Họa sĩ - kiến trúc sư Ngô Lực: Yêu chủ nghĩa cổ điển nhưng không bảo thủ

(TGĐA) - Xuất thân là một họa sĩ và điêu khắc, Ngô Lực vô cùng hứng thú và đam mê phong cách cổ điển nơi mà anh gọi đó là những không gian sống dung chứa nghệ thuật.    

hoa si kien truc su ngo luc yeu chu nghia co dien nhung khong bao thu Người Hà Nội say mê với Triển lãm 'Nét thời gian' của NSND - Họa sĩ Ngô Mạnh Lân
hoa si kien truc su ngo luc yeu chu nghia co dien nhung khong bao thu Họa sĩ thiết kế tài năng Lê Xuân Khánh tham gia dự án MV Trung thu của Bào Ngư & Victoria Nguyễn

Ngô Lực được coi là một họa sĩ kiến trúc sư năng động có tham vọng chinh phục những sáng tạo đột phá. Phương châm của anh là muốn đưa nghệ thuật và khoa học đến gần nhau hơn và muốn thổi linh hồn của sự sáng tạo vào những công việc tưởng chừng như khô cứng của ngành xây dựng.

Anh quan niệm thiết kế nghĩa là phải tối ưu hóa về công năng, tiết kiệm tiền bạc và đạt được thẩm mỹ cá nhân, thể hiện tính cách, biểu tượng của một nền văn hoá; đồng thời hài hoà cuộc sống con người với thiên nhiên.

hoa si kien truc su ngo luc yeu chu nghia co dien nhung khong bao thu

Ngô Lực khác với các kiến trúc sư khác bởi nền tảng văn hóa. Làm việc với các nghệ sĩ quốc tế và kiến trúc sư quốc tế quá nhiều, Ngô Lực khẳng định nền tảng văn hóa Việt rất quý giá bởi sự thuần chất, trong trẻo, đồng thời lại có sự giao thoa độc đáo với phương Tây, ở đây cụ thể là Pháp, chứ không phải chỉ thuần Á. Anh luôn mong muốn khôi phục lại nền tảng văn hóa Việt và đánh giá rằng đây là việc vô cùng cấp thiết đối với mọi nền văn hóa trên thế giới. Là một người đi theo những gì tiến bộ để học hỏi những cái hay cái đẹp của thế giới nhưng tôi không bao giờ có thể tách rời được vốn dĩ bản chất và linh hồn của người Việt. Tôi rất đồng thuận với cách “tư duy toàn cầu hành động địa phương” chứ không chấp nhận tính toàn cầu hóa làm mất đi bản sắc của một người việt một cảm quan văn hóa mang tính chiều sâu của sự thưởng thức cũng như giá trị cốt lõi của một người Việt.

Anh luôn tìm cách để phát huy tối đa những gì có sẵn của người Việt và nâng nó lên một tầm cao mới chứ không phải cố gắng tạo ra những sản phẩm giống Singapore, Nhật, Hàn, Trung quốc… Thế giới cần phải nhìn nhận Việt Nam như là chính Việt Nam chứ không phải là bản sao của bất kỳ một nền văn hóa nào.

hoa si kien truc su ngo luc yeu chu nghia co dien nhung khong bao thu

“Người Nhật hiểu rất rõ về mức độ giao thoa văn hóa thời hiện đại và họ ý thức sâu sắc về gìn giữ truyền thống, phát huy tính hiện đại… Singapore là một nơi đưa công viên vào trong phố, kiến trúc cổ điển và hiện đại hoà phối vào nhau. Dubai tất cả những công trình không có ý tưởng rõ ràng và thuyết phục được hội đồng duyệt concepnt thì không được xây dựng. Tất cả các quốc gia họ đều có chiến lược trong định hình tư duy thiết kế của mình, nhỏ nhất là không gian sống wc lớn nhất là một thành phố điều ấy hoàn toàn không có gì khó hiểu” – Ngô Lực chia sẻ.

