Đinh Hiền Anh phát hành bài hát 'Nữ nhân ca' về chuyện tình yêu của Thạch Sanh

(TGĐA) - Ca sĩ Đinh Hiền Anh chính thức phát hành MV Nữ nhân ca trên kênh YouTube cá nhân và các nền tảng nghe nhạc trực tuyến. Đây là sản phẩm nữ ca sĩ đặt rất nhiều tâm huyết và quyết định mua độc quyền vĩnh viễn từ khi nhận được bản demo ca khúc mà nhạc sĩ Đông Thiên Đức sáng tác.

MV ‘Vầng trăng sáng Truông Bồn’ của Đinh Hiền Anh gây xúc động MV ‘Vầng trăng sáng Truông Bồn’ của Đinh Hiền Anh gây xúc động
Đinh Hiền Anh ra mắt MV cuối cùng của dự án 'Mẹ Việt Nam' Đinh Hiền Anh ra mắt MV cuối cùng của dự án 'Mẹ Việt Nam'
NSND Thanh Hoa nói gì khi Đinh Hiền Anh hát bài tủ 'Tàu anh qua núi'? NSND Thanh Hoa nói gì khi Đinh Hiền Anh hát bài tủ 'Tàu anh qua núi'?

Nữ nhân ca kể chuyện tình chàng Thạch Sanh trong truyện cổ tích Thạch Sanh, vốn rất quen thuộc với biết bao thế hệ người Việt nhưng dưới góc nhìn của công chúa Quỳnh Nga. Thạch Sanh là người hùng trong truyền thuyết xưa khi không ham nhung gấm, ngai vàng của vua dù có công giết chằn tinh dưới hang, cứu công chúa Quỳnh Nga. Chàng chỉ xin một cây đàn từ vua và trở về sống dưới gốc đa cũ. Sau này khi bị Lý Thông cướp công, hãm hại, bị nhốt trong ngục, chàng lấy đàn ra gảy, tiếng đàn như oán, như than vạch tội ác của Lý Thông. Tiếng đàn văng vẳng vào tận cung, khiến công chúa cất tiếng nói cười và lập tức nàng đòi gặp người gảy đàn. Khi nghe được sự thật về công lao của Thạch Sanh, nàng cảm động và vui mừng bởi vua cha đồng ý phong chàng làm phò mã. Về sau Thạch Sanh được vua nhường ngôi vua vì không có con trai.

Đinh Hiền Anh phát hành bài hát 'Nữ nhân ca' về chuyện tình yêu của Thạch Sanh

"Khi lần đầu tiên nghe demo của ca khúc Nữ nhân ca, tôi vô cùng xúc động bởi truyện cổ tích nổi tiếng được thể hiện qua giai điệu đầy lôi cuốn. Ca từ của bài hát giản dị, gần gũi nhưng dễ dàng chạm vào trái tim tôi. Tác phẩm gợi nhớ lại những giá trị truyền thống và tình cảm chân thành, khiến tôi cảm thấy như mình đang sống trong thế giới cổ tích đầy màu sắc và mang bài học sâu sắc về lòng tốt, tình yêu chân thành. Đặc biệt câu kết của bài hát 'Chưa bao giờ thấy em nhẹ lòng hơn thế' mang lại cảm giác thanh thản, bình yên, nhẹ nhõm. Ca từ này như một lời khẳng định rằng, sau tất cả những thử thách của cuộc đời, chúng ta đều có thể tìm thấy sự bình yên, hạnh phúc trong cuộc sống", Đinh Hiền Anh chia sẻ. Cũng vì quá yêu thích bài hát Nữ nhân ca, giọng ca gốc Nghệ An quyết định mua độc quyền vĩnh viễn tác phẩm của nhạc sĩ Đông Thiên Đức.

Đinh Hiền Anh phát hành bài hát 'Nữ nhân ca' về chuyện tình yêu của Thạch Sanh

Chàng nhạc sĩ đang gây chú ý trong showbiz Việt vì sở hữu lượng bài hát triệu view - Đông Thiên Đức chia sẻ: "Khi tôi nghe bản thu Một vòng Việt Nam của chị ca sĩ Hiền Anh, về chất giọng thì không phải lo vì tôi biết chị Hiền Anh hát tốt đa thể loại nhạc. Điều tôi ấn tượng nhất là sự chỉn chu trong bản phối và bản thu. Bất kỳ một người nhạc sĩ nào cũng mong muốn được hợp tác một lần. Vì ai cũng muốn đứa con của mình được nâng niu mà. Tiếp đến ca khúc Nữ nhân ca, tôi viết khá lâu. Nhưng không tìm được người phù hợp để gửi trao. Đến một hôm, tôi xem được một tấm hình chị Hiền Anh. Chị ấy mặc chiếc áo dài màu vàng. Sang trọng, toát lên vẻ uy nghiêm và dịu dàng! Tôi nghĩ ngay đến hình tượng người Nữ nhân ca trong bài hát của mình. Và tôi liên lạc với chị ấy!".

