Kết quả LHP Cannes 2019: Hàn Quốc lên ngôi với siêu phẩm 'Parasite' (Ký sinh trùng)

(TGĐA) - LHP Cannes lần thứ 72 đã trao giải Cành cọ Vàng Phim xuất sắc nhất cho Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho. Các giải thưởng khác cũng đã tìm được chủ nhân xứng đáng. Điện ảnh Hollywood tiếp tục thất bại ở mùa giải năm nay khi đoàn phim của Quentin Tarantino ra về trắng tay.    

ket qua lhp cannes 2019 han quoc len ngoi voi sieu pham parasite ky sinh trung Dự án phim ngắn Việt ‘Hãy tỉnh thức và sẵn sàng' đoạt giải tại Liên hoan phim Cannes 2019
ket qua lhp cannes 2019 han quoc len ngoi voi sieu pham parasite ky sinh trung 'Ký sinh trùng' của đạo diễn Bong Joon Ho nhận được tràng pháo tay dài 8 phút tại liên hoan phim Cannes

Nhà làm phim người Pháp gốc Senegal Mati Diop đã giành được Giải thưởng lớn cho phim đầu tay, Atlantics. Diop là nữ đạo diễn da màu đầu tiên có phim tham dự LHP Cannes với tác phẩm đề cập đến vấn đề khủng hoảng người nhập cư ở châu Âu.

Giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc được trao cho diễn viên người Anh Emily Beecham với vai diễn trong bộ phim Little Joe của đạo diễn Jessica Hausner. Trong bộ phim khoa học viễn tưởng này, cô vào vai một nhà khoa học bắt đầu nghi ngờ rằng loại cây mà cô đã biến đổi gen có thể có tác dụng phụ.

Nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhất với vai diễn trong tác phẩm bán tự truyện của đạo diễn Pedro Almodóvar, Pain and Glory, Antonio Banderas khẳng định nghề diễn có nhiều vất vả nhưng luôn có niềm vui đang đợi ở phía trước.

Giải thưởng của BGK được trao cho bộ phim đề tài chính trị, Les Misérables của Ladj Ly và phim Bacurau của Kleber Mendonça Filho và Juliano Dornelles. Đạo diễn người Mỹ Michael Moore được mời lên sân khấu trao giải, ông đã đả kích tổng thống Mỹ không tiếc lời khi gọi Tổng thống Trump là kẻ nói dối siêu hạng.

ket qua lhp cannes 2019 han quoc len ngoi voi sieu pham parasite ky sinh trung
Các thành viên Ban giám khảo tại Cannes

Cặp đôi đạo diễn Jean-Pierre và Luc Dardenne đã nhiều lần giành giải ở Cannes một lần nữa được vinh danh Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim Young Ahmed, kể về một thiếu niên Hồi giáo sinh sống ở Bỉ, sau khi bị tẩy não bởi một lãnh đạo nhóm cực đoan, đã cố gắng giết giáo viên của mình.

Nhà biên kịch kiêm đạo diễn người Pháp Céline Sciamma đã giành giải thưởng kịch bản cho bộ phim Portrait of a Lady on Fire, một bộ phim có chủ đề đồng tính.

Bộ phim It must be heaven giành giải đặc biệt của Ban giám khảo. Đề cập đến những rắc rối của đất nước thể hiện qua chuyến đi tới Paris và New York, bộ phim của nhà làm phim Suleiman là phim hài hiếm hoi tại LHP Cannes năm nay.

ket qua lhp cannes 2019 han quoc len ngoi voi sieu pham parasite ky sinh trung
Cảnh trong phimn It must be heave

Tổng kết về Cannes năm nay, Chủ tịch Ban giám khảo Alejandro González Iñárritu khẳng định Ban giám khảo LHP không quan tâm đến việc ai đạo diễn, phim của nước nào, thông điệp chính trị ra sao? Bộ phim là quan trọng nhất. LHP là cuộc hội ngộ, bàn luận về điện ảnh chứ không phải chương trình nghị sự chính trị.

Ngoài Alejandro González Iñárritu, các thành viên khác của Ban giám khảo LHP Cannes lần thứ 72, 2019 gồm: Tác giả-nghệ sĩ-đạo diễn người Pháp Enki Bilal, đạo diễn người Pháp Robin Campillo, nữ diễn viên-đạo diễn người Senegal Maimouna N'Diaye, nữ diễn viên người Mỹ Elle Fanning, đạo diễn người Hy Lạp Yorgos Lanthimos, đạo diễn người Ý Alice Rohrwacher, đạo diễn Ba Lan Pawel Pawlikowski.

ket qua lhp cannes 2019 han quoc len ngoi voi sieu pham parasite ky sinh trung

Antonio Banderas giành giải thưởng tại LHP Cannes sau 40 năm cống hiến cho nghệ thuật thứ 7

Giải thưởng Máy quay Vàng do Ban giám khảo đặc biệt chấm và trao giải cho bộ phim Our Mothers của đạo diễn người Guatemala Cesar Diaz. Bộ phim kể về một nhà nhân chủng học tìm thấy cha mình sau khi tìm ra manh mối trong cuộc điều tra về cuộc nội chiến của đất nước.

Bộ phim Pháp The Specials của đồng đạo diễn Olivier Nakache và Éric Toledano công chiếu đêm bế mạc kể về hai người đàn ông quyết định dạy những người trẻ mắc chứng tự kỷ.

Giải thưởng chính của LHP Cannes lần thứ 72


Giải Cành cọ Vàng: Phim Parasite (đạo diễn Bong Joon Ho)

ket qua lhp cannes 2019 han quoc len ngoi voi sieu pham parasite ky sinh trung
Bong Joon Ho lên nhận giải

Giải thưởng lớn: Phim Atlantics (đạo diễn Mati Diop)
Đạo diễn xuất sắc: Đồng đạo diễn Jean-Pierre và Luc Dardenne, (phim Young Ahmed)
Diễn viên nam chính xuất sắc: Antonio Banderas - phim Pain and Glory
Diễn viên nữ chính xuất sắc: Emily Beecham - Phim Little Joe
Giải thưởng của BGK: Phim Les Misérables (đạo diễn Ladj Ly); Bacurau (đạo diễn Kleber Mendonça Filho và Juliano Dornelles)
Biên kịch xuất sắc: Céline Sciamma - phim Portrait of a Lady on Fire
Giải Special Mention – Giải thưởng đặc biệt của BGK: It must be heaven (đạo diễn Elia Suleiman)

ket qua lhp cannes 2019 han quoc len ngoi voi sieu pham parasite ky sinh trung Dự án phim ngắn Việt ‘Hãy tỉnh thức và sẵn sàng' đoạt giải tại Liên hoan phim Cannes 2019
ket qua lhp cannes 2019 han quoc len ngoi voi sieu pham parasite ky sinh trung Phim tiểu sử về huyền thoại âm nhạc Elton John gây choáng ngợp tại LHP Cannes

P.V