Hoàng Triều: Lãng tử của làng... phim

(TGĐA) - Trong thập niên 1990, dân trong nghề ít nhiều ai cũng ấn tượng khi gặp một anh chàng đẹp trai phiêu bồng lãng tử với vẻ mặt bất cần đời. Có lúc anh làm bác sĩ, khi thì người ta thấy anh làm thiết kế cho các đoàn phim, rồi làm diễn viên đóng vai nam chính một cách tỉnh bơ. Oai nhất là anh đứng đầu vị trí thủ lĩnh của gần 100 cascadeur thời bấy giờ để tạo nên những cơn sóng gió lừng lẫy trên màn ảnh khiến người xem phải ngẩn ngơ mỗi khi “binh đoàn” của anh xuất hiện.

hoang trieu lang tu cua lang phim Chuyện kỳ lạ về con vượn bí ẩn trong phim 'Truyền thuyết về Quán Tiên'
hoang trieu lang tu cua lang phim 'Tiệc trăng máu' chi tiền tỷ dựng penthouse rồi dỡ bỏ

Một thời lừng lẫy

Khán giả từng thấy một Lý Hùng bay lên không trung nhào lộn, đánh kiếm vùn vụt như một tráng sĩ oai hùng, một Lê Tuấn Anh uy dũng trong những vai hiệp khách, hoặc như một “Lê Ku” thần sầu trong các chiêu thức của tuý quyền trong bộ phim Tây Sơn hiệp khách khiến nhiều khán giả ngẩn ngơ. Chưa hết, Việt Trinh điêu luyện với từng thế võ lụa, Ngọc Hiệp vun vút với từng thế kiếm, lạ hơn nữa là anh chàng “lơ ngơ” Quyền Linh của cái thời lần đầu xuất hiện trong bộ phim Đời có tên tụi mình… ít ai biết đều có công phát hiện và chỉ dẫn của đại ca Hoàng Triều.

hoang trieu lang tu cua lang phim
Hoàng Triều với Quyền Linh

Khán giả ngày nay có thể nhiều người không biết về Hoàng Triều, nhưng hầu hết các nghệ sĩ thâm niên, ít nhiều khi gặp Hoàng Triều cũng đều dành riêng cho anh một sự kính nể lạ thường. Hoàng Triều rất cảm tình ngay từ câu chuyện đầu tiên. Anh lịch lãm, bản lĩnh và rất tâm lý với từng anh em, nên đến tận bây giờ dù xa phim trường đã lâu, nhưng mỗi khi anh xuất hiện, cái tình anh em hiện về chan chứa cả một vùng trời kỷ niệm.

hoang trieu lang tu cua lang phim
Hoàng Triều

Đa năng… bá nghệ khổ thân!

Hoàng Triều người gốc Huế, gia đình lớn lên tại Đà Nẵng, là dân Y Khoa tại Sài Gòn. Anh là người có hàng loạt tài lẻ: đàn, hát, vẽ, diễn xuất, võ thuật… Có lẽ cái máu lãng tử trong anh cùng với tính trượng nghĩa của con nhà võ nên khi chạm với đời anh luôn có sự tự tin trên mức cần thiết.

Nói như thế để hiểu được thế mạnh của anh chàng vốn đa tài bá nghệ này. Từ vị trí bác sĩ của vùng miền Đông Nam bộ, cứ ngỡ anh sẽ phát triển nghề y, vậy mà cái đêm đoàn phim Dấu chân vùng đất đỏ đến Bình Long làm phim ở thập niên 1980 dường như đã thay đổi tất cả.

hoang trieu lang tu cua lang phim

Anh kể lại: “Khi đoàn phim đến, trong mắt anh họ chỉ là những người Sài Gòn đang tất bật với những cảnh quay “vớ vẩn” gì đó, quá mất nhiều thời gian pha chút lộn xộn với các cảnh quay. Tối đến, không ai chịu ngủ lại tụ tập ăn uống, rồi hát ca ì xèo. Đêm đó, cả nhóm người nhập viện vì bị “tào tháo” rượt. Trùng ngay ca trực của anh, thế là vất vả cả đêm lo cứu người. Sáng đến ai cũng say sẩm với vẻ mặt thất thần, và anh lại cười với từng người, mời tất cả cùng ăn sáng cafe, anh bảo: “Thời trai trẻ, cứ ga lăng một chút là oai lắm”.

