Đinh Ngọc Diệp: 'Điện ảnh thử thách các nhà làm phim phải đầu tư chất xám nhiều hơn'

(TGĐA) - Lần đầu đóng phim của chồng kể từ sau khi kết hôn, diễn viên Đinh Ngọc Diệp không ngại lăn xả trên phim trường như bao diễn viên khác. Bộ phim Người bất tử - đứa con tinh thần 'khó nuôi' của ông xã cô - đạo diễn Victor Vũ – chính thức được ra mắt vào đầu tháng 10, cũng là lúc họ đón mừng đứa con 'thực sự' của họ chào đời. Trước khi lâm bồn, 'mẹ bầu' Đinh Ngọc Diệp đã trải lòng…  

dinh ngoc diep dien anh thu thach cac nha lam phim phai dau tu chat xam nhieu hon 'Người bất tử' đóng máy sau 59 ngày gian nan
dinh ngoc diep dien anh thu thach cac nha lam phim phai dau tu chat xam nhieu hon Đinh Ngọc Diệp vào hang tìm Quách Ngọc Ngoan trong phim của chồng

Cảm xúc của Diệp khi Người bất tử chính thức được ra mắt?

Tháng 10 này khi bộ phim Người bất tử ra mắt và cũng là lúc tôi sinh bé trai đầu lòng. Quả thật đó là một điều rất đặc biệt.

dinh ngoc diep dien anh thu thach cac nha lam phim phai dau tu chat xam nhieu hon
Hai vợ chồng Đinh Ngọc Diệp và Victor Vũ

Diệp có thể chia sẻ về những khó khăn, nguy hiểm nhất trong quá trình quay phim Người bất tử?

Khó khăn nhất là 10 ngày quay trong hang động, cả đoàn hơn 100 người phải di chuyển bằng đường bộ 3 tiếng một ngày. Hết trèo qua những dốc núi thẳng đứng, lội qua nhiều con suối ướt cả quần áo, rồi băng qua thung lũng và bơi xuyên qua một hang tối dài hơn 300 mét mà chân không chạm đáy, trên đầu chỉ có tiếng dơi kêu. Cảm giác thật đặc biệt và khó quên trong đời.

Cảnh nguy hiểm mà đoàn trải qua cũng không ít. Đó chính là những cảnh hành động, cháy nổ. Vì tiêu chí của đạo diễn Victor là tất cả đều phải mộc và thật. Nên Người bất tử đã mời đạo diễn hành động Vincent Wang từ Anh Quốc và chuyên gia khói lửa Pí Pỏng từ Thái Lan về để thực hiện những pha mạo hiểm trong phim. Đứng sát hiệu ứng bom nổ, nhà cháy, và súng đạn, tuy không thể nguy hiểm đến mức mất mạng nhưng việc xảy ra thương tích, máu chảy, phỏng lửa là hoàn toàn có khả năng. Trong những cú máy hành động dài và liên tục, chỉ cần một diễn viên, cascadeur, nhà quay phim, tổ ánh sáng, hay thiết kế, phối hợp sai nhịp thì sẽ làm ảnh hưởng cả đường dây, mất đến 2, 3 tiếng để chuẩn bị từ đầu, mà thậm chí các nhân sự sẽ còn gặp tai nạn.

Giai đoạn hậu kỳ phim kéo dài bao lâu? Có phải quay lại đoạn nào không?

Vì phim có nhiều kỹ xảo và nhiều phiên bản dựng khác nhau nên giai đoạn hậu kỳ mất gần 1 năm, và có 1 ngày quay bổ sung.

Điều gì làm cho vợ chồng Diệp hài lòng và chưa hài lòng vNgười bất tử?

Điều hài lòng nhất của anh Victor và êkip là đã có thể ghi hình ở những địa danh tuyệt đẹp của Việt Nam, những nơi mà điều kiện quay phim còn hạn chế và ít có phim điện ảnh từng khai thác. Người bất tử là đoàn phim đầu tiên tiến vào sâu trong lòng hang động Tú Làn để quay phim. (Trước đây phim Kong của Hollywood từng có ý định quay, nhưng vì địa hình quá hiểm trở, họ không đưa thiết bị và máy móc vào hang sâu được nên đành quay ở khu vực núi bên ngoài.

dinh ngoc diep dien anh thu thach cac nha lam phim phai dau tu chat xam nhieu hon
Poster phim Người bất tử

Những ngôi làng cổ nhất Việt Nam có niên đại 300-500 tuổi như Làng Nôm, Làng Cựu ở khu vực Bắc Bộ cũng được khai thác triệt để. Các ngôi làng này không còn 100% nét cổ kính của thời kỳ trước mà cứ cách vài căn nhà cổ thì lại xuất hiện các biệt thự mới xây kiểu hiện đại cho nên, chỉ vì một bức tường, một góc phố, hay một mái nhà của thời đại trước… là đoàn làm phim không ngại vượt hàng trăm cây số để đến ghi hình.

