'Gà trống nuôi con' & chuyện chép lại ở trường quay

(TGĐA) - Thuộc dòng phim tình cảm gia đình, hài hước và giàu tính nhân văn, Gà trống nuôi con là dự án phim điện ảnh đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Việt Linh nhưng lần này là ở cương vị biên kịch kiêm cố vấn nghệ thuật cho đạo diễn trẻ Đỗ Nam và DOP Võ Thanh Tiền. TGĐA đã có mặt trên trường quay và xin kể độc giả nghe vài câu chuyện bên lề. 

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay 'Đảo của dân ngụ cư': 10 năm ấp ủ mới thành phim
ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay Chuyện ghi được ở Liên hoan phim Cannes 2017
ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Tuần phim Việt Nam tại Tây Ban Nha
ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay “Đảo của dân ngụ cư” được khán giả Tây Ban Nha yêu thích
ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay Trấn Thành, Cẩm Ly khóc cạn nước mắt trước người cha "gà trống nuôi con"

NSƯT Việt Linh tái xuất vào lúc… 4h sáng!

Một ngày đẹp trời, tôi nhận được tin nhắn của đạo diễn Việt Linh: “Sáng mai, 4 giờ tập trung tại café Runam cúng khai máy và quay phân đoạn đầu tiên của phim Gà trống nuôi con”.

Đây là một tin nhắn quá lạ bởi 4 giờ sáng, làm gì có chuyện cúng máy để quay phim? 3h sáng, lục đục dậy ra hiện trường với đầy sự tò mò, thắc mắc.

Quả nhiên là đúng thật, bởi gần đến nơi đã thấy một nhóm người đích thị dân làm phim với lỉnh kỉnh máy quay, doly, boom, ray cũng như các thiết bị ánh sáng… Đúng 3 giờ 45 phút, “chủ xị” Việt Linh bước ra triển khai công việc và thành tâm cúng khai máy.

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay
Đoàn phim cúng khai máy lúc 4h sáng

Đạo diễn Việt Linh giải thích: “Đây là một trong những điểm café nổi tiếng của Sài Gòn, vì có mối thâm tình, chủ quán mới tạo điều kiện cho đoàn phim thu hình. Ngược lại, mình cũng phải biết điều, chọn giờ giấc hợp lý và cách làm khoa học để người ta còn buôn bán.

Bạn cứ hình dung mới 8 giờ sáng, quán mở cửa mà “binh hùng, tướng mạnh” hơn 50 người của đoàn phim tràn vô thì người ta làm ăn sao đây?”. Đó là lý do có chuyện cúng vào lúc 4 giờ sáng.

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay
Đoàn phim cúng khai máy lúc 4h sáng

Cảnh quay đầu tiên được diễn viên Quỳnh Chi và Lan Trinh mở hàng với một bối cảnh ăn sáng uống café ngay khu vực Vip của quán.

Cái đáng quý nhất là đang ở vị trí trưởng đoàn, nhưng NSƯT Việt Linh cứ phải liên tục nhắc nhở anh em trong đoàn phải giữ sự im lặng, trật tự, tập trung cao độ vào từng cảnh quay, cố gắng không để ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chủ quán.

“Gia đình là hạt nhân của xã hội, tình cảm giữa người cha, người mẹ biết yêu thương con là những điều thiêng liêng. Nó không chỉ là mối tương quan cốt nhục, mà còn là sự yêu thương, gắn bó giữa những tâm hồn..”, đó chính là thông điệp của Gà trống nuôi con. Phim do NSƯT Việt Linh viết kịch bản, đạo diễn Đỗ Nam, DOP Võ Thanh Tiền cùng các diễn viên Qúy Bình, Huy Khánh, Quỳnh Chi, Trương Thanh Long, bé Gia Bảo, Anh Thơ, Lê Bình… Phim sẽ ra mắt khán giả cuối năm 2017.

Điều này tưởng chừng nhỏ nhặt, nhưng có mặt ở hiện trường mới biết được đây là điều cực kỳ quan trọng bởi nó chính là ý thức để tạo nên một phong cách của một đoàn phim chuyên nghiệp.

Sau khi tổ ánh sáng bố trí cảnh quay, đạo diễn trẻ Đỗ Nam gần như tất bật với tổ quay và hai cô nàng xinh đẹp Quỳnh Chi và Lan Chi. Từng biểu cảm của ánh mắt, từng giọng nói lên xuống trong cuộc nói chuyện đều được anh chăm chút rất tỉ mỉ. Đây là dự án đầu tay và nó cực kỳ quan trọng với một đạo diễn trẻ như anh.

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay

Đến tối, trong cảnh quay bà mẹ trẻ Mai Chi đối diện với luật sự để tường trình sự việc dẫn đến án tù, người ta thấy nữ đạo diễn Việt Linh lại trổ tài chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên.