Có lẽ những điều ấn tượng này mà Hoàng Triều lọt vào cặp mắt của nghệ sĩ Lý Huỳnh, lúc đó đang là một diễn viên nòng cốt của đoàn. Quay được 2 – 3 ngày, anh chàng đóng vai chính chạm thực tế với nhiều cảnh quay rừng núi cực quá, lén về thành phố làm cả đoàn nháo nhào, thấy vậy Lý Huỳnh giới thiệu Hoàng Triều với đạo diễn Lê Văn Duy. Chỉ qua vài phút sơ giao, đạo diễn quyết định giao luôn cho anh vai diễn. Duyên nghề đến từ đó và trong một lần trà dư tửu hậu, đạo diễn Duy gợi ý: “Nếu Triều thấy thích phim ảnh thì cứ lên Sài Gòn gặp tôi...”. Cứ ngỡ một câu nói khơi khơi, vậy mà một tháng tháng, Hoàng Triều khăn gói về Sài Gòn, bỏ tất cả theo đạo diễn để thỏa chí tang bồng với nghề làm phim.

hoang trieu lang tu cua lang phim

Thế là anh tham gia hàng loạt phim: Ngoại ô: Hoa Trinh nữ, Đời có tên tụi mình… Phim nào anh cũng trở thành người đắc lực cho đạo diễn, từ việc thiết kế bối cảnh, tìm kiếm diễn viên, chỉ đạo diễn xuất cho đến đảm nhiệm các màn đánh võ trong phim... với anh, tất cả đều như những lần rong chơi trong nghệ thuật.

Đỉnh cao của thời… nông ni

Lang bạt rất nhiều phim, nhưng mãi đến khi gặp đạo diễn Lê Hoàng Hoa với chuỗi seri phim: Lệnh truy nã, Tây Sơn hiệp khách, Ngọc Trảng thần công… Ngoài sở trường của một võ sư, Hoàng Triều có tài kết nối nhiều anh tài ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới trướng của anh có Lê Tiến Dũng một chiến sĩ công an vốn là một tuyển thủ taekwondo với tài bắn súng thiện xạ, rồi đua xe, một nữ võ sư Thu Vân thành thạo thập bát ban binh khí. Một Thùy Trang được xem là nữ sát thủ với những cú đá thần sầu, một Lê Công Thế với những cú santo trên không đẹp mắt, một Quốc Cường quái xế được xem là ngoại hạng của làng chơi xe… Tất cả hợp thành một “binh đoàn” dũng mãnh, làm nên những pha mạo hiểm gây cấn và hấp dẫn cho các bộ phim ở thập niên 90.

Bồi hồi anh nhớ lại cảnh quay trong phim Lệnh truy nã, trong pha rượt đuổi của Lê Tiến Dũng ngã mình ra sau, lái bằng chân rồi bắn ngược lại tên cướp Hoàng Triều khi điều khiển chiếc xe 67 với tốc độ trên 60 km, cảnh quay này hấp dẫn đến độ dân đua xe thời đó phải xếp hàng mua vé vào xem phim với tinh thần tâm phục khẩu phục. Hoàng Triều cho biết: “Cảnh đó quay lại rất nhiều lần, ngoài chuyện anh và Dũng Lì được xem là hai quái xế thời đó, nó rất cần sự phối hợp rất nhuần nhuyễn giữa hai anh em và cả nhà quay phim. Cảnh này lơ tơ mơ ngã xe mà té thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra, đây được xem là một pha cực kỳ nguy hiểm và đẹp mắt mà tới giờ chưa chắc có ai làm được.

Sau đó Hoàng Triều tiếp tục tạo dấu ấn khi thực hiện pha diễn từ lầu một tông mình vào cửa kính bay luôn xuống đất trong bộ phim Một kiếp lên đênh, hoặc các cảnh quay từ trong ngôi nhà tung mình bay lên cao với áp lực của những quả nổ kinh hồn. Tất cả những cảnh quay nguy hiểm trên như minh chứng thực lực của Hoàng Triều thuộc vào hàng cao thủ, nhưng khi đề cập điều gì quan trọng nhất khi thực hiện một pha nguy hiểm? Anh bật mí: “Nếu là tôi thực hiện, mình dễ cảm nhận được tất cả từ độ nhạy, độ liều, nhưng khi các đàn em thực hiện cái khó là mình phải nắm vững sở trường của từng đứa, diễn biến tâm lý của từng em, rồi canh tất cả ở các góc độ khi phối hợp với các chuyên gia hành động cũng như lệnh quay của đạo diễn. Tất cả phải có sự đồng bộ thì mới mong thành công với những pha diễn độ khó cao như thế.

