Hòa Hiệp: Thay đổi và chiến thắng cùng Ngôi sao xanh

(TGĐA) - Luôn tự nhận mình là diễn viên của sân khấu và xem sân khấu mới là thánh đường giữ lửa nghề, nhưng năm vừa qua, diễn viên Hòa Hiệp đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục với cả trăm tập phim trong series truyền hình cổ trang Trần Trung kỳ án. Cũng không quá lời khi nói rằng, Trần Trung của Trần Trung kỳ án chính là cột mốc mới trong sự nghiệp của Hòa Hiệp bởi chính vai diễn này đã mang lại cho anh giải thưởng Nam diễn viên được yêu thích nhất giải thưởng Ngôi sao xanh, hạng mục truyền hình, do khán giả yêu mến bình chọn.

hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh Hoàng Yến Chibi bất ngờ vượt mặt Minh Hằng
hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh 'Giữ lấy tình yêu': Khi hạnh phúc gõ cửa trái tim
hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh Hòa Hiệp tiếp tục kinh doanh để có thêm tiền làm từ thiện
hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh Không gian phim tươi trẻ tại quán Mr Hí của Hòa Hiệp
hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh Hòa Hiệp và Nguyễn Lê Bá Thắng mang Tết đến với người nghèo

Lý do nào thuyết phục Hòa Hiệp nhận vai diễn Trần Trung vậy? Bởi ngoài việc phải theo phim một thời gian dài khá vất vả thì cổ trang, lại đang là thể loại không đảm bảo thu hút khán giả trong thời điểm này. Và anh đã đầu tư cho nhân vật thế nào?

Khi được đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương mời tham gia phim Trần Trung kỳ án, Hòa Hiệp thực sự phân vân. Bởi Hòa Hiệp còn trẻ mà từ trước tới giờ, trong quan niệm của mọi người, quan huyện xử án thường phải là người lớn tuổi, mới đủ sức thuyết phục người xem tin vào cách xử án công minh. Ngay cả đạo diễn lúc đó cũng rơi vào tình trạng này nhưng vì quyết tâm làm phim để khán giả trẻ xem cũng thích nên gạt bỏ một số ứng cử viên khác, chọn Hòa Hiệp vào vai này.

hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh
Hòa Hiệp trong Trần Trung kỳ án

Chính vì thế, Trần Trung cũng tạo cho tôi khá nhiều áp lực. Làm sao để khác những nhân vật quan huyện trước đây? Tôi cũng nghiên cứu rất nhiều phim cổ trang, xem các thể loại xử án như Bao công để tìm một hướng diễn xuất.

Và cuối cùng, tôi nghĩ mình phải thể hiện một Trần Trung đời hơn nhưng vẫn giữ được tác phong của một vị quan phá án oai nghiêm giữa rất nhiều cái tình cần được thể hiện. Đó là tình và lý rạch ròi khi xử án, là một vị quan chung tình với Ngọc Nhi và cũng có hiếu với mẹ là bà Lâm do diễn viên Phương Dung đóng.

Với vai diễn Trần Trung, có thể nói, tôi đã chiến thắng bản thân mình khi thay đổi diện mạo với một vai diễn hoàn toàn mới.

Ông còn thể hiện được tình thầy trò ân cần khi song hành trên đường xử án. Một vai rất khó cho Hòa Hiệp và có lẽ do tổ đãi nên khi định trang nhân vật xong ai cũng khen là Hòa Hiệp hợp vai. Phim ra mắt, nhân vật Trần Trung cũng rất được khán giả ủng hộ. Có thể nói, tôi đã chiến thắng bản thân mình khi thay đổi diện mạo với một vai diễn hoàn toàn mới.

Bộ phim ra mắt nhận được vô số lời khen từ khán giả và nhân giải thưởng Ngôi sao xanh 2017, họ đã bình chọn cho vai diễn của anh rất nhiều, vượt qua các ứng cử viên khác để đoạt giải Nam diễn viên được yêu thích nhất. Anh muốn chia sẻ điều gì?

Với tôi, hạnh phúc như được nhân mười khi được xướng tên lên nhận giải Nam diễn viên được yêu thích nhất vì trong bảng đề cử, tôi thấy nhiều vai diễn hay, nhiều phim tốt và Trần Trung là một vai cổ trang, chắc khó có thể cạnh tranh với các vai xã hội nhiều tính cách, đất diễn trái chiều.

Thật may mắn là tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả lớn tuổi lẫn khán giả nhí cũng rất yêu thích vai Trần Trung và thích thể loại phim cổ trang. Nói thật, làm phim cổ trang rất cực khổ và vất vả, thời gian lại kéo dài nên khi nhận được giải thưởng này, tôi cảm thấy hạnh phúc vì công sức của mình cuối cùng đã được thừa nhận, đền đáp xứng đáng.

hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh
Với tôi, hạnh phúc như được nhân mười khi được xướng tên lên nhận giải Nam diễn viên được yêu thích nhất

Đã qua một quãng thời gian đủ dài để nhìn lại, anh thấy Trần Trung của mình đã trọn vẹn chưa, còn gì để tiếc nuối nữa không?