Từng ánh mắt, từng ngón tay vuốt mắt, rồi cách nuôi cảm xúc để tạo hình ảnh của nhân vật như thế nào cho thật nhất để đi vào lòng người. Chứng kiến mới thấy sự kỹ tính mà người ta nói về nữ đạo diễn này cũng như lòng yêu nghề trong chị vẫn còn đau đáu lắm.

Sự xuất hiện của… 3 trai đẹp

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay
Qúy Bình và bé Gia Bảo trong phim

Trong Gà trống nuôi con, Qúy Bình vào vai một MC tên tuổi, có mối tình nồng thắm với cô ca sĩ xinh đẹp Phương Thuỳ (Quỳnh Chi đóng). Cứ tưởng mọi sự cứ thuận buồm xuôi gió thì ngờ đâu, một bức thư tay từ người tình cũ Mai Chi (Anh Thơ) hiện đang vướng vòng lao lý phá hỏng tất cả.

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay
Quỳnh Chi sẽ vào vai người yêu của Qúy Bình với tính cách sốc nổi và ích kỷ

Bức thư nói rằng, anh có một cậu con trai tên Bin (Gia Bảo) và anh chàng buộc phải từ chối cuộc tình đẹp để trở thành ông bố trẻ, “gà trống nuôi con”. Đó chính là cốt lõi của mọi sự rắc rối, hài hước nhưng cũng sâu sắc và đậm tính nhân văn về tình cha con.

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay
Hình ảnh hài hước của 2 bố con trong phim

Bên cạnh Quý Bình, Huy Khánh cũng có mặt trong bộ phim với hình ảnh lãng mạn, hài hước nhưng đầy bản lĩnh, chấp nhận từ bỏ hạnh phúc của riêng mình để nhường niềm vui lại cho những người bạn thân. Một nhân vật khác cũng gây sự chú ý là NTK Trương Thanh Long của Những cô gái chân dài năm nào cũng tái xuất với một nhân vật đồng tính cá tính trùng tên Long.

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay
Huy Khánh cũng có một vai diễn trong phim này

Quý Bình nơm nớp sợ ăn đòn!

Cảnh quay Quý Bình nhận tin con trai mình đang nằm trong nhà thương, vì quá lo lắng, anh tức tốc chạy vào để tìm kiếm. Chỉ một chữ “chạy” trong kịch bản, nhưng Quý Bình phải quay hàng chục lần.

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay
Cảnh Qúy Bình và con trai trong bệnh viện

Đã vậy, đạo diễn còn yêu cầu, trong tâm trạng rối bời, anh ôm nhầm một đứa bé lạ mà cứ tưởng là con trai của mình, khiến ông bố cậu bé phát hiện, tưởng anh có ý định bắt cóc, tung luôn một cú đấm như trời giáng vào mặt.

Đây là cảnh quay khiến Quý Bình lo sợ nhất trong suốt hai tiếng đồng hồ quay hình, bởi chỉ cần sơ suất phối hợp không ăn ý là xem như ăn đòn như chơi!

Dàn diễn viên phụ uy tín và tận tụy

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay
Diễn viên Lê Bình trong một cảnh phim

Nếu Quý Bình, Huy Khánh, Quỳnh Chi là những cái tên hút khách thì tên của Lê Bình, Hạnh Thuý, Lê Chi Na, Lan Trinh, Thanh Long, Anh Thơ… sẽ là những nhân vật uy tín tạo sự an tâm và tăng sự hấp dẫn cho một câu chuyện phim.

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay
Qúy Bình và Trương Thanh Long trong phim

Chỉ một phân đoạn ngắn trong nhà sách, nhưng sự hiện diện của Hạnh Thuý đã tỏ rõ sự bản lĩnh của mình trong từng cảnh diễn tay ba với Lê Chi Na và bé Gia Bảo khi có ý định đưa cháu vào trường mồ côi.

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay
Phút nghỉ ngơi của hai bố con trên phim trường

Hoặc một Lê Bình thức cả đêm cùng các nhóc thiếu nhi trong bối cảnh khu chợ về đêm. Chính sự từng trải với từng vai diễn, Lê Bình luôn biết cách khai thác và diễn đạt nhân vật ông già hủ tiếu gõ một cách chân thật nhất bên cạnh bọn nhóc đang lâm vào cảnh trốn nhà đi… bụi!

ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay Triều Quân - Mai Hường của team Lệ Quyên bước vào Bán kết "Thần tượng Bolero"
ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay 'Yêu đi, đừng sợ!' & chuyện chép lại ở trường quay
ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay Hotboy Ngọc Sơn team Quang Lê làm cả trường quay như "tan chảy"
ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay 'Duyên định kim tiền' và chuyện đám cưới xưa ở trường quay
ga trong nuoi con chuyen chep lai o truong quay Dương Mịch lộ vòng hai ‘lùm lùm’ bất thường trên trường quay

Lữ Đắc Long

Ảnh: Sương Nguyễn và Thịnh Lữ