Là một người luôn khao khát khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của đất nước và những giá trị truyền thống, nên anh Victor và đoàn làm phim đã dành gần 2 năm để đi khắp đất nước để chọn bối cảnh phim. Tuy là một phim tâm linh, ly kỳ nhưng Người bất tử đã mang lại những nét đẹp có một không hai của Việt Nam, những nét đẹp văn hoá, vàng son và hoài cổ của thế kỷ trước. Cho nên, với bộ phim này, anh Victor không có điều gì để phàn nàn hay hối tiếc cả. Vì anh luôn nghĩ mình thật may mắn khi nhận được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, họ đã tạo điều kiện cho anh được kể một câu chuyện gai góc và tưởng chừng như rất khó thực hiện. Đồng thời anh cũng vô cùng cảm kích sự chuyên nghiệp, và máu lửa của êkip sản xuất, và sự hi sinh của các đồng sự của mình, nên bộ phim Người bất tử mới có thể được ra đời.

Theo bạn, có thể xem Người bất tử thuộc dòng phim giải trí hay phim nghệ thuật?

Khi làm một bộ phim, anh Victor không phân biệt nghệ thuật hay giải trí mà ưu tiên hàng đầu chính là chất lượng. Làm sao để có được một bộ phim đúng với đam mê và đúng với phong cách của mình. Trong tất cả tác phẩm, Victor Vũ luôn muốn xoá bỏ ranh giới giữa giải trí và nghệ thuật.

dinh ngoc diep dien anh thu thach cac nha lam phim phai dau tu chat xam nhieu hon
Vợ chồng đạo diễn Victor Vũ và Đinh Ngọc Diệp trong ngày ra mắt phim Người bất tử

Khi bước sang một dòng phim khác, vợ chồng bạn có tự tin rằng mình cũng sẽ thành công như những phim đầu tiên của Vũ được chiếu Việt Nam không?

Thật ra Người bất tử là sự trở lại của Victor Vũ trong thể loại ly kỳ (thriller) nhưng với một câu chuyện phong phú hơn, vĩ đại hơn. Điều làm được chính là mình đã kể được một câu chuyện lạ và hiếm có trên thị trường. Victor Vũ là một người đam mê với mọi tác phẩm của mình chứ không dám quá tự tin với mọi tác phẩm của mình.

Theo Diệp, thị hiếu xem phim tại Việt Nam có dễ “dò” không” khi có một số phim tưởng ăn khách lại bị ít người xem và ngược lại?

Một nền điện ảnh lâu đời như Hollywood còn chưa lường trước được phản ứng của khán giả. Có rất nhiều phim “surprise hit” (ăn khách bất ngờ) xuất hiện gần đây, nên các nhà nghiên cứu, hay giới chuyên môn cũng không thể đúc kết trước được điều gì. Đây là chuyện đương nhiên của tất cả các nền điện ảnh trên thế giới. Chúng ta khó có thể dò được, dự đoán trước được thị hiếu của khán giả. Chính vì vậy, điện ảnh thử thách các nhà làm phim phải đầu tư chất xám nhiều hơn để mang lại cảm xúc mới mẻ và trải nghiệm thú vị cho khán giả.

Là cánh tay phải ca chng với phim Người bất tử, Diệp có phải vất vả ở nhiều vai trò khác nhau không?

