Khi phụ nữ và văn chương 'phủ bóng' tại Liên hoan phim Toronto

(TGĐA) - Liên hoan phim Toronto đã kết thúc được một thời gian, nhưng những dư vị mà ngày hội điện ảnh hàng năm diễn ra tại Cannada để lại vẫn còn đó, nhất là yếu tố văn học trở thành màu sắc chính trong năm nay, đặc biệt qua các bộ phim nổi bật hình ảnh phái nữ.

Athina Rachel Tsangari, Carlo Chatrian và Jessica Kiang tham gia ban giám khảo Liên hoan Phim Toronto Athina Rachel Tsangari, Carlo Chatrian và Jessica Kiang tham gia ban giám khảo Liên hoan Phim Toronto
Diễn viên Keira Knightley cảnh giác với thể loại phim nhân vật lịch sử Diễn viên Keira Knightley cảnh giác với thể loại phim nhân vật lịch sử
1 - Catherine, Called Birdy nói về tuổi trưởng thành của 1 thiếu nữ ở thế kỷ 13
Catherine, Called Birdy nói về tuổi trưởng thành của 1 thiếu nữ ở thế kỷ 13

Liên hoan phim Toronto năm nay có nhiều dải màu sắc văn học, với nguồn cảm hứng làm phim đến từ các thể loại truyện hay tiểu thuyết nổi tiếng. Nhưng điểm đặc biết nhất ở đây, đó là hình tượng của phái nữ được mô tả theo nhiều chiều hướng khác nhau.

Bộ phim gây ấn tượng đầu tiên có lẽ là Catherine, Called Birdy của nữ đạo diễn Lena Dunham. Đây là bộ phim thứ hai của cô trong năm nay, sau câu chuyện về tình dục nhẹ nhàng hơn trong Sharp Stick. Catherine, Called Birdy chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên được yêu thích của Karen Cushman, kể về một cô gái nổi loạn có tên là Birdy (Bella Ramsey), đang tìm kiếm vị trí của mình ở nước Anh thế kỷ 13.

Bộ phim bao gồm một loạt các trò đùa gây sốc và những hành động khiêu khích tình dục sa đà, khi nhân vật Birdy đối mặt với những thay đổi trong tuổi trưởng thành, như là việc cô được bảo mẫu hướng dẫn rất nhiều về cách vệ sinh kinh nguyệt.

Tuy vậy, nhờ đó mà chúng ta cũng thấy được nước Anh thời phong kiến ​​không phải là một nơi tuyệt vời để dành cho một cô gái trẻ, ngay cả khi bạn là con gái duy nhất của lãnh chúa làng. Những quan điểm hà khắc về hôn nhân và tự do của phái nữ, cũng được Lena Dunham phơi bày 1 cách khá trần trụi, nhưng đủ cuốn hút và khiến người ta cảm nhận rõ thông điệp phim muốn hướng tới. Catherine, Called Birdy còn được đánh giá 75/100 điểm trên trang đánh giá “khó tính” Metacritic.

2 - Bộ phim Emily mô tả 1 phần trong cuộc đời của nữ tác giả Đồi gió hú cùng những người chị em của mình
Bộ phim Emily mô tả 1 phần trong cuộc đời của nữ tác giả Đồi gió hú cùng những người chị em của mình

Một bộ phim khác chính là Emily của đạo diễn Frances O'Connor, với sự tham gia đóng chính của Emma Mackey – ngôi sao đình đám của loạt phim Sex Education. Bộ phim nói về Emily Brontë, nữ tiểu thuyết gia nổi tiếng thế kỷ 19 với cuốn tiểu thuyết kinh điển Đồi gió hú.

Theo nhiều nhận xét của giới phê bình, bộ phim ở mức độ “ổn” và khiến ta có nhiều cái nhìn khác biệt một chút về ba chị em văn sĩ nhà Brontë. Cô em út Charlotte được miêu tả là cứng rắn, phi thường và dữ dội; chị hai Emily là người đam mê, nổi loạn và chống đối xã hội; cuối cùng chị ba Anne lại không được mô tả nhiều, đây có thể là lý do bộ phim bị mất điểm đôi chút. Dù vậy, nếu đã đọc tiểu thuyết của Emily Brontë, bạn có thể thấy được tiền nhân của những mối tình say đắm, những ân oán bi kịch trong Đồi gió hú là tới từ nguồn cảm hứng nào, qua bộ phim mang chiều hướng sexy của Frances O'Connor.

3 - The Wonder mang màu sắc kỳ bí với diễn xuất được đánh giá cao của Florence Pugh
The Wonder mang màu sắc kỳ bí với diễn xuất được đánh giá cao của Florence Pugh

Thêm một cái tên đáng chú ý khác chuyển thể tiểu thuyết, đó là The Wonder của đạo diễn người Chile - Sebastian Lelio, khi ông đã lấy những chất liệu từ tiểu thuyết xuất sắc năm 2016 của Emma Donoghue.

