Khẩu vị Tây và Ta với phim Việt khác nhau thế nào?

(TGĐA) - Nhiều phim Việt ra rạp nước nhà không mấy thuận lợi nhưng lại mang về đánh giá khách quan từ quốc tế. Nhưng cũng có phim gặp tình cảnh ngược lại. Điều này do có phải khẩu vị Tây và Ta có sự khác nhau?

Lý Hải thiết lập kỷ lục trong làng phim Việt: Đầu tư thiết bị chuyên nghiệp chỉ cho 1 cảnh lật xe ở 'Lật mặt 6' Lý Hải thiết lập kỷ lục trong làng phim Việt: Đầu tư thiết bị chuyên nghiệp chỉ cho 1 cảnh lật xe ở 'Lật mặt 6'
Sau 'Đêm tối rực rỡ!', thêm nhiều phim Việt sẽ trở lại rạp Sau 'Đêm tối rực rỡ!', thêm nhiều phim Việt sẽ trở lại rạp

Thanh Sói và câu chuyện trái ngược

Là hậu truyện của Hai Phượng – bộ phim vô cùng thành công của Ngô Thanh Vân năm 2019, từng thu về gần 123 tỷ đồng, thế nên những kỳ vọng vào Thanh Sói là rất lớn. Với kinh nghiệm và cá tính của mình, đạo diễn Ngô Thanh Vân đã mang lại những thước phim dữ dội, những cảnh hành động mãn nhãn nhưng đáng tiếc, Thanh Sói không thể tạo ra dấu ấn khi chỉ dừng lại ở con số 22 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Thanh Sói ra mắt vào thời điểm dòng phim gia đình lên ngôi, cũng như vào dịp nghỉ lễ cuối năm, khán giả thích những lựa chọn mang lại sự ấm cúng, nhẹ nhàng để cùng xem với gia đình. Nhưng dù gì cũng phải nói, Thanh Sói còn nhiều điểm khá hạn chế, như nhân vật chưa tạo ấn tượng cũng như phần thoại thiếu trau chuốt đã khiến Thanh Sói mất điểm khá nhiều trong mắt khán giả.

Khẩu vị Tây và Ta với phim Việt khác nhau thế nào?
Thanh Sói bị "ghẻ lạnh" ở Việt Nam nhưng có sức hút ở nước ngoài

Tuy vậy, khi ra mắt ở quốc tế, Thanh Sói lại nhận về nhiều phản hồi tích cực. Sau khi Thanh Sói(với tên quốc tế là Furies) ra mắt toàn cầu thông qua nền tảng trực tuyến Netflix, bộ phim đã được giới phê bình nước ngoài chú ý và dành tặng nhiều lời khen ngợi. Phim hiện tại đang được chấm "cà tươi" 83% bởi Rotten Tomatoes. Dự án trước của Ngô Thanh Vân là Hai Phượng với con số 95% cũng được từng được giới chuyên môn quốc tế đánh giá cao

Tờ Decider nhận xét: “Các nhân vật trong phim có ngoại hình khá nhỏ bé nhưng Tóc Tiên đã phô diễn khí chất và nội tâm mạnh mẽ trong màn diễn xuất của cô ấy”. Khi nhận xét về phong cách đạo diễn vô song của Veronica Ngo (Ngô Thanh Vân): “Veronica vẫn giữ nguyên phong cách chỉ đạo hành động theo phong cách của phần phim trước – không có sự e dè giữa các phân cảnh bạo lực đẫm máu, tàn khốc vốn gần như là điểm nhấn của bộ phim”.

Khác biệt của khẩu vị Tây và Ta

Chắc chắn chúng ta đều biết, khán giả nước ngoài có cơ hội được thưởng thức đa dạng nhiều thể loại bởi điều kiện nền điện ảnh tân tiến, cho phép người làm phim nước họ thoải mái sáng tạo và ngày càng đào sâu vào những thứ gì đó khác biệt, dữ dội hơn. Còn ở Việt Nam, thị trường phim ngày càng “khó đoán”, nên các nhà làm phim, nhà sản xuất đôi khi cũng kiêng dè và lựa chọn những đề tài an toàn hợp với đại chúng.

Nhìn vào thị trường vài năm qua, có thể thấy dòng phim gia đình có yếu tố cảm động hay phim hài đều gặt hái được thành tích ấn tượng. Trấn Thành với Nhà bà Nữ (458 tỷ đồng) & Bố già (395 tỷ đồng); Võ Thanh Hòa với Nghề siêu dễ (68 tỷ đồng) & Siêu lừa gặp siêu lầy (121 tỷ đồng). Những con số ấn tượng như vậy đã gây ảnh hưởng tới thị hiếu khán giả vô cùng lớn, phần nào làm họ mặc định khi đã tới rạp xem phim Việt, thì thể loại gia đình và hài là chủ yếu. Thế nên, với một phim táo bạo như Thanh Sói, không chỉ có hành động đẫm máu và trong đó con có nhiều yếu tố như bạo hành, tình dục…, việc đa phần công chúng không quen cũng là điều dễ hiểu.

