Kinh Quốc bị chê 'nhìn mặt khó ưa' từ khi làm đạo diễn

(TGĐA) - Nhắc đến “Nam diễn viên được yêu thích nhất” của HTV Awards năm 2006 Kinh Quốc, người yêu phim không ai là không nhớ đến những vai diễn mang đậm dấu ấn của anh trong các phim truyền hình đình đám như Đồng (Chuyện tình dòng kênh Xáng), Tri (Hướng nghiệp), An (Dòng đời), Sáu Miều (Đất phương Nam), hay phim điện ảnh Scandal 2: Hào quang trở lại… Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, Kinh Quốc đã tái xuất làng nghệ thuật với vai trò sản xuất và đạo diễn cho loạt phim ngắn mới trên kênh Youtube của anh như Đừng đùa với gái, Anh xe ôm và cô gái điếm 1, 2, 3… đạt hơn 100 triệu lượt views khủng từ Youtube…

kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien Kinh Quốc khẳng định vai trò đạo diễn với loạt phim ngắn xã hội
kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien Diễn viên Kinh Quốc chạnh lòng trước căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối

Trong thời gian dịch bệnh hoành hành, mọi hoạt động đều bị ngưng trệ, trong đó có cả giới showbiz, và không loại trừ Kinh Quốc. Tranh thủ chút thời gian rỗi rảnh của anh, chúng ta hãy nghe anh tâm sự…

Nhìn lại năm 2019 vừa qua, anh đã làm được những gì trong nghề nghiệp?

Kinh Quốc đã mở được kênh Youtube Kinh Quốc TV, trước đó đã có kênh Kinh Quoc Entertainment rồi, nhưng sắp chạm đến Nút vàng thì gặp một số trục trặc về luật bản quyền nên Kinh Quốc làm kênh thứ 2. Bây giờ gần như nguồn lực tập trung vào kênh mới này, Có một số điểm khác biệt so với kênh trước là kênh mới có cả mảng vlog.

kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien

Nhưng khi vừa làm xong kênh 2 thì xảy ra dịch bệnh, nên mọi hoạt động tạm gián đoạn cho đến giữa năm 2020 mới tiếp tục, mà cứ như bắt đầu, tiếp tục đầu tư những sản phẩm mới trên kênh Kinh Quốc TV. Hy vọng là mọi thứ đều tốt đẹp vì mục tiêu của Kinh Quốc là cố gắng phát triển cho kênh Kinh Quốc TV phải đạt Nút vàng.

Thật ra, năm 2019 có một số dự án điện ảnh mời Quốc, nhưng vì lúc đó Quốc mải đang lo tập trung cho kênh Youtube cá nhân nên chưa sắp xếp được thời gian. Tuy nhiên, trong năm 2020 có lẽ Quốc sẽ dành một phần thời gian để tham gia phim điện ảnh.

Vậy trong thời gian qua, anh đã và chưa hài lòng về những điều gì?

Thật ra, trong năm vừa qua về mặt nghề nghiệp có rất nhiều điều chưa hài lòng bởi mình chỉ đang trong quá trình xây dựng thôi. Còn về cuộc sống, gia đình, công việc làm ăn bên ngoài, năm 2019 tạm gọi là cực kỳ khó khăn, chưa kể dịch bệnh nữa, nên không phải riêng mình mà toàn thế giới đều bị đình trệ hết, chỉ có gia đình là ổn, bởi có thời gian ở nhà cùng gia đình, chứ trước đó, đi ra ngoài nhiều quá. Nhờ ở nhà mới có dịp nhìn lại những gì mình còn thiếu sót đối với gia đình, nên phải sửa chữa, bồi đắp cho mọi thứ tốt hơn. Gia đình nhìn lại cái được và chưa được để cùng nhau khắc phục, phát triển.

kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien

Trải qua nhiều năm trong nghề, anh nghĩ gì về sự nghiệp nghệ thuật của mình? “Thăng” nhiều hay “trầm” nhiều hơn?

