu phim 'Ma Da' tại Úc
Hé lộ một phần 'vũ trụ nhân vật' phim điện ảnh 'Cám' với loạt clip 'bung lụa' mãn nhãn Hé lộ một phần 'vũ trụ nhân vật' phim điện ảnh 'Cám' với loạt clip 'bung lụa' mãn nhãn

Phim kinh dị áp đảo, đa sắc

Nửa cuối năm 2024, có đến 4 dự án kinh dị được công bố ra mắt gồm: Ma Da (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng), Làm giàu với ma (đạo diễn Trung Lùn), Cám (đạo diễn Trần Hữu Tấn – NSX Hoàng Quân) và Linh miêu (đạo diễn Lưu Thành Luân). Hầu hết các phim này đều lấy đề tài về văn hóa dân gian từng khá quen thuộc với khán giả.

Điện ảnh Việt cuối năm: Liệu có phim trăm tỷ?
Poster Ma Da

Trong đó, phim Ma Da do Việt Hương và NSƯT Thành Lộc đóng chính, lấy cảm hứng từ những câu chuyện dân gian ám ảnh của vùng sông nước. Phim lấy bối cảnh và quay suốt 35 ngày tại rừng ngập mặn ở Năm Căn, Cà Mau. Đặc biệt, trong phim có sự góp mặt của nữ ca sĩ Cẩm Ly – cũng là một điểm nhấn cho Ma Da. Có thể nói, đây là lần hiếm hoi Cẩm Ly tham gia diễn xuất trong một dự án điện ảnh.

Cùng thể loại, nhưng Làm giàu với ma lại có sự pha trộn giữa kinh dị, hài hước và gia đình. Phim đánh dấu sự trở lại của danh hài Hoài Linh và “nam thần màn ảnh” Tuấn Trần. Hình ảnh hồn ma “ám” lấy người sống để hoàn thành tâm nguyện không quá mới lạ nhưng sẽ được khai thác dưới một góc nhìn vô cùng độc đáo khi ma phải giúp người kiếm tiền. Thông qua đó, bộ phim cũng sẽ để lại nhiều bài học ý nghĩa và cảm xúc về tình cảm gia đình. Làm giàu với ma được thực hiện bởi đạo diễn Trung Lùn, đây cũng là lần đầu tiên anh thử sức ở mảng điện ảnh hứa hẹn một tác phẩm điện ảnh hấp dẫn ra mắt dịp cuối năm.

Điện ảnh Việt cuối năm: Liệu có phim trăm tỷ?
Cảnh trong phim Làm giàu với ma

Sau dự án đầu tay Quỷ cẩu ra mắt và nhận về phản hồi tích cực từ giới chuyên môn, đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân tiếp tục trình làng phim điện ảnh Linh miêu - dựa trên truyền thuyết ma mị về ma mèo có nhiều khả năng dị thường. Đạo diễn Lưu Thành Luân cho biết: "Kịch bản của phim Linh miêu chỉ mượn hình tượng của linh miêu cùng quan niệm liên quan đến quỷ nhập tràng. Còn lại, câu chuyện sẽ được phát triển theo hướng bi kịch của một gia đình sinh sống tại Huế vào những năm 1960. Cũng như Quỷ cẩu, phim Linh miêu mang một thông điệp mạnh mẽ về nghiệp quả. Phim lồng ghép với những nét đẹp của văn hóa khảm sành xứ Huế, một văn hóa đặc sắc của thời nhà Nguyễn. Tôi tin rằng chất liệu dân gian với nguồn cảm hứng đến từ văn hóa truyền thống, cụ thể là văn hóa xứ Huế những năm 1960, về các phân hóa trong địa vị của nam nữ sẽ là một điểm thú vị trong dự án này".

Dù phim chưa hé lộ thêm những thông tin mới thế nhưng Linh miêu vẫn được nhiều khán giả kì vọng sẽ là bộ phim kinh dị tiếp theo bước vào câu lạc bộ phim trăm tỉ.

Một dự án khác cũng được đánh giá “nặng đô” ở thể loại kinh dị sắp ra mắt gọi tên Cám của bộ đôi cha đẻ Tết ở Làng Địa NgụcKẻ ăn hồn - nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn. Để bộ phim kinh dị Cám không chỉ là một tác phẩm đơn thuần kể lại câu chuyện Tấm Cám, đạo diễn Trần Hữu Tấn và ê kíp của nhà sản xuất Hoàng Quân đặt mục tiêu khai thác những góc khuất đen tối, huyền bí và mang đến một trải nghiệm kinh dị độc đáo cho khán giả; đặc biệt là nhóm khán giả trẻ, qua sự đầu tư kỹ lưỡng về hệ thống các nhân vật, thế giới kinh dị đậm chất Việt Nam, bối cảnh ấn tượng...

Võ Thanh Hòa và Trịnh Đình Lê Minh so kè

Kính vạn hoaNgày xưa có một chuyện tình cũng là hai tác phẩm điện ảnh đang gây được sự tò mò, quan tâm của khán giả yêu màn ảnh rộng, nhất là với fan của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh do hai đạo diễn Võ Thanh Hòa và Trịnh Đình Lê Minh cầm trịch. Trước đó, ba tác phẩm điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếcCô gái đến từ hôm qua được chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh hầu hết đều đạt được thành công phòng vé và gây ảnh hưởng lớn, khiến tên tuổi của nhà văn vô tình trở thành cái tên "bảo chứng" cho thành công của phim điện ảnh Việt, được nhiều nhà làm phim mong muốn chuyển thể sẽ càng khiến của so kè giữa Võ Thanh Hòa và Trịnh Đình Lê Minh thêm phần gay cấn. Đâu sẽ là bộ phim tạo được tiếng vang dịp cuối năm 2024?