Khẩu vị Tây và Ta với phim Việt khác nhau thế nào?
Nhà bà Nữ mang về doanh thu "khủng" vì đánh đúng thị hiếu

Trái ngược lại khi một phim gia đình, hài điển hình như Bố già ra mắt tại quốc tế, lại không hề được đánh giá cao, thậm chí còn nhận về nhiều lời chê bai thậm tệ. Nhà phê bình Todd McCarthy của tờ Deadline đã viết: “Tất cả tình huống trong kịch bản dường như bị lu mờ bởi thứ âm thanh hài hước thao túng khán giả theo một cách thảm hại. Mọi miếng hài thì đều được nhấn mạnh bởi thứ âm nhạc ngớ ngẩn”.

Bên cạnh đó, Todd McCarthy cũng cho rằng các bi kịch trong Bố già có vẻ được phóng đại một cách quá mức. Phóng viên của South China Morning Post thì chấm điểm cho phim của Trấn Thành ở mức 2/5 điểm. Ngoài ra, người này bình luận điểm yếu của Bố già nằm ở chỗ quá ôm đồm, khiến khán giả như bị lạc từ phim này sang phim khác mà bỏ qua sự tinh tế cũng như nhất quán về màu sắc.

Khẩu vị Tây và Ta với phim Việt khác nhau thế nào?
Bố già bị chê khá nhiều ở quốc tế

Tại sao có sự khác biệt lớn về cách thưởng thưởng thức như vậy? Thật khó để đưa ra một đánh giá toàn vẹn nhất. Theo đạo diên, NSND Trà Giang, những nhà làm phim như Trấn Thành đúng đắn trong việc lựa chọn đề tài, cố gắng mang lại những tình tiết chân thực, nhưng cái “dở” chính là thoại nhiều, nhân vật luôn va chạm một cách căng cứng và không đọng lại quá nhiều tinh thần về điện ảnh.

Với khán giả nước ngoài, những bộ phim không có yếu tố hành động, cháy nổ thì phần diễn xuất và xúc cảm sẽ được để ý nhiều hơn. Có thể diễn xuất của Thanh Sói không quá xuất sắc, nhưng phần hành động tiệm cận với quốc tế đã phần nào che lấp những khuyết điểm đó. Với những bộ phim đòi hỏi xúc cảm như Bố già hay Nhà bà Nữ, họ sẽ có yêu cầu cao hơn về mặt diễn xuất, mà hầu như trong các phim điện ảnh Việt Nam, diễn xuất mang nặng tính “kịch” vẫn còn tồn tại rất nhiều.

Hơn phim nước ngoài cũng phân biệt khá rạch ròi, rất ít diễn viên truyền hình đi đóng điện ảnh, bởi diễn xuất “chuẩn” điện ảnh đòi hỏi đẳng cấp cao hơn rất nhiều và hoàn toàn có thể nhận về nhiều chê trách nếu không làm kỹ lưỡng khoản này.

Điều rút ra

Thực ra dù là Tây hay Ta, mỗi người đều có khẩu vị riêng cho mình, nhưng đem vấn đề này ra để bàn luận mới thấy, phim Việt muốn cải thiện về chất lượng, đem lại sự đột phá ngoài những thể loại quen thuộc vẫn còn là câu chuyện tương đối xa vời. Kể cả vậy, nhiều tín hiệu tích cực đang được nhen nhóm, như việc phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm lọt vào top 15 phim tài liệu xuất sắc nhất Oscar 2023 và được bạn bè quốc tế yêu mến, cho thấy khẩu vị Tây và Ta cũng có sự giao nhau.

Khẩu vị Tây và Ta với phim Việt khác nhau thế nào?
Những đứa trẻ trong sương

Thế mới thấy chỉ cần nắm bắt đúng trọng tâm và làm phim với nhiệt huyết và lòng yêu nghề, người làm nghệ thuật chắc chắn sẽ sớm gặt hái quả ngọt trong tương lai và vươn tầm quốc tế.

Khẩu vị Tây và Ta với phim Việt khác nhau thế nào?
Hà Lệ Diễm nhận giải Phim xuất sắc nhất hạng mục Phim châu Á trong LHP châu Á Đà Nẵng
Thế mới thấy chỉ cần nắm bắt đúng trọng tâm và làm phim với nhiệt huyết và lòng yêu nghề, người làm nghệ thuật chắc chắn sẽ sớm gặt hái quả ngọt trong tương lai và vươn tầm quốc tế.
Lý Hải thiết lập kỷ lục trong làng phim Việt: Đầu tư thiết bị chuyên nghiệp chỉ cho 1 cảnh lật xe ở 'Lật mặt 6' Lý Hải thiết lập kỷ lục trong làng phim Việt: Đầu tư thiết bị chuyên nghiệp chỉ cho 1 cảnh lật xe ở 'Lật mặt 6'
Đạo diễn Lý Hải đánh giá cao phim kinh dị 'Đảo tội ác' của Malaysia đang 'khuấy động' rạp phim Việt Đạo diễn Lý Hải đánh giá cao phim kinh dị 'Đảo tội ác' của Malaysia đang 'khuấy động' rạp phim Việt

Quỳnh Anh