Huỳnh Lập: Trở lại sân chơi điện ảnh với bao hồi hộp, lo lắng

(TGĐA) - Trở lại đường đua điện ảnh với bộ phim Nhà gia tiên, Huỳnh Lập góp tên trong danh sách đạo diễn có doanh thu phim trăm tỷ. Hiện nay phim đã cán mốc 203 tỷ đồng, vượt qua nhiều cái tên đình đám khác. Với đề tài gia đình lồng ghép yếu tố tâm linh, bộ phim mang đến cho khán giả những giây phút đầy cảm xúc.

Huỳnh Lập, Phương Mỹ Chi đem đoạn 'tụng kinh' gây sốt trong 'Nhà Gia Tiên' đi khắp các cụm rạp chiếu phim tại TP. HCM Huỳnh Lập, Phương Mỹ Chi đem đoạn 'tụng kinh' gây sốt trong 'Nhà Gia Tiên' đi khắp các cụm rạp chiếu phim tại TP. HCM
Những câu thoại đầy ý nghĩa trong bộ phim 'Nhà gia tiên' Những câu thoại đầy ý nghĩa trong bộ phim 'Nhà gia tiên'

Được đánh giá là một bộ phim tâm linh có yếu tố kinh dị nhưng tình cảm gia đình cũng được thể hiện rất rõ, điều gì đã giúp anh có thể lồng ghép hai yếu tố này vào bộ phim một cách hoàn thiện?

Bộ phim không quá sa đà vào mục đích hù dọa khán giả mà thay vào đó, Huỳnh Lập khai thác các hiện tượng tâm linh dựa trên những giá trị nhân văn, tình cảm gia đình và các quan niệm dân gian về văn hoá thờ cúng. Những yếu tố tâm linh trong Nhà gia tiên chính là phương tiện để bộ phim truyền tải thông điệp về đạo đức con người. Thông qua những hiện tượng kì dị, nhân vật Mỹ Tiên dần giải quyết được khúc mắc trong quá khứ và biết cách yêu thương, trân trọng gia đình mình hơn.

Lần thứ 2 dấn thân vào cuộc chơi điện ảnh sau phim Pháp sư mù, Huỳnh Lập nhận thấy thị trường điện ảnh thay đổi ra sao, anh đã rút ra những bài học và kinh nghiệm gì trong Nhà gia tiên ?

Tôi không làm phim điện ảnh trong nhiều năm qua nhưng vẫn luôn theo dõi tất cả phim của đồng nghiệp và nghiên cứu kỹ. Sau bộ phim Pháp sư mù, tôi nhận ra những thiếu sót về chuyên môn cần bù đắp. Tôi miệt mài quan sát, học hỏi và rèn luyện sự tự tin. Bởi phim điện ảnh không phải một sản phẩm ngắn trên YouTube hay TVC. Trong thời gian dài ấy, tôi vẫn làm webdrama, sản xuất phim kinh dị cho Netflix, gắn bó với sân khấu, nhưng lòng vẫn hoang mang về dự định năm 2024.

Huỳnh Lập: Trở lại sân chơi điện ảnh với bao hồi hộp, lo lắng

Rồi một ý tưởng bất ngờ xuất hiện sau lần tôi thành tâm khấn vái ở miếu Bà: ‘Nếu Bà thương con, Bà cho con một ý tưởng gì đó. Để năm nay, con có thể bám vào đó và làm, cống hiến cho khán giả’. Và rồi đêm hôm ấy, Nhà gia tiên hiện lên rõ nét trong đầu, như một sự chỉ điểm. Tôi lao vào viết kịch bản, tìm kiếm sự tư vấn, trao đổi. Sau 6 năm vắng bóng điện ảnh, tôi trở lại với bao lo lắng, hồi hộp.

Việc lồng ghép các yếu tố tâm linh đi kèm với các nét văn hoá truyền thống trên phim nhưng không được quá lạm dụng để tránh tuyên truyền mê tín dị đoan có gây khó khăn gì cho anh không?

Cả ekip Nhà gia tiên chúng tôi đều cảm nhận được sự "trộm vía" cho từng công đoạn từ làm kịch bản, chọn diễn viên đến sản xuất bộ phim, mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ. Thay vì kể lể những khó khăn, chúng tôi chọn coi đó là những kỷ niệm đẹp, những dấu ấn khó phai trong hành trình tạo nên tác phẩm đầy tâm huyết này. Dù thời gian thực hiện dự án có phần gấp gáp, xuất phát từ mong muốn hiện thực hóa ý tưởng ngay khi vừa hoàn thành kịch bản, thậm chí ấp ủ dự định ra mắt phim trước thềm Tết Nguyên đán, nhưng khi ngỏ lời, tất cả thành viên ê-kíp đều nhiệt tình đồng hành cùng Huỳnh Lập. Đặc biệt, bối cảnh chính của phim là căn nhà cổ Trần Bá Thế, một bảo vật của gia đình, cũng được chủ nhân tin tưởng trao gửi cho đoàn phim. Không chỉ vậy, sự hiếu khách và nhiệt tình của bà con cũng là nguồn động viên to lớn, góp phần tạo nên sự thuận lợi cho quá trình quay phim.

Lý do gì khiến Huỳnh Lập không lựa chọn Nhà gia tiên công chiếu vào dịp Tết? Phải chăng, anh muốn "né" hai đối thủ nặng ký là Trấn Thành và Thu Trang?

