'Điền Canh Kỷ': Hơn cả một bộ phim, đó là bức tranh mỉa mai về gia đình thời phong kiến

(TGĐA) - Điền Canh Kỷ thực sự là một bộ phim xuất sắc trên nhiều phương diện và thoát ly khỏi đề tài cũ kỹ trên màn ảnh Hoa Ngữ hiện nay.

'Điền Canh Kỷ' đạt 7,5 điểm Douban liệu có xứng đáng 'Điền Canh Kỷ' đạt 7,5 điểm Douban liệu có xứng đáng
Tăng Thuấn Hy và Điền Hi Vi bay cao nhờ 'Điền Canh Kỷ' Tăng Thuấn Hy và Điền Hi Vi bay cao nhờ 'Điền Canh Kỷ'

Điền Canh Kỷ đã kết thúc được một thời gian, nhưng bộ phim vẫn để lại cho khán giả kha khá những tiếc nuối, có lẽ vì cái kết chưa thỏa mãn, nhưng cũng có thể vì đã lâu rồi màn ảnh Hoa Ngữ chưa có một kịch bản đơn giản nhưng lại sâu sắc đến vậy.

Phim xoay quanh hành trình chơi game nhập vai của Man Nhi (Điền Hi Vi), khi cô hóa thân thành con gái nhà họ Liên - gia đình làm nông có nhiều phép tắc và tục lệ cổ hủ. Quá trình Man Nhi lập nghiệp và kiếm tiền vấp phải sự ganh ghét từ chính những người trong gia đình, khi họ nghĩ đủ cách để "thao túng" lẫn nhau.

'Điền Canh Kỷ': Hơn cả một bộ phim, đó là bức tranh mỉa mai về gia đình thời phong kiến
Điền Canh Kỷ đã kết thúc nhưng đã để lại nhiều ấn tượng khó phai

Trong một tập phim, bác cả và ông nội bàn nhau để chuyển con trai sắp sinh của nhà nữ chính Liên Man Nhi sang làm con thừa tự, bác dâu cả đã rất sửng sốt khi chồng không hề bàn bạc với mình. Lo sợ rằng việc nhận con nuôi có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến tương lai của mình, bà đã thao túng tâm lý chính con gái mình bằng những lời than khó và bức tranh tương lai thê thảm tự vẽ ra để thúc đẩy Liên Hoa Nhi bày mưu tính kế làm hại mẹ của Man Nhi.

'Điền Canh Kỷ': Hơn cả một bộ phim, đó là bức tranh mỉa mai về gia đình thời phong kiến

Thân là một người mẹ, bác dâu cả biết rõ tính cách và cách hành xử của họ mình, cũng biết rõ sự nhẫn tâm của con gái. Nhưng vì địa vị và tương lai của bản thân, bà sẵn sàng đẩy con gái vào con đường tội lỗi.

Liên Hoa Nhi với bản tính ích kỉ và gian xảo vốn có, tiếp tục bày mưu tính kế để thao túng tâm lý chính cô ruột mình là Liên Tú Nhi. Chỉ bằng vài lời kích đểu và khả năng diễn xuất thần sầu, Liên Hoa Nhi đã thành công khiến Liên Tú Nhi tin rằng việc gài bẫy làm mẹ Man Nhi ngã chính là cách trả thù cho việc nữ chính luôn khiến cô ruột mất mặt. Kể cả sau khi Liên Tú Nhi cảm thấy day dứt vì việc mình làm, Liên Hoa Nhi vẫn có cách để khiến Liên Tú Nhi tin rằng cô ta không hề có ác ý mà chỉ đơn thuần muốn giúp cô mình hả giận.

'Điền Canh Kỷ': Hơn cả một bộ phim, đó là bức tranh mỉa mai về gia đình thời phong kiến
Những màn thao túng tâm lý đáng sợ

Sự thao túng tâm lý của hai mẹ con đã khá thành công khi khiến cho mẹ của Man Nhi đẻ non suýt mất mạng, đứa trẻ mới sinh yếu ớt cũng không sống được. Mặc dù Man Nhi đã rất thông minh bày kế để ly gián Liên Tú Nhi và Liên Hoa Nhi, từ đó phơi bày chân tướng, nhưng sự thao túng tâm lý tiếp theo đến từ bác cả và ông nội Liên khiến cho kẻ thủ ác không có được một sự trừng phạt đích đáng.

Người bác cả này luôn âm thầm ám chỉ việc mình đã vất vả học hành để mang lại vinh quang và bổng lộc cho gia tộc. Người ông nội thì tin vào điều đó và luôn dạy bảo các con phải bỏ qua mọi hiềm khích để phát triển gia tộc. Đó là chuỗi những sự thao túng tâm lý dưới danh nghĩa rao giảng đạo đức đến từ chính những những người thân trong gia đình.

'Điền Canh Kỷ': Hơn cả một bộ phim, đó là bức tranh mỉa mai về gia đình thời phong kiến
Ông nội bảo vệ bác cả tới cùng

Bố của Man Nhi là phận con út, bị ép đến không thể lên tiếng đòi lại công bằng cho bản thân, sự việc cũng kết thúc như vậy. Tuy nhiên cũng từ vụ việc này, ông dần hiểu ra, sự nhẫn nhịn và hiếu thảo của ông không hề đổi lại được sự tôn trọng của bố mẹ và anh em mà chỉ đổi lại sự đau khổ cho vợ con. Đây cũng là một chi tiết quan trọng sẽ làm nên bước chuyển tâm lý cho ông trong tương lai, dẫn đến việc ông buộc phải tách hộ để tìm lấy sự tự do cho gia đình mình.

'Điền Canh Kỷ': Hơn cả một bộ phim, đó là bức tranh mỉa mai về gia đình thời phong kiến
Người con út rốt cuộc cũng đã vùng lên

Xét trên phương diện nào đó, vợ của bác cả cũng rất đáng thương, từ bỏ địa vị giàu sang để theo chồng với lời hứa chồng mình sẽ đỗ đạt làm quan, nhưng rốt cuộc lại đổi lấy cảnh làm lụng vất vả đến gãy lưng, bị mẹ chồng xúc phạm và chửi bới suốt ngày.

Bạn nghĩ sao về phim Điền Canh Kỷ?

Tăng Thuấn Hy và Điền Hi Vi không biết trước cái kết của 'Điền Canh Kỷ' Tăng Thuấn Hy và Điền Hi Vi không biết trước cái kết của 'Điền Canh Kỷ'

(TGĐA) - Điền Hi Vi và Tăng Thuấn Hy bày tỏ rằng, bản thân cũng ...

Mổ xẻ cái kết đẹp nhưng gây tranh cãi của 'Điền Canh Kỷ' Mổ xẻ cái kết đẹp nhưng gây tranh cãi của 'Điền Canh Kỷ'

(TGĐA) - Điền Canh Kỷ đã kết thúc với một cái kết đẹp như mơ, ...

Thanh Phong (Ảnh: Sunseeker)