'Giai điệu mùa thu 2019' - Mùa liên hoan nghệ thuật thật ấn tượng

(TGĐA) - Chương trình khai mạc liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2019 tại Nhà hát Thành phố sẽ được tổ chức vào ngày 17/8, hứa hẹn sẽ là một mùa liên hoan thật ấn tượng.

giai dieu mua thu 2019 mua lien hoan nghe thuat that an tuong Đêm nhạc Pháp giữa lòng Sài Gòn
giai dieu mua thu 2019 mua lien hoan nghe thuat that an tuong Nhạc kịch 'Con dơi' rộn rã khai màn 'Giai điệu mùa thu 2017'

Chương trình khai mạc với vở nhạc kịch trinh thám, về một vụ ám sát đầy bí ẩn được xây dựng bởi hai đạo diễn người Đức - David Hermann và Anna Weber, sử dụng những trích đoạn từ những vở opera nổi tiếng để tạo nên một vở diễn hoàn thiện. Đạo diễn Weber hiện đang phụ trách theo dõi tất cả các buổi tập và đạo diễn Hermann sẽ cùng chỉnh sửa vào những buổi tập cuối.

giai dieu mua thu 2019 mua lien hoan nghe thuat that an tuong

Buổi diễn đặc biệt này sẽ có sự tham gia biểu diễn của bảy nghệ sĩ solo của HBSO: Đào Mác, Phạm Trang, Phạm Khánh Ngọc, Phạm Duyên Huyền, Trần Thanh Nam, Phan Hữu Trung Kiệt và Nguyễn Thu Hường cùng dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng, được chỉ huy bởi nhạc trưởng Trần Nhật Minh. Nhạc trưởng người Đức Askan Geisler lần này sẽ phụ trách huấn luyện thanh nhạc và hỗ trợ dàn nhạc giao hưởng.

Những trích đoạn được sử dụng từ những vở nhạc kịch của Mozart, Beethoven, Wagner, Handel, Kurt Weill...

Cái chết được nhắc đến trong vở nhạc kịch đến bất ngờ và không manh mối ngoại trừ nạn nhân X cùng với cuốn tổng phổ của một vở nhạc kịch.

giai dieu mua thu 2019 mua lien hoan nghe thuat that an tuong

Thám tử M, người phụ trách điều tra vụ án này đến nhà hát địa phương để hỏi những người cung cấp thông tin. Tuy nhiên những gì các nhân chứng nghe được đều mâu thuẫn và khó hiểu. Sau đó, thám tử M đến quán bar mang phong cách nhạc jazz để hỏi cô ca sĩ đã cung cấp cái tên người tình của nạn nhân (được thể hiện với tác phẩm Surabaya-Johnny của Kurt Weill).

Để có thêm bằng chứng, thám tử M đến nhà xác để khám nghiệm tử thi, dó là lúc những điều kỳ lạ xảy ra. Đây là lúc một trích đoạn trong nhạc kịch Fidelio của Beethoven vang lên.

giai dieu mua thu 2019 mua lien hoan nghe thuat that an tuong

Vở diễn này sẽ có phục trang và cảnh trí, một bức tường gỗ với nhiều đạo cụ cho mỗi cảnh. Nhạc kịch được hát bằng tiếng Đức với lời thoại tiếng Việt.

Đây sẽ là một sự kiện rất đặc biệt của HBSO, một cách mở đầu tuyệt vời cho mùa liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu năm nay.

Đạo diễn người Đức David Hermann nổi tiếng tại TP.HCM với các vở nhạc kịch mà anh đã dàn dựng tại đây, bao gồm nhạc kịch Cây sáo thần của Mozart, nhạc kịch Con dơi của Johann Strauss II.

Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu trải dài từ 17 đến 25/8, với tất cả các chương trình được biểu diễn tại Nhà hát Thành phố vào lúc 20h00. Mỗi tối trong quãng thời gian này đều có chương trình biểu diễn, ngoại trừ thứ Hai ngày 19/8.

giai dieu mua thu 2019 mua lien hoan nghe thuat that an tuong

Anna Weber hiện đang hoàn thành bằng thạc sĩ ngành đạo diễn tại Trường Âm nhạc Hanns Eisler tại Berlin. Đây là lần đầu tiên cô đến châu Á. “Thật tuyệt vời khi được đến Việt Nam không chỉ để tham quan mà còn để làm việc”, cô chia sẻ.

Cô bày tỏ sự ngạc nhiên của mình trước sự nhiệt tình của những nghệ sĩ HBSO. Được biết rằng dàn nhạc và đoạn nhạc kịch sẽ cùng tập luyện vào tuần cuối cùng trước buổi diễn.

Đạo diễn Weber nói rằng mọi thứ rất khác biệt ở nước Đức. Thật tuyệt vời khi được cùng hợp xướng luyện tập mỗi ngày, để cô có nhiều dịp hướng dẫn từng thành viên. Ở Đức, hợp xướng chỉ tham gia khoảng 4 buổi tập. Mặt khác, buổi tổng duyệt cho vở diễn chỉ được diễn ra cùng ngày biểu diễn là điều chưa từng thấy ở Đức, quê hương của cô. (Điều này là vì HBSO chỉ có thể thuê nhà hát theo từng ngày cho buổi biểu diễn, mặc dù văn phòng của họ nằm ngay tầng hầm của Nhà hát).

giai dieu mua thu 2019 mua lien hoan nghe thuat that an tuong

“Tác phẩm biểu diễn lần này phần nào có tính chất như thể loại phim trắng đen của thập niên 40, với mạch truyện phát triển như một ảo giác về một cơn ác mộng”.

Sau khi than phiền rằng người trẻ đang có xu hướng không thích nhạc kịch, cô đặt ra một câu hỏi rằng “nếu âm nhạc châu Âu được mang sang châu Á thành công như vậy, thật tuyệt vời nếu như âm nhạc truyền thống Việt Nam được mang sang Đức”.

giai dieu mua thu 2019 mua lien hoan nghe thuat that an tuong Nhạc kịch 'Con dơi' rộn rã khai màn 'Giai điệu mùa thu 2017'

(TGĐA) - Món quà dễ thương bằng âm nhạc mà Liên hoan Giai điệu mùa thu 2017 ...

giai dieu mua thu 2019 mua lien hoan nghe thuat that an tuong 'Giai điệu mùa Thu 2017' khai tiệc sôi động

(TGĐA) - Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu mùa Thu được tổ chức hai năm ...

Vũ Liên