Lan Phương: Cảm ơn 'Thương ngày nắng về' đã tạo ra bi kịch cho Vân Khánh

(TGĐA) - Chia sẻ với Thế giới điện ảnh, diễn viên Lan Phương cho biết, cô thầm cảm ơn Biên kịch của Thương ngày nắng về 2 đã tạo ra bi kịch cho Vân Khánh để có được thành công như hiện tại.

Ngắm 3 vòng hoàn hảo của Ngắm 3 vòng hoàn hảo của "gái một con" Lan Phương
Rũ bỏ hình tượng trong 'Thương ngày nắng về 2', Lan Phương sang chảnh trong bộ ảnh mới Rũ bỏ hình tượng trong 'Thương ngày nắng về 2', Lan Phương sang chảnh trong bộ ảnh mới

Cảm xúc của Lan Phương ra sao khi vai diễn của chị trong Thương ngày nắng về 2 đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả, thậm chí cả đồng nghiệp của chị như Bảo Thanh, Ngọc Lan đều phải rơi nước mắt dù biết chị đang diễn?

Những ngày qua tôi hạnh phúc vô cùng khi khán giả và bạn bè đồng nghiệp đón nhận Khánh, yêu thương Khánh và đón nhận cả diễn xuất của tôi nhưng đường vẫn còn dài, tôi chỉ mong ở chặng tiếp theo, dù ra sao thì khán giả vẫn yêu thương Khánh, kể cả khi câu chuyện của nhân vật có còn bùng nổ hay không.

Dù có tức tối hay ức chế thì cũng mong khán giả quan tâm đến Khánh, đến diễn xuất của tôi. Sự quan tâm của khán giả vừa là động lực vừa là áp lực để tôi có thể làm tốt hơn trong những ngày quay tiếp theo.

Lan Phương: Cảm ơn 'Thương ngày nắng về' đã tạo ra bi kịch cho Vân Khánh

Bi kịch dồn dập xảy đến với Khánh khiến nhiều người cho rằng nhân vật này có phần nhu nhược, Lan Phương nghĩ gì về điều này?

Đối với tôi, Khánh là một người phụ nữ rất bản lĩnh, không hề nhu nhược như mọi người nghĩ. Đặt vào hoàn cảnh của cô ấy, phải chịu quá nhiều áp lực, từ việc phải làm một người mẹ tốt, phải nai lưng ra làm việc nhà, giải quyết những vấn đề với mẹ chồng, đồng nghiệp nhưng cô vẫn tràn đầy tình yêu, sự lương thiện, yêu thương gia đình, chồng con với thứ tình cảm cực kỳ lớn. Thế nên khán giả đã được thấy những khoảnh khắc hạnh phúc trong gia đình Khánh, chứ nếu như người khác, với bằng đó áp lực, họ có thể sẽ trở nên cục cằn, cáu gắt. Còn Khánh, cô ấy quá bản lĩnh nên vẫn có thể trở thành một người mẹ, người vợ tốt.

Thương ngày nắng về phần 1, chị từng tâm sự với tôi rằng vai diễn này khá giống với những nhân vật trước chị từng đóng và chưa để lại nhiều ấn tượng. Thế nhưng, sang phần 2 với những thành công của hiện tại, Lan Phương muốn nói điều gì?

Thú thực là ở phần đầu, nhân vật này không có quá nhiều điểm đặc biệt. Đó là cảm nhận của tôi khi đọc kịch bản phần 1. Ngoài cảnh quay bất hòa với mẹ, xin lỗi mẹ và cảnh say rượu ra thì Vân Khánh không có nhiều cảnh cao trào hay bước ngoặt trong cuộc sống.

Lan Phương: Cảm ơn 'Thương ngày nắng về' đã tạo ra bi kịch cho Vân Khánh

Nhưng sang phần 2, tôi không ngờ là Vân Khánh lại khổ đến như vậy. Tôi thầm cảm ơn biên kịch vì đã tạo ra những bi kịch cho Khánh, có như vậy Khánh mới được bộc lộ và nhận về những thành công của hiện tại.

