'Già gân' Sylvester Stallone và sự nghiệp điện ảnh siêu ngầu

(TGĐA) - The suicide squad (tựa Việt: Suicide squad: Điệp vụ cảm tử) là phần phim reboot của Suicide squad (tựa Việt: Biệt đội cảm tử) từ nhà DC, với một màn thay máu gần như toàn bộ dưới bàn tay vị đạo diễn tài năng James Gunn. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên sáng giá, bên cạnh màn trở lại của những cái tên như Margot Robbie, Joel Kinnaman hay Viola Davis, The suicide squad còn chào đón hàng loạt tên tuổi như Idris Elba, John Cena và đặc biệt là huyền thoại cơ bắp Sylvester Stallone gia nhập vũ trụ điện ảnh đình đám.

'Rambo: Hồi kết đẫm máu' xứng tầm thương hiệu hành động được yêu thích hàng đầu Hollywood 'Rambo: Hồi kết đẫm máu' xứng tầm thương hiệu hành động được yêu thích hàng đầu Hollywood
Nghỉ hưu làm Rambo, 'bố già' Sylvester Stallone vẫn 'khoái' có phần tiền truyện Nghỉ hưu làm Rambo, 'bố già' Sylvester Stallone vẫn 'khoái' có phần tiền truyện

Đảm trách lồng tiếng cho nhân vật King Shark, người hùng Rambo khiến khán giả không khỏi bồi hồi nhớ lại sự nghiệp lẫy lừng hơn nửa thế kỷ của ông. Từ Rambo cho đến Rocky và sau này là Creed, Sylvester Stallone ghi dấu bằng hình ảnh ngôi sao hành động cống hiến hết mình.

Rocky (1976)

'Già gân' Sylvester Stallone và sự nghiệp điện ảnh siêu ngầu

Phần phim Rocky đầu tiên là một trong những bộ phim thể thao nổi tiếng nhất từng được thực hiện, và nó thường xuyên lọt top danh sách phim hay nhất mọi thời đại. Nếu bạn có lỡ quên mất, thì Rocky đã đánh bại Taxi driver của Martin Scorsese để giành lấy tượng vàng Oscar danh giá năm ấy. Sức hút của Rocky Balboa dường như không bao giờ hạ nhiệt. Mãi về sau này, khi Stallone trở lại với vai Rocky trong Creed, ông lại tiếp tục giành được một đề cử Oscar danh giá.

Có những sự tương đồng đặc biệt kỳ lạ giữa Rocky và Sylvester Stallone. Đó đều là Giấc mơ Mỹ trở thành hiện thực, nơi những người vô danh viết nên câu chuyện cổ tích nhờ tài năng và sự quyết liệt. Rocky không bao giờ gục ngã trên sàn đấu, thì Sylvester cũng vậy.

Ông từng là người vô gia cư, bị từ chối đóng phim hết lần này đến lần khác, phải bán chó để có tiền trang trải. Không ít lần bản thảo của Rocky nhận được những cái lắc đầu, rồi đến khi được duyệt thì người ta không muốn chọn thanh niên lạ lùng này vào vai chính.

Bất chấp tất cả, Rocky cuối cùng cũng được bấm máy với Sylvester thủ vai chính. Kinh phí ngặt nghèo chỉ khiến tác phẩm thêm chân thực, gai góc, như tâm tư gan ruột của đội ngũ bộc bạch chạm tới trái tim khán giả theo cách mà hiếm có tác phẩm nào làm được.

Trong khi Balboa chỉ kiếm được khoảng 30.000 đô la từ cuộc chiến với Apollo, bộ phim đã đưa Stallone lên hàng siêu sao, đồng thời thu về hơn 117 triệu đô la trên toàn thế giới như một hiện tượng kỳ lạ. Tinh thần lạc quan mà Rocky truyền tải lại đúng là thứ mà người Mỹ khao khát, trong một thập niên 70 đầy biến động.

