Hội thảo 'BTS và Ký sinh trùng: Làn sóng Hàn tại Pháp và Việt Nam'

(TGĐA) - Vào 18h00 tối nay, ngày 28/10, Hội thảo mang tên BTS và Ký sinh trùng: Làn sóng Hàn tại Pháp và Việt Nam sẽ được diễn ra tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội. Chương trình sẽ được dịch song song Pháp - Việt.

hoi thao bts va ky sinh trung lan song han tai phap va viet nam Hàn Quốc gửi 'Parasite-Ký sinh trùng' tham dự Oscar 2020 phim nước ngoài xuất sắc
hoi thao bts va ky sinh trung lan song han tai phap va viet nam 'Parasite: Ký sinh trùng' lập kỷ lục doanh thu mới sau 3 tuần công chiếu

Hội thảo BTS và Ký sinh trùng: Làn sóng Hàn tại Pháp và Việt Nam có sự góp mặt của các diễn giả: ông Patrick Messerlin, giáo sư môn kinh tế học tại trường Sciences Po Paris và Chủ tịch Ban Lãnh đạo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Chính trị quốc tế của châu Âu (ECIPE) vàông Jimmyn Parc, nhà nghiên cứu tại trường Khoa học Chính trị Paris (Sciences Po Paris) và Viện Nghiên cứu Truyền thông thuộc Đại học Quốc gia Seoul (SNU).

Cuối tháng 5/2019, bộ phim Hàn Quốc Ký sinh trùng đã xuất sắc giành được giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes và đầu tháng 6, nhóm nhạc K-Pop BTS đã biểu diễn với thành công vang dội tại sân vận động Stade de France. Hai phần trình bày – một bài về ngành điện ảnh, một bài về nhạc Pop – sẽ là nền tảng cho cuộc thảo luận về những bài học có thể rút ra đối với nước Pháp, Việt Nam và Hàn Quốc.

hoi thao bts va ky sinh trung lan song han tai phap va viet nam
Dàn diễn viên trong phim Ký sinh trùng
hoi thao bts va ky sinh trung lan song han tai phap va viet nam
Nhóm nhạc BTS

Có thể thấy rằng, ngành công nghiệp điện ảnh của Hàn Quốc đã có những thành tích vượt lên các nhà sản xuất phim chủ đạo ở hầu hết các góc độ có thể hình dung được, trong một khoảng thời gian tương đối ngắn và hơn nữa với sự ủng hộ của các cơ quan nhà nước ít hơn so với những quốc gia khác, và với một nền văn hóa ngày càng đa dạng. Sự thành công vượt tầm mang tính đa chiều này là một điều bất ngờ đối với rất nhiều người, ngay cả với những ai am hiểu về ngành điện ảnh nói chung, bởi vì điện ảnh Hàn Quốc chưa bao giờ thu hút được sự chú ý nhiều đến vậy.

hoi thao bts va ky sinh trung lan song han tai phap va viet nam

Sự thành công vượt tầm này có ý nghĩa quan trọng đối với riêng điện ảnh Hàn Quốc, nhưng tác động của nó đến cách thức hoạt động của các chính sách điện ảnh mới là điều đáng được quan tâm. Cho đến nay, người ta chấp nhận điều hiển nhiên rằng không một ngành công nghiệp điện ảnh nào khác ngoài Hoa Kỳ có thể đấu chọi lại sự thống trị của Hollywood mà không có sự hỗ trợ đắc lực từ phía Chính phủ. Chính sách điện ảnh của Pháp là một minh chứng cho quan điểm trên, và sự thành công của điện ảnh Pháp đã khiến nhiều quốc gia khác noi theo. Ngành điện ảnh Hàn Quốc lại là một minh chứng cho thấy rằng việc đương đầu thành công với sự thống trị của Hollywood không cần phải áp dụng chính sách bảo hộ với phim trong nước (hạn chế nhập khẩu phim nước ngoài và/ hoặc hỗ trợ mạnh mẽ việc sản xuất phim nội địa). Nhìn theo nhiều góc độ, việc đó có thể sẽ là một sóng xung kích dẫn đến những thay đổi lớn trong ngành điện ảnh nói chung.

Những bài hát Hàn Quốc thuộc loại nhạc Pop hay còn gọi là K-pop hiện đang rất thịnh hành trên thế giới. Hiểu được chìa khóa thành công của nó sẽ mang lại cho chúng ta nhiều bài học có thể được áp dụng vào ngành công nghiệp âm nhạc của những quốc gia khác với mục đích phát triển. Trong thời đại của những tiến bộ chóng mặt về công nghệ, các tập đoàn Hàn Quốc đã hiểu rõ con đường phát triển hiện nay của ngành sản xuất âm nhạc, đã tiếp thu và ứng dụng nó: từ Analog đến Digital, từ những album nhạc đến những bài hát, từ sở hữu đến truy cập, từ âm thanh đến hình ảnh, từ những sản phẩm hoàn thiện đến những sản phẩm quảng bá. Sự chuyển đổi, thích nghi này đã làm gia tăng sức sống của K-Pop trên thị trường âm nhạc thế giới.

hoi thao bts va ky sinh trung lan song han tai phap va viet nam

Buổi hội thảo sẽ góp phần 'giải mã' những câu chuyện này.

Vài nét về các diễn giả:

Patrick Messerlin là giáo sư môn kinh tế học tại trường Sciences Po Paris và Chủ tịch Ban Lãnh đạo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Chính trị Quốc tế của châu Âu (ECIPE). Ông đã viết nhiều bài báo và xuất bản nhiều cuốn sách về thương mại quốc tế và các chính sách thương mại, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Liên minh châu Âu. Hiện tại ông đang nghiên cứu về quan hệ kinh tế và thương mại giữa châu Á và Liên minh châu Âu, tập trung chủ yếu vào công nghiệp văn hóa.

Jimmyn Parc là một nhà nghiên cứu tại trường Khoa học Chính trị Paris (Sciences Po Paris) và Viện Nghiên cứu Truyền thông thuộc Đại học Quốc gia Seoul (SNU). Ông đã viết nhiều bài báo và chỉ huy nhiều dự án nghiên cứu về khả năng cạnh tranh của các tổ chức, các ngành kinh tế và các quốc gia. Hiện tại ông đang nghiên cứu về việc các ngành công nghiệp điện ảnh và âm nhạc đang phải đối mặt với sự thay đổi của môi trường kinh tế và thương mại, cũng như những thách thức mới từ quá trình số hóa.

hoi thao bts va ky sinh trung lan song han tai phap va viet nam V (BTS) là nghệ sĩ đẹp nhất Hàn Quốc năm 2019
hoi thao bts va ky sinh trung lan song han tai phap va viet nam BTS ‘bắt tay’ với ngôi sao nhạc pop Mỹ Lauv cho ra lò 'Make it right' remix siêu hot!

P.V