Tôi tiếc là kinh phí của nhà đài dành cho nhà sản xuất rất ít, không đủ để trang trải đầu tư vào nhiều phân đoạn có những cảnh lớn. Bù lại, chúng tôi phải tập trung vào diễn xuất và thần thái của nhân vật. Hai năm cho phim Trần Trung kỳ án, tôi gắn bó với ekip đoàn phim như những anh chị em thân thiết trong nhà và phim thành công là do sự góp sức của cả ekip đoàn kết, gắn bó một lòng như vậy. Tôi thật lòng cảm ơn ekip phim, có họ thì bản thân tôi mới có sự ủng hộ như hôm nay. Giá như có kinh phí đầu tư nhiều hơn thì có lẽ phim sẽ hay hơn.

Sau một vai diễn ấn tượng, Hòa Hiệp sẽ chờ đợi vai tiếp theo là nhân vật như thế nào?

Tôi có may mắn là các vai diễn sắp chiếu đều khác nhau, không bị lặp lại ví như vai Phong phim Sự thật và lẽ phải, đó là một chàng luật sư con nhà nghèo phấn đấu trở nên thành đạt để giúp đỡ người dân; tiếp đến là Lâm trong phim Ngậm ngùi - là chàng trai con nhà giàu nhưng số phận đưa đẩy anh gặp nhiều biến cố mới gặt được thành công.

Đây là vai diễn rất hay, rất cá tính mà tôi đã thể hiện ra chất nhân vật, còn hơn cả yêu cầu của đạo diễn. Bên cạnh đó, tôi vẫn mong chờ một vai góc cạnh hơn, tính cách hơn và… ác hơn. Có thể là một nhân vật đa tính cách cho thỏa lòng mình sáng tạo.

Là một diễn viên luôn giữ được lửa yêu nghề nhưng tôi nhớ có một giai đoạn, Hòa Hiệp chỉ ca hát, tập trung vào kinh doanh và gần như không đoái hoài gì tới diễn xuất. Vì sao vậy? Và anh làm sao để giữ lửa nghề, ai là người truyền cảm hứng cho anh?

Có một dạo từ sân khấu đến điện ảnh tôi gặp phải chữ “bạc” rất lớn. Họ từng là người thân nhưng sau lưng thì hoàn toàn khác: nói xấu, xuyên tạc, ép giá catxe bằng nhiều cách. Ngoài ra, thời điểm đó, sân khấu với thế hệ chúng tôi đổ về trước như một mái nhà thứ hai vậy và hai chữ đó cũng rất thiêng liêng.

hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh
Nhân vật Trần Trung của Hòa Hiệp rất được khán giả ủng hộ

Nhưng với cơn bão gameshow, người trẻ phút chốc thành nổi tiếng, những vai diễn tràn ngập và sân khấu không còn sự quý trọng, sân khấu không còn là thánh đường, là chỗ trân quý mà dành cho những hời hợt, tự do, không theo một đường dây nhất định nào… Tôi rất buồn.

Tôi phải đi xem anh Thành Lộc, anh Hữu Châu diễn để mình còn giữ được lửa nghề. Lạ lắm, mỗi khi xem các anh diễn thì máu nghề lại nổi lên. Có lẽ tổ nghiệp còn thương nên còn giao cơ hội cho làm nghề. Ngày xưa cha mẹ không cho theo nghề, mình tôi bon chen đã nguyện làm nghề thì phải theo tới cùng. Để an tâm về kinh tế, tôi bước sang kinh doanh và vẫn tranh thủ diễn kịch với những anh chị em còn yêu sân khấu.

Mới đây trong phim Ngậm ngùi, tôi tham gia cùng các diễn viên đều là người có nghề nên cảm thấy rất thích thú. Ai cũng cố gắng đầu tư cho nhân vật nên sự cộng hưởng càng lớn khiến bộ phim sinh động vô cùng. Tôi ngại các diễn viên trẻ bây giờ, những người chỉ quan tâm ngoại hình và bỏ quên tất cả những thứ khác.

Xin cảm ơn Hòa Hiệp!

hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh Hé lộ những ứng viên tiềm năng dự đoán sẽ đoạt giải Ngôi Sao Xanh 2017
hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh Nguyễn Lê Bá Thắng và Hòa Hiệp có yêu nhau?
hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh 'Giữ lấy tình yêu': Khi hạnh phúc gõ cửa trái tim
hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh Hòa Hiệp tiếp tục kinh doanh để có thêm tiền làm từ thiện
hoa hiep thay doi va chien thang cung ngoi sao xanh Hòa Hiệp: Quan huyện Trần Trung là vai diễn tâm đắc sau 'Mùi ngò gai'!

Cherry