Làng giải trí Hoa ngữ: Hạn chế thù lao nghệ sĩ không phải chuyện xấu

(TGĐA) - Mức thù lao cao ngất ngưởng của các diễn viên nổi tiếng liên tục bị tiết lộ, khiến cơ quan thuế phải ra tay 'tính sổ'. Sắp tới, có phải làng giải trí Hoa ngữ sẽ có những thay đổi kinh thiên động địa, hãy cùng tìm hiểu xem.

50 sao nam Hoa ngữ có thù lao cao nhất: Dương Dương lọt top đầu, không thấy tên Tiêu Chiến 50 sao nam Hoa ngữ có thù lao cao nhất: Dương Dương lọt top đầu, không thấy tên Tiêu Chiến
Tranh cãi việc Ngô Tuyên Nghi nhận thù lao cao gấp 6 lần Tiêu Chiến trong 'Đấu La Đại Lục' Tranh cãi việc Ngô Tuyên Nghi nhận thù lao cao gấp 6 lần Tiêu Chiến trong 'Đấu La Đại Lục'

Diễn viên lưu lượng đang hủy hoại môi trường diễn xuất

1. Thù lao diễn viên lưu lượng cao ngất ngưởng, vì thế việc hạn chế thù lao chắc chắn có thể giải quyết vấn đề cơ bản
Thù lao diễn viên lưu lượng cao ngất ngưởng, vì thế việc hạn chế thù lao chắc chắn có thể giải quyết vấn đề cơ bản

Nếu hỏi ngành nghề nào kiếm tiền dễ nhất, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến nghề diễn xuất. Có người nói thù lao đóng một bộ phim truyền hình của diễn viên, bằng thu nhập cả đời của một người bình thường, bầu không khí trong làng giải trí ngày càng trở nên kém trong lành, rất nhiều diễn viên không có khả năng diễn xuất, lại được trả thù lao cao ngất trời, dễ dàng kiếm được hơn trăm triệu một năm.

Muốn làng giải trí có quy củ, ngoài điều chỉnh mức thù lao trả cho diễn viên, đồng thời còn phải điều chỉnh tác động của vốn đầu tư đối với ngành phim ảnh. Phó viện trưởng Kịch viện nghệ thuật nhân dân Bắc Kinh – Phùng Viễn Chinh, từng thâm nhập vào cuộc sống thực tế của diễn viên tại phim trường Hoành Điếm, ông cho biết đa số nhân viên hậu trường, diễn viên quần chúng có cuộc sống dưới mức trung bình, từ đó để lộ vấn đề thu nhập thiếu công bằng trong ngành giải trí.

Ở đây cần phải nhắc đến diễn viên Trương Tụng Văn bắt đầu nổi tiếng mấy năm trở lại đây, trước kia khi còn là một diễn viên bình thường, thù lao của ông chỉ mấy chục ngàn một phim. Nói về vấn đề thù lao trên trời, Trương Tụng Văn cho rằng là do nhà đầu tư khơi dậy: “Vì sao người ta sẵn sàng trả thù lao cao cho người đó? Là anh ta đòi hỏi hay sao? Không phải, là nhà đầu tư cứ nói: Bộ phim này không có anh là không được”. Khi nhà đầu tư đưa ra điều kiện như thế, diễn viên vẫn không muốn nhận bộ phim này, nhà đầu tư sẽ dùng tuyệt chiêu: “Như vậy đi, chỉ cần anh đồng ý, giá cả tùy anh đưa ra”. Thế là các diễn viên được giá mặc sức mà hét “100 triệu CNY”, “200 triệu CNY”…

Đây cũng là lý do mà Trương Tụng Văn chỉ ra rằng: “Làng giải trí cần điều chỉnh tác động của vốn đầu tư đối với ngành này”, câu nói của ông đã vén lên “tấm màn” che đậy và phơi bày vết sẹo xấu xí của làng giải trí. Xét từ góc độ lớn, sự dung túng vô điều kiện của nhà đầu tư đối với diễn viên lưu lượng, đang dần hủy hoại môi trường và hệ sinh thái của ngành. Diễn viên lưu lượng được fan hâm mộ ủng hộ, không phải vì kỹ năng diễn xuất của họ tốt thế nào, mà vì sự tuyên truyền, quảng bá và đóng gói của nhà đầu tư ở phía sau.

