Lan Phương: Phụ nữ cần được tôn trọng và có quyền cơ bản

(TGĐA) - Trong ngày 20/10 năm nay, Lan Phương đã dành thời gian về thăm lại trường cũ năm học cấp hai của mình. Nữ diễn viên vui vẻ hội ngộ bạn học và các cô giáo cũ. Từ khi còn ngồi ở ghế nhà trường, Lan Phương đã là một nữ sinh vô cùng năng động và yêu thích công tác xã hội. 

lan phuong phu nu can duoc ton trong va co quyen co ban Vợ chồng 'Nàng dâu order' Lan Phương nắm tay tại nhau dạo phố ở Úc
lan phuong phu nu can duoc ton trong va co quyen co ban Lan Phương đưa con gái tham gia buổi chạy từ thiện

Lan Phương lăn xả tham gia các hoạt động thiện nguyện, thậm chí còn tự mình lập ra một nhóm từ thiện riêng nhằm góp chút sức lực nhỏ bé giúp đỡ xã hội. Vì là học sinh ưu tú và năng động của trường, được thầy cô rất mực yêu quý, Lan Phương đã được mời phát biểu trước toàn trường và trả lời các câu hỏi của các em học sinh tại đây khiến cô rất tự hào và xúc động.

lan phuong phu nu can duoc ton trong va co quyen co ban
Nữ diễn viên Lan Phương

Nữ diễn viên xúc động chia sẻ về chuyến thăm trường cũ: “Phương gửi lời ngưỡng mộ đến cô hiệu trưởng Song Thương của trường THPT Nguyễn An Ninh – Vũng Tàu với 1 trái tim lớn và tài năng lãnh đạo xuất sắc để ngôi trường đơn sơ ngày xưa Phương học giờ đã trở thành một ngôi trường xinh đẹp, với các lớp học được tự do trang trí theo cá tính của mình, cô trò gần gũi và vui vẻ như người 1 nhà, với giờ văn học ngay trên ghế đá sân trường, cô giáo mặc áo dài và học sinh vây quanh dưới gốc cây bàng xanh mướt, cùng với giải thưởng quốc gia, quốc tế nhiều vô kể”.

lan phuong phu nu can duoc ton trong va co quyen co ban
lan phuong phu nu can duoc ton trong va co quyen co ban

Ngoài hoạt động ý nghĩa này, Lan Phương còn dành hẳn một dòng trạng thái nói về ngày 20/10 nhưng không phải là những lời chúc hoa mỹ mà là những mong ước, trăn trở khi nhìn vào thực tế những vấn nạn mà chị em phụ nữ phải đối mặt hiện nay.

lan phuong phu nu can duoc ton trong va co quyen co ban

Nữ diễn viên gây bất ngờ với lần đầu nói về câu chuyện quá khứ khi bản thân cũng là nạn nhân của những trò quấy rối: “20/10, Phương không muốn chúc tụng suông về xinh đẹp, thành công, may mắn… những lời nghe xong rồi lại quên ngay, mà thật lòng mong muốn phụ nữ chúng ta có được những quyền lợi căn bản của con người đó là sự an toàn về thân thể, về tinh thần để có thể mạnh mẽ đạt được những ước mơ của mình. Bản thân Phương là người từng bị quấy rối từ khi còn nhỏ. Khi bơi ở hồ bơi công cộng, khi leo núi lên chùa, khi đạp xe đạp đi học, khi đi xe buýt, khi ngồi đọc sách trong công viên thời sinh viên. Thậm chí cả khi tham gia một chương trình của trẻ em đại diện cho Việt Nam, người trưởng đoàn lớn tuổi cũng tìm cách quấy rối.

lan phuong phu nu can duoc ton trong va co quyen co ban
lan phuong phu nu can duoc ton trong va co quyen co ban

Hồi đó còn quá nhỏ, quá mơ hồ về những kẻ gọi là quấy rối, ngay cả khi kể cho người lớn nghe, họ cùng bỏ qua vì chính họ cũng không biết phải làm gì. Điều duy nhất Phương có thể làm vào lúc đó là uất ức, cảm giác kinh tởm và mất lòng tin vào những người xung quanh một thời gian. Phương chỉ biết cách tránh xa những kẻ bệnh hoạn đó. Những chuyện xảy ra lúc ấy với cảm giác ghê tởm vẫn còn đến tận bây giờ khi nghĩ đến. Rất nhiều phụ nữ, các em bé gái nhỏ đều phải đối diện với nguy cơ gặp những kẻ biến thái mỗi ngày. Rất nhiều người như Phương không thể có cảm giác an toàn khi đi một mình trên các phương tiện công cộng. Và con của Phương là con gái…”.

lan phuong phu nu can duoc ton trong va co quyen co ban

Nữ diễn viên khẳng định ước muốn của mình trong ngày đặc biệt này: “Phụ nữ và đàn ông ơi, hãy cùng nhau tạo ra môi trường an toàn cho phụ nữ và các bé gái. Hãy dạy cho con mình biết thế nào là quấy rối, dạy con xử trí thế nào khi không may gặp phải chúng, và hãy cùng mạnh dạn lên tiếng để pháp luật xử lý những tên tội phạm đó. Văn hóa của người Việt chúng ta thường ngại bày tỏ thái độ, không dám lên tiếng vì sợ bị trả thù, rồi dĩ hòa vi quý… Nhưng thời bây giờ đã khác rồi, hãy cùng nhau lên tiếng, hành động để cùng bảo vệ chính mình và con cái của mình phụ nữ nhé.

Hãy cho phụ nữ được an toàn để họ tự tin, và mạnh dạn theo đuổi ước mơ. Họ rất giỏi, hãy bảo vệ họ đàn ông ơi!”.

lan phuong phu nu can duoc ton trong va co quyen co ban Lan Phương lần đầu bật mí lý do không ép chồng học tiếng Việt
lan phuong phu nu can duoc ton trong va co quyen co ban Lan Phương hóa quý cô yêu kiều sau khi 'chặt chém' Trấn Thành tại 'Ơn giời'

Mi Ty