Nữ nhân ca qua tài năng phối khí của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng như được khoác một chiếc áo hoàn mỹ với màu sắc âm nhạc Epic (âm nhạc mang tính sử thi hùng tráng). Nhạc sĩ Hữu Vượng cho biết, anh vốn thích các tác phẩm lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích, thần thoại bởi nó mang đến cho anh nhiều cảm xúc về những điều kỳ diệu trong cuộc sống. Anh đã nghĩ ra rất nhiều phương án xử lý phần âm nhạc của Nữ nhân ca, nhưng cuối cùng chọn màu sắc Epic, sử dụng nhiều nhạc cụ dân tộc như sáo, tỳ bà, đàn tính, tý nhị… trong bản phối. "Tôi muốn thể hiện rõ nét hơn hình ảnh phụ nữ trong câu chuyện nên đã tính toán nhiều hơn về Dynamic trong bài hát để có nhiều đất diễn cho giọng hát của ca sĩ Đinh Hiền Anh".

Bản thân Đinh Hiền Anh rất tin tưởng vào tài năng và sự sáng tạo của nhạc sĩ Hữu Vượng. Cô không có bất cứ yêu cầu gì về phối khí mà để Hữu Vượng tự do thể hiện phong cách và cảm xúc qua từng nốt nhạc. "Hai chúng tôi đã rất hiểu nhau sau dự án bộ đôi CD Lời ca đất nướcDòng chảy miền thương nhớ nên Vượng biết rõ thế mạnh trong giọng hát của tôi, cũng như biết cách làm thế nào để tạo ra bản phối không chỉ mới mẻ, độc đáo mà còn hợp với định hướng âm nhạc của tôi. Và bản phối cuối cùng của bài hát Nữ nhân ca đã khiến tôi phải thốt lên rằng, nó rất cuốn hút, sâu lắng", Đinh Hiền Anh thổ lộ.

Nữ nhân ca cũng là sản phẩm đánh dấu sự chuyển hướng của Đinh Hiền Anh về phong cách sau dòng nhạc dân gian đương đại, trữ tình cách mạng. Nữ ca sĩ tâm sự rằng, cô luôn muốn khám phá giọng hát và thử sức ở các thể loại khác nhau để khán giả có thể nhìn thấy nhiều khía cạnh mới của cô. Đặc biệt, việc kết hợp âm nhạc với các giá trị truyền thống qua cảm hứng về văn hóa dân gian là nguồn cảm hứng bất tận mà cô muốn khai thác. "Bằng cách này, tôi hy vọng mang đến cho khán giả những tác phẩm âm nhạc phong phú, đa dạng, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa quý báu của dân tộc", cô nói.

MV Nữ nhân ca được Đinh Hiền Anh thực hiện tại Nhật Bản vào mùa hoa anh đào. Nữ ca sĩ chịu cái lạnh buốt da để ghi hình tại một số ngôi chùa cổ ở Kyoto, chân núi Phú Sĩ trong suốt vài ngày liên tiếp. Trong MV, cô diện áo dài xưa hay các trang phục cổ trang để phù hợp với giai điệu và nội dung của bài hát.

2024 là năm Đinh Hiền Anh hoạt động tích cực sau thời gian dài im ắng. Dịp 30/4 vừa qua, cô cho ra mắt bộ đôi CD Lời ca đất nước, Dòng chảy miền thương nhớ và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Một phần doanh thu từ việc phát hành CD đã được cô sử dụng cho các hoạt động thiện nguyện tại Vinh. Tháng trước, cô cũng phát hành ca khúc Lạy Phật Quan Âm như một cách thể hiện thể hiện lòng thành với tư cách là một Phật tử.

MV Nữ nhân ca:

Ca sĩ Đinh Hiền Anh nhận giải cao nhất Bông hồng quyền lực Ca sĩ Đinh Hiền Anh nhận giải cao nhất Bông hồng quyền lực
MV ‘Vầng trăng sáng Truông Bồn’ của Đinh Hiền Anh gây xúc động MV ‘Vầng trăng sáng Truông Bồn’ của Đinh Hiền Anh gây xúc động
NSND Thanh Hoa nói gì khi Đinh Hiền Anh hát bài tủ 'Tàu anh qua núi'? NSND Thanh Hoa nói gì khi Đinh Hiền Anh hát bài tủ 'Tàu anh qua núi'?

Mai Thủy