Phim lấy bối cảnh vào thế kỷ 19, nhân vật chính của phim là Elizabeth “Lib” Wright (do Florence Pugh thủ vai) là một y tá người Anh, người vừa hỗ trợ những người lính bị thương trong cuộc chiến tranh Crimea. Cô bắt đầu đến một tỉnh nông thôn của Ireland để điều tra một bí ẩn y học. Cụ thể, bí ẩn ở đây chính là một cô bé 11 tuổi tên là Anna O’Donnell (Kíla Lord Cassidy), đã vài tháng nay vẫn chưa ăn nhưng dường như sức khỏe hoàn toàn tốt.

The Wonder là một trải nghiệm kỳ lạ, nhưng phần lớn ấn tượng sẽ đến từ diễn xuất của Florence Pugh – ngôi sao đang được Hollywood săn đón hàng đầu hiện nay. Diễn xuất của Pugh hòa hợp một cách lỳ lạ với nhân vật, khi nữ y tá Lib cố gắng ghép nối những gì đang xảy ra với nhau một cách có logic. Lib tận tâm theo đuổi sự thật và kiên định trước hàng loạt các sự kiện kỳ lạ diễn ra, cũng như cách mà Florence Pugh duy trì ổn định nhịp độ diễn xuất.

Phần âm thanh gần như là chìa khóa để The Wonder mang đến không khí đặc trưng của thể loại văn học kỳ bí. Đôi khi bạn có thể nghe thấy tiếng của một con cá voi, hay tiếng tích tắc căng thẳng của một chiếc đồng hồ đang bùng nổ. Tất cả như muốn cuốn trôi bạn, trong khi câu chuyện ban đầu xoay quanh việc Lib tìm hiểu kỹ càng về những gì đang xảy ra trong thị trấn nhỏ này, thì bối cảnh âm thanh, cùng không gian nhẹ nhàng nhưng “gian xảo” đó lại cho khán giả có cảm giác rằng, một hiểm hỏa to lớn đang xảy ra.

4 - Bộ phim Women Talking
Bộ phim Women Talking

Cuối cùng là Women Talking, bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết năm 2018 của Miriam Toews, bị gánh nặng bởi sự kinh dị không thể tưởng tượng từ tiền đề của nó. Thực tế là vào năm 2009, những phụ nữ sống trong một thuộc địa Mennonite hẻo lánh ở Bolivia phát hiện ra rằng: trong nhiều năm, một nhóm đàn ông đã lẻn vào phòng ngủ của họ để chuốc thuốc mê và hãm hiếp, rồi tấn công họ một cách thô bạo, sau đó để họ tự đưa ra lời giải thích: tất cả những điều đó đều là do ma quỷ. Đó là một tội ác bị kéo dài quá lâu và gây ra chấn thương tâm lý và thể chất không thể đếm được cho các nạn nhân.

Cuốn sách rất có chiều sâu nhưng đôi lúc, nó sẽ khiến bạn khó chịu và điều này đã ảnh hưởng ít nhiều tới quá trình chuyển thể thành phim của đạo diễn Sarah Polley. Bộ phim khiến bạn phải chạy trong đầu một loạt những lập luận mang góc nhìn xã hội và đạo đức, mà chưa thể cân bằng được với ngôn ngữ điện ảnh. Nhiều nhà phê bình nhận định, bảng màu được sử dụng trong phim khá “xấu xí” và chưa làm nổi bật được tính chất điện ảnh. Dù sao nếu bạn là người quan tâm tới vấn đề bình đẳng giới và những áp bức mà phụ nữ phải chịu đựng, đây vẫn sẽ là tác phẩm không nên bỏ qua.

Khi phụ nữ và văn chương 'phủ bóng' tại Liên hoan phim Toronto

Liên hoan phim Toronto 2022 là ngày hội của bình đẳng giới.

Chủ tịch Cameron Bailey của Liên hoan phim Toronto bày tỏ: “Thế giới điện ảnh và các phim dự Liên hoan phim đã chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi những thức tỉnh về giới. Chúng tôi thấy nhiều phim do các nhà làm phim nữ thực hiện và những câu chuyện chưa từng được kể khi nam giới thống trị thế giới điện ảnh hoặc được đặt trong bối cảnh những câu chuyện của đàn ông”.

Athina Rachel Tsangari, Carlo Chatrian và Jessica Kiang tham gia ban giám khảo Liên hoan Phim Toronto Athina Rachel Tsangari, Carlo Chatrian và Jessica Kiang tham gia ban giám khảo Liên hoan Phim Toronto

(TGĐA) - Bộ ba này là ban giám khảo của khu vực tranh giải Platform ...

Diễn viên Keira Knightley cảnh giác với thể loại phim nhân vật lịch sử Diễn viên Keira Knightley cảnh giác với thể loại phim nhân vật lịch sử

(TGĐA) - “Nhiều bộ phim nhân vật lịch sử không đủ nghiêm túc vì nó ...

Các diễn viên đọc kịch bản 'Breakfast Club' tại Liên hoan Phim quốc tế Toronto để tưởng nhớ bộ phim Các diễn viên đọc kịch bản 'Breakfast Club' tại Liên hoan Phim quốc tế Toronto để tưởng nhớ bộ phim

(TGĐA) - Đạo diễn Jason Reitman và đội ngũ đọc kịch bản gồm Jesse Eisenberg, ...

Thu Huế

(Theo ithub.com)