'Đời nghệ sĩ': Hé lộ 'bóng hồng' thời trẻ của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

(TGĐA) - Tập 34 Đời nghệ sĩ sẽ là buổi trò chuyện xoay quanh về cuộc đời, sự nghiệp của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lúc còn sinh thời. Để khai thác rõ nét về cuộc đời của người nhạc sĩ tài hoa này là những chia sẻ chân thật của nhạc sĩ Nguyễn Quang - con trai của cố nhạc sĩ và ca sĩ Diệu Hiền.

'Xa vắng tiếng dương cầm': Bữa tiệc âm nhạc thăng hoa cùng cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 'Xa vắng tiếng dương cầm': Bữa tiệc âm nhạc thăng hoa cùng cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9
Danh ca Lan Ngọc: Đi hát kiếm tiền phụ bố nuôi gia đình, đến bán dầu khuynh diệp bị khách nam nắm tay Danh ca Lan Ngọc: Đi hát kiếm tiền phụ bố nuôi gia đình, đến bán dầu khuynh diệp bị khách nam nắm tay

Số phát sóng Đời nghệ sĩ tuần này trở nên đặc biệt hơn khi MC Minh Đức dành riêng chủ đề chia sẻ về những di sản âm nhạc đồ sộ những người nghệ sĩ đã khuất, thông qua buổi trò chuyện với những người thân, những người gắn bó cùng với người nghệ sĩ đó lúc sinh thời. Mở đầu cho chuỗi chủ đề đặc biệt này chính là câu chuyện về người nhạc sĩ tài hoa - cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

'Đời nghệ sĩ': Hé lộ 'bóng hồng' thời trẻ của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9
Ca sĩ Diệu Hiền

Từ phần trình diễn đầy cảm xúc của ca sĩ Diệu Hiền với ca khúc Cô đơn, MC Minh Đức thổn thức khi nhớ lại hình ảnh của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ngồi bên cây đàn. Lắng nghe lời bài hát, nam MC có cảm giác Cô đơn như là một tự truyện trong suốt hành trình phát triển sự nghiệp của ông.

Trước những thắc mắc của MC Đời nghệ sĩ, con trai cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - nhạc sĩ Nguyễn Quang tiết lộ, Cô đơn chính là ca khúc mà cố nhạc sĩ tự viết cho chính bản thân của mình. “Ở đoạn cuối ca khúc, bố tôi ẩn ý về cuộc đời của ông qua câu hát: 'Tình yêu đã chết trong tôi, nụ cười đã tắt trên môi'. Câu hát này có nghĩa rằng ông không còn cười vui, phiêu lãng nữa mà chỉ còn nuối tiếc khôn nguôi, và cảm xúc cô đơn của người đàn ông”, Nguyễn Quang lý giải.

'Đời nghệ sĩ': Hé lộ 'bóng hồng' thời trẻ của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Nhạc sĩ Nguyễn Quang còn hé lộ, bố ông từng có đến 3 lần muốn từ giã sân khấu. Thế nhưng, những ngày không đứng trên sân khấu, cố nhạc sĩ thao thức, ưu phiền đến bệnh vì không còn mang âm nhạc đến công chúng. Thời gian đó, chính vợ cố nhạc sĩ là người động viên ông quay trở lại sân khấu, đây cũng là lý do phòng trà Tiếng dương cầm ra đời.

Về phía ca sĩ Diệu Hiền, cô không kiềm được nước mắt khi nhắc lại khoảnh khắc bản thân chơi vơi, lạc lõng khi bố nuôi qua đời. “Sau khi bố mất, sự nghiệp của tôi cũng hơi chông chênh khi liên tục sinh hai con và tạm dừng ca hát một thời gian. Trong những đêm tôi đi hát, không còn những tiếng đàn của bố nữa, nên sự lạc lõng, bơ vơ thể hiện rất rõ”, nữ ca sĩ xúc động. Còn nhạc sĩ Nguyễn Quang cảm thấy trống vắng trong chính ngôi nhà của mình khi bố qua đời.

'Đời nghệ sĩ': Hé lộ 'bóng hồng' thời trẻ của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Cũng tại chương trình, nữ ca sĩ bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian đầu hát bè tại phòng trà của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Nhờ chất giọng đẹp, cô được cố nhạc sĩ “để ý” và chọn đưa lên hát đơn. Với giọng ca gốc Đồng Nai, tiếng đàn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 rất quan trọng với giọng hát của cô. “Bố 9 là người phát hiện ra giọng hát của tôi và đưa tôi hát đơn: 'Ồ, giọng con bé này lạ quá, tại sao dáng người nhỏ xíu mà chất giọng lại khỏe và nội tâm như thế'. Kể từ đó, tôi bắt đầu bước chân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp”, Diệu Hiền bày tỏ.

