(TGĐA) - Trong bối cảnh đất nước và xã hội đang gặp vấn nạn về nhiều mặt do dịch bệnh gây ra như hiện nay, đối với nghệ sĩ và cả giới giải trí thật sự là một thời gian ảm đạm, tiêu điều. Hoàng Thùy Linh cũng không ngoại lệ, nhiều dự định xa và gần đều phải gác lại hoặc thay đổi.
Hoàng Thùy Linh: Giải thưởng Cống hiến là giấc mơ một thập kỉ | |
Giải Âm nhạc cống hiến 2020: Hoàng Thuỳ Linh và Sơn Tùng - MTP chiếm giữ nhiều đề cử |
Tuy nhiên, song hành với việc giữ gìn sức khỏe, chúng ta vẫn có nhu cầu giải trí và thư giãn. Hoàng Thùy Linh phát hành MV Kẻ cắp gặp bà già trong khoảng thời gian này là một sản phẩm mang nhiều tâm sức và chất xám của cô cùng cả ekip.
Kẻ cắp gặp bà già, một sáng tác của nhóm DTAP, là ca khúc mà Hoàng Thùy Linh dành nhiều tâm tư trong album Hoàng. Được xếp ở vị trí cuối cùng trong dòng nội dung của Hoàng, Kẻ cắp gặp bà già như một câu trả lời có đủ tính trải nghiệm và sự trưởng thành của một người phụ nữ với cuộc đời. Sau những sự nổi loạn, nhiệt thành của Để Mị nói cho mà nghe, sự trớ trêu của Tứ Phủ hay cảm giác vượt thoát, trưởng thành của Duyên âm - những giai đoạn thay đổi quan trọng mà ai cũng sẽ đi qua trong đời - thì với Kẻ cắp gặp bà già, người phụ nữ đã bình tĩnh hơn, thông minh hơn, quyết đoán hơn nhưng cũng dịu dàng hơn.
Hoàng Thùy Linh từng ước mơ một ngày nào đó mình sẽ tái hiện những khung cảnh thật lộng lẫy, hoành tráng trong giai đoạn phồn thịnh nhất của nước Việt Nam lên sản phẩm của mình - thời Lê. Đó là giai đoạn nước Việt tách hẳn ra khỏi sự cai trị và đô hộ của Trung Hoa. Thời Lê cũng là triều đại khởi nguồn của những đặc trưng về văn hóa vẫn còn đến ngày nay, giai đoạn mà những phường tranh, làng nghề bắt đầu xuất hiện. Cũng trong thời đại này, Bộ luật Hồng Đức đã ban ra những điều lệ thể hiện sự tiến bộ, có cái nhìn công bằng hơn với phụ nữ.
Kẻ cắp gặp bà già chính là miền đất để cô biến ước mơ kia thành sự thật. Nhưng bối cảnh thời gian của MV sẽ không nằm ở một thời đại hay triều đại cụ thể nào của Việt Nam. Đó có thể là quá khứ, hoặc tương lai, là thực tế hoặc chỉ là trong tưởng tượng. Nhưng dù ở thời điểm nào thì những giá trị cốt lõi, tinh hoa văn hóa rực rỡ nhất, đẹp nhất chính là của Việt Nam. Điều đó là động lực thôi thúc cô hoàn thành MV này.
Trang phục của Hoàng Thùy Linh và các diễn viên trong MV do stylist Hoàng Ku lấy cảm hứng từ thời Lê. Không còn rào cản của thời đại, những bộ áo màu sắc nhất, tự do nhất, kỳ lạ nhất đã được ra đời. Sự hòa trộn giữa phong cách cổ xưa và hiện đại là điều kiện tiên quyết trong từng bộ trang phục, để những người trẻ nhất, những người am tường nhất về thời trang cũng cảm thấy hài lòng.
