(TGĐA) - "Đêm tối rực rỡ! là câu chuyện xuyên thấu qua trái tim của những người là nạn nhân của bạo hành" - đạo diễn Aaron Toronto tâm sự về bộ phim của mình. Đối với Toronto, Đêm tối rực rỡ! không chỉ là một bộ phim, là thành quả của niềm đam mê đeo đuổi nghệ thuật thứ 7 không ngừng; mà còn là tiếng lòng, là sự cảm thông của anh đến con người và xã hội Việt Nam - nơi đã che chở anh hơn 16 năm qua.
Bạo hành gia đình để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về thể xác, tâm lý, thậm chí là những thế hệ sau. Nó kinh khủng, đen tối nhưng lại tồn tại rất nhiều xung quanh chúng ta. Đêm tối rực rỡ! mượn hình ảnh của một đám tang, để khơi lên những nỗi thống khổ sâu kín nhất lèn giữa những thành viên trong một gia đình. Cũng vì thế mà quá trình kiến tạo nên bộ phim cần phải có sự quan sát, tính toán và kết hợp nhuần nhuyễn giữa nhiều yếu tố như bối cảnh, ánh sáng, quay phim… Những thước phim của Đêm tối rực rỡ! ngoài tính mỹ thuật thì điều tiên quyết chính là sự chân thật.
Hơn một tháng làm “ma cà rồng”
80% thời lượng Đêm tối rực rỡ! xoay quanh một đám tang. Đối lập với tiếng trống nhạc ồn ã và ánh sáng chói lòa để tiễn đưa người đã khuất là từng giờ từng phút trôi qua trong màn đêm tĩnh mịch. Sự tề tựu của những thành viên trong gia đình Xuân Thanh (Nhã Uyên) ở đám tang của ông nội như một ngày đoàn tụ hiếm hoi, là những phút giây bình yên trước giông bão. Khi một toán người kéo đến đòi nợ, Đêm tối rực rỡ! trở nên nặng trịch, ai cũng phải chạy đua với thời gian mà không biết được vào sáng ngày mai sẽ lại là rực rỡ hay đoạn trường.
Cũng vì thế mà đoàn phim chỉ quay vào ban đêm. Suốt hơn 3 tuần rưỡi, mỗi ngày đều bắt đầu từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau, khi bình minh ló dạng. Cả đoàn phim ai nấy đều hoạt động trái múi giờ, sống về đêm như những con “ma cà rồng”. Nhưng tất cả mọi người từ lớn đến nhỏ đều rất vui vẻ, cố gắng vì mục đích chung, khiến bộ phim có một quá trình bấm máy nhiều kỷ niệm.
Mỗi nhân vật đều có một “sân khấu” riêng
Đúng như tên Đêm tối rực rỡ! điều mà đạo diễn Aaron Toronto mong muốn hiện hữu xuyên suốt tác phẩm của mình chính là “đêm tối” và sự “rực rỡ”. Thành thử ngoài yếu tố quay đêm thì yêu cầu về ánh sáng, mà cụ thể là kĩ thuật sắp đặt và đánh sáng cũng là điều cực kỳ quan trọng. DOP Nguyễn Khắc Nhật, người đứng sau những thước phim rất ấn tượng của Nhắm mắt thấy mùa hè, Chàng vợ của em, Ròm… đã dành rất nhiều tâm tư, tâm huyết cho Đêm tối rực rỡ!.
Các nhân vật cùng tề tựu trong một căn nhà, ở căn nhà lại có một đám tang. Thế nên đòi hỏi về ánh sáng của từng khu vực đều phải khác nhau và có dụng ý riêng biệt. Nếu ngoài sân là nơi mà mọi ánh đèn được tập trung, đủ màu sắc, giữa màn đêm thăm thẳm của bầu trời thì mỗi không gian trong nhà, mỗi căn phòng lại được sắp đặt những ánh sáng khác nhau, tương ứng với từng nhân vật. Có người chỉ lui cui dưới bếp, người thì hay chạy ra chạy vào, người thì nổi nóng, người lại chỉ im lặng… rất nhiều sắc thái cảm xúc cùng tồn tại mà ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc khắc họa. “Mỗi người như có một sân khấu riêng” - DOP Khắc Nhật nói.
