Inside Out: Sự trở lại tuyệt vời của Pixar

(TGĐA) - Tuy doanh thu trong tuần đầu công chiếu không thể vượt qua Jurrasic World nhưng Inside Out vẫn là điểm sáng với nhiều kỳ vọng cho thể loại phim hoạt hình, đặc biệt là đối với Pixar. Thu về 91, 06 triệu đô la và đứng vững ở vị trí thứ 2, qua mặt Spy, San Andreas, nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người xem là minh chứng cho sự mới lạ, đột phá và thành công của phim. Giới phê bình và hâm mộ điện ảnh đánh giá đây là sự trở lại hoàn hảo và mạnh mẽ nhất của Pixar kể từ sau Up và loạt phim Toy Story.

inside-out-1

Ý tưởng độc đáo, đầy sáng tạo

Khi nhắc đến phim hoạt hình, người xem thường nghĩ ngay tới những mô típ sáo mòn như hoàng tử cứu công chúa, cái thiện đánh bại cái ác, sự ngây thơ và trung thực làm nên những tình bạn tốt… đi kèm với nhiều tình tiết tưởng tượng, sáng tạo thái quá, vô lý. Tuy nhiên Inside Out đã tạo nên điều khác biệt. Vẫn dựa trên nguyên lý hư cấu của phim hoạt hình nhưng từ nhân vật cho đến các tình huống và cách xử lý chúng đều thật đến không ngờ. Chuyện phim xoay quanh cô bé 11 tuổi Riley với những thay đổi tâm lý khi gia đình cô bé chuyển nơi ở. Riley phải rời xa ngôi nhà cũ, bạn bè, trường học thân yêu để chuyển đến San Fancisco. Như bao người khác, cô bé bị chi phối bởi 5 loại cảm xúc: Joy – Vui Vẻ (Amy Poehler lồng tiếng), Fear – Sợ Sệt (Bill Hader), Anger – Nóng Giận (Lewis Black), Disgust – Chán Ghét (Mindy Kaling) và Sadness – Buồn Bã (Phyllis Smith). Những cảm xúc này tập trung tại Headquaters, trung tâm điều khiển bên trong tâm trí Riley và cùng nhau bàn luận, đưa ra những lời khuyên giúp cô bé vượt qua những tình huống hàng ngày. Không chỉ khai thác tâm lý của cô bé, phim còn đưa ra cái nhìn thú vị hơn khi lý giải cảm xúc của bố mẹ Riley với những nhân vật cảm xúc tương tự.

Inside-Out

Inside Out đưa người xem đến với cách lý giải hài hước, hóm hỉnh nhưng logic và gần gũi không chỉ với trẻ em mà cả với những người lớn. Xu hướng phân tích cảm xúc, các xung đột giữa những cảm xúc với nhau và cách hoạt động, phản ứng của não bộ trong Inside Out là một đột phá hoàn toàn mới. Ý tưởng kịch bản đầu tiên đến từ chính đạo diễn Peter Docter – người từng thành công với Up. Khi còn nhỏ, ông cũng trải qua nhiều thay đổi tâm lý khi gặp phải khó khăn trong việc làm quen với bạn bè mới, môi trường mới do chuyển chỗ ở. Sau này, cô con gái cưng của Peter cũng có những diễn biến cảm xúc tương tự như nhân vật Riley khi ở vào tuổi dậy thì. Ông bàn bạc với đồng đạo diễn Ronnie Del Carmen. Để Inside Out truyền tải ý tưởng về những điều xảy ra bên trong tâm trí con người một cách gần gũi, tự nhiên và logic nhất, ê kíp làm phim đã nhờ đến sự tư vấn của Paul Ekman – nhà tâm lý học nổi tiếng và giáo sư tâm lý học Dacher Keltner, đại học California. Nhờ vậy, Inside Out vừa đem đến những khám phá mới lạ về cảm xúc, vừa dễ hiểu và gần gũi với mọi đối tượng người xem.

