Khán giả 'chán ngán' motip cũ, phim Việt cần 'lột xác' về nội dung

(TGĐA) - Sau thành công của loạt phim về đề tài gia đình, truyền hình Việt Nam đang phải đối mặt với bài toán khó: Làm sao để thoát khỏi lối mòn quen thuộc?

'Cha tôi, người ở lại' chưa lên sóng nhưng đã nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả 'Cha tôi, người ở lại' chưa lên sóng nhưng đã nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả
Cuộc phiêu lưu đầy màu sắc với bộ phim 'Những chặng đường bụi bặm' Cuộc phiêu lưu đầy màu sắc với bộ phim 'Những chặng đường bụi bặm'
Phim 'Mẹ biển' dựng mới hoàn toàn chứ không thuê, mượn bối cảnh có sẵn Phim 'Mẹ biển' dựng mới hoàn toàn chứ không thuê, mượn bối cảnh có sẵn

Thế mạnh của phim truyền hình Việt Nam nằm ở dòng phim gia đình, điều này không thể phủ nhận. Giai đoạn 2019 - 2022 chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của thể loại này, với hàng loạt tác phẩm gây tiếng vang lớn trong lòng khán giả. Về nhà đi con, Sống chung với mẹ chồng là những ví dụ điển hình, không chỉ thu hút sự quan tâm đặc biệt mà còn đưa tên tuổi nhiều diễn viên lên hàng ngôi sao, được khán giả nhớ mặt đặt tên. Sức hút của những bộ phim này nằm ở cốt truyện gần gũi, chân thực, phản ánh một cách sinh động những câu chuyện ứng xử, đối đãi trong gia đình Việt. Mỗi bộ phim là một lăng kính đa chiều, soi chiếu những mối quan hệ phức tạp, đa dạng như mối quan hệ con dâu - mẹ chồng, cha - con, anh chị em trong nhà... Khán giả dễ dàng tìm thấy bóng dáng của mình trong những câu chuyện ấy, dù chỉ là một phần nhỏ. Sự thành công của dòng phim gia đình còn đến từ khả năng chạm đến trái tim khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau. Những mâu thuẫn, xung đột, những khoảnh khắc yêu thương, hạnh phúc trong gia đình được khai thác một cách tinh tế, sâu sắc, khiến người xem đồng cảm, suy ngẫm về giá trị của tình thân, mái ấm gia đình. Mặc dù đề tài gia đình luôn là một "mỏ vàng" của phim truyền hình Việt Nam, nhưng sự lặp lại quá mức đang khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Điển hình là trường hợp của Dưới bóng cây hạnh phúc, Hoa sữa về trong gió, Sao Kim bắn tim sao Hỏa những bộ phim không thực sự thành công trong việc chinh phục trái tim khán giả.

Khán giả 'chán ngán' motip cũ, phim Việt cần 'lột xác' về nội dung
Khán giả 'chán ngán' motip cũ, phim Việt cần 'lột xác' về nội dung

Thực tế cho thấy, phim truyền hình Việt Nam không hề thiếu những tác phẩm chất lượng, gây tiếng vang trong lòng khán giả. Đơn cử như thể loại tâm lý xã hội, Quỳnh búp bê (2018) đã tạo nên cơn sốt, khiến khán giả trông ngóng từng tập phim. Hay dòng phim cảnh sát hình sự vốn là "đặc sản" của màn ảnh nhỏ Việt cũng từng chứng kiến thành công của Người phán xử (2017). Sức hút của những bộ phim này nằm ở cốt truyện chặt chẽ, tình tiết gay cấn, kịch tính được đẩy lên cao trào qua từng tập, khiến người xem không thể rời mắt. Một tác phẩm khác cũng gây ấn tượng mạnh mẽ là Độc đạo. Với nội dung gay cấn, kịch tính, bộ phim đưa khán giả vào hành trình phá án đầy cam go, phức tạp. Những mối quan hệ đan xen giữa các nhân vật, cùng những bí ẩn được hé lộ dần, tạo nên sức hút khó cưỡng cho Độc đạo.

Sự chuyển dịch về thị hiếu của khán giả đã tạo ra một "cuộc cách mạng" trong lĩnh vực phim truyền hình. Khán giả ngày càng khó tính hơn, họ đòi hỏi nhiều hơn ở những bộ phim. Và đó là động lực để các nhà làm phim không ngừng sáng tạo, mang đến những tác phẩm chất lượng, phản ánh chân thực cuộc sống.

Khán giả 'chán ngán' motip cũ, phim Việt cần 'lột xác' về nội dung
Khán giả 'chán ngán' motip cũ, phim Việt cần 'lột xác' về nội dung
'Cha tôi, người ở lại' chưa lên sóng nhưng đã nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả 'Cha tôi, người ở lại' chưa lên sóng nhưng đã nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả
Cuộc phiêu lưu đầy màu sắc với bộ phim 'Những chặng đường bụi bặm' Cuộc phiêu lưu đầy màu sắc với bộ phim 'Những chặng đường bụi bặm'
Phim 'Mẹ biển' dựng mới hoàn toàn chứ không thuê, mượn bối cảnh có sẵn Phim 'Mẹ biển' dựng mới hoàn toàn chứ không thuê, mượn bối cảnh có sẵn

Thanh Thúy