First Blood (1982)

'Già gân' Sylvester Stallone và sự nghiệp điện ảnh siêu ngầu

Vai chính thứ hai của Sylvester Stallone đến 6 năm sau đó. Với phần Rambo đầu tiên này, nam diễn viên đã làm nên lịch sử điện ảnh một lần nữa. Trong phim, anh vào vai một cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam bị sang chấn tâm lý khi trở về nhà. Thời điểm phim ra mắt, chiến tranh Việt Nam vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nhiều người Mỹ.

Bên cạnh yếu tố hành động thuần túy, First blood còn là chân dung một người lính mất phương hướng sau chiến tranh. Rambo đã đụng độ giới cảnh sát như cái cách xã hội Mỹ chia rẽ vì chiến tranh, nơi người ta chỉ muốn chào đón những người lính trở về bằng những cái nắm tay vồn vã và rồi bỏ quên họ như những đồ vật vô giá trị. Phim thực chất chính là hành trình một tâm hồn thương tổn đòi lại tiếng nói, công bằng và danh dự. Các phần phim Rambo sau hầu hết đi theo hướng anh hùng cơ bắp cháy nổ, nhưng First blood đen tối và nhạy cảm chính là một cuộc phiêu lưu sinh tồn ly kỳ tận dụng hết kỹ năng diễn xuất của Sylvester Stallone.

'Già gân' Sylvester Stallone và sự nghiệp điện ảnh siêu ngầu

Creed (2015) và Creed II (2018)

Thật kỳ lạ khi Rocky trở lại với vai phụ sau hàng chục năm vắng bóng màn ảnh mà vẫn nhận được nhiều sự yêu quý của khán giả đến thế. Tay đấm boxing ngày nào giờ đã là một ông già, chịu trách nhiệm huấn luyện cho Adonis Johnson (Michael B. Jordan) trở thành ngôi sao boxing tiếp theo.

Bộ phim mở ra những hướng mới đầy thú vị trong khi vẫn giữ đúng tinh thần làm nên thành công của các phim Rocky kinh điển trước đó. Đó vẫn là câu chuyện về một kẻ “chiếu dưới” vượt qua mọi kỳ vọng, tập luyện vất vả để trở nên vĩ đại. Bài học mà Rocky, Creed và chính sự nghiệp của Sylvester Stallone đã chứng minh đó là nếu bạn làm việc đủ chăm chỉ, thành công sẽ tự đến. Kết hợp cùng những trận đấm bốc nghẹt thở, thông điệp về sắc tộc cùng diễn xuất trọn vẹn của bộ đôi Michael B. Jordan và Stallone thì hai phần Creed xứng danh người kế nhiệm xuất sắc cho loạt Rocky.

The Expendables (2010) và The Expendables 2 (2012)

'Già gân' Sylvester Stallone và sự nghiệp điện ảnh siêu ngầu

Đội hình bất bại bao gồm Sylvester Stallone, Jason Statham, Lý Liên Kiệt, Dolph Lundgren, Randy Couture, Terry Crews… tề tựu trong một series phim các trung niên xuất trận. The expendables là tập hợp những người lính đánh thuê được chính phủ bí mật tuyển lựa và cử đi thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm trong nhiều năm. Tác phẩm ngồn ngộn cảnh cận chiến, súng đạn, vũ khí gợi nhắc dòng phim hành động dành cho nam giới thập niên 80, 90 mà không ai khác chính Stallone là gương mặt đại diện.

'Già gân' Sylvester Stallone và sự nghiệp điện ảnh siêu ngầu

Điều khiến The expendables trở nên khác biệt với các phim hành động hiện nay và cũng khiến khán giả nhiều năm sau quay trở lại xem vẫn chưa hết thích thú chính là phần hành động chỉn chu với các cảnh chiến đấu được biên đạo tỉ mỉ, thay vì dựa dẫm vào kỹ xảo cháy nổ. Kinh nghiệm và nhiệt huyết của dàn diễn viên gồm toàn tinh hoa trong làng phim hành động võ thuật biến ba phần The expendables trở thành bộ phim không thể quên trong ký ức bất cứ khán giả nào từng thưởng thức qua tác phẩm.

