Javier Bardem: Nhiệm vụ của tôi đã hoàn thành

(TGĐA) - Sự nghiệp diễn xuất với thành tích đáng nể: Giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, giải Quả cầu vàng, giải BAFTA, 4 giải Goya và hai giải thưởng Điện ảnh châu Âu… Javier Bardem là nam diễn viên Tây Ban Nha thành công ở Hollywood. Anh nổi tiếng ở cả châu Âu và Mỹ không chỉ bởi tài năng diễn xuất mà còn bởi đời sống kín đáo, không phô trương cùng những suy nghĩ sâu sắc về đời sống, gia đình, cuộc hôn nhân với đồng nghiệp cũng là đồng hương, Penelope Cruz.

javier bardem nhiem vu cua toi da hoan thanh Javier Bardem lên tiếng bênh vực Woody Allen trước cáo buộc lạm dụng tình dục con gái
javier bardem nhiem vu cua toi da hoan thanh Javier Bardem: Penelope Cruz luôn khó chịu mỗi khi tôi tăng cân
javier bardem nhiem vu cua toi da hoan thanh
Nam diễn viên Javier Bardem

Bài học quan trọng nhất thời thơ ấu mà anh học được là gì?

Có rất nhiều bài học từ thời thơ ấu. Tất cả chúng ta đều có được những bài học trong mỗi chuyến đi, mỗi giai đoạn của đời người. Nhưng với điều kiện chúng ta phải cởi mở để học hỏi. Khi về già, sẽ rất nguy hiểm nếu nghĩ rằng chúng ta đã biết tất cả - trong khi thực sự là chúng ta biết rất ít và mỗi ngày đều biết ít hơn. Chỉ có trẻ em mới biết tất cả. Chúng biết rất rõ! Tôi đến từ Tây Ban Nha, vốn là một đất nước rất bảo thủ và gia trưởng. Vì nhiều lý do, cha tôi đã vắng mặt trong suốt thời thơ ấu của tôi. Chúa ban phước cho ông. Nhưng tôi đã nhìn thế giới qua con mắt của một người phụ nữ. Mẹ tôi vừa làm mẹ vừa làm cha. Tôi cũng đã thấy việc là một người phụ nữ trong thế giới này có ý nghĩa gì. Và ý nghĩa của việc trở thành một nữ diễn viên trong những năm sáu mươi ở Tây Ban Nha là gì?

Đó không phải là một nghề được kính trọng phải không?

Thậm chí bị khinh hơn gái làng chơi! Thời điểm đó, nghề này không hề được coi trọng một chút nào, mà còn bị tẩy chay. Và sức mạnh của người phụ nữ này, mẹ tôi, được thể hiện bằng phẩm giá của bà đối với mọi việc mà bà đã làm. Với sức mạnh của một con sư tử, bà ấy đã chiến đấu để nuôi dạy ba đứa trẻ mà không hề nao núng, mất bình tĩnh... Và đó là điều khiến tôi nghĩ chúng ta không bảo vệ được họ. Chúng ta là đàn ông yếu hơn! (Cười) Sức mạnh của bà ấy là thứ tôi sẽ luôn luôn tôn thờ. Và một trong những bài học quan trọng nhất mà tôi học được từ mẹ tôi với tư cách một diễn viên là bạn đừng bao giờ kết hôn với thành công hay thất bại

Chẳng phải Rudyard Kipling đã nói rằng nếu gặp thành công và thất bại và đối xử với chúng như kẻ mạo danh, thì bạn sẽ thực sự cân bằng?

Đúng, như Kipling nói, thành công và thất bại chúng đều là những kẻ nói dối! Tôi thích bài hát của Metallica, tên là "Moth into the Flame" trong album cuối cùng của họ. Con sâu bướm bị thu hút bởi ngọn lửa giống như danh tiếng, nhưng rồi nó đã bị đốt cháy. Vì vậy, ngọn lửa có thể là thành công hay thất bại, nhưng bạn phải tránh xa điều đó. Nó không có ý nghĩa gì cả so với việc bạn phải tiếp tục bay, trưởng thành, học hỏi. Nhưng chúng ta đang sống trong một thế giới mà sự hấp dẫn, ánh đèn sân khấu, trang sức lấp lánh, các thứ hào nhoáng đã khiến mọi người rơi vào ngọn lửa đó.

javier bardem nhiem vu cua toi da hoan thanh

Anh đã bao giờ bị đốt cháy bởi ngọn lửa này chưa?

Hàng ngày.

Như thế nào vậy?

Bạn bị đốt cháy vào lúc bạn ít mong đợi nó nhất. Ngọn lửa này tạo ra ánh sáng thậm chí còn lớn hơn những ngọn lửa khác nhưng bạn cần phải tránh xa ngọn lửa này. Hàng ngày, bạn rảo bước trên thảm đỏ và nghe tiếng đám đông đang la hét với mình, "Javier! Penelope!” Vào khoảnh khắc quay đầu lại, bạn nghĩ mình đã làm điều gì đó xấu xa. Chuyện gì đã xảy ra? Tất cả chỉ là để phục vụ cho những cú bấm máy chính xác ở các góc độ, nếu sai họ sẽ yêu cầu bạn phải làm lại.