hoang trieu lang tu cua lang phim

Cái may mắn của tôi là có quá nhiều anh tài, họ rất đam mê và sẵn sàng cống hiến. Chính sự đoàn kết và đam mê chúng tôi được sự gợi ý của đạo diễn Lê Hoàng Hoa và Hội Điện ảnh TP. HCM đã quyết định thành lập câu lạc bộ casacdeur. Nhưng chuyện đời có lúc không như mong muốn, khi làm được thêm vài phim: Huy hiệu trắng, Tạm biệt sông Ba, Tình yêu và chiến tranh… với nhiều lý do riêng, Hoàng Triều đã rời nhóm, tìm đến CLB võ thuật làm nên nhóm Cascadeur Quân khu 7, cũng lừng lẫy một thời với hàng loạt phim đình đám thời bấy giờ như: Một đời lầm lỡ, Con thuyền bị đắm, Tiếng hú nơi hoang dã, Trọn kiếp lênh đênh.

Hoàng Triều của những ngày xa... phim

Có khoảng một thời gian dài người ta thấy Hoàng Triều mất bóng ở làng phim, hỏi ra mới biết anh lang thang khắp xứ, với cái tài thiết kế anh nhận thực hiện rất nhiều quán cafe ở khắp Sài Gòn cho đến miền Tây. Ở đâu có Hoàng Triều là ở đó sẽ có một không gian rất lãng mạn, kiểu cách riêng mang phong cách của gã đàn ông phong trần. Điều dễ thấy nhất là ở quán cafe Sài Gòn 1975 của nghệ sĩ hài Lê Quốc Nam, không gian quán đều có dấu ấn Hoàng Triều. Một không gian xưa, được anh sắp đặt khiến người đến thưởng thức cafe như lạc vào một cõi thân quen và rất ấn tượng.

hoang trieu lang tu cua lang phim

Những ngày này ai muốn gặp anh cứ lên Gò Vấp alo sẽ có một Hoàng Triều lững thững từng bước chân để chào đón. Anh cho biết: Tôi bị tai biến đây đã là lần thứ tư, hầu hết đều tự cứu, tự vào nhà thương… Hỏi anh từng là một bác sĩ, một võ sư cánh chim đầu đàn của một nhóm cascadeur lừng lẫy, anh nghĩ gì khi mình rơi vào hoàn cảnh này? Anh cười nhẹ: “Mỗi người đều có một phần số, bệnh tật không ai nói trước điều gì, có những lúc quá nặng nề tâm lý, anh muốn tự mình lao từ lầu 8 xuống chết cho rồi, cũng có lúc, tự nghĩ một liều thuốc cũng xong! Nhưng rồi tình cảm anh em, bạn bè nhiều quá, dù nhiều người tất bật với cuộc sống, nhưng vẫn còn đó những thân tình từ anh em chia sẻ động viên mình. Từng tuổi này điều gì mình chưa trải qua, thôi thì cứ xem trần gian này như cõi tạm, cứ lạc quan nhẹ nhàng cố gắng từng chút một. Từ một người nằm liệt giường, giờ anh đã tự đi được, các dự án làm phim vẫn còn phía trước, lời hứa từ bạn bè với nhiều công việc đang chờ anh, chỉ cần khoẻ, chỉ cần nhiệt huyết là tất cả vẫn còn phía trước.

Vừa rồi, bên HTV đã xuống tận nơi anh ở làm phóng sự về cuộc đời mình, tự ngồi xem lại một mình, tự ngẫm lại những điều đã qua, anh thấy mình vẫn còn khát khao cháy bỏng với phim. Anh thấy trước mắt mình còn quá nhiều lạc quan, để rồi một ngày bước ra phim trường, người ta lại thấy một Hoàng Triều tung hoành ngang dọc. Anh tự mỉm cười với tia hy vọng đang loé dần, với anh phim ảnh vẫn là một nỗi đam mê…

hoang trieu lang tu cua lang phim
Hoàng Triều và đạo diễn Trần Ngọc Phong
hoang trieu lang tu cua lang phim Chuyện kỳ lạ về con vượn bí ẩn trong phim 'Truyền thuyết về Quán Tiên'
hoang trieu lang tu cua lang phim 'Tiệc trăng máu' chi tiền tỷ dựng penthouse rồi dỡ bỏ

Phạm Lữ