Hãng phim Hoạt hình Việt Nam: 60 năm phát triển và trưởng thành

(TGĐA) - Ngày 8/11, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hãng phim Hoạt hình Việt Nam (09/11/1959 – 09/11/2019) và đón nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sau 60 năm xây dựng và trưởng thành, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam (HHVN) luôn giữ vững vị trí là đơn vị sản xuất phim hoạt hình hàng đầu của Việt Nam.

hang phim hoat hinh viet nam 60 nam phat trien va truong thanh Hãng phim Hoạt hình Việt Nam: Ra mắt ban nhạc 'Ủn Ỉn'
hang phim hoat hinh viet nam 60 nam phat trien va truong thanh Mở Trại sáng tác kịch bản phim hoạt hình năm 2018

Ngày 9/11/1959 - với việc khai giảng lớp học vẽ đầu tiên dành cho phim hoạt hình – Hãng phim HHVN chính thức ra đời với tên khai sinh là Xưởng phim Hoạt họa Việt Nam. Trong thời kỳ đầu thành lập, Hãng chỉ sản xuất một thể loại là phim hoạt họa. Bộ phim hoạt họa đen trắng đầu tiên Đáng đời thằng Cáo ra đời năm 1960.

hang phim hoat hinh viet nam 60 nam phat trien va truong thanh
Đáng đời thằng Cáo là bộ phim hoạt hình đầu tiên của Việt Nam ra đời vào năm 1960

“Kim chỉ nam” xuyên suốt mà Hãng luôn kiên định trên mọi chặng đường là giữ vững tiêu chí giáo dục, định hướng nhân cách, lưu giữ và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc. Khối tài sản gần 500 bộ phim hoạt hình mà Hãng sản xuất đã gửi gắm rất nhiều thông điệp mang ý nghĩa giáo dục, tính nhân văn sâu sắc. Phim hoạt hình do Hãng sản xuất không ngừng được nâng cao về số lượng và chất lượng, thể loại phim ngày càng phong phú. Phim do Hãng sản xuất được khán giả nhỏ tuổi yêu thích, trong đó có nhiều phim giành được giải thưởng ở các liên hoan phim quốc gia, quốc tế...

Qua 20 kỳ Liên hoan phim, Hãng đã có 18 phim đoạt giải Bông sen Vàng, 44 phim được Bông sen Bạc, 28 phim được Bằng khen của Ban giám khảo, 10 phim được giải đặc biệt và hàng chục giải cá nhân xuất sắc dành cho các đạo diễn, họa sĩ, biên kịch, quay phim... Hãng cũng có 14 phim được giải Cánh diều Vàng, 34 phim được giải Cánh diều Bạc do Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng.

hang phim hoat hinh viet nam 60 nam phat trien va truong thanh
Tập thể cán bộ, nhân viên của Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam

Trong những năm gần đây - Hãng phim HHVN chuyển đổi cơ chế quản lý sang công ty cổ phần. Hãng đã chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh, áp dụng công nghệ kỹ thuật mới, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nghệ sĩ để nâng cao chất lượng phim và mở rộng sản xuất, tăng sản lượng phim lên 16 - 17 phim/năm. Trong giai đoạn này, Hãng vẫn luôn đảm bảo tốt nhiệm vụ chính trị của nhà nước giao phó, sản xuất phim hoạt hình phục vụ mục tiêu giáo dục và giải trí cho thiếu nhi, đồng thời đẩy mạnh kinh doanh sản xuất để tận dụng tốt điều kiện cơ sở vật chất sẵn có, phát huy cao năng lực sáng tạo và hiệu quả làm việc của đội ngũ nghệ sĩ.

hang phim hoat hinh viet nam 60 nam phat trien va truong thanh

Bà Trần Thị Thu Hiền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam (Hãng phim Hoạt hình Việt Nam) chia sẻ, trải qua 60 năm xây dựng và giữ vững thương hiệu, Hãng phim đã không ngừng phát triển, là đơn vị dẫn đầu cả nước về lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình. Hãng có đội ngũ nghệ sĩ yêu nghề, tâm huyết, giàu kinh nghiệm, được ghi nhận và phong tặng các danh hiệu cao quý NSND, NSƯT.

hang phim hoat hinh viet nam 60 nam phat trien va truong thanh Mở Trại sáng tác kịch bản phim hoạt hình năm 2018
hang phim hoat hinh viet nam 60 nam phat trien va truong thanh Nhìn lại một năm họat động của các Công ty Cổ phần, Hãng phim trên cả nước

Thu Hà