Trải qua nhiều năm trong nghề, Quốc cảm thấy mình vẫn chưa đạt được mục đích. Đã từng có một thời mình gần như phủ sóng các kênh truyền hình, khán giả ai cũng biết mặt, nhớ tên, nhưng riêng mình vẫn cảm thấy chưa hài lòng với những cái mà mình muốn. Có những thứ mình muốn mà đôi khi cảm thấy bất lực vì lý do gia đình, hay này nọ, nói chung là mọi thứ làm cản trở. Xuất phát điểm của Quốc chẳng có gì hết. Nếu ai nhìn lại con đường mình đi, sẽ thấy hầu như mình khởi đầu từ con số 0, không đẹp trai, không tiền bạc, không mối quan hệ. Ai có khởi đầu cùng thời như Quốc sẽ thấy thấm thía, cực đến cỡ nào, nhưng mình vẫn chưa hài lòng. Tổ cho gì thì mình hưởng cái đó, phúc ai nấy hưởng, bên cạnh đó, mình vẫn luôn cố gằng, luôn nỗ lực, làm diễn viên thời trẻ rồi, bây giờ trên 40, nên nghĩ đến chuyện làm đạo diễn, nhà sản xuất thôi!

kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien

Quốc tâm niệm, mình cứ nỗ lực đi, mỗi giai đoạn có thời của nó, thời trẻ khác, trung niên khác. Quốc hy vọng sắp tới sẽ phát triển theo hướng mà mình muốn. Thực sự bây giờ mình cũng đã có được những điều kiện mà trước đó mình chưa có. Hồi chưa có đủ điều kiện, thì mình phát triển theo kiểu khác, bây giờ có điều kiện học làm đạo diễn, nhà sản xuất rồi thì cứ thế mà phát triển, trước kia còn làm được thì bây giờ tại sao không.

Những dự án cho năm 2020 mà anh định thực hiện nhưng bị vỡ kế hoạch vì dịch bệnh?

Kế hoạch cho năm 2020 thì rất nhiều, nhưng rồi bị hoàn toàn phụ thuộc vào dịch bệnh này. Chẳng ai biết được lúc nào nó kết thúc. Cũng may chính phủ mình làm rất tốt, chứ gần như khắp thế giới đều bị tàn phá bởi dịch bệnh, kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng, cho nên Quốc phải chờ sau dịch, mới biết cụ thế nên làm những gì và phát triển ra sao. Tuy vậy, Quốc cũng đã có sự chuẩn bị, chỉ cần chờ dịch bệnh chấm dứt là triển khai ngay: Tập trung cho kênh Kinh Quốc TV, song song đó, tìm hiều những mối quan hệ về kế hoạch làm phim điện ảnh. Nếu muốn “lấn sân” thì phải có sự chuẩn bị rất kỹ càng, không thể vội, vì đây là những dự án có sự đầu tư rất lớn.

Trong thời gian tránh dịch, anh làm gì?

Theo lời kêu gọi của Chính phú, thời gian chống dịch ở nhà, nhưng chân mình là chân đi, ở nhà chịu không nổi nên ở nhà hay bày ra cái này cái nọ như làm mấy cái clip về vlog ăn uống trong nhà, cách chăm sóc gia đình như thế nào. Nói chung là cho đỡ nhàm chán, đồng thời cũng chuẩn bị sẵn những kịch bản, những kế hoạch để khi dịch chấm dứt là triển khai ngay. Ở nhà cũng có cái hay là nhìn lại những thiếu sót để khắc phục.

kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien

Vì sao anh chú tâm làm phim Youtube, phải chăng vì… dễ làm, hay là vì anh chưa tự tin vào khả năng đạo diễn và sản xuất của mình?

2, 3 năm nay, tuy chú tâm làm phim Youtube, nhưng Quốc cho rằng mình chỉ làm ở mức độ bán chuyên nghiệp. Mục tiêu chính làm nghề là phim rạp, phim điện ảnh. Tuy xuất thân là diễn viên phim truyền hình và cũng từng nổi đình nổi đám một thời, nhưng sau này khi ít đóng phim truyền hình, Quốc lại có mong muốn làm phim điện ảnh với tư cách vừa là diễn viên, vừa là đạo diễn, bởi mình thấy các đồng nghiệp anh chị của mình cũng có thể làm 2,3 vai trò cùng lúc.

Làm phim Youtube thật ra là một cách để luyện nghề, thăm dò thị hiếu của khán giả trong lúc mình chưa cảm thấy tự tin và đủ điều kiện trong tay. Các bạn biết là khi mình chạm tới dự án lớn như điện ảnh, phim rạp thì đó không phải là chuyện đùa. Làm Youtube cho phép mình chủ động với kinh phí ít, thậm chí nếu có thất bại cũng không đến nỗi nào. Nhưng nếu làm phim điện ảnh đầu tiên mà bị thất bại là gần như mình chấm dứt luôn, bởi vì sự đầu tư, chuẩn bị cho nó rất lớn, nên Quốc phải chuẩn bị thật kỹ càng, xuất phát thì phải thành công.

kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien

Làm phim Youtube đương nhiên dễ hơn, khi mình vừa là diễn viên, nhà sản xuất, đạo diễn thì mình chủ động được hết mọi việc và mình có cơ hội được tập tành, gần như là tập luyện, thăm dò thị hiếu khán giả, luyện nghề. Nếu muốn làm phim điện ảnh thì phải tập trung hoàn toàn, không có thời gian nào ngoài công việc đó.