Đầu tư công phu và bước ngoặt thay đổi

Tính từ khi có ý tưởng cho đến lúc hoàn thành, Inside Out kéo dài trong vòng 4 năm. Hơn 50 họa sĩ chuyên nghiệp cùng các diễn viên lồng tiếng, biên kịch… đã làm việc ròng rã để làm ra khoảng 10 giây thậm chí vài giây của phim mỗi tuần. Hơn ai hết, đạo diễn Peter Docter là người lo lắng cho Inside Out nhất. Ông đã từng nghĩ mình phải từ chức hoặc bị sa thải khi buổi chiếu thẩm định cho các nhà làm phim Pixar không thành công. Tuy nhiên, trong lúc buồn chán nhất, ông đã nhận ra sự kết nối giữa cảm các xúc là điều mấu chốt cần thay đổi để giúp phim thành công. Điều này được hiện thực hóa bằng cách thay nhân vật Fear bằng Sadness khi cùng Joy lạc vào mê cung kí ức của Riley. Sự thay đổi này cũng khiến khoảnh khắc vui vẻ khi nhớ về kí ức, chợt buồn khi nghĩ đến hiện tại của nhân vật chính logic hơn. Trong một hội nghị hồi tháng 7 năm 2013, chính đạo diễn Docter phải thừa nhận rằng Inside Out là “một trong những thách thức lớn nhất tôi từng phải giải quyết”.

Inside-Out-Riley-memory-E-still

Trong những buổi chiếu thử nghiệm cho trẻ em, các nhà quản lý lo rằng bộ phim đề cập tới những thứ quá trừu tượng, có thể quá phức tạp cho các em. Tuy nhiên mọi đồn đoán đều tan biến sau khi thu về đa số phản hồi tích cực của khán giả. Vượt lên trên cả mong đợi của toàn bộ ê kíp, Inside Out đã thu hút lượng người xem khổng lồ, trong đó có rất nhiều gia đình (71%), người lớn (21%) và tuổi teen (8%). Ban đầu phim chỉ được kì vọng mang về 65 triệu đô là Mỹ vì ra mắt cùng thời điểm với bom tấn khủng long, Spy San Andreas. Nhưng nhờ những ý tưởng mới lạ, Inside Out thu về nhiều hơn 90 triệu đô, thiết lập kỉ lục top 2 những phim Pixar có doanh thu tuần đầu cao nhất, sau Toy Story 3.

Sau 2 năm vắng bóng, Inside Out đã đưa Pixar trở lại với ngôi vị quán quân trong nền công nghiệp phim hoạt hình. Trên trang Metacritic, phim nhận được số điểm trung bình là 93/100 từ 44 nhà phê bình, và 8.8/10 điểm ở trang IMDB. Trước khi Inside Out ra mắt, phim của Pixar đang bị nghi ngờ về chất lượng khi phụ thuộc quá nhiều vào thể loại sequels – phim phần tiếp, quá ít đột phá, cải tiến. Tương tự như vậy, DreamWorks cũng trở nên lúng túng từ năm 2012 khi có quá nhiều phim thu về doanh thu thấp hơn mong đợi. Nhiều người hâm mộ đang dần chán ngán với những tình tiết phi lý, mô típ cũ rích và sáo rỗng, nhân vật ngớ ngẩn, ngây ngô của phim hoạt hình. Điều này khiến giới phê bình từng nhận xét rằng một ngày không xa, thể loại phim hoạt hình sẽ rơi vào thời kì khủng hoảng. Tuy nhiên, Inside Out đã xóa tan đám mây mù đó, được coi là sự trở lại chuẩn mực và thành công nhất.

Inside Out dự kiến được khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 19/8 tới.

1808

Để gây ấn tượng với người xem, nhà làm phim đã có thiết kế đặc biệt cho vẻ bề ngoài của những cảm xúc. Khi được nhân cách hóa, những Joy, Sadness, Anger, Fear, Disgust đều có hình dáng giống con người. Joy lạc quan, vui vẻ với đôi mắt to trong sáng, Sadness buồn bã với màu xanh ủ rũ và vẻ ngoài rụt rè. Fear sợ hãi đến “tím người” với dáng người gầy gò hình dấu hỏi. Disgust là quý cô “chảnh chọe” với màu xanh kiêu kì. Anger thấp, béo với làn da đỏ gay gắt, luôn đóng bộ vest, cà vạt và cái đầu chực bốc cháy. Tất cả các nhân vật cảm xúc đều được kết cấu từ những hạt năng lượng khiến cơ thể họ phát sáng ra xung quanh. Các hạt năng lượng này được thực hiện bằng công nghệ hoạt hình mới, tạo cảm giác thú vị đặc biệt cho người xem.

Thoa Nguyễn