Hậu Chung kết Euro 2021, ngoài bóng đá thì đầu óc người Ý có gì đặc sắc

(TGĐA) - Từ đêm qua tới giờ, Italia được nhắc lại vô số lần với danh hiệu Nhà vô địch Euro 2021 nhưng ngoài bóng đá ra, Italia còn gì đặc sắc?

Thất bại cay đắng của đội tuyển Anh và câu chuyện 'đỉnh cao chính là vực sâu' từ tác phẩm 'The Damned United' Thất bại cay đắng của đội tuyển Anh và câu chuyện 'đỉnh cao chính là vực sâu' từ tác phẩm 'The Damned United'
Tom Cruise chúc đội tuyển Anh đại thắng Italia tại Chung kết Euro 2021 Tom Cruise chúc đội tuyển Anh đại thắng Italia tại Chung kết Euro 2021

Đã có hàng triệu người xem, đã có hàng ngàn bài viết về bộ phim kinh điển Roman Holiday - Kỳ nghỉ ở Roma này. Tôi - một người yêu điện ảnh và cả bóng đá Ý, chứng kiến đội tuyển áo thiên thanh trở thành nhà vô địch Euro vào đêm qua có thể viết gì bây giờ? Tôi thích đọc những cuốn sách viết về những đất nước khác, những dân tộc khác để tìm xem họ có những điều gì tương đồng với dân tộc mình. Kỳ nghỉ ở Roma kể về một lần tới Roma của công chúa Ann (Audrey Hepburn) tình cờ gặp nhà báo Joe (Gregory Peck).

Câu chuyện của họ diễn ra trong một ngày đêm với bao xúc cảm. Song hầu như tất cả đều nhìn về bộ phim, về diễn viên, về Roma… từ góc độ của người nhìn từ ngoài vào. Đọc cuốn Đầu óc người Ý của nhà báo Ý Beppe Severgnini, thấy có nhiều điều thú vị nếu nhìn từ góc độ của người Ý, một cách nhìn theo hướng ngược lại.

Xe Vespa

Nhà văn Hungary George Mikes đã phân tích Vespa “ý nghĩa của nó là gợi tình, mang tính xã hội và tính chính trị. Điểm đầu tiên thật là thú vị”. Mikes viết: “Các bạn hãy nhìn những cô gái Ý xinh đẹp, da rám nắng cưỡi trên chiếc Vespa khoe những đôi chân dài miên man. Chức năng của nó là làm cho các tay lái trên đường mất tập trung …Ý nghĩa của chiếc Vespa đối với nước Ý sau chiến tranh cũng vĩ đại tương tự như chiếc T Ford của Mỹ vào những năm hai mươi: nó cơ động hóa toàn dân”.

Hậu Chung kết Euro 2021, ngoài bóng đá thì đầu óc người Ý có gì đặc sắc
Xe Vespa là thứ người ta nhắc tới nhiều nhất về đất nước vừa lên ngôi tại Euro 2021

Còn nhà báo Ý thì kể: “Các diễn viên Hollywood cũng thi nhau chụp ảnh trên chiếc Vespa: William Holden, James Stewart, Charlton Heston, Anthony Quinn, Gary Cooper. Chính trên chiếc Vespa mà Gregory Peck đã đem lại bao hứng thú cho Audrey Hepburn trong phim Roman Holiday. Ngày ấy chẳng ai đội mũ bảo hiểm: tóc gió tung bay quan trọng hơn là sự an toàn cho cái đầu”.

Thời trang

Nhà thiết kế thời trang trong phim Edith Head đã tạo cho Audrey Hepburn một phong cách thời trang có ảnh hưởng cho đến tận bây giờ. Chiếc váy ôm gọn cái eo lưng ong, phía dưới bồng ra như một cánh buồm. Áo chemise ngắn tay thanh thoát, trẻ trung. Chiếc khăn mỏng quàng cổ như đôi cánh nâng gương mặt thanh tú. Mái tóc ngắn không phức tạp, cầu kỳ. Đôi giày đế bằng nhẹ như con sóc. Ở Ý, theo Beppe, “Thời trang tự cho mình đầy nhục cảm: nhưng các dạng mua sắm tại Ý thậm chí còn nhiều nhục cảm hơn”. Không khí trong phim tràn ngập tình yêu song tình dục dường như lúc nào cũng chực bùng nổ”. Đương nhiên, nước Ý là rừng thời trang. Chỉ riêng ở Milan, Beppe đã đếm được cỡ 206 nhà tạo mốt. Ông nói thật: “Thời trang - nhất là dành cho giới nữ - vẫn còn là một nền đại công nghiệp của Ý, lôi kéo cánh thợ thủ công lành nghề và vài thần đồng kỳ quặc, cũng như nhiều tên bợm cà tàng nữa”.