Điện ảnh Việt cuối năm: Liệu có phim trăm tỷ?
Cánh trong phim Ngày xưa có một chuyện tình

Hiện Kính vạn hoa chưa công bố nhiều về thông tin của phim. Theo đạo diễn Võ Thanh Hòa, anh đã gặp gỡ nhà văn Nguyễn Nhật Ánh để hiểu hơn về tác phẩm. Nhà văn cho biết tôn trọng nhà làm phim nên không can thiệp vào ý tưởng cũng như quá trình quay.

Bộ truyện Kính vạn hoa đã từng được chuyển thể thành phim truyền hình và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Trong đó, phải kể đến hình ảnh của bộ ba Quý - Long - Hạnh được tái hiện sinh động qua phần thể hiện của các diễn viên Ngọc Trai - Vũ Long - Anh Đào. Đây sẽ là một thách thức cho phiên bản điện ảnh để tìm kiếm được Quý Ròm, Tiểu Long và nhỏ Hạnh thế hệ tiếp theo.

Khác với Kính vạn hoa, Ngày xưa có một chuyện tình lại đang làm truyền thông khá tốt. Đoạn first-look trailer của bộ phim khi ra mắt gây ấn tượng với khán giả qua hàng loạt đại cảnh hoành tráng, đem đến bầu không khí trong lành, xanh mát. Nét đẹp bình dị, gần gũi từ cánh đồng lúa bát ngát, đồi núi trập trùng, dòng suối róc rách ẩn mình giữa khu rừng già, con đường làng trải dài, sân đình náo nhiệt và cả những mái ngói đỏ cổ kính, bức tường vàng nhuốm màu thời gian đều được khắc họa trọn vẹn trong từng thước phim. Bối cảnh của Ngày xưa có một chuyện tình trải dài trong bốn giai đoạn từ năm 1987 - 2000, khi bộ ba nhân vật Vinh - Miền - Phúc cùng nhau trưởng thành và trải qua những rung động tình yêu đầu đời, đối diện với từng bước ngoặt lớn trong cuộc đời.

Thông qua bộ phim Ngày xưa có một chuyện tình, khán giả ở những độ tuổi khác nhau đều có thể nhìn thấy câu chuyện của mình, được gợi nhắc một phần tuổi trẻ tươi đẹp và được an ủi bởi nỗi giằng xé, nuối tiếc khi trưởng thành từ nhân vật trong phim.

Nhiều thể loại khác cũng “một chín một mười”

Ngoài 2 thể loại phim kể trên, nửa cuối năm 2024, còn có rất nhiều tác phẩm khác ra mắt. Trong đó có Công tử Bạc Liêu là dự án do Lý Minh Thắng đạo diễn, phim khai thác câu chuyện về cuộc đời của vị công tử nổi danh giàu có, chơi ngông của xứ muối trắng. Đến giờ này, những thông tin về phim vẫn còn giấu kín, dù đã ấn định lịch chiếu vào cuối tháng 12.

Đồi thông hai mộ - một dự án mới sắp ra mắt vào dịp Giáng sinh “made by” Nhất Trung. Hứa hẹn đây sẽ là một chuyện tình đẫm nước mắt về một giai thoại tình yêu lãng mạn thập niên 50...

Điện ảnh Việt cuối năm: Liệu có phim trăm tỷ?

Cô dâu hào môn là dự án điện ảnh thứ hai mà đạo diễn Vũ Ngọc Đãng hợp tác cùng nhà sản xuất Will Vũ, sau sự thành công của Chị chị em em 2.

Huỳnh Lập vừa công bố dàn diễn viên chính của phim chiếu rạp Nhà gia tiên do anh thực hiện, trong đó có cả tên tuổi mới đến gạo cội, như ca sĩ Phương Mỹ Chi, NSƯT Hạnh Thúy, Huỳnh Đông, Puka, Trác Thúy Miêu…

Trấn Thành mở hàng phim chiếu rạp Tết 2025

Mới đây, đạo diễn Trấn Thành công bố tác phẩm phim chiếu Tết 2025 mang tên Bộ tứ báo thủ. Anh chia sẻ: “Nếu như các tác phẩm trước của tôi là những câu chuyện, thông điệp về tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình xúc động thì lần này tôi muốn đem đến một màu sắc mới lạ cho khán giả của mình. Chúng ta sẽ cùng nhau đón năm mới với thật nhiều tiếng cười sảng khoái”.

Ninh Dương Lan Ngọc, Ốc Thanh Vân xuất hiện trong buổi chiếu phim 'Ma Da' tại Úc Ninh Dương Lan Ngọc, Ốc Thanh Vân xuất hiện trong buổi chiếu phim 'Ma Da' tại Úc
Hé lộ một phần 'vũ trụ nhân vật' phim điện ảnh 'Cám' với loạt clip 'bung lụa' mãn nhãn Hé lộ một phần 'vũ trụ nhân vật' phim điện ảnh 'Cám' với loạt clip 'bung lụa' mãn nhãn

Thu Hà