Nam diễn viên xuất sắc nhất Cannes 2017:

Joaquin Phoenix: 'Dị nhân' Hollywood

(TGĐA) - Một người đàn ông lang thang trên phố mưu sinh; Một người đàn ông che giấu địa chỉ thật cũng như khuôn mặt được phủ kín bằng một bộ râu xám; Một người đàn ông bị truy nã bởi những hồi ức đau đớn từ trong quá khứ khi còn là một đứa trẻ, và là một nhân viên FBI bị ngược đãi; Một người đàn ông sẽ giết người và sẽ bị người ta giết trong thế giới ngầm của New York; Một người đàn ông không có nơi nào để đi, tất cả dấu vết của anh sau mỗi lần di chuyển đều được xóa bỏ cẩn thận; Và một người đàn ông không ngần ngại xuống tay nếu thấy cần thiết khi thực thi công việc của mình là theo dõi những con đường vắng nơi có các cô gái trẻ đang lang thang... Đây là người đàn ông khiến khán giả bị mê hoặc trong You Were Never Really Here  – tác phẩm cuối cùng được chiếu trong hạng mục phim dự thi tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 vừa qua. Và biểu tượng của nền văn minh đô thị hỗn loạn của Hoa Kỳ, được mô tả bằng khả năng diễn xuất tài ba của Joaquin Phoenix đã giúp anh giành giải thưởng Cành cọ Vàng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

joaquin phoenix di nhan hollywood Sarah Hyland phản ứng trước những lời bình phẩm không hay về mình
joaquin phoenix di nhan hollywood Khám phá 5 điều thú vị về nhân vật quyền năng "Wonder Woman"
joaquin phoenix di nhan hollywood Tom Cruise khẳng định sẽ có “Top Gun 2”
joaquin phoenix di nhan hollywood “Mamma Mia” chuẩn bị làm phần tiếp theo
joaquin phoenix di nhan hollywood Các vai diễn làm nên sự nghiệp nàng thơ Teresa Palmer

You Were Never Really Here đánh dấu sự hợp tác hoàn hảo của Joaquin Phoenix và nhà làm phim người Scotland, Lynne Ramsay. Họ chính là hai nghệ sĩ tài năng luôn đứng ngoài cuộc chơi lắm chiêu trò của Hollywood. Kịch bản phim dựa trên cuốn tiểu thuyết gây tranh cãi của Jonathan Ames ra mắt năm 2013. Nhưng không phải câu chuyện hay nhân vật chính - một cựu chiến binh có cảm xúc không ổn định - thu hút Phoenix đến với dự án mà chính là nữ đạo diễn Ramsay. Trên thực tế, Phoenix đã quyết định làm việc với đạo diễn phim Kevin We Need to Talk about ngay vào ngày quay phim đầu tiên dù trước đó anh chưa từng gặp Ramsay – điều chưa từng xảy ra với anh. “Chúng tôi đã nói chuyện qua điện thoại, nhưng tôi không hiểu ý vì giọng cô ấy hơi khó nghe. Vì vậy, tôi chỉ toàn nói Yes, Yes. Nhưng sau đó, tôi dành thời gian để tìm hiểu những gì cô ấy nói”.

joaquin phoenix di nhan hollywood
Joaquin Phoenix và vai diễn trong You Were Never Really Here

Joaquin Phoenix sinh tại San Juan, Puerto Rico vào ngày 28/10/1974. Là con của những người truyền giáo cho nhóm tôn giáo Children of God, Phoenix thường xuyên di chuyển cùng gia đình trong suốt thời thơ ấu. Cha mẹ của anh, John và Arlyn Bottom, đã tới Trung và Nam Mỹ trước khi bị “vỡ mộng” với Children of God. Sau khi rời khỏi nhóm tôn giáo, gia đình đã lấy họ Phoenix như một biểu tượng cho cuộc sống mới của họ.

