Hãng phim TFS: Tháng 5 và những bộ phim về Bác

(TGĐA) - Ngày 13/5/2018 vừa qua, tại Lễ trao giải Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đợt I giai đoạn 2015 – 2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại Hà Nội, hãng phim TFS Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh gửi dự thi 4 phim tài liệu thì 3 phim vinh dự nhận giải thưởng cao quý.

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac Ba bộ phim cùng đoạt giải tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Canada Hot Docs
hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac Nguyễn Hồng Nghi: Vị Tổng thư ký đầu tiên của Hội Điện ảnh Việt Nam.
hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac Điện ảnh Bình Định: 50 năm một chặng đường (1968 - 2018)
hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac Phim Tài liệu Khoa học: Đã có sự chuyển biến trong tư duy sáng tạo của lớp đạo diễn trẻ
hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac Tháng phim Tài liệu vì môi trường

Bộ phim tài liệu 3 tập mang tựa đề Tượng đài Bác Hồ trong trái tim người dân TP.HCM. Phim do đạo diễn Trần Quốc Sơn thực hiện và viết kịch bản. Là người luôn tâm đắc với đề tài lịch sử, anh cùng ekip làm phim đã bám sát theo dự án xây dựng tượng đài Bác Hồ ròng rã suốt hơn 2 năm từ Hà Nội đến TP.HCM, để có nhiều cảnh quay độc đáo của các điêu khắc gia trong quá trình thổi hồn cho tác phẩm...

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac

Tượng đài Bác Hồ trong trái tim người dân TP.HCM, tuy là phim tài liệu lịch sử nhưng lại gắn với vấn đề của ngày hôm nay. Đó là: Bốn mươi năm, bốn mươi mùa hoa nở và trong trái tim của mỗi người con thành phố bao giờ cũng dành những đóa hoa đẹp nhất, rạng ngời nhất dâng lên Bác, đón Bác trở về. Và, Bác đã trở về trong ngày vui đại thắng. Bác đứng đó, uy nghi và thân thương với bàn tay đang vẫy chào.

Cái vẫy tay thể hiện sự mong mỏi của Người một lần về miền Nam, về nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước và cũng là lời chào của Người với miền Nam trong mùa xuân đại thắng. Đó là vẫy tay chào, là lời cảm ơn bạn bè năm châu đã ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của dân tộc Việt Nam. Đó là cái vẫy tay chào, kêu gọi thế hệ trẻ TP.HCM ra sức phấn đấu, xây dựng Thành phố giàu đẹp... Cái vẫy tay của niềm hân hoan, hạnh phúc khi thấy sắc màu rạng ngời của một thành phố trẻ đang bừng lên những sức sống, năng động, mạnh mẽ, đầy tiềm năng.

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac

Bộ phim là tấm lòng thành của không chỉ riêng đạo diễn mà còn là của êkip thực hiện… mong sao khắc họa lại được những hình ảnh đẹp đẽ và đáng nhớ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thành phố mang tên Người nay đã bừng lên ánh sáng của một đô thị văn minh, trong một đất nước độc lập, tự do, của một Việt Nam đang "sánh vai cùng các cường quốc năm châu" như mong ước của chính Người.

Miền Nam trong trái tim Bác là nhà, Bác trong tình cảm miền Nam là người Cha vĩ đại. Và, tượng đài Bác Hồ - biểu tượng của thành phố Hồ Chí Minh, tình cảm của người dân thành phố Hồ Chí Minh, mong ước của người dân thành phố Hồ Chí Minh đã được gửi gắm vào những đôi tay tài hoa của các điêu khắc gia.

Khát vọng về một tượng đài Bác Hồ trong lòng người dân thành phố Hồ Chí Minh, giờ đây đã thành sự thật. Tượng đài của Bác, dáng đứng của Bác là dáng đứng của nhớ mong, của niềm kiêu hãnh, của thành phố mang tên Người.

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac

Đạo diễn Quốc Sơn chia sẻCó quá nhiều kỷ niệm trong quá trình thực hiện bộ phim tài liệu Tượng đài Bác Hồ trong trái tim người dân TP.HCM. Nhưng khó quên nhất là cảm xúc lần đầu đứng trước tượng Bác, cảm xúc khi phỏng vấn nhà điêu khắc Lâm Quang Nới, khi xem những thước phim tư liệu về Bác Hồ tại Bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu di tích K9 Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội)... Tất cả những điều đó giúp cho chúng tôi vượt qua mọi khó khăn để viết, dựng và hoàn thiện bộ phim tài liệu này.

Bộ phim vừa vinh dự nhận giải B của Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức trong đêm 13/5 vừa qua.

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac

Bộ phim Tấm lòng một lão nông do nữ đạo diễn Huỳnh Ngọc Thảo thực hiện là câu chuyện về ông Nguyễn Văn Nhung với hành trình sưu tầm, lưu giữ hàng ngàn tư liệu hình ảnh, sách báo, pano, poster… về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Ông Nhung bắt đầu hành trình sưu tầm này từ năm 1977.