The suicide squad (2021)

Ở tuổi 75, nhiều người sẽ chọn cách an hưởng tuổi già nhất là khi họ chẳng còn thiếu gì trong tay. Ấy thế mà Sylvester Stallone dường như không thể cản phá. Ông tiếp tục ghi tên mình vào danh sách những ngôi sao xuất hiện trong The suicide squad ra mắt vào mùa hè này. Đảm trách lồng tiếng cho vai King Shark, Stallone hứa hẹn cướp sân khấu của các anh tài trên màn ảnh DC.

Dù là một nhân vật quen thuộc trên mặt truyện tranh và hoạt hình, King Shark hầu hết được mô tả như một quái vật biển sâu khát máu, hung bạo. Trước khi Stallone lồng tiếng cho “bé bự” nửa người nửa cá mập này, đạo diễn kiêm biên kịch James Gunn đã xây dựng nhân vật với hình dung về Stallone trong đầu.

'Già gân' Sylvester Stallone và sự nghiệp điện ảnh siêu ngầu

Từng hợp tác với Stallone trong Guardians of the Galaxy Vol. 2, Gunn không còn lạ gì với người hùng cơ bắp và ý tưởng về King Shark kiểu Sylvester nảy lên trong đầu nhà làm phim. King shark là phiên bản Rocky ngốc nghếch. "Chúng tôi đã thử với các diễn viên lồng tiếng khác nhau nhưng không xong. Chỉ có Sylvester Stallone mới hợp thôi. Nhưng mà lúc đó cả đoàn rất lo là lỡ đề nghị cho một ngôi sao tên tuổi như thế nhưng ông ấy từ chối thì sao, kịch bản thì cũng đã viết cả rồi. May quá, không ngờ Stallone đồng ý luôn. Ông ấy rất chuyên nghiệp, tới và bắt tay vào việc ngay lập tức".

Nam diễn viên gạo cội chia sẻ về kỷ niệm lồng tiếng đáng nhớ này: “Nó hoàn toàn khác với bất cứ điều gì tôi từng làm. Tôi chắc chắn chưa bao giờ đóng vai một sinh vật nặng 1 tấn ăn thịt người. Điều này vui ra phết”.

Nhân vật King Shark trong The suicide squad không chỉ “gây thương nhớ” nhờ ngoại hình mập mạp nửa dữ tợn nửa đáng yêu, mà còn bởi tính cách trẻ con với nỗi đau khổ thường trực vì không được ăn mọi người thỏa thích. Tệ hơn là, anh chàng rất muốn tìm kiếm bạn đời, sự đồng cảm nhưng lại toàn ăn sai người, sai thời điểm. Chắc chắn, đây sẽ là nhân tố đầy tính giải trí của biệt đội liều chết điên rồ bậc nhất nhà DC.

The suicide squad: Biệt đội cảm tử đang được chiếu tại rạp.

'Rambo: Hồi kết đẫm máu' xứng tầm thương hiệu hành động được yêu thích hàng đầu Hollywood 'Rambo: Hồi kết đẫm máu' xứng tầm thương hiệu hành động được yêu thích hàng đầu Hollywood

(TGĐA) - Mạch phim hấp dẫn, những màn cận chiến mãn nhãn, dàn cảnh hành ...

Nghỉ hưu làm Rambo, 'bố già' Sylvester Stallone vẫn 'khoái' có phần tiền truyện Nghỉ hưu làm Rambo, 'bố già' Sylvester Stallone vẫn 'khoái' có phần tiền truyện

(TGĐA) - Năm nay cũng là lần cuối cùng Sylvester Stallone trở lại với vai diễn ...

Vũ Liên