Khi đầu bếp trở thành ngôi sao trên Netflix sẽ thế nào?

(TGĐA) - “Anh Sung Jae đã đến Mỹ khi mới 13 tuổi, gia nhập quân đội, học trường dạy nấu ăn và mở một nhà hàng hàng đầu ở San Francisco. Hiện anh đã trở về Hàn Quốc (HQ) và trở thành một ngôi sao của Netflix” - Daisuke Wakabayashi viết trên tờ The New York Times.

Netizen Hàn nghĩ sao về màn hợp tác của Park Bo Gum và IU? Netizen Hàn nghĩ sao về màn hợp tác của Park Bo Gum và IU?
Phim mới của Park Bo Gum và IU lập chuỗi thành tích ấn tượng, khó thể cản nổi Phim mới của Park Bo Gum và IU lập chuỗi thành tích ấn tượng, khó thể cản nổi

Bước ngoặt lớn với Culinary Class Wars

Trong một tập đầu của chương trình nấu ăn ăn khách Culinary Class Wars của Netflix, đầu bếp Anh Sung Jae đứng trong một nhà kho bày biện các bàn nấu ăn tạm thời và xem xét đĩa thức ăn trước mặt mình. Khi thấy một bảng màu cầu vồng gồm các loại mì ống thủ công, sốt nhuyễn, hải sản nấu chín tinh tế và trên cùng là một ít cánh hoa, Anh, giám khảo của chương trình, đã khen ngợi cách thí sinh tạo ra một món ăn cầu kỳ và xử lý mọi thứ gần như hoàn hảo. Nhưng ông nhấn mạnh: “Tôi không biết tại sao bạn lại chọn đặt hoa lên trên một loại mì ống tuyệt đẹp như vậy. Tôi ghét việc cho những thứ vô dụng vào đĩa chỉ để làm cho chúng trông đẹp hơn. Những gì thêm vào là không có hương vị và không có tác dụng gì”. Thí sinh mặt buồn khi nghe nhận xét. Anh đang là đầu bếp kiêm chủ sở hữu của Mosu, nhà hàng ba sao Michelin duy nhất của HQ, nơi mà “những tiêu chuẩn nấu ăn khắt khe và không khoan nhượng” đã giúp ích rất nhiều cho uy tín của ông. Anh trở nên nổi tiếng trên truyền hình với tư cách là một giám khảo “khó ưa và gần như vô cảm” trong cuộc thi nấu ăn nổi tiếng với sự tham gia của 100 thí sinh từ khắp mọi nơi trong thế giới ẩm thực. Xem Culinary Class Wars có cảm giác giống như xem chương trình nấu ăn Iron Chef kết hợp với loạt phim sống sót Survivor. Nó tạo ra một cuộc đấu tranh “giai cấp”, nơi những đầu bếp nổi tiếng chống lại những tài năng chưa được phát hiện (ví dụ một đầu bếp căng tin trường học). Nếu có một ngôi sao đột phá của chương trình thì đó chính là Anh, 42 tuổi. Giờ đây ông xuất hiện ở khắp mọi nơi và đã có một cuộc phỏng vấn vào giờ vàng trên một trong những chương trình tin tức nổi tiếng nhất đất nước. Anh còn đóng vai chính trong các quảng cáo cho bánh sandwich Subway.

Khi đầu bếp trở thành ngôi sao trên Netflix sẽ thế nào?
Sung Jae (phải) tại phòng thu Culinary Class Wars với Paik Jong Won