Nếu đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật Khánh, chị sẽ chọn dừng lại cuộc hôn nhân này ở giai đoạn nào?

Cuộc sống của tôi hoàn toàn khác Khánh, điểm chung duy nhất là chúng tôi đều là những người phụ nữ của gia đình, đều chỉ muốn dành mọi thứ tốt nhất cho gia đình mình. Tiếng nói của tôi và của Khánh trong xã hội cũng khác nhau. Tôi mạnh mẽ, quyết đoán, quyết liệt hơn Khánh. Nên nếu ở trong hoàn cảnh của Khánh, tôi sẽ không dừng lại cuộc hôn nhân này mà thẳng thắn, mạnh mẽ đối diện với nó. Tôi sẽ cứng rắn hơn, biết đối diện với mẹ chồng một cách tốt hơn để giữ được hạnh phúc của mình.

Còn cảm thấy mình thực sự không thể thay đổi hoàn cảnh thì có lẽ chuyện dừng lại cũng là hợp lý thôi, nhất là khi phải ở bên một người chồng không bao giờ chịu lớn. Đức yêu vợ, thương con, đó là điểm mạnh nhất của Đức nhưng anh ấy chưa đủ mạnh mẽ, khiến cho Khánh cảm thấy đơn độc trong việc chống chọi mọi thứ, từ mẹ chồng đến con cái, áp lực tài chính, xã hội...

Điều gì ở Khánh khiến Lan Phương cảm thấy đồng cảm nhất?

Tôi cũng là một người vợ, người mẹ, người phụ nữ của gia đình, tôi làm mọi thứ cũng vì muốn mang lại những gì tốt đẹp nhất cho gia đình, Khánh cũng thế.

Lan Phương: Cảm ơn 'Thương ngày nắng về' đã tạo ra bi kịch cho Vân Khánh

Thương ngày nắng về 2 đang dần đi đến hồi kết, Lan Phương có thể bật mí một chút về số phận của Khánh, phải chăng cuộc đời của Khánh sẽ không còn sống trong nước mắt?

Hiện tại, Lan Phương chưa thể hé lộ được nội dung trong kịch bản. Phương chỉ muốn nói, Khánh đã trải qua giai đoạn đen tối nhất của cuộc đời. Cô ấy vùng vẫy, cố gắng thoát khỏi những đau khổ đó, chiến đấu mỗi ngày để mình tìm được hạnh phúc cho con, để mẹ đỡ khổ, đỡ lo. Đó là hành trình đầy can đảm và cảm xúc. Và những con người dám đứng lên đấu tranh để tự bảo vệ mình xứng đáng được hạnh phúc. Phương tin là như vậy!

Nhiều khán giả khen Lan Phương thể hiện được trọn vẹn nỗi đau, sự uất ức kìm nén của nhân vật. Chị có thể chia sẻ bí quyết nào khiến nhân vật trở nên có hồn đến vậy?

Để nổi bật hình tượng nhân vật, tôi sẽ đọc kịch bản theo những cách cảm nhận riêng. Thường thì Phương sẽ tìm thấy những góc mà đa số mọi người sẽ không nhìn thấy hoặc diễn viên khác không quan tâm. Khi diễn, bản thân mình tìm ra những điểm mạnh, những góc khuất mà không ai chú ý đó để nhân vật thú vị hơn. Nhờ vậy, mỗi lần Phương làm tốt thì luôn được mọi người nhớ đến, dù là vai ghét hay vai yêu.

Chị có ghét nhân vật mẹ chồng không? Khán giả cũng tò mò nếu ở ngoài đời gặp mẹ chồng như vậy, chị sẽ xử sự thế nào?