2. Rất nhiều diễn viên lưu lượng không có khả năng diễn xuất, thậm chí lười học thuộc lời thoại, kết quả trở thành “anh đếm số”, “chị đếm số”
Rất nhiều diễn viên lưu lượng không có khả năng diễn xuất, thậm chí lười học thuộc lời thoại, kết quả trở thành “anh đếm số”, “chị đếm số”

Dưới sự yêu chiều của fan hâm mộ và nhà đầu tư, các diễn viên lưu lượng ngày càng trở nên kiêu ngạo, “thần tượng sụp đổ” không còn là chuyện mới mẻ. Thậm chí năm 2021 còn được gọi là “Năm thần tượng sụp đổ”, qua đó khán giả đã nhìn thấy các diễn viên lưu lượng bị “sụp đổ” này không có bất kỳ giới hạn đạo đức nào đối với bản thân. Khả năng diễn xuất càng không cần phải nói, vô số diễn viên gạo cội đã phàn nàn về các “anh đếm số”, “chị đếm số”, họ không có kỹ năng nói thoại cơ bản, chỉ lấy tiền không làm việc, đóng phim có chất lượng tệ nhất, nhận thù lao cao nhất. Chính sự không tương đồng này, đã dẫn đến sự ra đời của các bộ phim có kinh phí đầu tư khủng nhưng chất lượng kém. Lấy ví dụ bộ phim Tân thiện nữ u hồn mà nữ chính được trả thù lao 160 triệu CNY, từng có người tiết lộ, vốn đầu tư của bộ phim này khoảng 230 triệu CNY, riêng thù lao của nữ chính đã chiếm gần 70% tổng kinh phí, chỉ còn lại 70 triệu CNY. Mà số tiền 70 triệu này còn bao gồm thù lao của nam chính Hầu Minh Hạo và các diễn viên khác là 58 triệu CNY, cũng tức là, kinh phí sản xuất cuối cùng của bộ phim này chỉ khoảng 12 triệu CNY.

3. Bộ phim Tân thiện nữ u hồn có vốn đầu tư 230 triệu CNY, vậy mà kinh phí dành cho chế tác chỉ có 12 triệu, thù lao của diễn viên đã chiếm gần hết
Bộ phim Tân thiện nữ u hồn có vốn đầu tư 230 triệu CNY, vậy mà kinh phí dành cho chế tác chỉ có 12 triệu, thù lao của diễn viên đã chiếm gần hết

Nhà đầu tư muốn dựa vào diễn viên lưu lượng tăng lượng truy cập, diễn viên lưu lượng muốn kiếm nhiều tiền nhưng lại sợ vất vả, cắt giảm tối đa chi phí cuối cùng tạo thành kinh phí phân phối không đều, nhân viên hậu trường và diễn viên quần chúng là người thiệt thòi nhất. Diễn viên lưu lượng lời nhiều nhất, nhà đầu tư lời ít hơn, nhân viên hậu trường chỉ đủ sống qua ngày, còn khán giả chỉ được xem một tác phẩm “kém chất lượng” trên truyền hình. Đây cũng là lý do tại sao bộ phim bom tấn Air Strike có vốn đầu tư hơn 700 triệu CNY, hiệu ứng đặc biệt còn thô sơ hơn game cổ trang. Vì trong bộ phim này, Phạm Băng Băng chỉ quay 3 ngày, cảnh phim không quá 10 giây, thù lao nhận được lên đến 20 triệu CNY; chưa kể các ngôi sao khác trong phim, cộng lại cũng hơn 30 người.

Đây là tình trạng hiện tại của một số phim lưu lượng, một khi hiện tượng này trở thành chuyện bình thường, có diễn viên nào còn chăm chỉ trau dồi kỹ năng diễn xuất, có diễn viên nào còn trải nghiệm cuộc sống để xây dựng vai diễn, còn có diễn viên nào bỏ qua số thù lao “chục triệu” không kiếm, bỏ thời gian bỏ công sức nghiên cứu vai diễn? Khi đa số diễn viên chính mất đi sự tôn trọng với nghề diễn, mất đi sự kiên nhẫn trong việc xây dựng nhân vật, chỉ một lòng theo đuổi danh vọng và tiền tài, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của toàn ngành giải trí.

Xét từ góc độ nhỏ, sự tồn tại của những người “giống diễn viên”, gây ra sức ép cực lớn cho không gian sinh tồn và không gian tiền lương của diễn viên bình thường. Nói chung, các diễn viên mà khán giả “điểm mặt nhớ tên”, đều là “diễn viên hàng đầu” trong nhóm diễn viên này. Tương ứng với các diễn viên hàng đầu, là “diễn viên hàng eo”, “diễn viên hàng chân”, thậm chí diễn viên quần chúng. Về nghề nghiệp, họ đều là diễn viên, nhưng về lương bổng, họ lại cách nhau trời vực.

Phim trường Hoành Điếm được mệnh danh là “Hollywood phương Đông”, tại đây, thời điểm đông nhất mỗi ngày có 100 đoàn phim cùng lúc bấm máy, với 200 ngàn diễn viên quần chúng đến từ mọi miền đất nước, ôm theo giấc mộng ngôi sao. Đa số diễn viên quần chúng, lương theo ngày là 60 – 70 CNY, lương theo giờ thường là 10 CNY, vất vả cả ngày, chỉ đủ kiếm bữa cơm. Một số diễn viên có tài năng đặc biệt, ví dụ như trẻ trung xinh đẹp, biết võ thuật, có kỹ năng diễn xuất, lương sẽ cao hơn, nhưng thu nhập trung bình hàng tháng của diễn viên quần chúng ở Hoành Điếm chỉ khoảng 2000 – 3000 CNY. Số tiền lương này, cũng rất bấp bênh. Cuộc sống của họ vô cùng gian khổ, điều kiện sống thiếu thốn, nhưng tòa thành “Hollywood phương Đông” vẫn là vùng đất mơ ước của vô số người.

