Làng giải trí Hàn lao đao trong 'tâm bão' Covid-19

(TGĐA) - Thiệt hại của Covid-19 đối với điện ảnh Hàn Quốc đã lan ra diện rộng khi số người nhiễm và tử vong tiếp tục tăng. Nhưng không chỉ điện ảnh mà các khu vực giải trí khác cũng bị ảnh hưởng.

lang giai tri han lao dao trong tam bao covid 19 Dương Cẩm Lynh: Nên cho trẻ nghỉ học đến khi dịch Covid-19 lắng xuống
lang giai tri han lao dao trong tam bao covid 19 Bị hủy show liên tục vì Covid-19, Quang Hà quay MV tặng fan

Đó là gameshow, biểu diễn âm nhạc, kịch nghệ, công viên chuyên đề… Dịch Corona virus mới dẫn đến hủy nhiều sự kiện lớn đã lên lịch. Các rạp hát và công viên giải trí vắng vẻ như “thành phố ma”…

lang giai tri han lao dao trong tam bao covid 19
Nhóm BTS cũng phải hủy hết lịch diễn vì Virus Corona

K-Pop lao đao

Nhóm K-pop nam 7 thành viên Got7 tuyên bố hủy 3 show diễn sân vận động tại Thái Lan và Singapore. Nhóm pop nam Hàn Quốc BTS đang nổi như cồn cũng đề nghị người hâm mộ đừng đến dự những buổi diễn âm nhạc của nhóm để tránh lây lan virus. Lời khuyên được đưa ra khi album mới Map Of The Soul: 7 của nhóm chiếm lĩnh số 1 trên bảng xếp hạng xứ Hàn.

Tại Mỹ, trước khi xảy ra dịch Corona virus, BTS là khách mời trong chương trình nửa đêm do Jimmy Fallon và James Corden phụ trách. Sau đó, họ quay về Hàn Quốc và thực hiện các chương trình truyền hình tại Seoul để đánh dấu ngày phát hành album mới. Trong email gửi cho các fanclub, nhóm nhấn mạnh tất cả buổi giới thiệu album đều không có khán giả trong hội trường. BTS đưa lên mạng một video họp báo tại Seoul với những hàng ghế trống dù vẫn trả lời những câu hỏi được các nhà báo gửi đến. “Sức khoẻ là ưu tiên hàng đầu trong thời điểm có nhiều nguy cơ này. Chúng tôi chỉ có một thông điệp duy nhất là mong các bạn khoẻ mạnh. Nhóm đang hợp tác đầy đủ với cơ quan y tế công cộng. Những bạn yêu thích BTS hãy theo dõi chúng tôi trên livestreaming” – ca sĩ Jimin nói.

Các đài truyền hình nhận được lệnh của chính quyền là không nên mời khách đến dự các chương trình ca nhạc và các gameshow khác. Đêm nhạc K-Pop Mcountdown giới thiệu bảng xếp hạng âm nhạc tháng, phát sóng ngày 27/2 có mặt BTS, còn khán giả thì không. Nhóm cũng xuất hiện trong chương trình thường xuyên Inkigayo giới thiệu những ca khúc pop hàng đầu (Top Of The Pops) tại Seoul trước số ít khán giả chọn lọc. Đêm nhạc SBS Super Concert được chờ đón với các “thần tượng” BTS, 2 ngôi sao K-pop Zico, NCT 127 và Cherry Bullet cũng bị hoãn lại sau khi thành phố Daegu trở thành điểm nóng Covid-19. Đêm trao giải âm nhạc Korean Music Awards với BTS được đề cử giải “nghệ sĩ của năm” và “ca khúc của năm”, đã bị hủy. Những người chiến thắng sẽ công bố trên mạng sau đó. Liên hoan âm nhạc 2020 Music in PyeongChang (MPyC) còn gọi là Great Mountains Music Festival phải dừng các đêm diễn còn lại khi xuất hiện tâm dịch.

