'Đón Tết cùng VTV 2023': Hành trình ôn cố tri tân

(TGĐA) - Hơn cả một hành trình hay điểm đến, Đón Tết cùng VTV 2023 là câu chuyện của những năng lượng tích cực được lan tỏa, của sự sáng tạo được khơi nguồn, nơi lòng biết ơn là gốc rễ.

'Đón Tết cùng VTV 2023 – Họa sắc Việt' phát sóng tối mùng 1 Tết 'Đón Tết cùng VTV 2023 – Họa sắc Việt' phát sóng tối mùng 1 Tết
'Đón Tết cùng VTV 2022 - Và hoa sẽ nở': Một màu sắc rất khác 'Đón Tết cùng VTV 2022 - Và hoa sẽ nở': Một màu sắc rất khác

Ôn cố tri tân – năm mới cùng nhau nói đôi ba câu chuyện cũ để thêm trân trọng những phút giây có trong hiện tại, ngưỡng mộ sự sáng tạo mới được kế thừa từ những giá trị văn hóa truyền thống trong quá khứ. Chúng ta có thể cùng nhau đi qua năm tháng và hướng tới tương lai nhưng không vì thế mà quên đi cội nguồn, bản sắc của mình – một bức tranh Việt Nam đa sắc được phác họa lên từ chính những hành trình như thế.

'Đón Tết cùng VTV 2023': Hành trình ôn cố tri tân
Đạo diễn Lê Mỹ Cường (giữa): “Mỗi người chúng ta là một nét chấm phá rất riêng biệt trong bức tranh cuộc sống đa sắc”

Ôn cố tri tân: Đường dẫn cho một năm mới khởi sắc

“Tập tục đời người” hay những phác họa văn hóa mang tính nguồn cội, rút cuộc, là soi lại bản thể. Không có “đời người” nào đứng ngoài mỗi cá nhân và ngược lại. Ở mỗi tập tục, một nét văn hóa chúng ta có thể bắt gặp cha ông, tổ tiên mình ở đó, để rồi nhận ra rằng sẽ chẳng thể đường đột cắt đứt quá khứ vì hồi cố chính là một điều kiện sống.

Một giá trị truyền thống được cách tân sẽ mang trong nó hơi thở mới, và bằng cách đó cũng khiến những giá trị ấy được tồn tại lâu hơn trong đời sống của mình. Bức tranh đẹp nhất, sống động nhất chính là bức tranh cuộc sống.

'Đón Tết cùng VTV 2023': Hành trình ôn cố tri tân

“Và bản thân mỗi người sẽ là những nét chấm phá rất riêng biệt trong bức tranh cuộc sống đa sắc ấy. Những con người chúng ta gặp, những sự kiện, lễ hội chúng ta đã đi qua, mọi thứ đều để lại dấu ấn của mình theo những cách khác nhau” – đạo diễn Lê Mỹ Cường chia sẻ khi được hỏi về lý do lựa chọn chủ đề Họa sắc Việt cho Đón Tết cùng VTV năm nay.

Những nghệ sĩ trẻ cách tân âm nhạc truyền thống

Ca khúc Tích tịch tình tang được lựa chọn để bắt đầu hành trình Họa sắc của Đón Tết cùng VTV 2023, mang âm hưởng nổi bật từ các nhạc cụ dân tộc truyền thống Việt Nam như đàn tranh, sáo, đàn bầu, nhị... pha trộn với nhịp phách sôi động của Hiphop và lời Rap ý nghĩa, được sản xuất hoàn thiện từ cuối năm 2018 bởi 3 nghệ sĩ thuộc 3 thế hệ 8x – 9x – 10x: Nguyễn Thúy Hằng (LiL’kAnI), Trần Ngọc Trung (FreshlyRC) và Trương Hoàng Long (GTM).

'Đón Tết cùng VTV 2023': Hành trình ôn cố tri tân
MV Tích tịch tình tang

Lần trở lại này sẽ là một phiên bản đặc biệt được làm mới dành riêng cho Đón Tết cùng VTV với sự góp mặt của rapper Chiennhatlang. Chắc chắn đây sẽ là một giai điệu đủ quen mà lạ để bắt đầu chuyến hành trình du ngoạn ngày đầu năm mới – nơi mà truyền thống và hiện đại song hành, ký ức nguồn cội là khởi nguồn của những tiếp bước sáng tạo.

Sau Tích tịch tình tang, sân khấu của Đón Tết cùng VTV 2023 cũng đón tiếp rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng luôn dành tình yêu sâu sắc cho những giá trị văn hóa truyền thống như Tùng Dương, O Sen Ngọc Mai... Những tiết mục biểu diễn đa màu sắc, giàu tính nghệ thuật hứa hẹn sẽ là món ăn tinh thần độc đáo, truyền tải không khí vui tươi và những thông điệp tích cực vào ngày đầu năm mới.