Có mẹ chồng như này đúng là nhức đầu thật. Tôi may mắn không gặp trường hợp như vậy nhưng nếu ngoài đời, gặp trường hợp này, Phương sẽ quyết đoán hơn. Tôi có thể chọn cách sống riêng ở xa, có những quy tắc với chồng, thỏa thuận với chồng để có những sắp xếp riêng như bao ngày về gặp mẹ, tìm cách sắp xếp cuộc sống của mình tốt hơn. Quan trọng là không phụ thuộc vào bất cứ ai để cuộc sống luôn chủ động và tốt đẹp hơn.

Công bằng mà nói, thành công của vai diễn Vân Khánh một phần nhờ vào sự cộng hưởng của Lan Phương với diễn viên Hồng Đăng. Lan Phương có nghĩ Hồng Đăng chính là bạn diễn nam “hợp rơ” ᴠới mình không?

Lan Phương nghĩ anh Hồng Đăng là bạn diễn nam rất ăn ý ᴠới mình. Phương rất thích cách Hồng Đăng khai thác, thể hiện tính cách nhân ᴠật. Nét diễn của Đăng rất chân thật. Đặc biệt là diễn xuất bằng ánh mắt của Hồng Đăng rất hay, đẩy cảm xúc của bạn diễn, giúp Phương bắt nhịp tự nhiên hơn.

Phương ᴠà anh Hồng Đăng dù mới đóng cặp trong hai bộ phim nhưng đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc ᴠà số phận khác nhau, từ cặp đôi giàu có đến cặp ᴠợ chồng luôn phải xoay sở tiền bạc, từ thù hận, căm ghét rồi lại đến yêu thương, hi sinh ᴠì nhau.

Khác hẳn với Vân Khánh trong phim, ngoài đời Lan Phương có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bên cạnh người chồng ngoại quốc. Chị có thể chia sẻ bí quyết để giữ gìn hạnh phúc của mình?

Phương cho rằng trong gia đình nào cũng sẽ có những mâu thuẫn và gia đình Phương cũng vậy, nhưng không nhiều. Mỗi lần có xung đột, kéo dài cũng không quá lâu. Thường thì do tôi, đôi khi mình có hơi một chút mất kiểm soát. Kiểu phụ nữ của mình thường là nhõng nhẽo, đòi hỏi, trách móc. Khi yêu những người phương Tây, những đặc tính đó không phù hợp với họ.

Đôi khi những trách móc, đòi hỏi của mình sẽ khiến người ta mệt mỏi, mà ngay cả mình cũng mệt mỏi. Sau rất nhiều chuyện, tôi cũng đã thay đổi rất nhiều. Với anh thì mọi thứ khá chừng mực, có lẽ vì chúng tôi đã trưởng thành khi gặp nhau. Mỗi khi tôi có điều gì không ổn sẽ nói ngay, không giữ ở trong lòng. Tôi nghĩ điều đó là tốt, anh ấy không có cái tôi lớn và tôi cũng thế. Ai sai thì người đó xin lỗi và biết đặt mình vào hoàn cảnh của họ để suy nghĩ cho nhau.

Lan Phương: Cảm ơn 'Thương ngày nắng về' đã tạo ra bi kịch cho Vân Khánh
Lan Phương hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình

Xin cảm ơn Lan Phương về cuộc trò chuyện!

“Tôi thấy rằng mình diễn tốt hơn nhiều nhờ nhân vật Vân Khánh. Rất nhiều phân đoạn khiến tôi được gặp một phiên bản mới của mình. Vì tôi không thường xuyên đóng bi kịch nên khi được thử sức, tôi thấy độ sâu, độ chín về diễn xuất của mình”, Lan Phương tâm sự.
Ngắm 3 vòng hoàn hảo của Ngắm 3 vòng hoàn hảo của "gái một con" Lan Phương
Rũ bỏ hình tượng trong 'Thương ngày nắng về 2', Lan Phương sang chảnh trong bộ ảnh mới Rũ bỏ hình tượng trong 'Thương ngày nắng về 2', Lan Phương sang chảnh trong bộ ảnh mới

Bảo An