Điện ảnh trong tâm bão

lang giai tri han lao dao trong tam bao covid 19
Rạp chiếu phim ở Hàn trống rỗng

Theo Hội đồng Phim Hàn Quốc (KFC), số khán giả xem phim giảm từ 70 - 90% sau khi thành phố Daegu trở thành tâm dịch. Bộ phim bom tấn Beasts Clawing at Straws có hai tên tuổi lớn Jeon Do Yeon and Jung Woo Sung chỉ có 164.409 khán giả vào tuần đầu công chiếu, chỉ bằng 30% lượng khán giả của bộ phim bom tấn Honest Candidate chiếu tuần trước đó, lúc mối lo lây lan virus còn nhỏ. Khi chính phủ Hàn Quốc nâng cảnh báo lên mức cao nhất, chi nhánh Walt Disney Company Korea cho biết sẽ rời ngày bộ phim Onward ra rạp từ tháng 3 qua tháng 4, tùy tình hình thực tế. Các khán giả háo hức xem bộ phim đoạt Oscar Parasite dưới dạng đen trắng của điện ảnh Hàn cũng phải chờ đợi. Bộ phim kinh dị Mỹ Brahms: The Boy II dự kiến ra rạp vào ngày 5/3 tại Hàn Quốc cũng bị hủy. Cùng số phận là các bộ phim Hàn Time to Hunt, Innocence, Call The Wandering Chef. Time to Hunt do Little Big Pictures phát hành đã được chiếu giới thiệu tại Seoul (có mặt các diễn viên Choi Woo Shik, Lee Je Hoon, Park Jung Min) do Yoon Sung Hyun đạo diễn vừa được mời dự Liên hoan phim quốc tế Berlin. Innocence còn hoãn tất cả các cuộc họp báo. Cụm rạp CGV tuyên bố sẽ khử trùng toàn bộ rạp chiếu phim của nó trên toàn quốc trong khi cụm rạp Lotte Cinema cũng làm tương tự với những rạp nằm trong phạm vi 1 km cách các điểm nhiễm. Các buổi giới thiệu phim truyền hình như Hi, Bye, Mama! của tvN, My Holo Love của Netflix, When the Weather is Fine Hello Dracula của JTBC cũng chuyển qua họp báo trên mạng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc hỗ trợ các đoàn nghệ thuật biểu diễn 2,5 triệu USD trong tháng 3. Bộ cũng cung cấp các thiết bị khử trùng và dò thân nhiệt cho 430 nhà hát, rạp chiếu phim tư nhân. Phòng tư vấn về phòng, dập dịch dành cho giới hoạt động nghệ thuật được đặt tại trung tâm Korea Arts Management Service ở Jongno-gu.

lang giai tri han lao dao trong tam bao covid 19
Các Poster phim đơn độc chờ khách

Tận dụng cơ hội?

lang giai tri han lao dao trong tam bao covid 19
Phim tài liệu A War of Memories ra rạp bất chấp tâm dịch

Nhưng một số bộ phim Hàn Quốc vẫn ra rạp bất chấp virus. Ví dụ hai bộ phim độc lập chi phí thấp do những công ty nhỏ sản xuất vẫn quyết định ra rạp đúng thời biểu. Họ tận dụng cơ hội các bộ phim nặng ký phải dời ngày chiếu và những người yêu phim đang đói phim. Dù triển vọng đạt doanh thu cao của những bộ phim này không nhiều, nhưng đây là “sự liều lĩnh có tính toán”, 5 ăn 5 thua. Trong danh sách các bộ phim giữ nguyên ngày công chiếu có A War of Memories, phim tài liệu nhìn lại chiến tranh Việt Nam và cuộc thảm sát xảy ra tại một ngôi làng nhỏ ở trung bộ năm 1968 mà thủ phạm là những người lính Đại Hàn, đồng minh của Mỹ lúc đó. Trong 50 năm từ sau thảm kịch, mỗi tháng Hai hàng năm đều có buổi tưởng niệm các nạn nhân. Bộ phim do Lee-kil Bo-ra, cháu nội của một cựu binh “dày vò vì tội lỗi” thực hiện có phỏng vấn một số phụ nữ sống sót và nỗi đau của họ. Bộ phim đã nhận được giải đặc biệt Mecenat Award của ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2018.