Quyết tâm thực hiện Giấc mơ Mỹ

Anh chuyển đến Hoa Kỳ cùng gia đình khi mới 13 tuổi, định cư tại South California và giúp việc tại nhà hàng Trung Quốc của cha mẹ mình, nhưng không mấy hứng thú với bếp núc. Thay vì học đại học, ông đã vào Quân đội Mỹ sau khi học xong trung học với ước mơ được đi du lịch vòng quanh thế giới. Sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, Anh xung phong đến Iraq, đóng quân tại Baghdad với công việc là tiếp nhiên liệu cho trực thăng và xe tăng. Ở Iraq, với khẩu phẩn ăn chính là MRE (những bữa ăn chế biến sẵn mà quân đội cung cấp cho binh lính), ông phàn nàn “mọi thứ có hương vị giống nhau nhưng lúc đó tôi không quan tâm vì luôn đói”. Xuất ngũ, Anh quyết định theo học khóa đào tạo thợ máy sửa xe Porsche. “Nhưng một ngày nọ - ông kể - sau khi một nhóm sinh viên trường dạy nấu ăn đi ngang qua trong chiếc áo khoác đầu bếp màu trắng, tôi chợt có ý tưởng ‘tại sao không xem việc nấu ăn như một nghề’ và quyết định ghi danh vào trường dạy nấu ăn”. Sau khi tốt nghiệp, Anh làm việc không lương tại Urasawa, một nhà hàng Nhật Bản ở Beverly Hills, California, nơi những người nổi tiếng thường lui tới để thưởng thức món sushi đắt nhất nước Mỹ và bữa tối omakase theo phong cách kaiseki. “Họ chỉ để tôi rửa bát. Nhưng trong vòng một tháng, nhờ giỏi chịu đựng đầu bếp kiêm chủ nhà hàng Hiroyuki Urasawa có tính tình cọc cằn và khắt khe nên tôi đã học được rất nhiều về ẩm thực Nhật Bản”.

Khi đầu bếp trở thành ngôi sao trên Netflix sẽ thế nào?

Năm 2008, bước ngoặt xảy ra khi một khách hàng đến nói chuyện với Anh bằng tiếng Hàn. Đó là Corey Lee, một đầu bếp trẻ người Mỹ gốc Hàn, phụ trách bếp tại French Laundry, một nhà hàng ở Thung lũng Napa được xem là thánh địa của các nhà hàng cao cấp. Urasawa đề nghị Lee hãy thuê học trò trẻ của mình. Anh bắt đầu làm việc tại French Laundry nhưng không lâu chuyền sang làm đầu bếp tại Benu cũng do Lee làm chủ tại San Francisco. Cả hai cơ sở đều là được gắn 3 sao Michelin. Năm 2016, Anh quyết định từ làm thuê sang làm chủ và mở Moso, nhà hàng đầu tiên của mình tại San Francisco (Mosu, một cách chơi chữ dựa trên cách phát âm tiếng Hàn của từ cosmos, một loài hoa mọc trên một cánh đồng gần ngôi nhà thời thơ ấu của ông ở HQ). Mosu cung cấp thực đơn nếm thử với giá 195 USD, mức giá cao kỷ lục đối với một nhà hàng mới tại thành phố này. Dù khởi đầu không mấy thuận lợi, Mosu vẫn được trao tặng một sao Michelin, một thành tích ấn tượng đối với một nhà hàng mới, và sổ đặt chỗ tại nhà hàng có 18 chỗ ngồi này luôn kín. Amy In, vợ của Anh, nhớ lại: “Đây là thời điểm đầy thử thách. Anh ấy rất căng thẳng quá đến mức vượt quá sức chịu đựng của tôi”. Sau một năm, Anh đóng cửa nhà hàng để chuyển về HQ. “Quyết định này khiến nhiều người gọi tôi là điên” – Anh nhớ lại. Nhưng ông tính toán thời điểm rất đúng. Michelin đã bắt đầu gắn sao các nhà hàng tại HQ khi đang có một làn sóng quan tâm đến ẩm thực và văn hóa HQ. Khi Mosu mở cửa tại Seoul vào năm 2017, nhà hàng đã gây chú ý khi tính giá 240.000 won HQ (khoảng 210 USD vào thời điểm đó) cho một người cho thực đơn nếm thử, cao hơn 30% so với bữa ăn nhiều món đắt nhất trước đó của thành phố! Các nhà góp vốn vào nhà hàng nói giá như thế là quá cao. Bà Amy In tự hỏi liệu người HQ có trả nhiều tiền như vậy cho một bữa ăn không? Anh không đồng ý. “Mức giá này không quá đắt. Nó xứng đáng với giá trị tôi tạo ra” – ông khẳng định. Không ngờ, Mosu thành công cả về thương mại lẫn đánh giá. Nhà hàng giành được ngôi sao Michelin đầu tiên năm 2019, thêm một ngôi sao thứ hai vào năm sau và cuối cùng trở thành nhà hàng ba sao vào năm 2023 (và vẫn là nhà hàng duy nhất đạt cấp độ này). Sau khi Mosu nhận được ngôi sao thứ ba, hệ thống đặt chỗ bị hỏng, quá tải với những người cố gắng giành được một bàn. Vào tháng 1 năm ngoái, Anh đột nhiên thông báo rằng Mosu sẽ tạm thời đóng cửa tại Seoul (Ngày mở cửa trở lại vẫn chưa chắc chắn; mới tuần này, trang web của nhà hàng nêu rõ: "Cảm ơn bạn đã truy cập trang web Mosu Seoul. Chúng tôi mong muốn sớm mở cửa lại vào cuối năm nay”). Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Chosun Daily, Anh cho biết ông đã tách khỏi CJ Group, một tập đoàn của HQ đầu tư vào Mosu. “Tôi hiện đang làm việc cho một nhà hàng mới với một đối tác khác, không phải một tập đoàn lớn, phù hợp hơn với tầm nhìn của tôi - ông nói - Nhà hàng mới dự kiến ​​sẽ mở cửa trở lại vào đầu năm sau tại một địa điểm mới.