'Đón Tết cùng VTV 2023': Hành trình ôn cố tri tân
Hậu trường MV Tích tịch tình tang

Đan xen với những tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ trên sân khấu là hành trình trải nghiệm của ekip qua nhiều vùng miền của dải đất hình chữ S với những cuộc gặp gỡ, trò chuyện cùng những khách mời đặc biệt.

Tâm huyết của những thế hệ gạo cội

Giữa “tiên cảnh cõi trần gian” – đỉnh Phù Vân Yên Tử, khán giả của Đón Tết cùng VTV sẽ được lắng nghe Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế kể câu chuyện về tiên nữ Việt Nam.

Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế (bên trái) và câu chuyện về tiên nữ Việt Nam
Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế (bên trái) và câu chuyện về tiên nữ Việt Nam

Tháng 11/2022, anh ra mắt cuốn sách Hình tượng tiên nữ – được đánh giá là công trình nghiên cứu mỹ thuật nổi bật của năm. Việt Nam đất nước Rồng – Tiên. Hai tiếng Rồng – Tiên đã gắn bó với nhiều ngọn núi, con sông, gắn bó với tên đất, tên người… Tuy nhiên, từ xưa, các công trình nghiên cứu chỉ về cha Rồng, còn mẹ Tiên thì gần như không có. Ở một khía cạnh khác, Tiên được dùng như một khái niệm chỉ cái đẹp – một cái đẹp toàn diện. Tiên hiện diện trong văn hóa Việt Nam vô cùng gần gũi, qua các câu ca dao tục ngữ: đẹp như tiên, được voi đòi tiên, sướng như tiên, có tiền mua tiên cũng được, một bước lên tiên… “Tiên – Rồng” đi sâu nghiên cứu biểu tượng tiên nữ – vốn dĩ đã ngủ quên từ lâu trong nghệ thuật, chỉ còn sót lại qua câu ca, khẩu hiệu. Dự án không nhắc lại lịch sử mà chiếu vào nó cái nhìn mới về vấn đề bình đẳng giới, tính cộng đồng, biểu tượng…

Đầu cầu phía Nam, với sự dẫn dắt duyên dáng của MC Hoài Anh, khán giả sẽ được gặp gỡ bà Xuân Phượng – “người đàn bà thép” của hội họa Việt Nam.

'Đón Tết cùng VTV 2023': Hành trình ôn cố tri tân
Bà Xuân Phượng (bên trái) và MC Hoài Anh tại Lotus Gallery

Ở tuổi 93, đạo diễn Xuân Phượng có hai cuộc đời. Hơn 60 năm đầu tiên, bà gắn mình với Cách mạng, chế thuốc nổ, trở thành phóng viên chiến trường và làm phim tài liệu. 30 năm còn lại, bà dành hết cho hội họa với vốn kinh nghiệm bằng không. Năm 1988, bà sang Pháp làm việc. Ban đầu khi được hỏi thăm, bày tỏ niềm cảm thương khi nhắc về Việt Nam với nỗi đau chiến tranh, bà vui khi được quan tâm. Nhưng lâu dần chúng khiến bà cảm thấy bức bối. "Sao nhắc đến Việt Nam chỉ toàn những chuyện đau thương, khốn khổ. Nước chúng tôi còn cả một nền văn hóa bốn nghìn năm kia mà. Nghĩ vậy, tôi quyết định làm điều gì đó để giới thiệu nền văn hóa Việt ra nước ngoài, ý tưởng mở phòng tranh cũng hình thành từ đó".

Bằng tư duy sáng tạo đương đại, từ những câu chuyện và chất liệu văn hóa đa dạng, ekip Đón Tết cùng VTV sẽ mang tới cho khán giả những góc nhìn mới, những cảm xúc bất ngờ từ thân quen tới lạ lẫm và vỡ òa trong tình yêu văn hóa, dân tộc và con người Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ chuyến du hành của Đón Tết cùng VTV 2023 – Họa sắc Việt vào 20h00 mùng 1 Tết Quý Mão (22/1/2023) trên kênh VTV3.

'Đón Tết cùng VTV 2023 – Họa sắc Việt' phát sóng tối mùng 1 Tết 'Đón Tết cùng VTV 2023 – Họa sắc Việt' phát sóng tối mùng 1 Tết

(TGĐA) - Trải qua năm thứ 10, Đón Tết cùng VTV vẫn tiếp tục ghi ...

'Đón Tết cùng VTV 2022 - Và hoa sẽ nở': Một màu sắc rất khác 'Đón Tết cùng VTV 2022 - Và hoa sẽ nở': Một màu sắc rất khác

(TGĐA) - Theo chia sẻ từ đạo diễn của Đón Tết cùng VTV năm nay, ...

Mi Ty