Chuyển đến Los Angeles vào năm 4 tuổi, Joaquin và các anh chị em gồm anh trai River, chị gái Rain, hai em gái Liberty và Summer đã cố gắng tìm đường đến Hollywood. Những đứa trẻ nhà Phoenix luôn thích biểu diễn cho nhau xem trước khi mẹ của họ tìm được một công ty quản lý. "Tất cả chúng tôi đều hát và chơi nhạc. Chúng tôi rất thân thiết với nhau. Bố mẹ tôi luôn khuyến khích các con thể hiện bản thân mình và dường như bản năng tự nhiên của chúng tôi là diễn xuất", Phoenix tiết lộ.

joaquin phoenix di nhan hollywood

Anh trai River là người giúp Phoenix có được vai diễn đầu tiên. River đã đóng vai chính trong bộ phim truyền hình Seven Brides for Seven Brothers, phát sóng từ năm 1982 đến năm 1983. Qua anh trai, Joaquin xuất hiện trong chương trình khi anh 8 tuổi. Đây chính là bàn đạp đưa anh đến với các vai diễn khác trong các chương trình như The Fall Guy, Hill Street BluesMurder, She Wrote.

Xuất hiện trên màn ảnh lớn lần đầu tiên vào năm 1986, Phoenix đảm nhận vai phụ trong một bộ phim thể loại phiêu lưu dành cho tuổi mới lớn. Anh cũng đã thử sức với dòng phim cổ trang như Morningstar/ Eveningstar, kể về những đứa trẻ vô gia cư tìm nơi trú ẩn tại một cơ sở dành cho người già. Không may, phim chỉ chiếu được một vài tập và bị hủy bỏ.

Bước đột phá lớn nhất trong sự nghiệp của Phoenix là thời điểm anh rời khỏi Hollywood, chuyển đến Florida và tham gia vai chính trong bộ phim hài Parenthood của Ron Howard (1989). Trong phim, Phoenix đã có màn trình diễn ấn tượng với vai cậu con trai nổi loạn của Dianne Wiest. Sau thành công này, Phoenix, khi đó mới 15 tuổi, đã quyết định tạm dừng sự nghiệp để đi du lịch một mình xuyên suốt Mỹ Latinh.

joaquin phoenix di nhan hollywood

Năm 1993, tình thế buộc Phoenix trở lại với công chúng. Anh cùng với River tiệc tùng tại câu lạc bộ đêm Viper Room. Vừa bước ra khỏi cửa câu lạc bộ, River bất ngờ gục xuống và bắt đầu co giật. Joaquin đã gọi cho các nhân viên y tế đến cứu River. Tuy nhiên, nỗ lực của họ thất bại. River được đưa tới bệnh viện và không qua khỏi. Sau đó, các phương tiện truyền thông đã phát đi phát lại cuộc gọi cho 911 của Joaquin. Điều này khiến anh càng thêm đau đớn.

Trở lại với diễn xuất, Phoenix vào vai một thiếu niên thiếu niên xa lạ bị cuốn vào mối quan hệ với một phóng viên nổi tiếng (Nicole Kidman đóng) trong To Die For (1995) của Gus Van Sant, bộ phim mở màn cho làn sóng phim tiếp theo của anh. Trong tác phẩm lãng mạn Inventing the Abbotts (1997), anh được ghép đôi với Liv Tyler.

joaquin phoenix di nhan hollywood

Tiếp đến, Phoenix hợp tác cùng đạo diễn Oliver Stone trong phim U-Turn năm 1997. Mặc dù có dàn diễn viên danh tiếng gồm Sean Penn và Claire Danes nhưng phim vẫn thất bại tại phòng vé. Năm tiếp theo, Phoenix được khen ngợi hết lời khi vào vai một công dân Mỹ bị giam tại Malaysia vì tội vận chuyển ma túy và phải đối mặt với án tử hình trong Return to Paradise (1998). Một dự án khác của anh là Clay Pigeons (1998) đã không thu hút được sự chú ý của giới phê bình và khán giả.