Anh Victor nói “you are my better half”, “em là một nửa của anh, nhưng tốt hơn”. Khi được ở gần chồng cho dù là những lúc làm việc vất vả hay những lúc chẳng làm gì, chỉ cần được ở bên nhau là tôi thấy vui lắm. Có khi quá bận, cả tháng chúng tôi mới có dịp cùng nhau đi chợ hay dạo phố một vòng, những lúc đó mặt anh hân hoan lắm, thế nào anh cũng nói câu “đi chơi với vợ thật vui”. Anh là thế, sớm tối chỉ biết công việc, chẳng có thú vui gì khác ngoài điện ảnh. Niềm đam mê khác của đời anh chính là vợ con và gia đình.

dinh ngoc diep dien anh thu thach cac nha lam phim phai dau tu chat xam nhieu hon
Một cảnh trong phim Người bất tử

Vất vả của tôi khi làm phim chẳng thấm gì so với của anh Vũ và các thành viên khác trong ekip. Diễn viên sau khi quay xong cảnh của mình là được về nghỉ ngay. Các tổ còn lại phải chạy ngày đêm không ngừng nghỉ. Sau giai đoạn bấm máy, một số người đã xong việc. Anh Vũ thì vẫn miệt mài cho các công đoạn hoàn thiện phim.

Tôi quả thật nể phục người đàn ông này. Tự tay viết kịch bản, tự tay dựng phim, chọn nhạc, chỉnh màu, làm phụ đề, lồng tiếng, và còn hàng trăm công việc không tên khác… Mà những việc này anh hoàn toàn có thể giao cho ekip chứ không cần tận lực làm tất cả. Trông anh ít nói, im lìm chẳng khác gì người thụ động, bởi trong đầu anh các ý tưởng điện ảnh luôn quay cuồng, mà chỉ khi được bàn về kịch bản thì anh mới lột xác thành một người tràn trề năng lượng, lúc đó anh líu lo như một đứa trẻ.

Việc có em bé ngay lúc này có phải là đã “lên” kế hoạch từ trước? Trạng thái, sức khỏe của Diệp trong thời kỳ mang thai như thế nào?

Anh Victor làm việc gì cũng đúng tiến độ cho dù là làm phim hay là sinh con. Khi vừa quay xong Người bất tử, chúng tôi tiến hành sinh em bé. Một năm sau, bộ phim công chiếu, là lúc em bé chào đời, tất cả đều nằm trong dự định, đúng quy trình, đúng tiến độ.

Sức khoẻ và tinh thần của tôi rất bình ổn và phấn chấn, vì trong thời gian mang thai tôi luôn được chồng săn sóc kỹ lưỡng, từ miếng ăn, giấc ngủ. Cho dù là đi khám thai, đi siêu thị hay lòng vòng quanh nhà, anh cũng nắm chặt tay, dìu dắt vợ trong từng bước chân. Anh đích thân nghiên cứu các sản phẩm cho mẹ và bé, chọn từng cái khăn, núm bú, tấm nệm lót cho con. Anh học về thành phần của các loại thuốc bổ, mỗi ngày đều rót nước và đưa thuốc cho vợ uống.

dinh ngoc diep dien anh thu thach cac nha lam phim phai dau tu chat xam nhieu hon
Đinh Ngọc Diệp trong phim Người bất tử

Hôm qua, trời tờ mờ sáng anh đã thức sớm, lên mạng tìm hiểu về các loại sữa bột và đặt mua cùng máy hút sữa cho tôi. Anh còn đóng riêng một cái tủ cho con, xếp ngăn nắp áo quần đồ đạc vào đó. Anh luôn hỏi “Sắp sinh rồi em có sợ không? Anh lo cho em quá, sợ em đau, em chịu không nổi… Thú thật, biết anh trăm công nghìn việc mà còn lo lắng cho mẹ con tôi nhiều như vậy, tôi cảm thấy mình là người vợ may mắn nhất trần đời.

Bé trai sắp chào đời có tên tiếng Việt là Vũ Đông Quân, tên tiếng Anh là Landon Vu. Có con là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời cả hai chúng tôi.

Kế hoạch sắp tới của vợ chồng bạn dành cho Người bất tử và những dự án mới?

Sau Người bất tử, anh Victor sẽ sản xuất một bộ phim cho một đạo diễn trẻ. Và anh cũng đang chuyển thể kịch bản Mắt biếc trong tác phẩm văn học cùng tên của nhà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

dinh ngoc diep dien anh thu thach cac nha lam phim phai dau tu chat xam nhieu hon 'Người bất tử': Jun Vũ tình tứ và nồng nàn bên Quách Ngọc Ngoan
dinh ngoc diep dien anh thu thach cac nha lam phim phai dau tu chat xam nhieu hon Victor Vũ – Đinh Ngọc Diệp cùng êkip 'Người bất tử' chinh phục các hang động Quảng Bình lần 2

Minh Tuyền

Ảnh: Đoàn phim cung cấp