Ký ức người dân miền Tây về 'Sơn đông mãi võ' được gợi lại trong web-drama 'Bụi đời chợ quê'

(TGĐA) - Web-drama Bụi đời chợ quê là câu chuyện xoay quanh hành trình tìm lại trí nhớ của Xì Dách, người từng là một Thái tử xã hội đen khét tiếng nhưng bị trôi dạt về vùng quê sau cuộc phản bội của đám đàn em. Tại đây, Xì Dách lại vô tình bị cuốn vào trận chiến tranh giành địa bàn của bốn phe phái bụi đời ở chợ quê: Heo Nọc, Cá Tra, Gà Lôi, Chủ Tịch. Xì Dách phải cùng người anh em cũng là ân nhân đã cưu mang mình là Cà Khum tham gia Sơn đông mãi võ để học hòng đối phó với bọn bụi đời này.

Nghệ sĩ Việt Hương đầu tư gần 4 tỷ đồng cho web-drama 'Xóm chùa' Nghệ sĩ Việt Hương đầu tư gần 4 tỷ đồng cho web-drama 'Xóm chùa'
Web-drama '3 chú út' của Quách Ngọc Tuyên chiếm lĩnh top đầu Youtube Trending Web-drama '3 chú út' của Quách Ngọc Tuyên chiếm lĩnh top đầu Youtube Trending

Trên chiếc ghe nhỏ của sư phụ Hai Ghe, Xì Dách không chỉ được học những chiêu thức võ công tưởng chừng đã thất truyền của phái Sơn Đông, mà còn được sư phụ dạy cho những bài học làm người sau những trận đánh mãn nhãn với các phe phái bụi đời trong xóm. Xì Dách cũng dần nhận ra những tên bụi đời ở xóm chợ quê đó tuy tính tình cộc cằn nhưng bản chất thật thà, rất trọng nghĩa khí và tình cảm anh em. Bên cạnh tình huống hài hước, Bụi đời chợ quê còn là câu chuyện tình yêu lãng mạn giữa Xì Dách và Triệu Mẫn – sư muội đồng môn siêu giỏi võ nhưng nghiện phim kiếm hiệp.

Thế nhưng, tình cảm của hai người bị ngăn cản bởi sư phụ Hai Ghe vì ông luôn cấm con gái mình yêu trai trong xóm, và sự chen chân của Mỹ Nhân luôn muốn chiếm đoạt Xì Dách cho riêng mình. Sau tất cả những gia vị đắng cay mặn ngọt ở một vùng quê, liệu Xì Dách có lấy lại được trí nhớ của mình hay lại lao vào một cuộc chiến khốc liệt hơn, khi tên phản bội nhận ra Xì Dách vẫn còn tồn tại?

Ký ức người dân miền Tây về 'Sơn đông mãi võ' được gợi lại trong web-drama 'Bụi đời chợ quê'

Xuyên suốt series Bụi đời chợ quê là những hình ảnh sông nước miền Tây Nam bộ, đặc trưng với sân đình, cánh đồng, chợ quê cùng các tiết mục Sơn đông mãi võ – biểu diễn công phu. Mỗi tập phim đều dựa trên những tình tiết thực tế với đời sống mưu sinh thường ngày cùng các nút thắt tình cảm, tranh giành tình yêu giữa các nhóm bụi đời với Triệu Mẫn.

Không quá tập trung vào các cảnh đánh đấm, rượt đuổi nghẹt thở như phim hành động, Bụi đời chợ quê là một bức tranh đầy màu sắc tươi vui, hài hước, xen lẫn các pha đánh nhau kiểu “bụi đời” đầy vui nhộn.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư nghiêm túc từ phía nhà sản xuất Shine E&M cùng đạo diễn Ngụy Minh Khang, đoàn phim đã làm việc trong nhiều tháng liền để mang đến cho khán giả một bộ phim chỉn chu nhất có thể với dàn diễn viên chuyên nghiệp năng động và đầy nhiệt huyết. Trong phim có sự tham gia của Nguyễn Quốc Trường Thịnh, Hứa Minh Đạt, Thạch Kim Long, Ái Vân, Huỳnh Nhu, Tuấn Voi, Khắc Báo, Mộc Giàu, Đại Bảo Bảo, cùng khách mời Chủ tịch Đức SVM.

Ký ức người dân miền Tây về 'Sơn đông mãi võ' được gợi lại trong web-drama 'Bụi đời chợ quê'

Series phim sẽ có những tập đánh nhau gay cấn, hài hước, với đề tài chính chuyên, tranh giành địa bàn làm ăn, ghẹo gái, mánh khóe, mưu mẹo… Nhưng mỗi tập đều để lại một bài học, một triết lý đơn giản nhất để khán giả hiểu được thông điệp mà Bụi đời chợ quê muốn truyền tải. Việc chúng ta quá bận rộn với cuộc sống hiện đại mà quên đi những thứ đơn sơ, mộc mạc của đồng quê cũng như sự nghĩa khí, lương thiện cùng tình cảm trai gái e thẹn… dường như dần mất đi ở đời sống hiện đại ngày nay.