Ngô Lực khác với kiến trúc sư khác vì bản thân anh xuất thân từ họa sĩ với nền tảng kiến thức về hội họa sâu sắc nên trong kiến trúc và không gian thiết kế của anh tràn đầy màu sắc của nghệ thuật và tính sáng tạo của một họa sĩ tham gia vào vai trò của một kiến trúc sư. Anh luôn có những đóng góp và thổi linh hồn của hội họa vào không gian thiết kế, đồng thời anh có thể đồng cảm và hiểu biết được những giá trị trong ngôn ngữ kiến trúc của đồng nghiệp để không phá vỡ đi những ý tưởng nguyên bản của đối tác.

hoa si kien truc su ngo luc yeu chu nghia co dien nhung khong bao thu

Ngô Lực từng thực hiện nhiều công trình như sảnh của Sedona - Saigon Centre do tập đoàn Keppel Land của Singapore xây dựng và thi công, Ngô Lực phụ trách toàn bộ phần nghệ thuật của tòa nhà bao gồm 150 căn hộ cao cấp và một đại sảnh của nhà hàng 5 sao... Đây là công trình mang tầm cỡ quốc tế và hiện nay Keppel Land vẫn đang tiếp tục hợp tác với Ngô Lực ở nhiều dự án tầm cỡ khác.

“Tôi yêu chủ nghĩa cổ điển nhưng tôi không phải là một người bảo thủ. Tôi muốn nhìn chủ nghĩa cổ điển trong một góc nhìn và lăng kính của một người hiện đại. Nỗ lực của tôi là làm cho chủ nghĩa cổ điển nâng lên một tầm cao mới hoặc có một cách nhìn mới mẻ sáng tạo từ nền tảng đó” – Ngô Lực cho biết.

hoa si kien truc su ngo luc yeu chu nghia co dien nhung khong bao thu

Ở Việt Nam hiện tại, quá nhiều thiết kế không đi vào phục vụ con người mà chỉ thiên về hình thức bề ngoài.

Ngô Lực khẳng định: “Mọi lý thuyết đều là màu xám, ngay cả thiết kế cũng vậy. Nếu chỉ là những bản vẽ thì mãi mãi là những thiết kế trên giấy. Phải trải nghiệm công trình bộn bề vôi vữa, gạch ngói, cát sỏi, đào một cái móng thôi cũng đã đủ thứ vấn đề. Đến khi xây lên xong, thường là công trình thực tế khác xa với những gì trước đó tất cả hình dung tôi không tin một kiến trúc sư giỏi chỉ ngồi trên bàn giấy và vẽ ra những bản vẽ. Tôi biết để có thể kiểm soát mọi ngóc ngách của công việc xây dựng người ta cần phải trải nghiệm và va vấp rất nhiều kinh nghiệm mà điều đó thì nó không thể đến từ một người trẻ hoăc người ít có cơ hội trải nghiệm. Càng đi vào càng thấy mình cần phải học hỏi nhiều và nhiều hơn nữa, kiến thức không bao giờ đủ đối với một kiến trúc sư.

“Thiết kế đem lại vẻ đẹp cho cuộc sống mà cụ thể hơn gần gũi hơn là vẻ đẹp của mỗi ngày, nên tôi quyết định đặt tên công ty của mình là Niceday (ngày đẹp).Và có tham vọng xây dựng lên một cộng đồng coi mỗi ngày là một ngày đẹp, mỗi ngày là một ngày tuyệt vời và hãy làm điều gì tuyệt vời đáng làm cho mỗi ngày để nó càng ngày càng đẹp hơn” – Ngô Lực tự sự.

Ngô Lực từng tu nghiệp kiến trúc sư tại Nhật Bản, tốt nghiệp cử nhân mỹ thuật Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, đồng thời anh cũng là một đạo diễn hình ảnh và là họa sĩ thiết kế cho nhiều bộ phim quốc tế cũng như trong nước.

hoa si kien truc su ngo luc yeu chu nghia co dien nhung khong bao thu Dàn nghệ sĩ rủ nhau đến chúc mừng triển lãm ảnh 'Nghĩa tình nghệ sĩ' của hai nhiếp ảnh gia Thái Ngọc Sơn và Lữ Đắc Long
hoa si kien truc su ngo luc yeu chu nghia co dien nhung khong bao thu Bất ngờ về vóc dáng gái 1 con của vợ hotgirl kém 20 tuổi của Chí Anh

Vũ Liên