Bối cảnh và hóa trang chân thật nhất có thể
Vì câu chuyện diễn ra hầu hết trong một căn nhà, nên yếu tố chân thật của bối cảnh cũng là một đòi hỏi khó. Trong kịch bản, yêu cầu về một căn nhà cũ nhưng không được quá lạnh lẽo, phải làm bật lên được sự đối lập của “đêm tối” và sự “rực rỡ”. Ngoài ra thì căn nhà phải thật truyền thống, mang đậm dấu ấn của Sài Gòn và phản chiếu được sự luẩn quẩn của những người trong gia đình. Tổ đạo cụ may mắn tìm được một căn nhà trung lưu ở Biên Hòa, đáp ứng được tất cả những yêu cầu từ nội dung, phản ánh gần nhất với thực tế và có giá trị thẩm mỹ về thời gian. Căn nhà được xây dựng từ năm 1968 và chưa từng được sửa chữa. Từng viên gạch, vách tường, vết ố đều cùng nhau tạo nên một vẻ đẹp mà không có bất cứ sự dàn dựng nào sánh được.
Bên cạnh đó thì phần hóa trang cũng được tính toán rất kỹ lưỡng và chi tiết. Taylor Vũ Phạm đã làm việc sát sao với đạo diễn Toronto để thiết kế ra những tạo hình, tóc tai, quần áo, cách trang điểm sao cho gần với thực tế nhất. Sự chân thật nhưng vẫn duy mỹ trong từng khung hình là đòi hỏi rất quan trọng và khó nhằn đối với make-up, stylist vì phải tạo ra được sự hài hòa bằng chính những gam màu, chất liệu tự nhiên nhưng vẫn phải đáp ứng được tính điện ảnh. Ngay cả cách trang điểm của nhân vật cũng không được quá hoàn hảo, nhưng cũng không thể qua loa. Sự vụng về cố ý trong cách nhấn nhá phấn nền, môi son đều là những dụng công trong việc tạo hình nhân vật.
Những thước phim xuyên qua từng lát cắt của không ít người Việt
Khi đã có tất cả những yếu tố về bối cảnh, ánh sáng, dàn dựng, trang phục… thì quay phim lại là một bài toán nan giải khác, để có thể phát huy được hết tất cả những dụng ý và trưng trổ ra khung hình những thước phim trọn vẹn nhất. Đạo diễn Toronto chia sẻ: “Đây là một câu chuyện đau thương về bi kịch gia đình, là hệ quả của nạn bạo hành mà chúng ta nghe và thấy rất nhiều trong cuộc sống. Tôi muốn những hình ảnh được thể hiện ra phải xuyên thấu vào tận trái tim, soi chiếu đến từng lát cắt của tâm hồn mỗi người. Nó phải chân thật, như thể ta đang hiện hữu trong chính câu chuyện của nhân vật. Có như vậy thì sự cảm thông, sự trắc ẩn mới có tiếng nói”.
Đêm tối rực rỡ! do Aaron Toronto đạo diễn, với sự tham gia của Nhã Uyên, Huỳnh Kiến An, Phương Dung, Huỳnh Đông, Xuân Trang, Diễm Phương, Kim B… dự kiến khởi chiếu trong tháng 6/2021.
Video Hành trình tạo nên Đêm tối rực rỡ!:
Ấp ủ 16 năm, đạo diễn người Mỹ chính thức tung trailer phim 'Đêm tối rực rỡ!' về đám tang người Việt (TGĐA) - Đêm tối rực rỡ! - bộ phim Việt Nam được tạo nên bởi ... |
'Đêm tối rực rỡ!': Bộ phim chắt lọc từ 16 năm sống tại Việt Nam của đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto (TGĐA) - Trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam đang nhộn nhịp trở lại với ... |
Vũ Liên