Khi nhắc tới phim giang hồ, bụi đời, khán giả thường sẽ nghĩ ngay đến các cảnh đâm chém, rượt đuổi, đánh nhau, máu me đầy tiêu cực, vì thế Bụi đời chợ quê đã chọn cho mình một hướng đi khác. Nhà sản xuất và đạo diễn đã mạnh dạn khai thác nhiều góc nhìn hài hước và tích cực về những con người bụi đời, qua đó, đem đến cho khán giả cảm nhận khác biệt, chân thực hơn về cuộc sống bình dị vẫn đang tồn tại, từ đó người xem sẽ nhìn thấy những suy nghĩ tích cực hơn và thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Ký ức người dân miền Tây về 'Sơn đông mãi võ' được gợi lại trong web-drama 'Bụi đời chợ quê'

Đạo diễn Ngụy Minh Khang trải lòng về quá trình thực hiện bộ phim:

Ý tưởng phim từ một cuộc gặp gỡ tình cờ

Đầu năm 2020, trên đường đi về Lai Vung - Đồng Tháp Khang thấy Sơn Đông mãi võ biểu diễn công phu, bán thuốc xương khớp, vì tò mò nên tôi ghé xe vào xem và liền nghĩ ngay ý tưởng làm một bộ phim về đề tài này.

Lúc đứng xem, Khang thấy chú biểu diễn công phu, có cô con gái đứng phía sau chú đó, tự nhiên Khang hình thành ý tưởng chính cho Bụi đời chợ quê là hai con cha con Sơn Đông mãi võ phiêu bạt khắp nơi trên chiếc ghe hàng để mưu sinh. Trong một lần mưu sinh ở Đình làng, đại ca của các nhóm “Bụi đời trong làng” đó yêu mến con ông, lúc nào cũng trêu ghẹo, chọc phá và câu chuyện với các nút thắt, cao trào bắt đầu từ đó. Khi Khang viết kịch bản Bụi đời chợ quê xong có gọi cho anh Hứa Minh Đạt - vai Cà Khum đầu tiên và anh đã thích kịch bản Bụi đời chợ quê này.

Ký ức người dân miền Tây về 'Sơn đông mãi võ' được gợi lại trong web-drama 'Bụi đời chợ quê'

Gác lại Bụi đời chợ quê vì kinh phí sản xuất khá cao

Năm đó, Khang đang là đạo diễn series phim ngắn Cháo trắng, kiếm view trên các nền tảng mạng xã hội, các phim ngắn của Khang view rất cao nên KPI là view với chi phí sản xuất thấp.

Mà ý tưởng, kịch bản Bụi đời chợ quê lại tốn rất nhiều kinh phí sản xuất, nên Khang đành gác lại, bỏ qua một bên, tiếp tục công việc hàng ngày là đạo diễn các phim ngắn trên mạng và cho đài truyền hình.

Web-drama Bụi đời chợ quê ra đời cũng từ cái duyên gặp gỡ bất ngờ

Tất cả đều do duyên, nếu kịch bản Bụi đời chợ quê ra đời cũng từ cái duyên gặp được buổi biểu diễn Sơn Đông mãi võ – biểu diễn công phu, thì web-drama Bụi đời chợ quê ra đời cũng từ cái duyên gặp Liam Nguyễn (Giám đốc Shine E&M) trong một buổi dự sự kiện ra mắt phim. Dù chưa gặp nhau trước đó nhưng Liam đã biết và rất thích thú phim Kẻ trộm chó do Khang làm đạo diễn và đóng chính, qua vài lần trao đổi, hai anh em cảm thấy rất hợp nhau về cách làm việc và tư tưởng, muốn làm gì chung dự án nào đó.

Khang liền chia sẻ ý tưởng Bụi đời chợ quê mà mình đã gác lại 2 năm trước, Liam nghe xong đường dây thì thích ngay, Liam nói kịch bản thú vị, lạ, chưa có ai làm về chủ đề Sơn Đông mãi võ.

Ký ức người dân miền Tây về 'Sơn đông mãi võ' được gợi lại trong web-drama 'Bụi đời chợ quê'

Set up công ty và triển khai tiền kỳ vỏn vẹn chỉ trong 9 ngày

Với cá tính của hai con người trẻ và nhiệt huyết Khang và Liam quyết định thành lập công ty Shine E&M trong vòng 9 ngày, và thống nhất triển khai các khâu tiền kỳ, casting, tìm bối cảnh, set ekip… và cho diễn viên Bụi đời chợ quê đi tập võ. Trong vòng 1 tháng, khi việc tập luyện các cảnh hành động của diễn viên đã ổn là ekip di chuyển xuống huyện Lai Vung - Đồng Tháp bấm máy.

Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên

Dù tính toán rất kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị bối cảnh, sắp xếp nhân sự, thiết kế hiện trường, thiết bị máy móc… nhưng "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên". Chuyện ngoài ý muốn xảy ra, đoàn vừa xuống đến địa điểm quay, vừa ổn định tại khách sạn thì tối hôm đó đoàn phim nhận được tin dự báo thời tiết áp thấp nhiệt đới đến khu vực miền Tây. Mặc dù bàng hoàng và lo lắng nhưng anh em tự trấn an nhau: "Mình lỡ xuống tới đây rồi, hy vọng sẽ mọi chuyện tốt đẹp, sáng mai khai máy thì không sao đâu, Tổ nghiệp sẽ phù hộ cho anh em chúng ta!".

Ký ức người dân miền Tây về 'Sơn đông mãi võ' được gợi lại trong web-drama 'Bụi đời chợ quê'

Ngày quay thứ 1, “cố tỏ ra là mình ổn” nhưng gương mặt của tất cả diễn viên và anh em ekip đoàn phim đều lộ ra vẻ âu lo. Vừa cúng khai máy xong, mây đen kéo đến mưa tầm tã từ sáng tới chiều, vừa set up thiết bị xong, diễn viên vào bối cảnh, là trời lại mưa, cứ thế làm cho mấy chập. Khang hội ý nhanh với Liam đang công tác tại Hà Nội qua điện thoại, rồi quyết định cho ekip về nhà nghỉ, sáng mai quay sớm.

Ngày quay thứ 2, cả đoàn dậy thật sớm để chuẩn bị quay cảnh mặt trời mọc thì 5 giờ sáng mưa lại kéo đến, cứ như “ông trời và Tổ nghiệp” thử thách Khang và ekip Bụi đời chợ quê vậy đó, cứ bước ra ngoài đường là mưa.

Mưa kéo dài đến 8 giờ 30 sáng, sau khi trao đổi một lần nữa với Liam, Khang quyết định trong nước mắt là ekip sẽ về lại Sài Gòn chờ lịch quay sau.

Vạn sự khởi đầu nan, gian nan không được nản

Dù tốn nhiều chi phí cho đợt quay đầu, nhưng với sự cảm thông, ủng hộ nhiệt tình của tất cả mọi người từ diễn viên đến ekip đoàn phim, Khang quyết định lên lịch ngay cho đợt quay lần 2.

Ký ức người dân miền Tây về 'Sơn đông mãi võ' được gợi lại trong web-drama 'Bụi đời chợ quê'

Diễn viên và ekip Bụi đời chợ quê rất đông gần 60 con người. Về lại Sài Gòn anh em lại có nhiều dự án khác nên rất khó khăn mới sắp được lịch. Một tháng sau, lịch của tất cả các diễn viên mới có thể trùng nhau.

Lần xuống thứ 2, tổ đạo diễn và sản xuất xuống trước một ngày thì ngày đó mưa từ trưa đến chiều tối, Khang và Liam xanh mặt hết, chân run luôn, không lẽ dự án này dời ngày nữa? Anh em khấn cầu Tổ, cầu trời rồi quyết định mai vẫn cho ekip xuống bấm máy.

Cũng may mắn, được Tổ thương, trời thương, mấy ngày nơi quay mưa rất ít, lâm râm chừng 15 phút là trời nắng chang chang trở lại. Đến tận bây giờ, khi nhìn poster phim được hoàn thiện, Khang vẫn không nghĩ là Bụi đời chợ quê có thể vượt qua những thử thách vừa qua. Chắc có lẽ anh em ai cũng thành tâm làm nghề, nhiệt huyết với nghề để cho ra sản phẩm chỉn chu nên sau khi Tổ nghiệp thử thách thì được phù hộ.

Ký ức người dân miền Tây về 'Sơn đông mãi võ' được gợi lại trong web-drama 'Bụi đời chợ quê'

Cuối cùng Khang thay mặt NSX xin được nói lời cảm ơn đến tất cả anh chị em diễn viên và ekip đã nhận lời tham gia và đồng hành cùng Khang trong suốt qua trình làm phim Bụi đời chợ quê.

Tập 1 Bụi đời chợ quê sẽ phát sóng vào lúc 20h00 ngày 15/7/2022.Kênh Youtube Shine TV.

Teaser Bụi đời chợ quê:

Nghệ sĩ Việt Hương đầu tư gần 4 tỷ đồng cho web-drama 'Xóm chùa' Nghệ sĩ Việt Hương đầu tư gần 4 tỷ đồng cho web-drama 'Xóm chùa'

(TGĐA) - Sau thời gian dày công chuẩn bị và 16 ngày quay hình liên ...

Đông Dương, Thư Đình 'soi' nghề bán thuốc Sơn Đông mãi võ khi ngồi 'ghế nóng' cùng Quyền Linh Đông Dương, Thư Đình 'soi' nghề bán thuốc Sơn Đông mãi võ khi ngồi 'ghế nóng' cùng Quyền Linh

(TGĐA) - “Người nào chồng bỏ, chồng chê, uống phải gói thuốc chồng mê tới già. ...

Mi Di