Hình ảnh bàn cờ là thứ tuyệt nhất để xâu chuỗi đúng đắn nhất nội dung của MV. Kẻ cắp gặp bà già xoay quanh ván cờ Gánh - một trò chơi dân gian Việt Nam - với hai đấu thủ là Vua và Hoàng hậu, những kẻ “đồng sàng dị mộng” ôm ấp những mục tiêu riêng của đời mình.
Từng vòng đấu của Vua và Hoàng hậu diễn ra trên bàn cờ, thông qua nội dung trên những bức tranh Hàng Trống nổi tiếng. Là Đám cưới Chuột, là Ngưu Lang Chức Nữ, là Thúy Kiều gặp Kim Trọng, là Mẫu Thượng Ngàn…, tất cả đều là những câu chuyện và hình ảnh gắn liền với tập quán, văn hóa của người Việt. Lồng trong những khung cảnh mang tính biểu trưng được tái hiện từ những bức tranh có tuổi đời hàng trăm năm là những nước cờ táo bạo của Hoàng hậu, để xoay chuyển những điều tưởng như không thể.
Với Kẻ cắp gặp bà già, Hoàng Thùy Linh muốn thể hiện một khía cạnh khó nhất của người phụ nữ trong cuộc đời. Không phải là giai đoạn bạn muốn làm tất cả mọi điều, cũng không phải khi bạn đã đủ trưởng thành để vượt qua những đau thương. Đối với Linh, người phụ nữ đẹp nhất là một người phụ nữ vừa tự chủ, nhưng vừa biết yêu thương. Hoàng hậu trong câu chuyện đã dành hết chất xám, tâm sức để chiến thắng trên ván cờ của nhà Vua - người mình chung chăn gối. Chỉ với hai cung nữ, Hoàng hậu đã có sau lưng rất nhiều bá quan văn võ, đổi lại sau lưng nhà Vua một sự trống vắng đến hoang mang.
Người đời có thể nhìn phụ nữ ở giai đoạn ấy như một kẻ từng trải, một người đủ bản lĩnh, thậm chí là “cáo già”. Nhưng cũng là người phụ nữ ấy, sau khi đã đi qua đủ đắng cay và chấp nhận, sẽ hiểu rằng cô ấy không thể một mình.
“Kẻ cắp” hay “bà già” đến cuối cùng không chỉ là hai đấu thủ ngang tài ngang sức, mà còn là thời điểm người ta tỏ rõ lòng mình nhất. Kỳ thực, điều Hoàng hậu mong muốn không phải là quyền lực trị vì hay một chiếc ngôi cao. Có dành cả một quãng tuổi trẻ để lấy được quyền lực đi chăng nữa, cũng là để được ở cạnh người họ yêu.
Cuộc đấu trên bàn cờ của Vua và Hoàng hậu, với những thế cờ quyền lực, nhưng mục đích thật sự lại là tình yêu.
Ngoài những gương mặt quen thuộc gắn với sản phẩm của Hoàng Thùy Linh thời gian qua như nhóm DTAP, stylist Hoàng Ku, nhóm nhảy Hanoi Xgirls, những người đồng sự cùng chí hướng thì MV Kẻ cắp gặp bà già còn đánh dấu sự kết hợp đầu tiên giữa Hoàng Thùy Linh và đạo diễn Kawaii Tuấn Anh. Có thể nhìn vào những thành công cá nhân của Linh và Kawaii đã làm, có thể thấy cả hai sẽ thiếu nhiều điểm chung. Nhưng cô lại cảm thấy háo hức và đầy thách thức khi gắn kết hai phong cách khác biệt lại cùng nhau. Tin rằng khán giả sẽ cảm thấy bất ngờ khi một Hoàng Thùy Linh chưa từng thoại câu nào trong MV của mình lại kết hợp với “ông hoàng MV drama” Kawaii Tuấn Anh.
MV Kẻ cắp gặp bà già:
Hoàng Thùy Linh: Giải thưởng Cống hiến là giấc mơ một thập kỉ | |
Giải Âm nhạc cống hiến 2020: Hoàng Thuỳ Linh và Sơn Tùng - MTP chiếm giữ nhiều đề cử |
Mi Ty