Huyền thoại 1C lên sóng

(TGĐA) - Từ năm 2004 đến 2006, Ban Liên lạc Khu đoàn Thanh niên Tây Nam bộ đã tổ chức các hoạt động như: Hội thảo, tìm nhân chứng lịch sử, thành lập Ban Biên tập, sưu tập tài liệu… xuất bản ba tập Hồi ký 1C – Con đường huyền thoại, là những dòng tự truyện của các cựu TNXP về những kỉ niệm da diết khi hình dung lại những ngày cùng sống, chết bên nhau, đói rét, bệnh tật, bom vây, đạn bủa nhưng quyết không lùi bước, kiên gan bám giữ chiến hào. Từ những câu chuyện nóng bỏng hơi thở chiến tranh ấy, gần 10 nghệ sỹ văn chương, nghệ sỹ biên kịch đã lần lượt góp công làm nên kịch bản phim Huyền thoại 1C. 4 năm chuẩn bị kịch bản với 6 lần giám định, hơn 2000 bản in, kịch bản mới đến được trường quay.

Bộ phim truyền hình 22 tập Huyền thoại 1C nằm trong dòng phim chính luận. Bối cảnh lịch sử của phim diễn ra vào năm 1966, vùng giải phóng mở rộng nối liền 6 tỉnh Khu 9. Cùng lúc đó, đường Hồ Chí Minh trên biển do Đoàn 962 phụ trách bị địch phát hiện, phong tỏa nên gặp nhiều khó khăn. Phải cấp tốc tổ chức lực lượng vận chuyển phương tiện chiến tranh từ hậu phương lớn miền Bắc đến tận mũi Cà Mau, các đội Thanh niên xung phong miền Tây Nam Bộ được thành lập và tuyến đường giao thông vận tải 1C ra đời.

Nuong_Linh_Le

Bộ phim bắt đầu từ câu chuyện những chàng trai, cô gái nam bộ: Bước, Út Quang, Phương, Dũng, Thơ, Lê, Liên, Bê, Hồng… mỗi người mỗi một hoàn cảnh, số phận khác nhau nhưng theo sự vận động của đồng chí Ba Lành và Linh (nam, nữ vai chính của phim), họ đã lên đường cùng sống và chiến đấu trong đơn vị Liên đội I, theo tiếng gọi “5 xung phong” của Khu đoàn Thanh niên Cách mạng miền Nam lúc bấy giờ.

canh_no_bom_tren_dong

Cảnh bom nổ trên đồng

Hơn 2.000 ngày đêm bám trụ trên cung đường máu lửa 1C – nơi đã hứng chịu hàng ngàn tấn bom đạn, tập thể gần 800 chiến sỹ trẻ đã đưa rước hơn 2 vạn lượt cán bộ, bộ đội, thương binh ngược xuôi từ Trung ương đến các tỉnh Tây Nam Bộ; vận chuyển hơn 13.000 tấn vũ khí cùng hàng ngàn tấn lương thực, thuốc men, tiền bạc phục vụ chiến trường trong giai đoạn quyết liệt nhất của cuộc chiến; đánh hơn 200 trận với quân viễn chinh Mỹ, các sư đoàn 9, 21 và các đơn vị bảo an của chính quyền Sài Gòn; loại khỏi vòng chiến đấu 3.000 tên giặc, bắn rơi 5 máy bay, bắn cháy 8 xe tăng và 14 tàu chiến. Tuyến đường 1C từ Bắc lộ Cái Sắn đến kênh Vĩnh Tế, đêm đêm hàng trăm ghe xuồng xuôi ngược. Tất cả đều tin vào chiến thắng, và họ đã sống, chết với niềm tin ấy...

Từng tập phim đã đặc tả đời sống cực kỳ gian khổ, đói rét, bệnh tật, thiếu thốn mọi điều kiện sinh hoạt của đơn vị 1C. Trong đó có cả chuyện lạc đường rừng, đói lả, sự sống và cái chết kề trong gang tấc. Lý tưởng cách mạng và sinh mạng cá nhân đặt ra nhiều tình huống rất kịch tính và quyết liệt qua một chuỗi tình huống các cảnh giao tranh giữa ta và địch suốt chiều dài của phim.

Nu_TNXP_vot_xac_dong_doi

Thanh niên xung phong vớt rác trên đồng

Trong phim, có nhiều cảnh bom rơi, đạn nổ. nhưng chính sức trẻ, tinh thần lạc quan cách mạng đã đốt lên một không khí rộn ràng sức sống với những tính cách hồn nhiên, lạc quan, yêu đời của từng nhân vật. Chuyện tình yêu của trai gái, chuyện hẹn hò, đính ước, lễ cưới… và các sinh hoạt phong tục tập quán mang đậm màu sắc Tây Nam bộ đã trở thành những điểm nhấn khó quên trong phim. Kết thúc phim là cảnh gặp mặt của anh em đồng chí đơn vị Liên đội 1 sau 30 năm đất nước thống nhất. Niềm vui riêng hòa với niềm vui chung. Và những câu chuyện họ kể nhau nghe về những ngày chiến đấu gian khổ năm xưa, về những người đồng đội đã vĩnh viễn nằm xuống trên cung đường ác liệt đã trở thành những câu chuyện Huyền thoại cho hôm nay và cho mai sau!

Nha_Uyen_vai_Linh

Nhã Uyên vai Linh

Đạo diễn: NGUYỄN THANH VÂN

Biên kịch: ĐOÀN MINH TUẤN

Kịch bản nâng cao: ANH ĐỘNG

Biên tập: PHẠM THÙY NHÂN

Quay phim: NSƯT VŨ QUỐC TUẤN

Âm nhạc: BẢO CHẤN

Dựng phim: TRIỆU THANH HẢI

Thiết kế mỹ thuật: NGUYỄN TRỌNG HÀ

Đầu tư dự án: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch

Đơn vị sản xuất: Công ty Cổ phần Tây Nam phim

Diễn viên: Thiên Bảo (Ba Lành), Nhã Uyên (Linh), Diệu Thúy (Lê), Thanh Nghĩa (Lướt), Uyển Nhi (Thơ), Lưu Quang Anh (Út Quang), Thanh Bước (Dũng Trắng), Hồng Ly (Liên), Thanh Xuân (Bê)…

Phát sóng trên kênh HTV9, lúc 17h30, các ngày trong tuần bắt đầu từ ngày 19/9 và phát lại trên kênh THUẦN VIỆT lúc 19h15 các ngày trong tuần/ bắt đầu từ 20/9.

M.T