Khi teaser poster đầu tiên của phim được công bố là vào đầu tháng 12, lúc đó Lập làm xong bản dựng đầu tiên và cảm thấy quá nhiều kỹ xảo, sẽ không kịp ra mắt vào tháng 12. Tôi cũng làm việc với đội kỹ xảo và hỏi xem cần thời gian bao lâu thì họ nói sau Tết, vì vậy Huỳnh Lập quyết định đổi ngày. Điều thứ hai là Huỳnh Lập quan niệm rằng sẽ ít có khán giả nào ra rạp vào Mùng 1 Tết để xem phim ma, điều đó không phong thủy và có hơi nhạy cảm. Vì vậy, bộ phim Nhà gia tiên lùi lịch chiếu sau Tết sẽ an toàn cho việc hậu kỳ và cũng phù hợp với phong thủy đầu năm. Huỳnh Lập muốn lùi một bước để nhìn được biển rộng và trời cao.

Huỳnh Lập: Trở lại sân chơi điện ảnh với bao hồi hộp, lo lắng

Trong quá trình làm phim với những yếu tố tâm linh và kinh dị đi kèm, không biết đoàn phim có gặp phải hiện tượng kỳ lạ hay khó lý giải nào gây ám ảnh tâm lý không?

Có một lần chúng tôi quay cảnh Gia Minh dỗ em gái Mỹ Tiên lúc nhỏ khóc trong phòng. Lúc đó không hiểu làm sao mà bé cứ khóc mãi. Mọi người nghĩ rằng bé đang diễn nhưng thật ra bé không phải diễn viên, mà khóc thật. Mẹ bé có đến dỗ dành thì bé vẫn không chịu nín. Sau khi quay xong, em bé được mẹ đưa ra ngoài thì mới nói “Ma…ma…”. Lúc này, Huỳnh Lập cũng hơi hoang mang nhưng thầm nghĩ, có khi gia tiên đang giúp đỡ mình để bé diễn cảnh khóc thật đạt.

Một lần khác, có 1 nhân viên trong team makeup đang ngủ thì mơ thấy ông lão râu tóc bạc phơ, đội mấn, tiến đến bên cạnh gọi “Con ơi dậy đến giờ làm”. Kỳ lạ là ông lão trong giấc mơ nhìn giống hệt bức ảnh gia tiên có sẵn trên bàn thờ của căn nhà cổ.

Một số ý kiến cho rằng, nhiều bộ phim ra rạp có doanh thu cao chạm mốc hàng trăm tỉ nhưng chất lượng lại không xứng đáng với con số đó. Tính đến thời điểm hiện tại phim đã cán mốc hơn 200 tỷ, anh có sợ bộ phim của mình dính vào ý kiến tiêu cực này không?

Huỳnh Lập không lo về vấn đề đó. Tôi luôn truyền tải những giá trị nhân văn về cuộc sống nhiều hơn qua bộ phim Nhà gia tiên. Lập nghĩ rằng mỗi khán giả khi xem phim sẽ có những cảm nhận khác nhau. Một bộ phim hay, dở sẽ không có thước đo rõ ràng như bài toán. Tôi hy vọng rằng cảm nhận riêng của khán giả đối với phim của Huỳnh Lập sẽ chinh phục được càng nhiều khán giả càng tốt.

Huỳnh Lập: Trở lại sân chơi điện ảnh với bao hồi hộp, lo lắng

Là gương mặt được số đông khán giả biết đến qua các web drama, một bộ phận người xem đánh giá Nhà gia tiên chỉ hợp để chiếu trên Youtube chứ không xứng đáng bỏ tiền để đi xem ngoài rạp. Anh nghĩ sao về luồng ý kiến này?

Tất cả những bình luận đó tôi đều đã đọc và trân trọng đón nhận. Trước tiên Huỳnh Lập thừa nhận kỹ xảo phim Nhà gia tiên chưa trọn vẹn, nhưng Huỳnh Lập muốn chia sẻ cho mọi người hiểu đó là vì muốn đặt câu chuyện lên hàng đầu thay vì phô trương kỹ xảo. Ekip cũng mệt mỏi, mất ăn mất ngủ với tôi trong thời gian dài vì với phim tâm linh, kỹ xảo đòi hỏi sự tỉ mỉ cao, nhưng đôi khi lực bất tòng tâm vì điều kiện, tài chính. Tôi chấp nhận những điều đó để không kéo dài thời gian và chi phí.

Huỳnh Lập cũng tự nhận thấy phim còn thiếu những góc máy điện ảnh đắt giá, phần thoại vẫn nhiều hơn hình ảnh. Tôi sợ khán giả không hiểu nên chèn nhiều thoại, vô tình tự hại mình. Đây coi như là bài học cho tôi. Thực tế, bản phim này đã được cắt thoại nhiều lần so với bản đầu tiên, sau khi nhận góp ý từ anh Lý Minh Thắng và các đạo diễn. Tôi đã đón nhận và sửa nhiều lần để có bản cuối cùng.

Xin cản ơn những chia sẻ của anh!

Huỳnh Lập, Phương Mỹ Chi đem đoạn 'tụng kinh' gây sốt trong 'Nhà Gia Tiên' đi khắp các cụm rạp chiếu phim tại TP. HCM Huỳnh Lập, Phương Mỹ Chi đem đoạn 'tụng kinh' gây sốt trong 'Nhà Gia Tiên' đi khắp các cụm rạp chiếu phim tại TP. HCM
Những câu thoại đầy ý nghĩa trong bộ phim 'Nhà gia tiên' Những câu thoại đầy ý nghĩa trong bộ phim 'Nhà gia tiên'

Ngọc Quỳnh