Điều thú vị của câu chuyện này chính là cách ông Nhung chia sẻ tư liệu quý giá ấy với mọi người. Bước vào nhà ông - một quán ăn nhỏ bên đường, ai ai cũng ngạc nhiên khi thấy xung quanh được treo đầy hình ảnh pano, poster về cuộc đời hoạt động Cách mạng của Bác. Không chỉ thế, khi được chính quyền địa phương hỗ trợ cho một địa điểm giữ xe trong chợ gần nhà, ông cũng treo đầy hình ảnh Bác. Qua từng khoảnh khắc được lưu lại trong bức ảnh, người xem còn được nghe ông Nhung kể vanh vách câu chuyện về Bác trong bức ảnh ấy. Có được kiến thức đó là ông phải tìm hiểu qua sách báo, tư liệu…

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac

Đạo diễn Huỳnh Ngọc Thảo chia sẻ… Để thực hiện những đề tài về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngoài việc luôn nhận được sự chia sẻ, trao đổi góp ý kỹ của lãnh đạo trước khi tiến hành. Song điều may mắn nhất có lẽ là khi nhận được 'những nụ cười đồng ý đầy miễn cưỡng' của các nhân vật. Nói miễn cưỡng là bởi lần đầu đặt vấn đề quay phim, các nhân vật thường tìm cách từ chối vì không muốn phô trương. Nhưng một khi đã nhận lời rồi là họ làm việc hết mình, tạo điều kiện thuận lợi để ekip thực hiện một cách tốt nhất. Làm việc với các nhân vật (đa phần đều lớn tuổi) này, chị và cả ekip có cảm giác như đang sống trong nhà mình, đang chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người thân của mình. Có lẽ vì thế mà không khí làm phim lúc nào cũng vui vẻ, thoải mái.

Bộ phim cũng vừa vinh dự nhận giải B của Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức trong đêm 13/5 vừa qua.

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac

Cũng trong năm 2018, đạo diễn Ngọc Thảo vừa viết kịch bản và đạo diễn phim tài liệu chân dung Bác Hồ trong tôi. Phim kể về Ông Huỳnh Văn Xê (soạn giả Minh Thành) ở ấp Lộc Khê, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh.

Ông vốn là nông dân rặt, nhà nghèo ít học, chỉ có niềm đam mê đờn ca tài tử. Năm 2000, ông tham gia CLB đờn ca tài tử ở địa phương và tập tành sáng tác. Không được học qua trường lớp một cách bài bản nên ông thường xuyên nghe và bắt chước cách viết từ những bài vọng cổ của cố soạn giả Viễn Châu. Đến năm 2007, khi địa phương phát động Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giới văn nghệ sĩ, ông viết say sưa.

Từ đó đến nay ông đã sáng tác hơn 200 bài bản cổ nhạc về chủ đề này. Trong đó có khoảng 30 bài viết về Bác. Nổi bật nhất là bài Đôi hài Bác đi, Ngày Bác về… Ông Huỳnh Văn Xê vinh dự được Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Tây Ninh tôn vinh là 1 trong 6 nghệ sĩ tiêu biểu của tỉnh nhà vì đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào nghệ thuật.

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac

Bộ phim tài liệu Bác Hồ với Biên Hòa – Đồng Nai do đạo diễn Nguyễn Việt Bình thực hiện. Thông qua những hình ảnh tư liệu, những giá trị văn hóa, tín ngưỡng và lời kể của những người con đất Biên Hòa – Đồng Nai, phim mang đến cho người xem một câu chuyện về hình ảnh Bác Hồ đã tồn tại trong trái tim người Biên Hòa – Đồng Nai như thế nào.

Bởi, đối với người Biên Hòa – Đồng Nai, Bác Hồ là biểu tượng tinh thần không phải bắt nguồn từ mệnh lệnh, quyền uy mà xuất phát từ tấm lòng. Trước hết từ tấm lòng của Bác. Hơn nữa, với người Biên Hòa – Đồng Nai thuộc nhiều thành phần dân tộc, tôn giáo khác nhau; khác nhau về ý thức hệ... thì tư tưởng của Bác Hồ đã soi rọi để kết nối người Biên Hòa – Đồng Nai lại với nhau. Từ cuộc đời thực hình ảnh Bác Hồ đã đi vào sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của người Biên Hòa – Đồng Nai một cách tự nhiên và sinh động, chính ở đây mới thấy rõ nhất lòng dân đối với Bác Hồ.

Phim vinh dự nhận giải C của Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức trong đêm 13/5 vừa qua.

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac

Có thể nói những đề tài về Bác có lẽ không bao giờ cạn, nhưng quan trọng mỗi người làm phim có cách tiếp cận đề tài đó như thế nào, bởi một tác phẩm báo chí sẽ chỉ được công chúng đón nhận khi chứa đựng nhiều thông tin và phải có tính phát hiện.

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac Nguyễn Hồng Nghi: Vị Tổng thư ký đầu tiên của Hội Điện ảnh Việt Nam.

(TGĐA) - Ông sinh năm 1918 tại xã Vị Xuyên, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam ...

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac Điện ảnh Bình Định: 50 năm một chặng đường (1968 - 2018)

(TGĐA) - Tháng 3 năm 1968, tại Đồi Chè, xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, ...

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac Phim Tài liệu Khoa học: Đã có sự chuyển biến trong tư duy sáng tạo của lớp đạo diễn trẻ

(TGĐA) - Vừa qua, Ban giám khảo Cánh diều – Hội Điện ảnh Việt Nam ...

hang phim tfs thang 5 va nhung bo phim ve bac Xem phim 'Việt Nam thời bao cấp': Nhỡn tiền sức mạnh của thể loại phim tài liệu

(TGĐA) - Với một đề tài có độ phức tạp, ôm trùm cả thời gian, không ...

Vũ Liên