Hậu Chung kết Euro 2021, ngoài bóng đá thì đầu óc người Ý có gì đặc sắc

Các cô gái Việt Nam sang Ý học thiết kế thời trang nên nhớ kỹ điều này.

Quan niệm về chuyến đi

“Một chuyến du lịch bắt đầu trước khi khởi hành. Một chuyến du lịch là ở trong đầu óc của những ai muốn đi”. Nhà báo Joe tình cờ gặp Ann. Lúc đầu anh không biết cô là công chúa. Nhưng anh vẫn nhiệt thành giúp cô. Như nhà văn Anh D.H. Lawrence từng thú nhận: “Tôi thích sống ở Ý. Người dân ở đó mới vô thức làm sao. Họ nghe và họ muốn. Nhưng họ không biết’’. Người Ý phản ứng lại: “Chuyện tào lao. Chúng tôi biết rất rõ, và chúng tôi luôn biết là mình biết, ngay cả khi chúng tôi giả vờ là mình không biết”. Cũng không có gì nghiêm trọng lắm. Bởi Lawrence đã chết từ năm 1930. Còn Beppe mới sinh năm 1956.

Hậu Chung kết Euro 2021, ngoài bóng đá thì đầu óc người Ý có gì đặc sắc
“Một chuyến du lịch bắt đầu trước khi khởi hành. Một chuyến du lịch là ở trong đầu óc của những ai muốn đi”

Người Ý ngoài bóng đá ra có thích du lịch không? Thích chứ. Khi ra nước ngoài, “người Ý tử tế lịch thiệp hơn người Đức, đông hơn người Mỹ, hào phóng hơn người Scandinavi. Có phải là du lịch tình dục không? Đúng thế thật. Nhưng cũng chẳng ai đi nửa vòng trái đất chỉ để ở với gái trong vài giờ. Người ta tới đó để cảm thấy mình giàu có, điển trai và luôn được ngưỡng mộ. Nói cách khác, bạn rời nước Ý để thấy mình Ý hơn”. Còn công chúa Ann đến Ý, cô có cảm nhận chất Ý trong mình không?

Quảng trường, quán bar, chợ

Trong phim, Joe dẫn Ann đi dạo ở quảng trường, Bức tường Nguyện Ước, quán bar… Người Ý nghĩ gì về quảng trường? Ca sỹ Ý Lucio Dalla hát ca khúc do mình sáng tác: “Một gia đình thật sự ư/ tôi không có/ quảng trường lớn chính là nhà tôi/ tôi nhận tình yêu từ những người thân/ và trao họ những gì tôi có”. Tác giả viết tiếp: “Một quán bar ở Ý vừa là nơi người ta ngồi lâu như một câu lạc bộ ở Anh, vừa có thể là nơi tạt qua rồi đi ngay như một khu chợ người Hoa. Đó là nơi sau khi uống một ly café espresso, người ta quyết định một phi vụ làm ăn, sắp xếp một buổi tối, khởi đầu một mối quan hệ hay kết thúc một cuộc tình”.

Hậu Chung kết Euro 2021, ngoài bóng đá thì đầu óc người Ý có gì đặc sắc

Dư âm

Kết thúc bản tình ca, công chúa Ann trở lại với bổn phận của mình. Và chàng phóng viên Joe cũng đi làm công việc của nhà báo. Audrey Hepburn và Gregory Peck hoàn thành xuất sắc vai diễn. Rất tiếc trong phim đa phần là người Mỹ. Đạo diễn lừng danh Hollywood Orson Welles nói một cách đùa cợt: “Nước Ý có đầy đủ diễn viên, năm mươi triệu diễn viên, hầu như ai cũng giỏi. Vài người diễn kém thì xuất hiện trên sân khấu hoặc màn ảnh”. Và Audrey Hepburn sau này cũng thỏa ước nguyện được sống ở Ý. Bà kết hôn với người chồng thứ hai là một người Ý. Họ có một con trai.

Hậu Chung kết Euro 2021, ngoài bóng đá thì đầu óc người Ý có gì đặc sắc
Andrey Hepburn là một trong những phụ nữ đẹp nhất thế kỷ 20 - một thế kỷ khủng khiếp. Ít ai biết bà có thân hình mảnh mai như vậy một phần vì tuổi thơ bà bị suy dinh dưỡng bởi chiến tranh. Sau này bà trở thành Đại sứ Thiện chí của UNICEF. Bà đã đến Việt Nam vào năm 1993 trong chương trình Nước sạch. Thật xúc động khi thấy bà trong trang phục người thiếu số, tay bế em bé Tây Nguyên hay quây quần cùng những học trò nghèo ở huyện Từ Liêm, ngoại thành Hà Nội.

P.V