Nhưng khi một cánh cửa đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra

Khi Kim Hak Min và Kim Eun Ji, các nhà sản xuất tại Studio Slam (một công ty sản xuất Culinary Class Wars cho Netflix), bắt đầu phỏng vấn các giám khảo tiềm năng, họ chỉ có một lựa chọn “không thể thay thế”: Đó không phải là Anh! Họ muốn Paik Jong Won, đầu bếp nổi tiếng nhất HQ. Được tôn sùng vì chế biến những món ăn giản dị nhưng hấp dẫn, Paik dễ mến giám sát một đế chế nhà hàng với hơn hai chục thương hiệu nhượng quyền nhà hàng trong đó có Paik’s Coffee, Paik’s Beer và Paik Boy Pizza. Khi Paik đồng ý, các nhà sản xuất thử gặp Anh. Anh không phải là người phù hợp rõ ràng vì không có kinh nghiệm làm truyền hình và một số người trong đoàn sản xuất không biết ông là ai. Họ lo ngại rằng các thí sinh, nhiều người trong số họ là những đầu bếp đã thành danh, có thể coi thường Anh. “Nhưng anh ấy nói: Nếu tôi trở thành giám khảo, tôi không nghĩ các bạn sẽ nghe thấy bất kỳ điều gì tiêu cực và tôi tin mọi người sẽ chấp nhận phán đoán của tôi” - Kim Eun Ji nhớ lại lời Anh nói. Chúng tôi đã bị mê hoặc bởi sự tự tin của anh ấy”. Trong các cuộc thảo luận với các nhà sản xuất, Anh đưa ra một điều kiện: “Tôi không muốn các thí sinh bị chế giễu để giải trí. Sự tôn trọng rất quan trọng đối với tôi và đây là một bài học tôi đã học được theo cách khó khăn”.

Khi đầu bếp trở thành ngôi sao trên Netflix sẽ thế nào?

Giờ đây, Anh đã trở thành ngôi sao của Culinary Class Wars được xếp hạng cao nhất của Netflix suốt ba tuần liên tiếp và xuất hiện trong top 10 trong sáu tuần liên tiếp. Netflix cho biết chương trình sẽ trở lại cho mùa thứ hai, mặc dù, họ nói Anh vẫn chưa đồng ý trở lại làm giám khảo.

Netizen Hàn nghĩ sao về màn hợp tác của Park Bo Gum và IU? Netizen Hàn nghĩ sao về màn hợp tác của Park Bo Gum và IU?
Phim mới của Park Bo Gum và IU lập chuỗi thành tích ấn tượng, khó thể cản nổi Phim mới của Park Bo Gum và IU lập chuỗi thành tích ấn tượng, khó thể cản nổi

Lê Tây Sơn

Bình luận