Không chỉ được bố nuôi hỗ trợ con đường phát triển sự nghiệp, Diệu Hiền còn được ông hướng dẫn, giải thích cặn kẽ nội dung từng ca khúc của mình để cô thể hiện đúng tâm tư, tình cảm của tác giả muốn truyền tải. “Với mỗi bài hát của bố 9, kể cả những bài hát của các tác giả khác, bố đều giải thích tường tận về hoàn cảnh ra đời bài hát, nội dung rồi đến cảm xúc về bài hát mà tác giả muốn truyền tải. Thậm chí, tôi còn hứng thú và nhớ nội dung của những câu chuyện mà ông kể nhiều hơn là lời bài hát nữa”, giọng ca gốc Đồng Nai chia sẻ.

Trước những chia sẻ của Diệu Hiền, MC Minh Đức bày tỏ sự hào hứng trước những câu chuyện trong từng sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

'Đời nghệ sĩ': Hé lộ 'bóng hồng' thời trẻ của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Cũng tại Đời nghệ sĩ, ca sĩ Diệu Hiền bất ngờ hé lộ câu chuyện đằng sau bài Lặng lẽ tiếng dương cầm, ca khúc được cố nghệ sĩ sáng tác dành riêng cho “bóng hồng” - danh ca Khánh Ly. Thông qua câu hát “Như cánh hoa mai vàng, tàn xuân nhạt phai sắc hương. Tiếng hát với cung đàn chỉ còn dư âm vấn vương”, nhằm ẩn ý về một cuộc chia ly khi tiếng hát của ca sĩ Khánh Ly không còn gắn với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

“Như mọi người đã biết, 'bóng hồng' của bố 9 thời trẻ là một ca sĩ vô cùng nổi tiếng là danh ca Khánh Ly. Ngày xưa, phòng trà của bố 9 chuyên dành cho nghệ sĩ Khánh Ly trong suốt nhiều năm liền. Tôi còn biết hình bóng của nữ ca sĩ được bố 9 đưa vào ca khúc Lặng lẽ tiếng dương cầm”, nữ ca sĩ hé lộ.

Nhắc đến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, khán giả không thể nào quên những ca khúc mang đậm chất của ông như Không, Buồn ơi chào mi, Ai đưa em về... Dù ông đã qua đời nhưng kho tàng âm nhạc đồ sộ của cố nhạc sĩ vẫn còn sống mãi với công chúng. Để giữ gìn những sáng tác của bố, nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết bản thân cố gắng để các ca khúc không bị đi lạc hướng khỏi quỹ đạo nghệ thuật. Đồng thời, nếu có cơ hội để những ca khúc được tiếp cận theo một hướng mới thì nam nhạc sĩ sẵn sàng hỗ trợ để bài hát hay nhất đến được với công chúng.

'Đời nghệ sĩ': Hé lộ 'bóng hồng' thời trẻ của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Bên cạnh những tiết lộ thú vị xoay quanh về cuộc đời, sự nghiệp của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, tại chương trình Đời nghệ sĩ, khán giả còn được lắng nghe nhiều ca khúc gắn liền với tên tuổi của ông thông qua những giọng hát của Diệu Hiền với Cô đơn, Elvis Phương với Buồn ơi chào mi, Thanh Ngọc với Tình yêu đến trong giã từ...

Tập 34 Đời nghệ sĩ với chủ đề nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và hai khách mời nhạc sĩ Nguyễn Quang - ca sĩ Diệu Hiền sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 Chủ nhật ngày 1/9/2024 trên VTV9.

Đông Đào từng sợ 'ế' vì sở hữu chiếc mũi hếch và đôi mắt sắc sảo, khẳng định không phẫu thuật thẩm mỹ Đông Đào từng sợ 'ế' vì sở hữu chiếc mũi hếch và đôi mắt sắc sảo, khẳng định không phẫu thuật thẩm mỹ

(TGĐA) - Trở lại Đời nghệ sĩ, Đông Đào xúc động nhớ lại hành trình ...

Danh ca Lan Ngọc: Đi hát kiếm tiền phụ bố nuôi gia đình, đến bán dầu khuynh diệp bị khách nam nắm tay Danh ca Lan Ngọc: Đi hát kiếm tiền phụ bố nuôi gia đình, đến bán dầu khuynh diệp bị khách nam nắm tay

(TGĐA) - Nhiều người nhận định rằng danh ca Lan Ngọc bén duyên với nghề ...

Mi Ty