Mỗi ngày đều có người vác hành lý rời khỏi, cũng có người ôm hoài bão đến

Đối với “Hoành Phiêu” (diễn viên phiêu bạt ở Hoành Điếm) mà nói, thù lao trên trời của diễn viên chính gây sức ép cực lớn lên không gian tiền lương của họ, họ chỉ có thể làm công việc nặng nhọc nhất mệt mỏi nhất, nhận số lương ít nhất. Phần lớn diễn viên quần chúng đều chưa từng học diễn xuất, điều này khiến họ không có con đường thăng tiến trong sự nghiệp, chỉ ôm giấc mộng trở thành “Vương Bảo Cường thứ hai” – 1 trong những người đi lên từ diễn viên quần chúng, mà sống qua ngày. Tuy nhiên, làng giải trí Trung Quốc chỉ có một Vương Bảo Cường mà thôi. Cho nên trong đề xuất “diễn viên cùng sung túc” của Phùng Viễn Chinh, có hai ý kiến mang tính xây dựng rất quan trọng.

4. Vương Bảo Cường và Triệu Lệ Dĩnh đều đi lên từ vai quần chúng, đã trở thành thần tượng của các Hoành phiêu
Vương Bảo Cường và Triệu Lệ Dĩnh đều đi lên từ vai quần chúng, đã trở thành thần tượng của các Hoành phiêu

Thứ nhất, là để diễn viên quần chúng “đánh giá chức danh nghề nghiệp”. Tuy trình độ học vấn thấp, nhưng chỉ cần có khả năng diễn xuất, yêu nghề kính nghiệp, thì sẽ có cơ hội đánh giá chức danh nghề nghiệp. Đây là con đường thăng tiến từ thấp đến cao, so với ước mơ trở thành ngôi sao hão huyền, đánh giá chức danh nghề nghiệp rõ ràng thực tế hơn, cũng có thể sàng lọc ra những diễn viên thật sự tâm huyết với nghề.

Làng giải trí Hoa ngữ: Hạn chế thù lao nghệ sĩ không phải chuyện xấu

Thứ hai, đưa ra mức lương tối thiểu. Lưu ý, là thù lao, không phải mức lương theo giờ. Tuy Hoành Điếm có tăng lương theo giờ cho diễn viên quần chúng, từ 10 CNY/ giờ tăng lên 12 CNY/ giờ, nhưng rõ ràng mức giá này không thể đảm bảo cuộc sống bình thường cho diễn viên quần chúng. Thù lao tối thiểu, có thể đảm bảo cho các diễn viên theo đuổi ước mơ trong điều kiện “cơm no áo ấm”, mà trong số những người theo đuổi ước mơ này, nhất định có “ngọc trong đá” mà đoàn phim chưa phát hiện ra. “Diễn viên hàng chân” có đường đột phá, “diễn viên hàng eo” nhìn thấy hy vọng phía trước, ngành giải trí mới có một “kim tự tháp” bình thường.

Khi đỉnh tháp, chân tháp vững vàng, sẽ liên tục xuất hiện các nguồn lực mới, chứ không cần dựa vào sự đóng gói của nhà đầu tư, đây mới là sự phát triển lành mạnh, không phải sao?

50 sao nam Hoa ngữ có thù lao cao nhất: Dương Dương lọt top đầu, không thấy tên Tiêu Chiến 50 sao nam Hoa ngữ có thù lao cao nhất: Dương Dương lọt top đầu, không thấy tên Tiêu Chiến

(TGĐA) - Hồ Ca, Trần Khôn, Dương Dương đứng đầu BXH sao nam Hoa ngữ ...

Ngô Tuyên Nghi - ngôi sao nhận thù lao gấp 6 lần Tiêu Chiến trong 'Đấu la đại lục' là ai? Ngô Tuyên Nghi - ngôi sao nhận thù lao gấp 6 lần Tiêu Chiến trong 'Đấu la đại lục' là ai?

(TGĐA) - Hiện nay, Ngô Tuyên Nghi đang là tên tuổi được “thơm lây” với ...

Tranh cãi việc Ngô Tuyên Nghi nhận thù lao cao gấp 6 lần Tiêu Chiến trong 'Đấu La Đại Lục' Tranh cãi việc Ngô Tuyên Nghi nhận thù lao cao gấp 6 lần Tiêu Chiến trong 'Đấu La Đại Lục'

(TGĐA) - Lưu lượng cùng độ nổi tiếng không bằng Tiêu Chiến nhưng tại sao ...

Trịnh Nghi