lang giai tri han lao dao trong tam bao covid 19
Bộ phim độc lập kinh phí thấp Lucky Chan Sil cũng đánh cuộc khi ra rạp thời điểm nảy

Bộ phim thứ 2 là Lucky Chan Sil kể câu chuyện về cách một phụ nữ có vẻ bình thường ở độ tuổi 40 lại có thể vượt qua những thách thức lớn: không tiền, không nhà để lao vào hoạt động sản xuất phim dẫn đến mất việc và rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong đời mình. Nữ diễn viên Kang Mal Geum, 41 tuổi, khuôn mặt mới của kỹ nghệ phim độc lập Hàn Quốc đóng vai chính Chan Sil. Nữ diễn viên kỳ cựu Youn Yuh Jung, 70 tuổi cũng tham gia phim. Lucky Chan Sil đoạt giải phim độc lập tại Busan năm ngoái sẽ ra rạp vào 5/3.

Sân khấu cũng bị ảnh hưởng nặng nề

lang giai tri han lao dao trong tam bao covid 19
Các fans xứ Hàn từng ký đơn xin hủy các concert Kpop vì dịch Covid-19
Năm 2020 là năm kịch nghệ Hàn Quốc hy vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau hậu quả của scandal “blacklist” và “phong trào #MeToo”. Nay, với đại dịch Corona virus, kỳ vọng này trở thành xa vời. Thua lỗ gần như chắc chắn.

Khi Covid-19 dẫn đến cảnh báo đỏ, mức cao nhất tại Hàn Quốc, nghệ thuật giải trí cũng ở mức cảnh báo tương tự. Hầu như toàn bộ rạp chiếu phim đều toàn ghế trống. Theo thống kê do bộ phận Thông tin doanh thu giải trí trực thuộc cơ quan Giải trí vụ và Bộ Văn hóa hợp tác thực hiện, doanh thu bán vé giải trí tại rạp và nhà hát giảm hơn phân nửa trong tháng 2. Bộ đã đóng cửa tất cả 5 nhà hát quốc gia và 7 đoàn nghệ thuật quốc gia cũng hủy các chương trình biểu diễn. Ví dụ Đoàn Kịch Quốc gia Hàn Quốc huỷ đêm diễn vở kịch Hwajeonga: Song of Spring Blossoms của nhà biên kịch nổi tiếng Bae Sam Sik tại nhà hát Myeongdong Theater. Đoàn Opera Quốc gia Hàn Quốc cũng hủy đêm diễn Spring Night Concert với 2 vở nhạc kịch Red Pants La Fanciulla del West. Trung tâm Nghệ thuật Seoul cũng hủy 14 sự kiện đã lên lịch. Những show nào không thể hủy, khán giả sẽ được đo thân nhiệt và nhà hát sẽ được giải nhiễm. Các công ty nghệ thuật tư nhân cũng hủy nhiều chương trình, ví dụ đoàn Seensee Company hủy đêm diễn My Father, Me and Hongmae tại Trung tâm Sejong và vở kịch Mamma Mia được rời đến 7/4. Những khán giả mua vé vào xem nhạc kịch Aida tại Dream Theater đã được hoàn vé…

lang giai tri han lao dao trong tam bao covid 19 Dương Cẩm Lynh: Nên cho trẻ nghỉ học đến khi dịch Covid-19 lắng xuống

(TGĐA) - Nữ diễn viên tâm sự rằng cũng như các phụ huynh khác, việc ...

lang giai tri han lao dao trong tam bao covid 19 Vương Nhất Bác gửi lời nhắn đầy tình cảm đến những ‘chiến binh áo trắng’ giữa tâm bão COVID-19

(TGĐA) - Giữa tâm bão COVID-19 vẫn đang hoành hành, Vương Nhất Bác đã gửi tới các ...

Trung Nguyên