Đó là điều tầm thường nhất trên thế giới?

Chính xác, trong khi đó không phải lỗi của tôi

Thành công có ý nghĩa thế nào đối với anh ở thời điểm này?

Tôi đã nhiều tuổi hơn nên những điều tôi đánh giá cao nhất bây giờ chính là việc trở thành một người cha tốt, trở thành người chồng tốt nhất có thể. Đó là điều khó nhất ở khía cạnh bạn phải tập trung vào đó, dành thời gian và tình yêu cho những người mà bạn thực sự yêu thương và quan tâm. Thời gian là mọi thứ, thời gian là chất lượng. Đặc biệt với trẻ em.

javier bardem nhiem vu cua toi da hoan thanh
Javier Bardem và Penelope Cruz

Vai trò làm cha đã thay đổi hoàn toàn thái độ của anh đối với diễn xuất phải không?

Chỉ trong ý nghĩa rằng trên đời này không có gì là quan trọng nữa. Phải hiểu rằng, để dạy dỗ một người nào đó có nghĩa là bạn phải giáo dục chính mình, biết được rằng những gì bạn đã học được có thể không phải là thứ có ích cho bạn ngay lúc này nhưng trong tương lai nó sẽ giúp cho việc dạy dỗ ai đó. Đó là một điều tuyệt vời. Cuộc sống hiện tại luôn có những thời cơ mới, những giá trị mới… Cảm ơn Chúa vì điều đó, và bạn phải học chúng. Thời gian và trải nghiệm giúp Penelope và tôi trở thành những người cha người mẹ và là một cặp đôi làm việc cùng nhau.

Điều đó đã được thử thách với cả hai người?

Vâng, chúng tôi thường xuyên nói câu “I love you” với nhau. Điều quan trọng là phải nói với người khác rằng bạn yêu họ. Phim ảnh có thể là một trải nghiệm rất mãnh liệt nhưng chúng tôi biết tiểu thuyết là gì và thực tế là gì? Ở nhà, chúng tôi không chia sẻ bất kỳ điều gì thuộc về công việc.

Robin Wright nói rằng sự nghiệp của cô ấy luôn đứng vị trí thứ yếu sau mong muốn nuôi dạy con cái và có một gia đình?

Gia đình là điều thiêng liêng đối với tất cả mọi người. Khi phim ảnh được quan tâm, lưu ý, điều quan trọng là thể hiện cho mọi người thấy bằng các công thức ước lệ và mục tiêu riêng của chúng: “Đây có thể không phải là người bạn đang tìm kiếm, nhưng bạn nên lắng nghe quan điểm họ.” Và điều đó có thể rất khó khăn . Đó là lý do tại sao đạo diễn Asgar Farhadi lại sử dụng gia đình như là chìa khóa trong các phim của ông ấy, bởi vì đó là một vấn đề nhạy cảm đối với tất cả chúng ta. Trong Everybody Knows, chúng ta có thể thấy chính mình trong những nhân vật đó

Rõ ràng đây là một vai được viết cho riêng anh. Điều đó có ý nghĩa gì đối với anh?

Trước hết, đó là một vinh dự lớn đối với tôi. Tôi nhớ mình đã ngồi bất động khi xem A Separation trong một phòng chiếu phim. Cảm giác giống như mình nhận được một cú đánh! Bùm! Tôi đã thầm ước: “Giá một ngày nào đó có thể làm một bộ phim như thế này, với một đạo diễn như thế…” Nhưng tôi nghĩ điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Và rồi năm, sáu năm sau, ông ấy viết một vai cho tôi. Đó là một trách nhiệm lớn, và tôi cố gắng để hoàn thành. Vì vậy, một vai như thế này là vinh dự lớn lao! Bạn vui mừng, hạnh phúc và bạn tự hỏi nó sẽ nhận được phản hồi ra sao từ phía mọi người. Đối với tất cả những điều đó, con người chúng ta, mỗi ngày đều tự hỏi: “Cái gì sẽ tiếp theo?” Đó chính là cách để làm bộ phim này, để đóng vai này. Mọi thứ đều đã làm chúng ta kiệt sức, mọi thứ đã qua rồi, và cái gì tiếp theo? Đây là cảm giác, là câu hỏi mà hàng ngày, chúng ta đều trải qua.

javier bardem nhiem vu cua toi da hoan thanh

Và điều tiếp theo đó, với anh, là gì?

Tôi không biết. Cảm giác “điều gì tiếp theo” là một quá trình mệt mỏi. Nó mang lại cho bạn một cuộc sống và giữ cho bạn có động lực, nhưng suy nghĩ về những gì bạn đã làm lại là không thích hợp. Nhiệm vụ của tôi đã xong. Tôi đã trả các món nợ của mình. Tôi cũng đã giải quyết xong các vấn đề quan trọng. Nếu có chết hôm nay ... thì tôi cũng đã cố gắng hết sức, tôi bằng lòng.

javier bardem nhiem vu cua toi da hoan thanh Javier Bardem lên tiếng bênh vực Woody Allen trước cáo buộc lạm dụng tình dục con gái
javier bardem nhiem vu cua toi da hoan thanh Javier Bardem: Penelope Cruz luôn khó chịu mỗi khi tôi tăng cân

Thái Sơn