Nhà gia tiên là bộ phim điện ảnh đánh dấu sự trở lại của Huỳnh Lập sau thành công của Pháp sư mù. Phim thuộc thể loại hài hước, kỳ ảo, tâm linh, xoay quanh câu chuyện về hai anh em Gia Minh (Huỳnh Lập) và Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi). Mỹ Tiên là một nhà sáng tạo nội dung gen Z, quyết định trở về căn nhà thờ tổ tiên của gia đình để cùng người bạn thân Phát Phì tạo ra những clip "triệu view" trên mạng xã hội. Mất kết nối với gia đình, không tin vào chuyện tâm linh và phải chịu đựng sự "trọng nam khinh nữ" từ nhỏ, Mỹ Tiên bắt đầu thay đổi khi bất ngờ nhìn thấy Gia Minh - người anh trai đã mất cách đây 10 năm vẫn tồn tại như một hồn ma trong căn nhà gia tiên. Hai người phải đối mặt với nhiều tình huống dở khóc dở cười khi cùng nhau gìn giữ căn nhà gia tiên. Trong hành trình này, Mỹ Tiên cũng từng bước cởi mở nút thắt với mẹ (Hạnh Thúy) và đáp trả những lời nhận xét chói tai từ bà con dòng họ về chuyện: "Con nhỏ này là điềm xui, sinh ra nó thì cả chồng lẫn con trai lớn trong nhà đều chết''. Bộ phim không chỉ mang đến những tràng cười sảng khoái mà còn chạm đến trái tim khán giả bằng những thông điệp ý nghĩa về gia đình và các giá trị truyền thống.
 |
 |
 |
 |
Sức hút của Nhà gia tiên không chỉ đến từ nội dung hấp dẫn, dàn diễn viên tài năng (Phương Mỹ Chi, NSƯT Hạnh Thúy, NSƯT Huỳnh Đông, Puka, Đào Anh Tuấn...) mà còn từ cách Huỳnh Lập khéo léo lồng ghép yếu tố văn hóa truyền thống vào câu chuyện hiện đại. Với sự phục chế tỉ mỉ và sáng tạo trong cách đưa tranh kiếng vào các cảnh quay, bộ phim không chỉ giúp khán giả hiểu rõ hơn vẻ đẹp của loại hình nghệ thuật này mà còn khơi gợi lòng tự hào về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, nghề làm bánh xèo cũng được khai thác một cách chi tiết và gần gũi trong phim. Bánh xèo không chỉ là một món ăn đặc sản mà còn là một phần của ký ức và tình cảm gia đình, là cầu nối giữa các thế hệ. Việc lồng ghép hình ảnh bánh xèo vào phim một cách tự nhiên và đầy ý nghĩa đã chạm đến trái tim của nhiều khán giả. Điều này giúp bộ phim dễ dàng tiếp cận và nhận được sự đồng cảm của khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau.
 |
Trong bộ phim Nhà gia tiên, đạo diễn Huỳnh Lập đã tiết lộ một chi tiết đặc biệt trong đại cảnh đám giỗ. Anh đã quyết định trang điểm màu trắng đen cho toàn bộ dàn diễn viên đảm nhận vai ông bà tổ tiên trở về ăn giỗ với con cháu. Khi tất cả các diễn viên chỉ có hai màu đen trắng ngồi thành một hàng, Huỳnh Lập nhớ lại khoảnh khắc Puka vừa bước vào set quay và giật mình, hết hồn không thở nổi. Từ đó, Huỳnh Lập tin rằng khán giả cũng sẽ ấn tượng với cảnh "hội đồng gia tiên" về với con cháu trong ngày giỗ và hy vọng đây sẽ là một chi tiết xúc động ở cuối phim. Việc sử dụng màu trắng đen trong trang điểm không chỉ tạo nên một hiệu ứng thị giác mạnh mẽ mà còn mang đến một ý nghĩa sâu sắc về sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu. Đạo diễn - diễn viên Huỳnh Lập chia sẻ: "Đây là một bộ phim mang yếu tố tâm linh, nhưng không phải là chủ đề chính mà chúng tôi muốn truyền tải. Thực tế, đích đến của phim là gia đình. Bộ phim không chỉ là câu chuyện về những nghi thức thờ cúng tổ tiên, quan trọng hơn, nó là hành trình khám phá giá trị gia đình, tình yêu thương và sự biết ơn mà mỗi người trong chúng ta cần dành cho tổ tiên và những người thân yêu xung quanh”.
 |
 |
Theo thống kê của đại diện nhà phát hành, chỉ trong 6 giờ mở bán vé chiếu sớm đầu tiên, bộ phim đã bán ra 120.000 vé. Sau 1,5 ngày chiếu sớm, Nhà gia tiên thu về 30 tỷ đồng và hiện đang là bộ phim có số lượng suất chiếu được xếp cao nhất, gần 4.000 suất. Với thành công vang dội ngay từ những ngày đầu công chiếu, Nhà gia tiên hứa hẹn sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.