Kế hoạch sắp tới, gần nhất của anh là gì?

Phát triển Kinh Quốc TV để đạt được Nút vàng, song song đó, cố gắng tạo được những mối liên hệ. Làm phim Youtube nếu thất bại phim này còn có thể gỡ gạc bằng phim khác, chứ điện ảnh, phim đầu tiên mà thất bại thì cánh cửa sẽ đóng lại ngay.

Vai diễn nào mà anh cảm thấy tâm đắc nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình?

Nhìn lại những vai diễn suốt 25 năm qua, nhấn mạnh đa số là phim truyền hình có những vai khán giả rất thích như An (Dòng đời), Tri (Hướng nghiệp), rồi nhiều phim sau này nữa, nhưng thú thực mình chưa hài lòng vì chưa có đúng những vai mà mình thật sự muốn làm. Có những kịch bản, người ta giao vai nào mình làm vai đó, có vai là mừng lắm rồi, nhưng vẫn có cảm giác chưa đã. Đôi khi thấy nhiều bạn có được những vai diễn mình rất thích mà lại không có cơ hội được làm. Cho nên một trong những lý do mà Quốc muốn chuyển sang làm đạo diễn, làm nhà sản xuất mà mình đang tập dần bây giờ. Nếu không ai trao cho mình cơ hội, thì tự mình trao cho mình bằng cách tự làm đạo diễn, nhà sản xuất và đóng luôn.

kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien

Thực tế đã có nhiều anh em đồng nghiệp làm như thế rồi. Quốc muốn sau này khi làm phim điện ảnh cũng giống các thần tượng của mình như Clint Eastwood, Kevin Costner, họ vừa làm đạo diễn và tự đóng luôn. Quốc đang có dự định đó và phải chuẩn bị thật kỹ. Đã làm là phải thắng!

Theo anh, cái khó khi làm đạo diễn là gì? Tính đến nay, anh vừa ý phim nào nhất do mình làm đạo diễn?

Quốc chỉ mới tập tành làm đạo diễn chứ chưa công bố, đang trong giai đoạn luyện nghề và tập nghề thôi, bởi mục tiên chính là phim điện ảnh, còn Youtube là nơi thuận lợi để luyện nghề, Sau vài chục phim Youtube, Quốc thấy làm đạo diễn rất vất vả. Ngày xưa làm diễn viên sướng lắm, xong là có thể đi về hay đi ăn, đi nhậu. Còn bây giờ khi Quốc làm đạo diễn, mấy anh em nói nhìn cái mặt nó sao ấy, căng thẳng, khó ưa. Thật ra, Quốc rất dễ chịu mà, nhưng vì tính hay quên, nên lúc nào cũng phải tập trung hết mức có thể, mà cái mặt đang tập trung thì nghĩ xem, có dễ ưa không! Vai trò đạo diễn hết sức bao quát, từ việc nhỏ đến lớn, mình là người chịu trách nhiệm chính của bộ phim, nên không thể chủ quan, thờ ơ, bừa bộn, phải làm gương cho những thành viên khác trong đoàn phim. Mỗi một quyết định không được sai lầm.

Những phim mình làm xem như bán chuyên nghiệp, mình vẫn chưa hài lòng, mặc dù có những phim đạt triệu views rất khủng như Anh xe ôm và cô gái điếm lên hơn 80 triệu người xem. Cũng lạ là đó là phim Youtube đầu tay của Quốc, gần như điều kiện rất ít, chỉ quay 1 máy, Quốc phải kiêm luôn hóa trang, diễn viên, đạo diễn, sản xuất, vì điều kiện lúc đó hơi thiếu thốn và cũng chưa có kinh nghiệm. Nhưng ngược lại, đó là phim thành công nhất của Quốc. Những phim sau này tuy cũng đạt triệu views, và có điều kiện đầu tư đầy đủ hơn, nhưng mình lại không hài lòng, không thành công bằng.

Phim Youtube mang tính thời điểm thí dụ năm trước làm khác, năm nay kiểu khác, như kênh Kinh Quốc TV 2 đi theo hướng khác. Như làm phim, ban đầu cái gì cũng khó khăn, thì việc xây dựng một kênh Youtube cực kỳ mất thời gian, tốn tiền, công sức mà cũng chưa chắc thành công.

Diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, vai trò nào gây áp lực cho anh nhiều nhất?

Cả 3 luôn! Bởi nếu cùng một lúc kiêm cả 3 thì gần như phải tập trung hết mức có thể vì vai trò nào cũng ảnh hưởng đến mình. Vai trò nào thất bại cũng đều ảnh hưởng chung bộ phim. Ngày xưa khi làm diễn viên quay xong thì về, còn bây giờ, Quốc phải là người về sau cùng.

kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien

Có khá nhiều bài báo nói về vợ đại gia của anh. Theo anh có vợ đại gia có phải là một lợi thế cho anh an tâm theo đuổi con đường nghệ thuật?

Có vợ “đại gia”, trần tình luôn, rõ ràng có một lợi thế, nhưng đôi khi mọi người chỉ nhìn ở bề nổi thôi, chứ “đại gia” trong thời điểm này, có cảm giác là không có, vì tất cả đều bị ảnh hưởng chung bởi cơn dịch. Thật sự, vợ Quốc cũng làm ăn như bao người khác, cũng phải biết tính lời lỗ, chi tiêu ra sao trong gia đình cho hợp lý.

Như các bạn biết, làm ăn phải có thắng thua, lời lỗ. Thắng thì mình vui. Nói chung kinh doanh thì ai cũng biết là như vậy. Riêng mình, nếu có được một người vợ tháo vát, biết hỗ trợ cho chồng thì cũng tốt thôi. Nhưng thực sự Quốc ít khi nhờ đến vợ trong công việc, vì mình đã khởi đầu gần như với bàn tay trắng mà đã có thể xây dựng được tên tuổi, thì hà cớ gì không làm được! Hồi xưa, lúc đầu có thể thiếu kinh tế, nguồn lực, thì bây giờ nếu có sự hỗ trợ của vợ là quá tốt nhưng mình không trông chờ vào vợ mình, hầu như mình tự lực cánh sinh, bí lắm mới nhờ đến vợ thôi. Và thực sự cô ấy cũng không quan tâm đến việc mình làm bởi cô ấy không thích phim, không thích chồng tham gia nghệ thuật. Cô ấy nói rằng nó mông lung bấp bênh, vất vả, cực nhọc mà chưa thấy được hiệu quả!

Nếu được, anh có thể cho biết làm thế nào điều phối được một gia đình có “con anh, con em, con chúng ta”?

Thực sự lúc đầu gặp cô ấy, mình biết khó, bởi cô ấy có 2 con riêng, mình thì 1. Giống như mình đọc báo, xem phim, thấy "con anh, con em, con chúng ta", mình buồn cười, nhưng không ngờ sau này mình rơi vào tình cảnh đó. Không có việc gì dễ dàng, mới đầu cũng rất khó. Con riêng của vợ khi gặp một người đàn ông xa lạ đến nhà, thì chắc chắn chúng có sự e dè, khó tiếp xúc, khó thân thiện. Điều đầu tiên là mình phải chứng tỏ cho mẹ con cô ấy thấy mình là một người đàn ông tốt, biết chăm sóc, biết lo lắng cho gia đình, để tạo sự an tâm, tin tưởng. Lúc đầu thì đúng có sự nghi ngờ thiệt, nhưng qua những hành động, những việc làm của mình, và để chứng minh được, tất nhiên không dễ dàng gì, và cũng không phải một sớm một chiều, cũng mất vài năm, thì các con riêng của vợ mới hiểu được cha dượng, và bây giờ thì gọi bằng ba luôn rồi! Các con rất hòa thuận, cũng thường xuyên hỏi thăm nhau và thích gặp nhau.

kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien

3 đứa ở Vũng Tàu, 1 đứa ở Sài Gòn, tất nhiên không có nhiều thời gian để gặp nhau, nhưng mình luôn dạy bảo các con biết quan tâm lẫn nhau.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này và chúc anh thành công với những dự án mới!

kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien Kinh Quốc khẳng định vai trò đạo diễn với loạt phim ngắn xã hội

(TGĐA) - Dự án phim Youtube Anh xe ôm và cô gái điếm chính là sản ...

kinh quoc bi che nhin mat kho ua tu khi lam dao dien Diễn viên Kinh Quốc chạnh lòng trước căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối

(TGĐA) - Tham gia chương trình Mở cửa tương lai, Kinh Quốc được bác sĩ chia ...

Minh Tuyền

Ảnh: NVCC