Năm 2000, Phoenix tỏa sáng trong Gladiator, lấn lướt cả Russell Crowe, với vai diễn Commodus. Bom tấn mùa hè do Ridley Scott làm đạo diễn đã đem về cho Phoenix vô số đề cử tại các giải thưởng uy tín, bao gồm đề cử Oscar (Nam diễn viên phụ) đầu tiên cho anh.

Cùng năm đó, Phoenix tiếp tục chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình với vai diễn trong trong The Yards cùng với Mark Wahlberg. Làm việc với đạo diễn M. Night Shyamalan lần đầu tiên, Phoenix chỉ đảm nhận vai phụ trong bộ phim kinh dị Signs (2002) thu về hơn 227 triệu USD tiền vé. Anh tiếp tục cộng tác với Shyamalan trong The Village (2004), vai một người đàn ông trẻ, người đã đặt cộng đồng nhỏ của mình vào sự nguy hiểm khi khám phá những khu rừng bí ẩn xung quanh thị trấn.

joaquin phoenix di nhan hollywood

Đến thời điểm này, Phoenix đã trở nên nổi tiếng với xu hướng đắm mình trong cuộc đời nhân vật. Tham gia bộ phim bom tấn 49 (2004) với John Travolta, Robert Patrick, và Balthazar Getty, Phoenix đã trải qua các khóa đào tạo chuyên nghiệp để chuẩn bị cho vai diễn của mình - một người lính cứu hỏa. Bộ phim không chỉ kiếm được hơn 22 triệu USD ngay trong tuần công chiếu đầu tiên mà còn được các nhà phê bình và người hâm mộ khen hết lời.

Tuy nhiên, Phoenix đã một lần nữa vượt qua chính mình, tiếp tục chuẩn bị kỹ càng hơn để vào vai một trong những ngôi sao lớn nhất của dòng nhạc đồng quê, Johnny Cash, trong Walk the Line (2005). Anh dành 6 tháng học hát và chơi guitar điêu luyện như Cash dưới sự hướng dẫn của nhà sản xuất âm nhạc T-Bone Burnett. Phoenix đã nhận được đề cử Oscar đầu tiên hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất và giải Quả Cầu Vàng đầu tiên Nam diễn viên xuất sắc nhất. Điều đáng nói là vì sống quá lâu với nhân vật Cash, sau khi phim kết thúc, Phoenix đã phải đi cai rượu.

joaquin phoenix di nhan hollywood
Joaquin Phoenix "dị nhân" Hollywood

Mỗi khi không đi làm phim, Phoenix thường ở nhà với những con chó của mình hơn là các buổi tiệc tùng trao giải thưởng. “Giải thưởng có thể làm nên điều tuyệt vời cho sự nghiệp của một diễn viên. Giải Oscar cũng đã thay đổi sự nghiệp của tôi theo chiều hướng tốt hơn. Nhưng tôi không tham gia phim để kiếm giải. Tôi chỉ quan tâm đến đạo diễn của phim và nhân vật mà tôi sẽ đóng. Cho dù đó là một bộ phim lớn hoặc một bộ phim độc lập thì điều đó cũng không quan trọng”, nam diễn viên cho biết.

joaquin phoenix di nhan hollywood Spike Lee: “Chúng ta đang sống trong giai đoạn nguy hiểm”
joaquin phoenix di nhan hollywood “Bước qua tương lai”: Bộ phim Hoa ngữ duy nhất có tên trong danh sách đề cử Cannes lần thứ 70
joaquin phoenix di nhan hollywood Phim bom tấn của Kim Soo Hyun - "Real" tung teaser hấp dẫn
joaquin phoenix di nhan hollywood Ngọc Thanh Tâm được nhà thiết kế nổi tiếng thế giới "chăm sóc" tại Cannes 2017
joaquin phoenix di nhan hollywood 'Đảo của dân ngụ cư' nhận 3 giải thưởng danh giá tại LHP quốc tế ASEAN 2017 (AIFFA 2017)

Thiên Thanh